blog

PS5 Pro: Mọi thứ chúng tôi biết cho đến nay

Ngày càng có nhiều khả năng PS5 Pro sẽ ra mắt vào cuối năm nay, hoạt động như một bản nâng cấp giữa chu kỳ trên bảng điều khiển PS5 hiện có của Sony.

Giống như các máy chơi game Pro trước đây của PlayStation, PS5 Pro dự kiến ​​sẽ hỗ trợ tất cả các trò chơi giống như máy chơi game cơ bản, chỉ với mức trần hiệu suất cao hơn.

Một rò rỉ đáng kể thông qua Insider Gaming cho thấy PS5 Pro sẽ có tốc độ kết xuất nhanh hơn 45% so với PS5, cũng như khả năng dò tia tăng gấp 2-3 lần. Có vẻ như PlayStation sẽ tung ra công nghệ nâng cấp của riêng mình có tên là PSSR (Nâng cấp độ phân giải siêu cao của PlayStation), có thể giúp tăng tốc độ khung hình một cách giả tạo, tương tự như cách hoạt động của công nghệ FSR của AMD.

Để tìm hiểu sâu hơn về tất cả các thông số kỹ thuật bị rò rỉ và tin đồn của PS5 Pro.

Ngày phát hành

Theo Insider Gaming, PS5 Pro vẫn đang trên đường ra mắt vào cuối năm 2024.

Điều này nghe có vẻ là một khung thời gian đáng tin cậy để ra mắt, với việc PS5 muốn tăng doanh số bán phần cứng sau khi điều chỉnh mục tiêu bán 25 triệu máy chơi game xuống còn 21 triệu.

PS4 Pro đã có mặt tại các cửa hàng vào tháng 11 năm 2016. Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy Sony nhắm mục tiêu cùng tháng đó để có thể hưởng lợi từ doanh số bán hàng dịp Giáng sinh.

Giá

Giá của PS5 Pro vẫn chưa rõ ràng, mặc dù Định luật Moore đã chết đã gợi ý rằng nó có thể có giá lên tới 700 USD.

Tuy nhiên, có thể PS5 Pro sẽ có mức giá hợp lý hơn là 499 USD/449 bảng Anh, áp dụng mức giá tương tự như PS5 thông thường. Vì PS4 Pro ra mắt với cùng mức giá £349,99/$399,99 như PS4 cơ bản, nên việc Sony áp dụng chiến thuật tương tự là điều hợp lý.

Cho đến khi chúng tôi biết thêm về giá của PS5 Pro, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét những tin đồn này với mức độ hoài nghi lành mạnh, vì Sony có thể có một kế hoạch hoàn toàn khác.

Thông số kỹ thuật

Một rò rỉ lớn, nhờ sự giúp đỡ của Insider Gaming, đã trình bày chi tiết các thông số kỹ thuật tiềm năng của PS5 Pro – và chúng tôi cho rằng chúng có vẻ đáng tin cậy. Bạn có thể kiểm tra chúng trong bảng dưới đây:

PS5 ProPS5
CPUAMD Ryzen Zen 2 (Up to 3.85GHz)AMD Ryzen Zen 2 (Up to 3.5GHz)
GPU33.5 Teraflops10.28 Teraflops
System memory576 GB/s448 GB/s
AI Accelerator300 TOPSN/A
StorageUp to 1TBUp to 1TB

Insider Gamer tuyên bố rằng PS5 Pro sẽ sử dụng bộ vi xử lý AMD Ryzen Zen 2 giống hệt như trước đây, nhưng lần này sẽ được ép xung để đạt tốc độ xung nhịp cao hơn 3,85GHz. Điều này có nghĩa là PS5 Pro sẽ có tốc độ xung nhịp CPU tăng 10% so với phiên bản tiền nhiệm.

VideoCardz báo cáo rằng PS5 Pro sẽ được trang bị GPU AMD RDNA 3 mới, giống kiến trúc mà bạn sẽ tìm thấy trong các card đồ họa mới nhất của AMD. Theo Insider Gaming, bản nâng cấp này có thể chứng kiến hiệu suất GPU tăng lên tới 33,5 Teraflop (từ 10,28 Teraflop), dẫn đến tốc độ kết xuất nhanh hơn 45%.

Sony cũng được cho là sẽ giới thiệu công nghệ PSSR (Nâng cấp độ phân giải siêu cao của PlayStation), sẽ được sử dụng để đẩy tốc độ khung hình của các trò chơi được hỗ trợ hơn nữa, theo cách tương tự như giải pháp FSR của AMD.

Nhờ cả việc tăng hiệu suất và triển khai PSSR, Insider Gamer báo cáo rằng PS5 Pro sẽ nhắm mục tiêu hiệu suất 4K 60 FPS và 8K 30FPS, mặc dù các bản cập nhật và cải tiến trong tương lai đối với PSSR có thể khiến các mục tiêu đó tăng lên 4K 120FPS và 8K 60FPS.

Sẽ rất có ý nghĩa nếu PS5 Pro sử dụng các giải pháp phần mềm để tăng hiệu suất, vì cả Nvidia và AMD đều đã làm điều tương tự với card đồ họa của họ và đạt được thành công lớn.

Thiết kế

Chúng tôi không biết nhiều về thiết kế tiềm năng của PS5 Pro tại thời điểm viết bài.

Insider Gamer báo cáo rằng PS5 Pro sẽ sử dụng cùng một ổ đĩa có thể tháo rời như mẫu PS5 Slim mới, vì vậy bạn sẽ có thể sử dụng phụ kiện này trên cả hai phiên bản của bảng điều khiển.

Chúng tôi cũng có thể giả định rằng PS5 Pro sẽ cần phải lớn hơn PS5 Slim để chứa GPU nâng cấp và cho phép hệ thống làm mát lớn hơn để giữ cho bảng điều khiển hoạt động ở hiệu suất tối ưu.

Sự tin cậy

Tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để Sony ra mắt PS5 Pro. Cuối cùng cũng có đủ hàng để PS5 có mặt ở hầu hết các nhà bán lẻ, vì vậy việc nâng cấp giữa chu kỳ sẽ không còn giống như một cái tát vào mặt đối với những người chưa nâng cấp lên thế hệ mới nhất.

Tôi cũng bắt đầu nhận thấy những hạn chế của PS5 tiêu chuẩn, đặc biệt là khi tính năng dò tia được kích hoạt. Tôi thực sự không thích bị buộc phải lựa chọn giữa tốc độ khung hình cao và độ trung thực cao – điểm hấp dẫn chính của bảng điều khiển là bạn không phải lo lắng về việc loay hoay với các cài đặt hiệu suất như bạn làm với PC.

Tuy nhiên, mối quan tâm lớn nhất của tôi với PS5 là không có đủ trò chơi cấu hình cao để tận dụng tối đa phần cứng tiên tiến. Việc bổ sung PS5 Pro sẽ không giải quyết được vấn đề đó và với việc Sony xác nhận rằng sẽ không có một trò chơi lớn nào khác của bên thứ nhất cho đến tháng 4 năm 2025, điều này đặt ra câu hỏi tại sao mọi người nên bận tâm nâng cấp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *