blog, Laptop

Laptop chơi game và PC chơi game: Đâu là thứ phù hợp với bạn

Để tìm hiểu xem bạn nên mua máy tính xách tay chơi game hay PC chơi game, nhưng tôi có thể đảm bảo với bạn với tư cách là người đã tự xây dựng chiếc PC của riêng mình, sẽ không có sự thiên vị nào ở đây.

Đây sẽ không phải là một cuộc đối đầu truyền thống mà tôi dứt khoát nói cái nào tốt hơn, nhưng tôi sẽ cung cấp cho bạn những công cụ để bạn tự đưa ra quyết định tài chính. Cho dù bạn duy trì ngân sách của mình ở mức ba chữ số hay bạn đang nhắm đến mặt trăng với năm ngăn xếp trong túi, thì sẽ có rất nhiều tiền để gửi vào một sản phẩm mà bạn có thể sẽ không có thời gian thực hiện trước khi mua.

Đó là lý do tại sao tôi sẽ tỉ mỉ chia nhỏ những điều nên và không nên làm khi quyết định mua máy tính xách tay chơi game hoặc PC chơi game.

1. LAPTOP CHƠI GAME VS. PC CHƠI GAME: GIÁ VÀ NGÂN SÁCH

Điều quan trọng là bạn phải giảm bớt những kỳ vọng của mình khi quyết định giữa một chiếc máy tính xách tay chơi game và một chiếc PC chơi game. Một yếu tố quan trọng trong quá trình mua hàng của bạn sẽ là giá cả và loại ngân sách mà bạn sẽ đưa ra. Bây giờ bạn có thể đã nhận ra điều này, nhưng máy tính xách tay chơi game đắt hơn PC chơi game. Trong tương lai, tôi sẽ nói về những chiếc PC dựng sẵn, nhưng nếu bạn là người thích tự lắp ráp, bạn sẽ tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Nếu bạn muốn sử dụng hết sức mình trên một chiếc máy tính xách tay chơi game, chẳng hạn như MSI Titan 18 HX (2024) có giá 5.399 USD và đi kèm với CPU Intel Core i9-14900HX và GPU Nvidia GeForce RTX 4090 16GB. Trong khi đó, iBuyPower bán một PC chơi game với giá 3.619 USD đi kèm CPU Intel Core i9-14900KF và GPU Nvidia GeForce RTX 4090 24GB. Nếu bạn đang xem xét các thành phần ảnh hưởng đến hiệu suất thì bạn sẽ có được một chiếc PC chơi game tốt hơn.

Tuy nhiên, điều mà một chiếc laptop chơi game như MSI Titan 18 cũng tính đến là màn hình, bàn phím, loa và webcam. Đây là tất cả các thành phần mà bạn sẽ phải mua riêng với PC chơi game. Điều đó tốt hay xấu, tùy thuộc vào những gì bạn muốn. Thật không may, đôi khi giá cuối cùng lại bằng nhau.

Mua máy tính xách tay chơi game nếu: Bạn muốn mua hàng đơn giản hơn với ngân sách phù hợp

hoặc

Mua PC chơi game nếu: Bạn không ngại dành thời gian lập danh sách và chất đầy giỏ hàng

2. LAPTOP CHƠI GAME VS. PC GAMING: TÍNH NĂNG VÀ KHẢ NĂNG TÙY CHỈNH

Khi chúng tôi nói về mức giá của những gì bạn nhận được và không nhận được từ một chiếc máy tính xách tay chơi game so với một chiếc PC chơi game, khả năng tùy chỉnh và các tính năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến điều đó.

Chúng tôi đã nói về điều hiển nhiên. Máy tính xách tay chơi game giúp bạn có màn hình, bàn phím, loa và webcam ngay từ đầu. Trong khi đó, bạn sẽ phải mua riêng tất cả các thiết bị đó nếu sử dụng PC chơi game. Tuy nhiên, để có được tất cả những tính năng đó ở chất lượng hàng đầu trên một chiếc laptop chơi game là điều vô cùng khó khăn.

Trong khi đó, bạn có thể lựa chọn thứ tốt nhất khi sử dụng PC chơi game. Mua một chiếc máy tính xách tay chơi game tốn ít công sức hơn nhưng bạn lại gặp khó khăn với những gì mình nhận được. Mua một chiếc PC chơi game tốn nhiều công sức hơn nhưng bạn có thể kén chọn.

Điều chúng tôi không nói đến là điều gì sẽ xảy ra sau khi bạn mua một chiếc máy tính xách tay chơi game hoặc PC chơi game. Nếu một bộ phận bên trong máy tính xách tay chơi game của bạn bị hỏng, bạn không thể tự sửa nó, đặc biệt nếu bạn không muốn làm mất hiệu lực bảo hành. Trong khi đó, nếu có sự cố xảy ra với PC chơi game, bạn có thể mở khóa bad boy đó và bắt đầu làm việc.

Tôi ghét làm việc với PC – có quá nhiều thứ có thể xảy ra sai sót và thật khó chịu khi tôi phải tự mình sửa nó. Tuy nhiên, với một chiếc laptop chơi game, tôi không có cơ hội để làm gì với nó.

Lập luận này rất giống nhau khi nói đến việc nâng cấp. Với PC chơi game hiện đại, bạn có thể trao đổi CPU, GPU hoặc ổ đĩa bất cứ lúc nào bạn muốn nâng cấp. Tuy nhiên, với một chiếc laptop chơi game, bạn phải bắt đầu tiết kiệm để mua một dàn máy hoàn toàn mới. Đây là một trải nghiệm khó chịu đối với chủ sở hữu máy tính xách tay.

Mua máy tính xách tay chơi game nếu: Bạn muốn tất cả gói gọn trong một; Bạn rất vui khi không chạm vào tuốc nơ vít; Bạn vui vẻ chờ đợi để nâng cấp

hoặc

Mua PC chơi game nếu: Bạn quan tâm đến chất lượng phụ kiện; Bạn quan tâm đến việc nâng cấp và duy trì tình trạng hoạt động của PC; Bạn muốn công nghệ mới nhất hiện có

3. LAPTOP CHƠI GAME VS. PC CHƠI GAME: TÍNH DI ĐỘNG

Bạn có phải là người luôn di chuyển và cố gắng chơi game khi có thể không? Hoặc, bạn có phải là người thích ngồi xổm và thích một không gian tập trung để chơi game không? Quyết định chỉ đơn giản như vậy.

Với laptop chơi game, bạn phải lo lắng về thời lượng pin, và nếu muốn trải nghiệm toàn bộ sức mạnh GPU của nó, bạn vẫn sẽ phải cắm nó vào. Với PC chơi game, bạn luôn cắm điện và không có lựa chọn nào để thực hiện nếu không thì. Khi đi du lịch, bạn có thể mang theo những chiếc PC mini, nhưng bạn sẽ cần ổ cắm, màn hình, bàn phím và chuột, trong khi máy tính xách tay chơi game chỉ cần ổ cắm… cuối cùng.

Một số máy tính xách tay chơi game có thời lượng pin kém, trong khi những máy khác, như Razer Blade 14, có thể kéo dài cả ngày làm việc. Một PC chơi game sẽ tồn tại miễn là nguồn điện cho phép.

Mua máy tính xách tay chơi game nếu: Bạn thường xuyên đi du lịch; Bạn thích di chuyển quanh nhà; Bạn đang sử dụng máy tính xách tay của mình không chỉ để chơi game

hoặc

Mua một chiếc PC chơi game nếu: Bạn cảm thấy thoải mái khi chơi game ở một chỗ; Bạn thích có một cái bàn và một trạm để chơi game

4. LAPTOP CHƠI GAME VS. PC CHƠI GAME: HIỆU SUẤT

Hiệu suất là một chủ đề khó khăn. Bạn sẽ không tin được một chiếc máy tính xách tay chơi game có thể tỏa ra bao nhiêu năng lượng từ linh hồn nhỏ bé của nó, nhưng một chiếc PC chơi game hầu như sẽ luôn phản công mạnh mẽ hơn.

Với GPU máy tính xách tay RTX 4090, MSI Titan 18 HX đã đạt chuẩn Far Cry 6 (Ultra, 1080p) ở tốc độ 120 khung hình / giây. Khi Notebookcheck kiểm tra GPU máy tính để bàn RTX 4090, nó đạt được 172 khung hình / giây trong cùng một bài kiểm tra. Trên Assassin’s Creed Valhalla (Ultra, 1080p), máy tính xách tay đạt 169 khung hình / giây trong khi máy tính để bàn đạt 220 khung hình / giây. Đó là những khác biệt lớn giữa GPU ở cấp độ máy tính xách tay và máy tính để bàn.

PC mạnh hơn nhưng điều đó không có nghĩa là nó phù hợp với bạn. Để hưởng lợi từ hiệu suất quy mô cao hơn được cung cấp trong GPU máy tính để bàn, bạn cần một màn hình có độ phân giải và tốc độ làm mới cao. Nếu bạn không quan tâm đến màn hình và chỉ muốn trò chơi chạy ở tốc độ tiêu chuẩn 1080p, 60 khung hình / giây, bạn không cần tất cả chuông và còi. Thông thường, máy tính xách tay chơi game sẽ có màn hình bổ sung GPU, vì vậy bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề đó.

Mua máy tính xách tay chơi game nếu: Bạn muốn có hiệu năng chất lượng mà không phải lo lắng về việc nên mua màn hình nào

hoặc

Mua PC chơi game nếu: Bạn muốn trải nghiệm hiệu năng tốt nhất trên màn hình tốt nhất

5. NHẬN ĐỊNH

Mua máy tính xách tay chơi game hoặc PC chơi game là một quyết định tài chính quan trọng, vì vậy hãy dành thời gian tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua nào. Sau khi đọc những điều trên, bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì bạn muốn.

Dù bạn mua laptop chơi game hay PC chơi game, bạn đều cần phải nghiên cứu. Chúng tôi đã xem xét nhiều máy tính xách tay chơi game cho mọi ngân sách, bao gồm máy tính xách tay chơi game dưới 1.000 USD và máy tính xách tay chơi game dưới 1.500 USD.

Mua máy tính xách tay chơi game nếu: Bạn muốn mua hàng dễ dàng; Bạn muốn mua một thứ gì đó để dùng trong một thời gian; Bạn cần phải di chuyển; Bạn không cần hiệu suất tốt nhất

hoặc

Mua PC chơi game nếu: Bạn cảm thấy thoải mái với các quyết định; Bạn thích nâng cấp lên công nghệ mới; Bạn làm việc tuyệt vời ở một nơi; Bạn muốn điều tốt nhất của điều tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *