blog

[Review] Đánh giá BenQ PD3420Q: Ultrawide hoạt động quá sức

Với trọng tâm duy nhất là màn hình dành cho các chuyên gia sáng tạo này có thể khiến những người dùng khác cảm thấy không thích thú.

BenQ PD3420Q là một chiếc ultrawide vững chắc dành cho những chuyên gia sáng tạo, nhưng sự thiếu linh hoạt đã thu hẹp sức hấp dẫn của nó.

Ưu điểm

  • Thiết kế hấp dẫn nhưng tinh tế
  • Phạm vi kết nối tốt
  • Menu dễ sử dụng
  • Hình ảnh chính xác với nhiều chế độ màu

Nhược điểm

  • USB-C chỉ hỗ trợ Power Delivery 65 watt
  • HDR được hỗ trợ nhưng mờ nhạt
  • Tốc độ làm mới 60Hz

Lưu ý của biên tập viên: Được cập nhật vào ngày 1 tháng 4 năm 2024 để phản ánh thông tin mới về độ sáng và độ tương phản của màn hình này, dẫn đến xếp hạng được tăng từ 3 lên 3,5 sao. Xem phần bên dưới có tiêu đề “Chất lượng hình ảnh BenQ PD3420Q SDR” để biết chi tiết về đánh giá lại của chúng tôi cũng như kết luận cập nhật ở phần cuối.

Màn hình siêu rộng không khó xuất hiện vào năm 2024, nhưng hầu hết các mẫu máy vẫn nhắm đến trò chơi và giải trí hơn là năng suất và sáng tạo nội dung, và hầu hết đều có màn hình cong. BenQ PD3420Q cung cấp một giải pháp thay thế với màn hình phẳng 34 inch và tập trung vào độ chính xác của màu sắc, mặc dù những thiếu sót về hiệu suất HDR và ​​tốc độ làm mới đã cản trở điều đó.

1. Thông số kỹ thuật và tính năng BenQ PD3420Q

Thông số kỹ thuật của BenQ PD3420Q thoạt nhìn khó có thể kém thú vị hơn. Gần như tất cả các màn hình có kích thước này đều sử dụng độ phân giải 3440×1440 và hầu hết các đối thủ cạnh tranh cũng sử dụng tấm nền IPS. MSRP trị giá 699,99 USD của màn hình cũng là điển hình.

  • Kích thước hiển thị: Màn hình rộng 34 inch
  • Độ phân giải gốc: 3440×1440
  • Loại bảng điều khiển: Chuyển mạch trên mặt phẳng (IPS)
  • Tốc độ làm mới: 60Hz
  • Đồng bộ hóa thích ứng: Không
  • HDR: Có, được chứng nhận VESA DisplayHDR 400
  • Cổng: 2x HDMI, 1x DisplayPort, 1x USB-C với 65 watt Power Delivery và Chế độ thay thế DisplayPort, 3x USB-A xuôi dòng, 1x
  • USB-B ngược dòng, âm thanh 3,5mm
  • Giá đỡ VESA: 100x100mm
  • Loa: Loa âm thanh nổi 2x 2,5 watt

Các tính năng đáng chú ý nhất của màn hình không phải là những thứ được liệt kê trong thông số kỹ thuật của màn hình. Nó có sẵn phần mềm để điều chỉnh các tính năng của màn hình, một nút có dây để truy cập các menu trên màn hình và khả năng tùy chỉnh chất lượng hình ảnh đáng kể. Những điều này hữu ích cho đối tượng mục tiêu của màn hình, mặc dù chúng sẽ không ảnh hưởng đến những người khác.

2. Thiết kế BenQ PD3420Q

BenQ PD3420Q là một phần của thương hiệu phụ Designer Monitor của công ty, được thiết kế riêng cho các chuyên gia sáng tạo. Và mặc dù nó hoạt động hoàn hảo với PC nhưng nó cũng được quảng cáo nổi bật là tương thích với Mac.

Sự nhấn mạnh đó được phản ánh trong thiết kế thanh lịch nhưng tinh tế của nó. Màn hình mang đến trải nghiệm xem tuyệt vời với viền mỏng ở ba cạnh và cằm dưới nhỏ không có thương hiệu BenQ. Nó cũng sử dụng tông màu than tối, có vẻ chung chung nhưng rất phù hợp với đối tượng mục tiêu. Mặt sau tiếp tục chủ đề với phần nhựa đen rộng rãi được tạo điểm nhấn bằng logo BenQ kín đáo rất dễ bị bỏ sót.

Mặc dù thiết kế phần lớn không có gì nổi bật nhưng vẫn có một số đặc điểm tinh tế đáng chú ý. Màn hình hoàn toàn phẳng, điều hiếm thấy ở màn hình ultrawide 34 inch. Một đường cong, mặc dù mang tính giải trí nhiều hơn, nhưng cũng có thể làm lệch hình thức của ảnh, tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, video và nội dung khác mà một chuyên gia sáng tạo có thể làm việc. Tôi đánh giá cao điều này vì cá nhân tôi thích màn hình phẳng hơn màn hình cong, ngoại trừ tỷ lệ khung hình siêu siêu rộng.

Giá đỡ tiện dụng đi kèm là tuyệt vời. Nó điều chỉnh độ cao, góc xoay và độ nghiêng, đồng thời cung cấp phạm vi điều chỉnh rộng hơn hầu hết, với khả năng điều chỉnh xoay 60 độ và điều chỉnh độ cao 150 mm. Chân đế hơi rộng nhưng cực kỳ phẳng, đảm bảo không gian chiếm giữ của chân đế vẫn có thể sử dụng được như bất động sản bàn làm việc.

Việc chuyển đổi chân đế cho cánh tay màn hình của bên thứ ba cũng tương đối đơn giản. PD3420Q có giá treo VESA 100x100mm và chỉ nặng 9,6 pound, vì vậy hầu hết các tay màn hình chất lượng đều đủ chắc chắn để xử lý nó.

Giá đỡ tiện dụng đi kèm là tuyệt vời. Nó điều chỉnh độ cao, khả năng xoay và độ nghiêng, đồng thời cung cấp phạm vi điều chỉnh rộng hơn hầu hết.

3. Kết nối và menu BenQ PD3420Q

Màn hình tập trung vào khả năng tương thích với máy Mac có nghĩa là BenQ PD3420Q bao gồm cổng USB-C với công suất cung cấp 65 watt và Chế độ thay thế DisplayPort. Thật tuyệt vời khi kết nối hầu hết các máy tính xách tay tầm trung như Apple MacBook Pro 14 hoặc Dell XPS 14. Tuy nhiên, tôi sẽ thích hơn nếu BenQ cung cấp nguồn điện 90 watt hoặc thậm chí nhiều hơn một chút, như nhiều máy tính xách tay được các chuyên gia sáng tạo sử dụng sẽ cần nhiều năng lượng hơn mức mà cổng USB-C của màn hình có thể cung cấp.

Kết nối USB bổ sung bao gồm ba cổng xuôi dòng USB 3.1 và một cổng USB-C khác. Tất nhiên, các cổng dữ liệu USB có thể được truy cập qua USB-C, nhưng cũng có thể thông qua USB Type-B, một lựa chọn phổ biến để kết nối máy tính để bàn PC. Kết nối video bao gồm hai cổng HDMI và một DisplayPort 1.4, tổng cộng bốn kết nối video khi bao gồm cả cổng USB-C. Một cổng USB-A, một cổng USB-C và giắc âm thanh 3,5 mm được đặt ở sườn trái của màn hình, giúp sử dụng dễ dàng hơn.

Mặc dù khả năng kết nối của PD3420Q rất chắc chắn nhưng nó không vượt trội so với đám đông. Các đối thủ cạnh tranh như Dell U3423WE cung cấp nhiều năng lượng hơn và bổ sung thêm Ethernet với mức giá tương tự. Tuy nhiên, những gì được cung cấp ở đây là đủ cho nhiều chuyên gia sáng tạo.

Mặc dù khả năng kết nối của màn hình ở mức trung bình nhưng các tính năng khác của nó lại đáng chú ý hơn. BenQ cung cấp một số chế độ Picture-in-Picture và Picture-by-Picture, chế độ “Dualview” có thể áp dụng cài đặt trước màu cho chỉ một nửa màn hình để so sánh song song, chuyển đổi KVM, hiệu chỉnh màu bằng một cú nhấp chuột với Máy tính xách tay Mac và tiện ích phần mềm có tên BenQ Display Pilot 2, cho phép kiểm soát một số tính năng màn hình trong Windows hoặc macOS. Có sự tập trung rõ ràng vào các chuyên gia muốn chuyển đổi giữa các thiết bị đầu vào khác nhau suốt cả ngày.

Bộ điều khiển puck có dây của BenQ, được sử dụng để điều hướng các menu trên màn hình, đã quay trở lại. Sử dụng puck dễ dàng và thuận tiện hơn so với cần điều khiển và các nút nằm trên chính màn hình, mặc dù chúng vẫn có sẵn. Màn hình bao gồm nhiều chế độ màu được thiết kế để nhắm mục tiêu các gam màu cụ thể và một loạt các tùy chọn tùy chỉnh màu sắc.

Màn hình cũng có một cặp loa 2,5W cung cấp chất lượng âm thanh đầy đủ cho các tác vụ cơ bản như điều hướng hệ điều hành hoặc nghe podcast. Tuy nhiên, chúng nhỏ ở mức âm lượng tối đa và đôi khi có thể phát ra âm thanh lầy lội, vì vậy chúng không phù hợp để chơi trò chơi hoặc xem phim.

4. Chất lượng hình ảnh BenQ PD3420Q SDR

Chất lượng hình ảnh rõ ràng là yếu tố then chốt đối với đối tượng mục tiêu của BenQ. Thật không may, PD3420Q gặp khó khăn trong việc tạo ấn tượng tích cực.

Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi, độ sáng, chứng minh lý do tại sao thử nghiệm vẫn phù hợp mặc dù nhiều màn hình hiện đại có độ sáng cao. Độ sáng SDR tối đa 229 của PD3420Q vẫn đủ cao để nó hoạt động trong hầu hết các tình huống, nhưng nó có thể bị mờ trong phòng sáng, có ánh nắng.

Tuy nhiên, độ sáng có thể tăng lên bằng cách tắt cài đặt có tên Đồng nhất. Cài đặt này, được bật theo mặc định, sẽ giảm độ sáng của PD3420 nhằm nỗ lực làm cho độ sáng màn hình đồng đều hơn trên toàn bộ bề mặt hiển thị (thông thường màn hình IPS sẽ thấy chênh lệch từ 10 đến 20 phần trăm). Tắt tính đồng nhất, tăng độ sáng lên 370 nit, mức này sẽ cạnh tranh hơn nhiều.

Đó là một câu chuyện tương tự ngược lại. Tỷ lệ tương phản mặc định của PD3420Q chỉ là 590:1 ở mức 50% độ sáng tối đa, không tốt cho màn hình hiện đại. Tuy nhiên, khi tắt Đồng nhất, tỷ lệ tương phản tăng lên 990:1.

Điều đó phù hợp với sự cạnh tranh, nhưng khiêm tốn đối với một màn hình hiện đại. Độ tương phản của PD3420Q bị hạn chế bởi “IPS phát sáng”, một vấn đề mà nó gặp phải với các màn hình IPS khác. Các cảnh và vật thể tối không bao giờ trông thực sự đen mà thay vào đó là màu xám mờ, đầy sương mù. Đó không phải là mối quan tâm lớn đối với nhiều người sáng tạo nội dung hoặc trong các ứng dụng năng suất, nhưng nó khiến màn hình kém ấn tượng hơn trong trò chơi và phim.

Gam màu của BenQ PD3420Q ở mức đáng nể và theo mặc định trải dài 100% sRGB, 96% DCI-P3 và 87% AdobeRGB. Như đã đề cập trước đó, màn hình cung cấp nhiều chế độ màu nhắm đến các gam màu cụ thể. Các chế độ này sẽ thay đổi một chút hiệu suất màu sắc và thậm chí có thể hạn chế gam màu khi cần thiết.

Như đã nói, hiệu suất gam màu của PD3420Q ngang bằng với đối thủ. Một số, như Asus ProArt PA348CGV, hoạt động tốt hơn một chút. Những loại khác, như Dark Matter 38035, thì tệ hơn một chút. Dù sao thì sự khác biệt cũng không quyết định quyết định của bạn trừ khi hiệu suất gam màu là ưu tiên hàng đầu (điều này sẽ không đúng với hầu hết mọi người).

Đó là một câu chuyện tương tự về độ chính xác của màu sắc, trong đó BenQ PD3420Q đạt được lỗi màu mặc định ở mức khá nhưng khiêm tốn là 1,27. Đó không phải là mức thấp nhất mà chúng tôi ghi nhận, nhưng nó ở mức đáng nể và các tùy chọn tùy chỉnh màu sắc của màn hình mang đến cho chủ sở hữu cơ hội điều chỉnh màu sắc theo nhu cầu của họ. Điều đó sẽ tỏ ra dễ dàng hơn trên PD3420Q so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả các lựa chọn thay thế mạnh mẽ như Asus ProArt PA348CGV.

Màn hình hoạt động tốt ở gamma, đạt đường cong gamma mặc định là 2,2, đây chính xác là sở thích của chúng tôi. Tuy nhiên, gamma của màn hình có thể điều chỉnh để nhắm mục tiêu đường cong gamma khác, nếu cần. Nhiệt độ màu cũng gần mức lý tưởng, với nhiệt độ màu mặc định là 6400K. Đó chỉ là ấm hơn một chút so với mục tiêu 6500K của chúng tôi, nhưng khó có thể nhận ra sự khác biệt.

Độ sắc nét tiếp tục chuỗi kết quả chắc chắn nhưng không có gì đặc biệt của màn hình, vì màn hình có độ phân giải 3440×1440, đạt tới 109 pixel mỗi inch. Đó là độ phân giải phổ biến nhất cho màn hình siêu rộng 34 inch. Nó đủ sắc nét trong hầu hết các tình huống, nhưng màn hình 4K 27 inch tất nhiên sẽ trông sắc nét hơn.

Hiệu suất chất lượng hình ảnh SDR tổng thể của BenQ PD3420Q phụ thuộc vào mục đích sử dụng của màn hình. Nó không phải là thứ tốt nhất để giải trí và mặc dù nó có thể được sử dụng để mã hóa hoặc chỉnh sửa video nhưng nó phù hợp nhất để chỉnh sửa ảnh và nghệ thuật kỹ thuật số.

5. Chất lượng hình ảnh BenQ PD3420Q HDR

BenQ PD3420Q hỗ trợ HDR và ​​được chứng nhận VESA DisplayHDR 400, nhưng tôi không khuyên dùng nó để xem nội dung HDR. Độ sáng tối đa của màn hình đã tăng lên 330 nits ở chế độ HDR, vẫn không đủ để cung cấp thêm chi tiết đáng kể. Tỷ lệ tương phản cũng cản trở màn hình vì các vùng sáng của màn hình sẽ làm tăng độ sáng của các vùng tối trên màn hình. Điều đó sẽ hạn chế độ tương phản của màn hình.

Tuy nhiên, đó không phải là tất cả tin xấu. Mặc dù hiệu suất HDR không cao nhưng màn hình vẫn thực hiện công việc hợp lý khi hiển thị nội dung SDR cùng với HDR. Nhiệt độ màu, gamma và độ chính xác màu của nội dung SDR vẫn ở mức chấp nhận được trong tình huống này, điều này không đúng với tất cả các màn hình cạnh tranh. Đó là tin tốt nếu bạn muốn xem nội dung HDR trong một cửa sổ trên máy tính để bàn chứa đầy nội dung và ứng dụng SDR.

6. Hiệu suất chuyển động BenQ PD3420Q

Chơi game không phải là ưu tiên hàng đầu của BenQ PD3420Q và điều đó thể hiện ở hiệu suất chuyển động của nó. Màn hình có tốc độ làm mới tối đa là 60Hz và cho biết thời gian phản hồi pixel từ xám sang xám là 5 mili giây. Không có gì là ấn tượng.

Kết quả là độ rõ của chuyển động ở mức tốt nhất là tầm thường. Các vật thể chuyển động nhanh để lộ đủ chi tiết để tạo ra hình bóng của chúng, nhưng các chi tiết nhỏ bị che khuất. Văn bản chuyển động nhanh và các đối tượng có kích thước con trỏ trở nên khó đọc. Màn hình cũng thiếu Đồng bộ hóa thích ứng, do đó, tốc độ khung hình và hiện tượng rách màn hình có thể là vấn đề khi V-Sync không được kích hoạt.

Điều này không có gì đáng ngạc nhiên đối với khán giả của PD3420Q. Tuy nhiên, các màn hình cạnh tranh như Asus ProArt PA348CGV, cũng như các mẫu Dell Ultrasharp mới nhất, có thể đạt tần số lên tới 120Hz. Điều đó khiến màn hình siêu rộng của BenQ tụt lại phía sau một chút so với những người dẫn đầu.

7. Có nên mua BenQ PD3420Q không?

BenQ PD3420Q cố gắng chơi an toàn. Nó nhắm đến các chuyên gia sáng tạo với khả năng tùy chỉnh màu sắc phong phú, bộ điều khiển puck để truy cập menu dễ dàng và kết nối USB-C chắc chắn. Nhưng PD3420Q không bao giờ cố gắng làm nhiều hơn những gì cần thiết cho khán giả cốt lõi của nó, điều này gây bất lợi cho nó. Đó là một lựa chọn hợp lý cho những người chuyên nghiệp chỉ làm việc với các tác vụ đòi hỏi độ chính xác màu sắc chính xác và cần đảm bảo màn hình phù hợp với một cấu hình màu cụ thể, nhưng nó không phù hợp cho phim hoặc trò chơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *