blog, Laptop

6 tính năng của laptop chơi game quan trọng nhất vào năm 2024

Máy tính xách tay chơi game đã thực sự rất tốt. Không cần mất nhiều công tìm kiếm để tìm ra những mẫu máy hứa hẹn các bộ phận hiệu suất cao, thiết kế mỏng và nhẹ hoặc đôi khi là cả hai. Không quá ngạc nhiên khi thấy máy tính xách tay chơi game có mức giá khá bất ngờ. Nhưng biết những gì bạn thực sự sẽ nhận được trước khi nhấn nút mua đó và đảm bảo rằng bạn đã sắp xếp các ưu tiên của mình trước khi bắt đầu mua sắm có thể giúp bạn tránh khỏi rất nhiều rắc rối.

Sau đây, tôi sẽ chia nhỏ một số tính năng chính mà bạn nên chú ý khi mua một chiếc máy tính xách tay chơi game mới vào năm 2024. Thị trường đã thay đổi rất nhiều và việc thực hiện các quyết định phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn giữa việc mua một chiếc máy tính xách tay vẫn còn hoạt động trong nhiều năm tới và việc mua một chiếc máy tính xách tay thậm chí không đáp ứng được nhu cầu của bạn ngày hôm nay.

1. GPU là chìa khóa

Không giống như việc xây dựng máy tính để bàn, nơi bạn có thể ghép nối bất kỳ CPU nào bạn muốn với GPU mà bạn lựa chọn, các nhà sản xuất máy tính xách tay chơi game thực sự có rất nhiều sự lựa chọn trong vấn đề này. Hầu hết, nếu không phải tất cả, các nhà sản xuất máy tính xách tay chơi game lớn sẽ đưa các CPU cực mạnh vào máy của họ và cho dù đó là Core i5 thế hệ cũ hay chip cấp máy trạm mới nhất, có lẽ nó sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn nhất trong trải nghiệm chơi game của bạn trên máy tính xách tay. Nếu bạn thích chơi game ở độ phân giải 1080p với cài đặt thấp và tập trung vào tốc độ khung hình thô thì bạn có thể được phục vụ tốt hơn bằng cách tối đa hóa CPU, nhưng trong hầu hết các trường hợp khác, bạn nên nắm rõ mọi tùy chọn mà mình sẽ sử dụng có sẵn.

Điều này có nghĩa là GPU là thành phần quan trọng hơn cần xem xét. Đầu tiên, nó phải là một GPU rời. Đồ họa tích hợp đã đi được một chặng đường dài, nhưng ngay cả RTX 4050 cũng sẽ có lợi thế hơn. Hãy xem xét độ phân giải mục tiêu, tốc độ khung hình và loại trò chơi bạn muốn chơi, sau đó chọn GPU. Hãy nhớ rằng GPU của máy tính xách tay nhìn chung chậm hơn nhiều so với GPU của máy tính để bàn, vì vậy đừng dựa vào điểm chuẩn GPU của máy tính để bàn. Nếu bạn không thể tìm thấy bài đánh giá về máy tính xách tay mà bạn đang xem, hãy kiểm tra các bài đánh giá gần đây về các mẫu máy sử dụng cùng GPU để có ý tưởng sơ bộ về hiệu suất. Ngoài ra, hãy chú ý đến “TGP” hoặc Tổng sức mạnh đồ họa của GPU mà máy tính xách tay đang cung cấp. TGP có thể khác nhau rất nhiều ở các máy tính xách tay và mặc dù công suất thấp hơn có thể đồng nghĩa với việc tiêu thụ ít nhiệt và điện hơn nhưng điều đó cũng có nghĩa là hiệu suất thấp hơn.

Cuối cùng, hãy chú ý đến việc làm mát máy tính xách tay dành cho GPU đó. Đây là nơi đánh giá sẽ đặc biệt hữu ích. Nếu không được làm mát thích hợp, hiệu suất của GPU có thể giảm mạnh. Tôi đã thử nghiệm RTX 4090 được làm mát kém trên một máy tính xách tay chạy chậm hơn RTX 4080 được làm mát tốt trên một máy tính xách tay khác rẻ hơn nhiều.

2. Xem xét dung lượng RAM

Bạn không có nhiều lựa chọn về tốc độ hoặc loại RAM mà bạn sẽ nhận được, nhưng bạn nhất định phải chú ý đến lượng RAM bạn có thể nhận được. Dung lượng RAM ban đầu là một chuyện, nhưng bạn có thể thêm bao nhiêu RAM nữa có lẽ còn quan trọng hơn. Bạn không muốn 8GB. Như vậy là chưa đủ vào năm 2024. Lý tưởng nhất là bạn có thể bắt đầu với bộ nhớ 16 GB và nâng cấp lên 32 GB trở lên khi các trò chơi trong tương lai có nhu cầu ngày càng tăng.

Nếu máy tính xách tay chỉ có bộ nhớ hàn, bạn sẽ phải đối mặt với một quyết định khó khăn hơn. 16GB có thể đủ dùng trong một thời gian, đặc biệt nếu bạn đang chơi các game nhẹ hơn. Nhưng với nhiều trò chơi AAA mới yêu cầu 16GB trong yêu cầu hệ thống của họ, tôi không nghĩ sẽ còn quá lâu trước khi 32GB trở thành tiêu chuẩn mới. Với ý nghĩ đó, bạn có thể muốn chọn thêm bộ nhớ ngay từ đầu để không kết thúc với một chiếc máy tính xách tay có khả năng hoạt động hoàn hảo nếu nó không bị kẹt ở ngõ cụt bộ nhớ.

Nếu bạn tìm thấy một máy tính xách tay có bộ nhớ có thể nâng cấp thì chỉ nhận 16GB ngay hôm nay cũng không có hại gì, vì bạn có thể nâng cấp sau (và một thanh 16GB khác có thể sẽ rẻ hơn trong một hoặc hai năm nữa so với hiện nay, đặc biệt là khi DDR6 làm giảm giá RAM cũ).

3. Bắt đầu các tùy chọn lưu trữ và nâng cấp

Sau GPU và bộ nhớ, bộ nhớ sẽ là lựa chọn tiếp theo mà bạn nên cân nhắc. Rất may, số tiền đặt cược ít thảm khốc hơn một chút. Phần lớn, bộ nhớ có thể nâng cấp được. Ngay cả khi bạn sử dụng một hệ thống chỉ có chỗ cho một ổ đĩa, ổ đĩa đó hầu như luôn có thể được nâng cấp, ngay cả khi việc đó gặp rắc rối.

Với suy nghĩ đó, hãy cân nhắc xem bạn thường chơi những trò chơi nào, bạn muốn có bao nhiêu chỗ cho người khác và các trò chơi hiện đại ngày càng lớn hơn bao nhiêu. Ổ 128GB sẽ khó chứa toàn bộ hệ thống và 256GB sẽ không cung cấp thêm nhiều dung lượng cho dù chỉ một trò chơi lớn hơn. Nếu bạn chỉ chơi một trò chơi chính, ổ đĩa 512GB có thể đáp ứng được nhu cầu đó. Nếu máy tính xách tay có thêm một khe cắm M.2 (bạn không thể tìm thấy khe cắm 2,5 inch trên máy tính xách tay vào năm 2024), bạn chắc chắn có thể sử dụng một ổ đĩa khởi động nhỏ hơn và chỉ cần lắp một ổ SSD lớn hơn để phục vụ như một tệp và kho trò chơi. Khe cắm M.2 trống đó cũng có nghĩa là bạn không cần phải sử dụng bất kỳ ổ đĩa nào mà nhà sản xuất sẽ cung cấp cho bạn và thay vào đó có thể chọn một trong những ổ SSD tốt nhất hiện có bất cứ khi nào bạn nâng cấp.

4. Màn hình phù hợp với nhu cầu của bạn

Nếu bạn dự định chỉ kết nối với màn hình chơi game chất lượng ở nhà trong hầu hết thời gian chơi và chỉ dựa vào màn hình của máy tính xách tay khi bạn đang di chuyển thì điều này có thể không thành vấn đề. Nhưng nếu bạn dự định chơi game trên màn hình tích hợp thì bạn nên đảm bảo rằng mình đang có một màn hình tốt.

Vì ngay cả những máy tính xách tay lớn nhất cũng có màn hình 18 inch nhiều nhất, bạn có thể sử dụng màn hình 1080p mà không gặp quá nhiều khó khăn. Thay vào đó, bạn có thể tập trung vào màu sắc, loại bảng điều khiển và tốc độ làm mới.

Đối với một màn hình đầy màu sắc, bạn nên xem quảng cáo có gần 90 đến 100% sRGB hoặc sử dụng 100% DCI-P3 để có một bản nâng cấp tuyệt đẹp. Nếu bạn thấy màu sắc của máy tính xách tay chỉ được quảng cáo là một phần trăm NTSC (chẳng hạn như 45% NTSC thông thường), thì bạn sẽ có một màn hình rất buồn tẻ và không làm cho trò chơi của bạn trở nên sống động.

Nếu bạn không thấy loại bảng điều khiển được liệt kê cùng với sản phẩm thì đó có thể là màn hình LCD cơ bản có chất lượng khá thấp. Tấm nền hiển thị IPS và UWVA gần như bằng nhau và chúng có thể mang lại độ rõ nét khá cao. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều máy tính xách tay sử dụng hai công nghệ bảng điều khiển này. OLED có lợi thế rất lớn về độ tương phản và thời gian phản hồi pixel, mang lại trải nghiệm chơi game mạnh mẽ và phản hồi nhanh, nhưng nó thường gây hao pin nhiều hơn.

Bạn có thể thấy màn hình 120 đến 144Hz khá phổ biến ở các máy tính xách tay chơi game, trong khi 165Hz và 240Hz cũng đang trở nên phổ biến hơn. Tốc độ làm mới càng nhanh thì trò chơi của bạn trông càng mượt mà, mặc dù màn hình OLED chậm hơn đôi khi có thể trông mượt mà như màn hình LCD nhanh hơn.

Cuối cùng, một lưu ý nhanh về các công tắc MUX vào năm 2024. Mặc dù bạn có thể tìm thấy chúng và có thể thấy một số lợi ích khi chơi game trên màn hình bên trong của máy tính xách tay, nhưng việc giới thiệu CASO có nghĩa là chúng ít cần thiết hơn nhiều để tối đa hóa hiệu suất.

5. Cổng vẫn là một vấn đề lớn

Bất kể bạn đang sử dụng máy tính xách tay chơi game của mình để thay thế máy tính để bàn hay chơi game khi đang di chuyển, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình có các cổng phù hợp để hỗ trợ công việc.

Đối với các kết nối màn hình bên ngoài, hãy chú ý đến các cổng HDMI 2.1 cũng như USB-C có đề cập đến hỗ trợ DisplayPort (thường được liệt kê là “Chế độ thay thế DP”). USB4 và Thunderbolt 4 cũng có thể cực kỳ tiện dụng vì chúng không chỉ cho phép bạn kết nối với các hub có nhiều tùy chọn cổng mà còn có thể xử lý đầu ra màn hình cùng một lúc.

Vào năm 2024, cổng USB-A không phải lúc nào cũng có sẵn, nhưng sẽ rất hữu ích nếu có một vài cổng để kết nối chuột và tai nghe. Nếu bạn có thể tránh được điều đó, đừng dựa vào Bluetooth để kết nối với các thiết bị ngoại vi chơi game của bạn — độ trễ quá cao.

6. Tuổi thọ pin không phải là khủng khiếp

Máy tính xách tay phải có tính di động, ngay cả khi bạn chỉ định sử dụng nó nhẹ khi ở xa ổ cắm điện. Ultrabook đã có những bước nhảy vọt về thời lượng pin, nhưng máy tính xách tay chơi game vẫn có xu hướng tiêu hao pin trong thời gian kỷ lục. Đó là, nếu GPU rời được kích hoạt. Nhiều máy tính xách tay chơi game cung cấp cho bạn tùy chọn tắt GPU rời và điều đó có thể giúp ích cho thời lượng pin. Tôi đã thấy một số máy tính xách tay có thể hoạt động được hai giờ, thường kéo dài gần tám giờ khi tắt GPU. Thật không may, không phải tất cả máy tính xách tay đều xử lý việc tiết kiệm pin như nhau, ngay cả khi chúng có các thành phần và dung lượng pin tương tự nhau, vì vậy hãy nhớ kiểm tra các bài đánh giá để đo thời lượng pin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *