blog, Laptop

[Review] Đánh giá Acer Chromebook 516 GE: Một cỗ máy chơi game trên nền tảng đám mây

Nhanh, đẹp và giá cả phải chăng, Chromebook 516 GE là một chiếc máy tính xách tay tuyệt vời có thể làm được mọi việc và cũng lý tưởng để chơi game trên đám mây.

Stadia đã biến mất nhưng các đối thủ cạnh tranh của nó, như Nvidia GeForce Now, PlayStation Now và Xbox Game Cloud, đang phát triển mạnh và tất cả đều hoạt động tốt trên Chrome OS. Họ biến 516 GE trở thành một cỗ máy chơi game khả thi và mặc dù có một số điểm không hoàn hảo nhưng nó cũng là một chiếc máy tính xách tay dễ chịu cho mục đích sử dụng thông thường và năng suất văn phòng.

Ưu điểm

  • Thiết kế hấp dẫn và cứng cáp
  • Hiệu suất CPU tuyệt vời
  • Nhiều kết nối có dây và không dây
  • Màn hình độ phân giải cao 1600p

Nhược điểm

  • Bàn phím và bàn di chuột trông tầm thường
  • Loa, micro đáng thất vọng
  • Màn hình tụt lại phía sau về độ tương phản, màu sắc sống động

1. Thông số kỹ thuật và tính năng

Ngôi sao của chương trình là bộ xử lý Core i5-1240P. Mặc dù hiện tại đã được vài thế hệ nhưng nó có 12 lõi xử lý và tốc độ xung nhịp tối đa lên tới 4,4 GHz. Nó được kết hợp với RAM 8GB hợp lý và ổ cứng thể rắn 256 GB.

  • Bộ vi xử lý: Intel Core i5-1240P
  • Bộ nhớ: 8GB LPDDR4x
  • Đồ họa/GPU: Tích hợp Intel Xe
  • Màn hình: LED 16 inch 2560×1600 120Hz
  • Dung lượng lưu trữ: 256GB
  • Webcam: 1080p
  • Kết nối: 2x USB-C 3.2 Gen 2 với DisplayPort và Power Delivery, 1x HDMI, 1x Ethernet, 1x âm thanh kết hợp 3,5 mm
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2
  • Sinh trắc học: Không có
  • Dung lượng pin: 65 watt-giờ
  • Kích thước: 14,0 x 9,8 x 0,84 inch
  • Trọng lượng: 3,75 pound

516 GE, với MSRP là 650 USD, hướng tới mức giá cao cấp của Chromebook nhưng vẫn có giá cả phải chăng. Đây là cấu hình duy nhất Acer hiện cung cấp.

2. Chất lượng thiết kế và xây dựng

Suy nghĩ đầu tiên của tôi khi mở hộp Acer Chromebook 516 GE là “Chà, cái này có vẻ cổ điển quá”. Chromebook thường được kết hợp với các hệ thống di động, nhẹ và rẻ tiền, nhưng 516 GE là một máy tính xách tay mạnh mẽ với màn hình 16 inch. Nó cũng kém xa chiếc máy tính xách tay mỏng nhất với độ dày 0,84 inch và rộng 14 inch. Tuy nhiên, trọng lượng lại khác so với quy định: chỉ nặng 3,75 pound, 516 GE khá nhẹ so với kích thước của nó.

Tất cả khiến cho một chiếc máy tính xách tay có cảm giác hơi lỗi thời, nhưng thiết kế này lại có những lợi ích. Rõ ràng nhất là chất lượng xây dựng. Mặc dù nó được bán lẻ với giá 650 đô la và đôi khi có thể được tìm thấy với giá thấp hơn một chút, nhưng 516 GE vẫn rất chắc chắn. Khung máy cứng và thậm chí nắp màn hình cũng cho phép ít uốn cong khi mở và đóng máy tính xách tay.

Tôi cũng nghĩ rằng đó là một chiếc máy tính xách tay đẹp mắt mặc dù có cảm giác cổ điển. Tôi thích màu xám được chọn cho máy tính xách tay và các vật liệu được sử dụng có ánh kim loại đẹp mắt. Tôi cũng thích sọc mờ tinh tế tô điểm cho nắp màn hình, mang lại cho chiếc máy tính xách tay một chút bóng bẩy mà không trông sặc sỡ.

3. Bàn phím, trackpad

Acer Chromebook 516 GE có bàn phím rộng rãi không có numpad. Việc loại bỏ bàn phím số có nghĩa là Acer có thể giữ bàn phím thẳng hàng với tâm của máy tính xách tay và cung cấp nhiều không gian xung quanh và bên dưới bàn phím để tạo sự thoải mái. Tôi thường thích thiết kế này hơn và nó mang lại cảm giác đặc biệt tốt trên Chromebook, vì hệ điều hành tập trung vào trình duyệt web khiến bàn phím số ít cần thiết hơn.

Tuy nhiên, cảm giác phím chỉ ở mức ổn. Mỗi phím cung cấp một khoảng di chuyển hợp lý và kích hoạt bằng một tiếng thịch, nhưng thao tác phím còn mềm và thiếu tiếng búng tay dễ chịu. Nó cũng yên tĩnh, điều mà một số người có thể thích, nhưng tôi thích phản hồi dễ nghe hơn từ bàn phím. Đó là một bàn phím có thể sử dụng được và thoải mái nhưng nhìn chung ở mức trung bình.

Điều tương tự cũng đúng với bàn di chuột, có kích thước rộng khoảng 5 inch và sâu 3 inch. Đó là đủ chỗ để điều hướng Chrome OS và kích hoạt cử chỉ cảm ứng đa điểm, nhưng đây không phải là bàn di chuột lớn dành cho máy tính xách tay 16 inch hiện đại. Tôi đánh giá cao đường viền được xác định rõ ràng xung quanh bàn di chuột, điều này cho thấy rõ khi ngón tay của tôi chạm đến mép bề mặt hạn chế của nó.

4.  Màn hình, âm thanh

Acer cung cấp mọi Chromebook 516 GE với màn hình 16 inch có độ phân giải 2560×1600 và tốc độ làm mới lên tới 120Hz. Màn hình sử dụng công nghệ In-Plane Switching (IPS) và có đèn nền LED thông thường.

Độ tương phản và khả năng tái tạo màu sắc của màn hình đủ để làm cho trò chơi trông sống động và dễ chịu một cách hợp lý. Tuy nhiên, với việc màn hình OLED hiện đang được trang bị trên các máy tính xách tay được bán với giá dưới 1.000 USD, chắc chắn máy tính xách tay sẽ có chất lượng hình ảnh vượt trội, chỉ cao hơn một chút so với khung giá của 516 GE. So với màn hình OLED, màn hình IPS LED của 516 GE thiếu cảm giác chìm đắm và không gian, đồng thời gặp vấn đề đặc biệt với các cảnh tối.

Về mặt tích cực, màn hình sáng và có lớp phủ mờ thay vì lớp sơn bóng như hầu hết các tấm nền OLED. Đây cũng là màn hình sắc nét với mật độ điểm ảnh xấp xỉ 189 pixel mỗi inch (PPI), cao hơn màn hình 4K 27 inch. Tất cả những điều trên làm cho màn hình dễ sử dụng hàng ngày. Ánh sáng chói hiếm khi là một vấn đề và văn bản nhỏ được hiển thị rõ ràng nhất có thể.

Chúng ta đừng quên giá cả. Đúng là màn hình OLED có thể được tìm thấy trong một chiếc máy tính xách tay có giá cao hơn vài trăm đô la, nhưng vài trăm đô la có thể khiến bạn cảm thấy rất nhiều nếu bạn mua sắm trong tầm giá này. Hầu hết các máy tính xách tay được bán ở mức giá này đều có màn hình 1080p, điều này ổn nhưng chắc chắn không sắc nét bằng 1600p.

Còn độ rõ nét của chuyển động thì sao? Không tệ. Nâng cấp từ 60Hz lên 120Hz là một cải tiến đáng kể giúp trò chơi trông sắc nét khi đạt tốc độ khung hình cao. Điều đó chắc chắn có thể thực hiện được khi chơi game trên đám mây thông qua Nvidia GeForce Now, hỗ trợ 1440p ở 120Hz (ở một số mức trả phí).

Một cặp loa hướng lên trên xếp dọc mỗi bên của bàn phím 516 GE và gợi ý về hiệu suất âm thanh tốt, nhưng chúng không đáp ứng được mong đợi. Âm thanh rõ ràng và trực tiếp ở mức âm lượng thấp đến trung bình nhưng trở nên lầy lội và chói tai ở mức âm lượng cao. Loa hoạt động đủ tốt để nghe nhạc ở chế độ nền, nhưng các game thủ sẽ muốn đeo tai nghe hoặc gắn loa ngoài.

5. Webcam, micro, sinh trắc học

Webcam 1080p của Acer Chromebook 516 GE trông đẹp trên giấy tờ nhưng trên thực tế thì nó ở mức tầm thường. Mặc dù độ phân giải được tăng lên nhưng video vẫn trông mềm và nhiễu hạt và không bằng chất lượng hình ảnh mà tôi từng thấy ở nhiều máy tính xách tay gần đây có webcam 1080p.

Tôi thất vọng vì dãy micro không đạt tiêu chuẩn hiện tại. Micrô cho phép nhiều tiếng ồn xung quanh lọt vào. Nó hoạt động đủ tốt nếu bạn đang ở trong phòng yên tĩnh, nhưng nếu có bất kỳ loại tiếng ồn xung quanh nào trong không gian của bạn thì những người ở đầu bên kia của cuộc gọi điện video có thể sẽ nghe đi.

Đăng nhập sinh trắc học không có sẵn trên 516 GE, điều này được mong đợi với mức giá của nó. Rất ít máy tính xách tay được bán với giá khoảng 600 USD có đầu đọc dấu vân tay hoặc hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt.

6. Khả năng kết nối

Acer Chromebook 516 GE không hề tiết kiệm khả năng kết nối. Nó có hai cổng USB-C 3.2 Gen 2, cả hai đều hỗ trợ USB Power Delivery để sạc và DisplayPort để kết nối màn hình ngoài. Các cổng này được đặt ở vị trí thuận tiện, mỗi cổng ở một bên của máy tính xách tay, rất hữu ích khi bạn có bộ sạc có cáp ngắn.

Các cổng USB-C được bổ sung bởi một cổng USB-A, cổng HDMI, cổng Ethernet và giắc cắm âm thanh kết hợp 3,5mm. Điều đó có nghĩa là có thể sử dụng đồng thời bàn phím, chuột, màn hình, tai nghe và Ethernet có dây mà không cần dựa vào bộ chuyển đổi.

Kết nối không dây cũng rất chắc chắn với Wi-Fi 6E cùng với Bluetooth 5.2. Về mặt kỹ thuật, nó đi sau công nghệ tiên tiến nhất vì Wi-Fi 7 hiện đã được chứng nhận, nhưng nó không được mong đợi ở mức giá này. Wi-Fi 6E quá đủ để chơi game trên đám mây khi được kết hợp với bộ định tuyến mạnh mẽ.

7. Hiệu năng

Acer Chromebook 516 GE mà tôi nhận được có bộ xử lý Intel Core i5-1240P, RAM 8GB và ổ cứng thể rắn 256 GB. Đây là những thông số kỹ thuật lỗi thời đối với máy tính xách tay được bán vào năm 2024, nhưng điều đó ít liên quan hơn đến Chromebook vì trò chơi được chơi trong đám đông. Và hóa ra hiệu suất của 516 GE thực sự khá tốt so với mức giá.

  • CrXPRT 2: 203
  • Đồng hồ tốc độ 2.0: 304
  • Đồng hồ tốc độ 3.0: 16.2
  • Điểm cơ bản Web 3.0: 1477,56
  • Kraken: 455,8
  • Dòng phản lực 2: 261.094

Phương pháp chuẩn ChromeOS dựa trên trình duyệt thông thường của chúng tôi mang lại kết quả xuất sắc trên Chromebook 516 GE. Nó vượt xa các Chromebook chơi game khác mà chúng tôi đã đánh giá gần đây, như Lenovo IdeaPad Gaming Chromebook, cũng như các lựa chọn thay thế cao cấp như HP Elite Dragonfly Chromebook.

Còn hiệu suất trò chơi thì sao?

Đầu tiên, tôi muốn nói rõ hơn: 516 GE không được thiết kế để chơi trò chơi cục bộ. Thay vào đó, nó được dùng với dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây (như Nvidia GeForce Now, PlayStation Now, Xbox Cloud Gaming và Amazon Luna) hoặc với dịch vụ truyền phát trò chơi từ một PC khác trên mạng cục bộ của bạn (như Parsec và Steam Remote Play).

Một số trò chơi có thể chơi được trên ChromeOS nhưng hầu hết chúng đều là những tựa game được cung cấp thông qua mô phỏng Android và chúng không mang lại trải nghiệm tuyệt vời. Trên thực tế, 516 GE là một lựa chọn không tồi cho việc giả lập Android vì nó thiếu màn hình cảm ứng, điều mà nhiều game Android yêu cầu.

Vì vậy, hiệu suất tuyệt vời của 516 GE không thực sự quan trọng. Tất cả những gì nó cần làm là hiển thị luồng video ở độ phân giải lên tới 1600p và 120 khung hình mỗi giây và đó là một thách thức nhỏ đối với Intel Core i5-1240P với đồ họa Iris Xe. Trò chơi cho cảm giác hoàn toàn mượt mà trong quá trình thử nghiệm của tôi và bảng chẩn đoán GeForce Now của Nvidia không có vấn đề gì.

Cuối cùng, trải nghiệm chơi trò chơi trên 516 GE của bạn phụ thuộc nhiều vào cường độ kết nối Internet và khả năng của dịch vụ trò chơi đám mây mà bạn sử dụng hơn là vào phần cứng bên trong 516 GE.

8. Thời lượng pin

Pin 65 watt giờ cung cấp năng lượng cho Acer Chromebook 516 GE mà không cần ổ cắm. Nó không đặc biệt lớn nhưng ChromeOS tiêu tốn năng lượng, giúp pin kéo dài tuổi thọ lên mức 14 giờ 21 phút.

Đó là ít hơn một chút so với Lenovo IdeaPad 5 Gaming Chromebook, chỉ đạt 4 phút trong 16 giờ, nhưng đây vẫn là một kết quả đáng nể. 516 GE có thể đáp ứng đủ 8 giờ làm việc trong hầu hết các tình huống và thường sẽ còn một ít năng lượng.

Thời lượng pin trong thế giới thực của 516 GE cũng được hưởng lợi từ việc thiếu các tác vụ cục bộ có thể ảnh hưởng lớn đến phần cứng, điều này có xu hướng cải thiện thời lượng pin trong thế giới thực.

Chơi game trên GPU cục bộ thường làm giảm thời lượng pin: trong một số trường hợp, máy tính xách tay chơi game Windows có GPU RTX 4080 hoặc 4090 có thể sạc đầy trong khoảng một giờ. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề đối với 516 GE vì việc chơi game diễn ra trên đám mây. Nó không đòi hỏi khắt khe hơn việc xem YouTube hoặc phát trực tuyến Netflix.

9. Kết luận

Acer Chromebook 516 GE là một lựa chọn chắc chắn dành cho những người hâm mộ dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây và một chiếc Chromebook toàn diện dành cho những ai đang tìm kiếm màn hình lớn hoặc hiệu suất vượt trội so với máy Chrome OS trung bình. Nó có một số thiếu sót, chẳng hạn như bàn phím tầm thường, loa tệ đến mức đáng kinh ngạc và màn hình tuy cực kỳ sắc nét nhưng lại thiếu độ tương phản và độ chìm. Tuy nhiên, với MSRP là 650 USD và giá bán thường thấp hơn một chút, 516 GE là một sản phẩm có giá trị tốt. Nó phù hợp không chỉ với những người hâm mộ trò chơi trên đám mây mà cả những người đam mê ChromeOS đang tìm kiếm một chiếc Chromebook lớn hơn, mạnh hơn nhưng có giá hợp lý.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *