blog

Cách kiểm tra nhiệt độ CPU của PC

Dưới đây là cách theo dõi nhiệt độ CPU của máy tính và giảm nhiệt độ nếu cần.

CPU máy tính của bạn có quá nóng không? Nếu PC của bạn bắt đầu tự động tắt, khóa hoặc hoạt động chậm chạp khi thực hiện các tác vụ cường độ cao thì vấn đề có thể là quá nóng, đặc biệt là khi cái nóng gay gắt của mùa hè thiêu đốt. Việc theo dõi nhiệt độ CPU cũng rất quan trọng khi bạn ép xung bộ xử lý của PC—bạn không muốn vô tình đẩy bàn đạp hiệu suất quá xa so với kim loại khi đang tăng tốc Intel Core i9-14900KS hoặc Intel Core i9-14900KS 6,2 GHz đắt tiền của mình. Rốt cuộc thì AMD Ryzen 9 7950X3D cũng vậy. Việc làm tan chảy một trong những CPU tốt nhất hiện nay luôn là một điều đáng tiếc.

Điều kỳ lạ là Windows không cung cấp bất kỳ cách nào để kiểm tra nhiệt độ CPU máy tính của bạn. Bạn có thể đi sâu vào BIOS của hệ thống để tìm thông tin, nhưng việc tìm cách đọc cảm biến đơn giản sẽ gặp rất nhiều rắc rối. May mắn thay, hiện có một số chương trình miễn phí giúp bạn dễ dàng xem nhiệt độ bộ xử lý. Với thông tin đó trong tay, bạn sẽ biết liệu mình có cần thực hiện các bước tích cực hơn để hạ nhiệt mọi thứ hay không. Chúng tôi đã bao gồm thông tin về cách thực hiện điều đó sau các đề xuất phần mềm bên dưới.

1. Cách kiểm tra nhiệt độ CPU của bạn

Cách nhanh nhất, dễ dàng nhất để kiểm tra nhiệt độ CPU của bạn là sử dụng Core Temp được đặt tên phù hợp. Tuy nhiên, hãy lưu ý trong quá trình cài đặt! Giống như nhiều chương trình miễn phí, nó cố gắng cài đặt bloatware trừ khi bạn bỏ chọn một số hộp trong quá trình thiết lập.

Sau khi cài đặt, hãy mở Core Temp để xem thông tin chi tiết về trạng thái hiện tại của CPU, bao gồm cả thông số nhiệt độ trung bình ở cuối cửa sổ. Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết, hãy nhấp vào nút Hiển thị biểu tượng ẩn trong khay hệ thống nằm ở cạnh phải của thanh tác vụ Windows. Bạn sẽ thấy danh sách nhiệt độ cho từng lõi CPU riêng lẻ trong máy tính của mình.

Menu Cài đặt của Core Temp cho phép bạn điều chỉnh chính xác những gì bạn sẽ thấy trong khay hệ thống và cách bạn sẽ nhìn thấy nó, nhưng cấu hình mặc định khiến việc xem CPU của bạn có quá nóng hay hoạt động như mong đợi trở nên đơn giản hay không.

2. Cách theo dõi nhiệt độ CPU

Tuy nhiên, Core Temp không phải là lựa chọn duy nhất. HWInfo là một công cụ giám sát hệ thống chuyên sâu cung cấp thông tin chi tiết sâu sắc về mọi phần cứng trên PC của bạn. Nếu bạn chọn chạy nó ở chế độ chỉ có cảm biến, hãy cuộn xuống phần CPU — phần dành riêng, không phải phần nhiệt độ CPU trong danh sách bo mạch chủ — sẽ hiển thị nhiệt độ hiện tại và các chi tiết thực tế khác.

Phần mềm Cam của NZXT là một lựa chọn phổ biến khác với bộ kỹ năng đa dạng. Giao diện bóng bẩy của nó dễ đọc hơn so với hầu hết các công cụ giám sát khác và chương trình hiển thị tất cả các loại thông tin hữu ích về CPU, card đồ họa, bộ nhớ và bộ lưu trữ của bạn. Cam cũng bao gồm lớp phủ FPS trong trò chơi và các công cụ ép xung, cùng với các tính năng khác. Bạn cũng có thể sử dụng ứng dụng di động Cam của NZXT để theo dõi phần mềm của mình khi bạn không sử dụng PC.

Open Hardware Monitor và SpeedFan là những công cụ giám sát được đánh giá cao khác có thể theo dõi thông tin hệ thống. Bạn có nhiều lựa chọn! Nhưng chỉ để kiểm tra nhiệt độ CPU máy tính của bạn, không thể đánh bại được tính năng tập trung đơn giản của Core Temp.

Cuối cùng, hãy lưu ý rằng nếu bạn đang chạy hệ thống AMD Ryze, bao gồm các mẫu hiện tại như Ryzen 9 7950X mạnh mẽ hoặc Ryzen 5 7600X khiêm tốn hơn, bạn có thể thấy hai chỉ số nhiệt độ CPU khác nhau. Bạn muốn đọc “Tdie”, tùy thuộc vào cách chương trình bạn đang sử dụng hiển thị thông tin. Đó là phép đo nhiệt thực tế trên khuôn.

Giá trị thay thế “Tctl” là nhiệt độ kiểm soát được báo cáo cho hệ thống làm mát của bạn và đôi khi bao gồm phần bù nhiệt độ để đảm bảo hoạt động chung của tốc độ quạt giữa các chip AMD khác nhau. Bất kỳ chương trình nào ở trên liệt kê một tài khoản nhiệt độ duy nhất cho phần bù.

3. Cách kiểm tra nhiệt độ CPU trong Windows 10

Vì hệ điều hành của Microsoft thiếu bất kỳ công cụ kiểm tra nhiệt độ gốc nào nên bạn sẽ cần sử dụng một trong các chương trình của bên thứ ba được liệt kê ở trên để kiểm tra nhiệt độ CPU trong Windows 10.

4. Nhiệt độ tốt nhất cho CPU của bạn là bao nhiêu?

Nhiệt độ được hỗ trợ tối đa thay đổi tùy theo bộ xử lý. Hầu hết các phần mềm giám sát miễn phí được đề cập ở trên đều liệt kê thông tin là “Tj. Tối đa.” Đó là viết tắt của điểm nối nhiệt độ hoặc nhiệt độ hoạt động cao nhất của phần cứng. Nếu bạn không thấy thông tin vì lý do nào đó, hãy tìm kiếm trên trang web CPU World để biết số kiểu máy CPU của bạn để tìm thông tin. Mọi chương trình được liệt kê ở trên đều hiển thị số kiểu bộ xử lý của bạn, vì vậy rất dễ tìm thấy.

Nhưng đó là nhiệt độ tối đa—điểm mà bộ xử lý của bạn gặp sự cố và tắt để tránh hư hỏng. Thường xuyên chạy ở bất cứ nơi nào có nhiệt độ nóng như vậy sẽ không tốt cho tuổi thọ lâu dài của phần cứng. Thay vào đó, hãy làm theo quy tắc chung này về nhiệt độ CPU khi tải.

  • Dưới 60° C: Bạn đang chạy rất tốt!
  • 60° C đến 70° C: Vẫn chạy tốt nhưng ấm hơn một chút. Hãy cân nhắc việc làm sạch bụi khỏi PC nếu nhiệt độ CPU tiếp tục tăng theo thời gian.
  • 70° C đến 80° C: Mức này nóng hơn mức bạn muốn chạy trừ khi bạn ép xung. Nếu không, hãy chắc chắn kiểm tra để đảm bảo quạt của bạn đang hoạt động và không có bụi bẩn nào làm tắc nghẽn luồng khí trong hệ thống của bạn.
  • 80° C đến 90° C: Hiện tại chúng ta đang trở nên quá nóng để có thể thoải mái lâu dài. Kiểm tra phần cứng của bạn xem có quạt bị hỏng hoặc tích tụ bụi không và nếu bạn đang ép xung, hãy quay lại cài đặt của bạn—đặc biệt là điện áp nếu bạn đã điều chỉnh nó.
  • Một ngoại lệ đáng chú ý: Đôi khi chúng tôi thấy các bộ xử lý máy tính xách tay mạnh hơn đạt mức thấp nhất là 80 trong các phiên chơi game khi được cắm vào, tại thời điểm đó, chúng bắt đầu giảm hiệu suất. Điều này được mong đợi, nhưng nếu nhiệt độ vượt quá 85° C thì hãy lo ngại.
  • Trên 90° C: Nguy hiểm, Will Robinson!

5. Cách giảm nhiệt độ CPU của bạn

Nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng nhiệt độ CPU cao, bạn có thể thực hiện một số bước để thử và khắc phục sự cố.

Đầu tiên, hãy dọn dẹp PC của bạn. Nhiệt độ CPU cao thường do bụi bẩn tích tụ lâu năm bên trong PC, làm tắc nghẽn quạt và các đường dẫn khí quan trọng. Các cửa hàng phần cứng địa phương thường tính giá cao cho không khí đóng hộp, nhưng bạn có thể mua một chai với giá khoảng 10 USD trên Amazon. Hướng dẫn của PCWorld về cách dọn dẹp PC của bạn có thể hướng dẫn bạn thực hiện quy trình. Trong khi thực hiện, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả các quạt của bạn đều hoạt động chính xác, hướng đúng hướng và không có lỗ thông hơi nào trên PC của bạn bị chặn. (Ngoài ra, hãy đảm bảo quạt PC của bạn được thiết lập để có hiệu suất làm mát tối đa.)

Hy vọng rằng điều đó sẽ khắc phục được vấn đề. Nếu không, các bước chuyên sâu hơn sẽ được thực hiện. Kem tản nhiệt truyền nhiệt từ CPU sang bộ làm mát của nó có thể đã bị khô nếu bạn đã sử dụng PC được vài năm. Điều đó có thể gây ra sự tăng vọt nhiệt độ.

Loại bỏ lớp keo tản nhiệt cũ bằng cồn và bôi một lớp mới có thể giúp giảm nhiệt độ đáng kể. Bạn có thể tìm thấy những ống tiêm keo tản nhiệt nhỏ của các thương hiệu uy tín như Arctic và Noctua với giá dưới 10 USD trên Amazon. (Tôi đã là người dùng Arctic Silver 5 hạnh phúc trong nhiều năm nay.)

Nếu tất cả những cách đó không hiệu quả thì giải pháp làm mát của bạn có thể không có khả năng theo kịp lượng nhiệt tỏa ra của CPU, đặc biệt nếu bạn đang ghép nối bộ làm mát gốc hoặc bộ làm mát khiêm tốn của bên thứ ba với các chip cao cấp hơn—và thậm chí còn hơn thế nữa nếu bạn đang ép xung. Mua một bộ làm mát CPU mới có thể phù hợp.

Cooler Master Hyper H412 ($ 38 trên Amazon) là một máy làm mát không khí chắc chắn, giá cả phải chăng. Với tản nhiệt và quạt lớn hơn, đây là một bước tiến vững chắc so với các bộ làm mát CPU AMD và Intel sẵn có. Tăng về kích thước và giá cả, Noctua NH-D15 ($ 110 trên Amazon) là một trong những máy làm mát không khí hiệu quả nhất từng xuất hiện trên đường phố, nhưng kích thước lớn của nó có thể chặn quyền truy cập bộ nhớ hoặc thậm chí không vừa với các hộp nhỏ hơn.

Giải pháp làm mát bằng chất lỏng vòng kín (CLC) cung cấp nhiệt độ mát hơn nhiều so với máy làm mát không khí với ít rắc rối nhất và lắp đặt dễ dàng. Hiện có sẵn các thiết bị 120mm nhỏ hơn, nhưng nếu bạn có kế hoạch ép xung, hãy cân nhắc chuyển sang mẫu có bộ tản nhiệt 240mm lớn hơn. Chúng tôi cũng quan tâm đến NZXT Kraken X3 280mm thậm chí còn lớn hơn ($150 trên Amazon.) Tất cả kim loại và quạt bổ sung đó có thể đáp ứng được những đợt ép xung khắc nghiệt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *