blog, Laptop

Có thể sạc máy tính xách tay của bạn bằng USB-C không? Câu hỏi của bạn đã được giải đáp

Hầu hết các máy tính xách tay hiện đại đều có đầu nối USB-C, nhưng không phải tất cả chúng đều sử dụng cổng đa năng này để sạc pin. Bạn đang tìm kiếm trải nghiệm sạc USB-C dễ dàng? Đây là những gì bạn cần biết.

(Nguồn: Getty Images/Maxiphoto; CasPhotograph)
Ngày nay, những cổng USB-C hình bầu dục đẹp mắt đó dường như có mặt ở khắp mọi nơi—chúng hiện có mặt khắp nơi trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, đồng thời chúng cũng thường xuất hiện trên máy tính xách tay và máy tính để bàn. Nhưng nếu bạn đang tìm mua một chiếc máy tính xách tay mới, bạn có thể ngạc nhiên khi thấy chúng không chỉ được sử dụng để kết nối các thiết bị ngoại vi mà còn để sạc, thay cho cổng nguồn chuyên dụng quen thuộc. Gần như tất cả các máy tính xách tay tốt nhất mà chúng tôi khuyên dùng hiện nay đều có tính năng sạc USB-C và ngay cả những máy đi kèm bộ chuyển đổi AC khác cũng thường hỗ trợ nguồn USB-C. Các trường hợp ngoại lệ chính là máy tính xách tay chơi game và máy trạm di động, thường có bộ điều hợp nguồn mạnh hơn để xử lý công suất cao hơn mà các hệ thống đó yêu cầu.Tuy nhiên, trong số những tính năng hỗ trợ sạc USB-C, tính năng này có các sắc thái có thể khác nhau tùy theo kiểu máy. Có thể có các tùy chọn sạc khác nhau và bạn sẽ không thấy bất kỳ thông số kỹ thuật hoặc nhãn tiêu chuẩn nào cho biết bộ sạc có thể sử dụng dạng nào hoặc cổng USB-C nào sẽ sử dụng để sạc. Và đó là trước khi chúng ta đi vào các biến số xung quanh những thứ như băng thông, hỗ trợ tính năng và công suất. Từ những điều cơ bản về USB-C cho đến những tính năng thú vị và đôi khi là những khía cạnh khó hiểu về định dạng, đây là phần giải thích cho bạn về mọi thứ liên quan đến USB-C liên quan đến máy tính xách tay.

 

USB-C là gì?

USB-C (chính thức được gọi là USB Type-C) mô tả đầu nối vật lý được sử dụng trên một số định dạng USB khác nhau. Lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2014 bởi Diễn đàn triển khai USB cùng với thông số kỹ thuật USB 3.1 mới, hình bầu dục nhỏ là một sự khác biệt lớn so với kiểu dáng được sử dụng trước đây. Thay vì phích cắm hình chữ nhật, hình khối của USB Type-A, USB-C có hình dạng tròn, nhỏ hơn và 24 chân bên trong được bố trí sao cho bạn có thể kết nối theo bất kỳ cách nào—không lộn ngược hay lộn ngược, sự tiến bộ lớn về sự thuận tiện.

Cổng USB-C hình bầu dục, đẹp mắt đã trở nên phổ biến trên điện thoại thông minh và máy tính bảng. (Ảnh: Molly Flores)

Là đầu nối tiêu chuẩn cho USB 3.1 và 3.2, Thunderbolt 3 và Thunderbolt 4 cũng như định dạng USB4 mới nhất , cổng USB-C làm được nhiều việc hơn là chỉ cắm các thiết bị ngoại vi và ổ đĩa flash. Nó không chỉ mang theo dữ liệu mà còn mang theo năng lượng—cả nguồn điện vào để sạc máy tính xách tay của bạn và nguồn điện đi ra để cấp nguồn cho điện thoại hoặc thiết bị khác. Thật vậy, tính năng này sẽ gần như phổ biến trong vài năm tới, khi các cơ quan quản lý ở Liên minh Châu Âu và các nơi khác thúc đẩy việc bắt buộc sạc USB-C trên các thiết bị di động.

 

 

Bạn có thể sạc máy tính xách tay của mình bằng USB-C không?

Khi nói đến máy tính xách tay được bán trong thập kỷ qua, câu trả lời là “Còn tùy”. Mặc dù cổng USB-C và sạc USB-C đã trở nên phổ biến trên máy tính xách tay, nhưng việc cấp nguồn qua USB-C không được chuẩn hóa và không phải lúc nào cũng dễ dàng biết liệu nó có được hỗ trợ hay không.

Để bắt đầu một cách đơn giản, nếu bộ chuyển đổi AC của máy tính xách tay của bạn đi kèm với phích cắm kiểu USB-C ở cuối cáp thì câu trả lời là có. Sử dụng bộ đổi nguồn đi kèm đó luôn là lựa chọn tốt nhất của bạn vì nó được thiết kế phù hợp với công suất mà máy tính xách tay của bạn cần cũng như loại đầu nối phù hợp.

Như đã đề cập, một số máy tính xách tay có thể được sạc qua USB-C nhưng cũng cung cấp một phương thức sạc khác như đầu nối dạng thùng hoặc dạng lưỡi cắt. Ví dụ: các hệ thống như Microsoft Surface Pro 9 có thể hỗ trợ sạc USB-C nhưng đi kèm với một kiểu sạc khác trong hộp. Nếu muốn tận dụng tính năng sạc USB-C, bạn sẽ cần cung cấp cáp nguồn của riêng mình.

Máy tính xách tay hàng đầu có sạc USB-C tùy chọn

Điều khó hiểu hơn nữa là nhiều máy tính xách tay có cổng USB-C không hỗ trợ sạc pin qua USB-C. Những thiết bị như vậy thường sẽ không có cổng sạc bổ sung, nhưng bạn sẽ thấy các trường hợp ngoại lệ đối với điều đó. Và đôi khi, cổng USB-C sẽ được gắn thẻ biểu tượng hoặc nhãn để cho biết mục đích sử dụng của nó để sạc (thường là một ký hiệu nhỏ về pin, đừng nhầm lẫn với biểu tượng tia sét được sử dụng cho cổng Thunderbolt), trong khi những lần khác thì nó sẽ thắng’ t.

Chiếc laptop HP Spectre này có cổng sạc chuyên dụng (ở giữa) và hai cổng USB-C không dùng để sạc. (Ảnh: Molly Flores)

Nói chung (nhưng không phải là không thể sai lầm), máy tính xách tay siêu di động mỏng hỗ trợ sạc USB-C cho dù chúng có cổng nguồn chuyên dụng hay không. Trong khi đó, các thiết bị chơi game và máy tính xách tay khác có bộ xử lý đồ họa mạnh mẽ thường không sạc được bằng USB-C. (Chúng tôi đã bắt đầu thấy một số máy tính xách tay chơi game và sử dụng nhiều năng lượng hỗ trợ sạc USB-C, nhưng đôi khi không ở tốc độ sạc đầy hoặc vượt quá mức tiêu hao pin khi sử dụng.) Nếu bạn không chắc liệu máy tính xách tay của mình có thể sạc hay không được sạc qua USB-C, cách tốt nhất của bạn là kiểm tra tài liệu hoặc yêu cầu bộ phận hỗ trợ khách hàng của nhà sản xuất làm rõ.

Sạc USB-C cho máy tính xách tay có nhanh hơn không?

Sạc nhanh là tính năng phổ biến trên điện thoại thông minh , vì vậy sẽ rất hợp lý nếu bạn tự hỏi liệu tính năng này có sẵn cho máy tính xách tay của mình hay không. Như với hầu hết các câu hỏi xung quanh USB-C, câu trả lời lại là “Còn tùy”. Máy tính xách tay cấp thấp thường đi kèm với bộ đổi nguồn AC có công suất từ ​​30 đến 65 watt. Trong trường hợp này, sử dụng bộ đổi nguồn USB-C 100 watt thường sẽ giúp sạc nhanh hơn. Một số tính năng sạc nhanh được tạo ra để tận dụng công suất cao hơn này, giúp bạn sạc được nhiều pin hơn trong thời gian ngắn hơn.

Nhưng mọi chuyện không đơn giản như vậy: Ngoài ra còn có vấn đề về điều chỉnh nguồn điện cho cả bộ đổi nguồn AC và máy tính xách tay, cả hai đều có thể điều chỉnh hoặc giảm dòng điện để đơn giản hóa việc quản lý pin. Do đó, tốt nhất bạn nên sử dụng bộ đổi nguồn AC và cáp đi kèm với máy tính xách tay của bạn hoặc loại được nhà sản xuất máy tính xách tay khuyên dùng để đảm bảo việc sạc không gặp sự cố và tránh làm hỏng pin của bạn.

Thiết kế đầu cắm siêu nhỏ của USB-C giúp các nhà sản xuất laptop tạo ra những thiết kế mỏng hơn. (Ảnh: Cronislaw/Shutterstock)

Nhiều máy tính xách tay mạnh mẽ yêu cầu hơn 100 watt khi sử dụng. Trong những trường hợp này, USB-C có thể hoạt động để sạc pin khi hệ thống tắt hoặc không hoạt động nhưng có thể không thể sạc lại pin  cấp nguồn cho hệ thống cùng một lúc. Như chúng tôi đã nói, tất cả những gì bạn có thể thấy là tốc độ hao pin chậm hơn khi PC cắm vào bộ chuyển đổi USB-C.

Một yếu tố phức tạp cuối cùng: Vào năm 2021, thông số kỹ thuật USB Type-C đã được cập nhật để hỗ trợ cung cấp điện lên tới 240 watt, thay vì 100 watt. Hầu hết các máy chưa hỗ trợ thay đổi này và thường sẽ yêu cầu cáp mới.

 

Bạn có thể cấp nguồn cho máy tính xách tay của mình bằng bộ sạc USB-C khác không?

Một lợi ích khác của việc sạc qua USB-C là bạn không nhất thiết phải có sẵn bộ sạc riêng của máy tính xách tay. Với tính phổ quát của USB-C, bạn có thể cắm gần như bất kỳ bộ sạc USB-C nào vào cổng USB-C của máy tính xách tay của bạn (nếu cổng sau hỗ trợ sạc) và ít nhất về mặt lý thuyết, nó sẽ cung cấp năng lượng. (Một cục sạc dự phòng điện thoại cũng sẽ thực hiện công việc này trong tình trạng khó khăn.)

Điều này đi kèm với một số cảnh báo lớn. Bạn sẽ cần bộ sạc phù hợp với công suất của máy tính xách tay và như đã đề cập, bạn có thể sạc pin một chút khi máy tính xách tay tắt nhưng không có đủ năng lượng để sử dụng máy tính nếu pin hết. Tuy nhiên, nhiều nguồn điện USB-C có thể hoán đổi cho nhau, nếu không muốn nói là hầu hết. Trên thực tế, khả năng điều chỉnh nguồn điện tích hợp là một phần của thông số kỹ thuật USB-C, giúp việc trộn và kết hợp các bộ điều hợp nguồn trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Nhưng không phải mọi máy tính xách tay USB-C đều hoạt động tốt với các bộ sạc USB-C khác. Các nhà sản xuất có thể giới hạn khả năng tương thích với các bộ sạc cụ thể được phê duyệt. Nếu trường hợp đó xảy ra với máy tính xách tay của bạn, bạn sẽ không gặp may, vì vậy hãy nhớ thử bất kỳ bộ sạc “dự phòng” nào ở nhà hoặc tại văn phòng trước khi mang theo bên mình và để lại bộ sạc chính. Bạn không muốn dựa vào một bộ sạc không thể thực hiện được công việc, khiến bạn bất lực khi đến lúc.

Bạn có thể sử dụng bộ sạc máy tính xách tay USB-C để sạc lại điện thoại của mình không?

Nhìn vào cổng USB-C của điện thoại và bộ đổi nguồn USB-C của máy tính xách tay của bạn có thể đặt ra một câu hỏi hóc búa khác: Tôi có thể cắm cáp sạc máy tính xách tay vào để sạc điện thoại một cách an toàn không?

Rất may, câu trả lời ở đây thường là “Có”. Hầu hết các bộ chuyển đổi AC Type-C đều cung cấp công suất đầu ra thay đổi—một lần nữa, quy định nguồn là một phần của thông số kỹ thuật USB-C và cáp có vẻ đơn giản cấp nguồn cho máy tính xách tay của bạn phải đủ thông minh để giảm dòng điện đến thứ mà điện thoại của bạn có thể xử lý.

Nhiều điện thoại cũng sử dụng sạc USB-C. (Ảnh: Molly Flores)

Tuy nhiên, điều đó giả định rằng bộ đổi nguồn AC cung cấp công suất đầu ra thay đổi. Nhiều người làm như vậy, nhưng nếu bạn đang sử dụng cục sạc của bên thứ ba hoặc điện thoại giá rẻ thì điều đó không được đảm bảo. Khi nghi ngờ, hãy tìm kiếm trên Google để đảm bảo thiết bị của bạn sẽ hoạt động với bộ sạc, nếu không bạn sẽ chơi roulette Nga bằng điện thoại khi cắm điện thoại. Hãy để ý các dấu hiệu quá nhiệt và bất kỳ thông báo cảnh báo nào trên điện thoại của bạn màn hình.

Còn bộ chuyển đổi và hub USB-C thì sao?

Với rất nhiều câu hỏi đơn giản nhận được câu trả lời phức tạp, chúng tôi cá rằng bạn đang hồi hộp chờ đợi câu hỏi tiếp theo. Thế còn các đế cắm và bộ chuyển đổi USB-C , những thứ biến cổng USB-C nhỏ thành cổng USB-A, HDMI hoặc Ethernet lớn hơn mà thiết bị của tôi cần thì sao?

Cuối cùng, ở đây, chúng tôi có thể đưa ra câu trả lời đơn giản: Nếu bộ chuyển đổi cung cấp đầu vào nguồn USB-C và cắm vào cổng sạc USB-C của máy tính xách tay của bạn, thì nó sẽ truyền nguồn điện đó ngay lập tức. Cuối cùng, có điều gì đó dễ hiểu mà không cần đào sâu vào thông số kỹ thuật và định mức điện áp của từng loại cáp và thiết bị! Tuy nhiên, rõ ràng là bạn sẽ không nhận được nguồn điện trên một bộ chuyển đổi cổng hoặc dongle đơn giản không chấp nhận nguồn điện ngay từ đầu.

Một số bộ chia USB-C có thể truyền nguồn điện tới máy tính xách tay hoặc thiết bị khác của bạn để sạc pin. (Ảnh: Molly Flores)

Có bất kỳ nhược điểm nào đối với việc sạc USB-C không?

Như bạn có thể nhận thấy, mặc dù nhiệm vụ hợp nhất USB dưới một đầu nối duy nhất, dễ sử dụng, việc triển khai USB-C có thể rất khác nhau. Đó là nhược điểm lớn nhất của sạc USB-C: Có một số định dạng, mỗi định dạng có một bộ tính năng riêng biệt và các loại cáp gần như giống hệt nhau kết nối tất cả chúng không được thiết kế để hỗ trợ mọi biến thể dữ liệu và nguồn điện mà bạn có thể gặp phải.

Một trong những vấn đề lớn khác với USB-C là các đầu nối mỏng hơn so với các đầu nối dạng thùng tròn có gờ mà nhiều máy tính xách tay sử dụng để sạc. Khi cắm đầu nối USB-C, bạn cần cẩn thận về việc vấp phải dây cáp hoặc va đập đầu cắm sai góc. Giắc cắm USB-C nhỏ hơn không chắc chắn bằng cổng Loại A hình khối, khiến việc bảo vệ kết nối đó càng trở nên quan trọng hơn. (Nếu bạn lo lắng về khả năng cổng bị hỏng, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi để biết phải làm gì nếu cổng USB ngừng hoạt động hoặc nếu máy tính xách tay của bạn được cắm nhưng không sạc .)

Bất chấp những thách thức này, sạc USB-C vẫn đủ tiện lợi để có thể trở thành trụ cột của máy tính xách tay mỏng và nhẹ trong nhiều năm tới. Nếu bạn đang tìm mua một chiếc, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về máy tính xách tay chuyển đổi 2 trong 1 và siêu di động tốt nhất , gần như tất cả đều hỗ trợ sạc USB-C.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *