blog

[Review] Đánh giá tai nghe Sony ULT WEAR: Trải nghiệm thế giới âm thanh của riêng bạn

Âm trầm sâu và khử tiếng ồn hiệu quả với giá 200 USD.

Ưu điểm

  • Phản hồi cấp thấp ấn tượng
  • Khử tiếng ồn tốt trong tầm giá
  • EQ có thể tùy chỉnh
  • Alexa rảnh tay

Nhược điểm

  • Chữ ký âm thanh không chính xác
  • Điều khiển rất dễ bị vô tình nhấn

Mặc dù có biệt danh mới, tai nghe chống ồn ULT Wear trị giá 199,99 USD của Sony vẫn tiếp tục truyền thống của dòng XB (âm trầm bổ sung) lâu đời của công ty. Chúng tạo ra âm thanh mạnh mẽ, chuyển tiếp âm trầm và có thể tăng cường hơn nữa chỉ bằng một lần chạm nút. Ngoài ra, chúng phản ứng tốt với những thay đổi của EQ, cung cấp khả năng khử tiếng ồn chủ động (ANC) ấn tượng trong mức giá và hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói Alexa rảnh tay. Nếu bạn yêu thích âm trầm sâu thì đây là những chiếc tai nghe nên mua. Đối với những người khác, tai nghe Urbanista Los Angeles có giá tương đương, âm thanh cân bằng hơn khi mở hộp và sạc bằng năng lượng mặt trời để có thời lượng pin thực tế không giới hạn, mang về cho chúng giải thưởng Biên tập viên Lựa chọn của chúng tôi. Chúng tôi cũng thích Sennheiser Accentum Plus Wireless ($ 229,95) để có âm thanh tự nhiên hơn.

1. Vẻ ngoài tinh tế và các phụ kiện hữu ích

Có sẵn màu đen, xám hoặc trắng nhạt, tai nghe ULT Wear có thiết kế hình tròn (over-ear). Bên ngoài có vẻ ngoài bóng bẩy, trong khi logo Sony xuất hiện ở phần đế của headband ở mỗi bên. Cả miếng đệm tai nghe và mặt dưới của headband đều có lớp đệm rộng rãi với lớp lót giả da. Chúng vừa khít và mang lại cảm giác đặc biệt thoải mái ngay cả trong những buổi nghe dài. Bên trong, chụp tai có trình điều khiển động 40mm cung cấp dải tần từ 5Hz đến 20kHz.

Tai nghe tương thích với Bluetooth 5.2, hoạt động với codec AAC, LDAC và SBC, cung cấp kết nối đa điểm cho tối đa hai thiết bị và bao gồm tính năng Google Fast Pair. Hỗ trợ cho codec LC3 sẽ có trong bản cập nhật trong tương lai.

Để vận hành tai nghe, bạn sử dụng một bộ nút vật lý cùng với bảng cảm ứng. Các nút Nguồn/Ghép nối, Khử tiếng ồn/Môi trường xung quanh và ULT đều nằm trên chụp tai trái. Với thiết kế đẹp mắt, nút ULT và logo Sony có ánh sáng ba chiều, nhiều màu. Theo mặc định, nhấn nút Khử tiếng ồn/Môi trường xung quanh sẽ chuyển đổi giữa hai chế độ, mặc dù bạn có thể thêm tùy chọn để tắt chúng thông qua ứng dụng. Trong khi đó, nút ULT chuyển đổi giữa hai chế độ tập trung vào âm trầm hoặc cho phép bạn tắt chức năng này.

Bảng điều khiển cảm ứng điện dung ở mặt ngoài của chụp tai phải xử lý phần còn lại của các nút điều khiển. Nhấn hai lần để điều khiển phát lại và quản lý cuộc gọi, vuốt tiến hoặc lùi để thay đổi bản nhạc và vuốt lên hoặc xuống để điều chỉnh âm lượng. Cử chỉ chạm và giữ sẽ khởi chạy trợ lý giọng nói của bạn hoặc từ chối cuộc gọi đến. Bộ điều khiển điện dung dễ vận hành nhưng không phải lúc nào cũng duyên dáng. Chẳng hạn, phải mất vài lần vuốt xuống để giảm âm lượng đáng kể. Hơn nữa, bạn rất dễ vô tình nhấn các nút khi điều chỉnh tai nghe—Tôi đã vô tình chuyển chế độ ANC nhiều lần trong quá trình thử nghiệm.

Earcup bên trái có cổng USB-C và giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Cả cáp sạc USB-A-to-USB-C hơi ngắn và cáp âm thanh 3,5mm đều có trong hộp. Tất cả tai nghe và phụ kiện đều được đặt gọn gàng trong một hộp cứng có khóa kéo đẹp mắt với lớp vải bên ngoài màu xám đậm.

Bạn có thể sử dụng tai nghe ở chế độ chủ động hoặc thụ động khi kết nối cáp 3,5 mm, nghĩa là bạn có thể nghe khi bật chế độ ANC hoặc Môi trường xung quanh hoặc tắt cả hai.

Sony ước tính rằng tai nghe có thể kéo dài khoảng 30 giờ mỗi lần sạc khi bật ANC và 50 giờ khi tắt. Kết quả của bạn sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức âm lượng thông thường và lựa chọn codec của bạn. Sony tuyên bố rằng 10 phút sạc sẽ giúp bạn có khoảng 5 giờ phát lại, nhưng nó không cung cấp thời gian ước tính để sạc đầy.

2. Trải nghiệm ứng dụng

Ứng dụng Tai nghe Sony (có sẵn cho Android và iOS) có ba phần: Tai nghe, Hoạt động và Menu. Trang Tai nghe chính hiển thị thời lượng pin còn lại và codec đang hoạt động. Bạn có thể truy cập các hướng dẫn khác nhau và xem phiên bản chương trình cơ sở ở phía trên bên phải. Bốn phần phụ bên dưới: Trạng thái, Âm thanh, Hệ thống và Dịch vụ.

Trạng thái cho biết tính năng Adaptive Sound Control có hoạt động hay không (nó theo dõi chuyển động của bạn và tự động điều chỉnh tai nghe cho phù hợp với nhiều vị trí khác nhau) và bản nhạc đang phát. Bạn cũng có thể phát lại trên màn hình, điều hướng bản nhạc và điều khiển âm lượng tại đây.

Phần Âm thanh cho đến nay là hữu ích nhất. Phần đầu tiên, Kiểm soát âm thanh xung quanh, cho phép bạn chuyển đổi giữa các cài đặt Khử tiếng ồn, Âm thanh xung quanh và Tắt. Âm thanh xung quanh bao gồm tùy chọn giảm dần và Truyền giọng nói, giúp nhấn mạnh dải tần của cuộc trò chuyện. Xa hơn nữa, ô Bộ chỉnh âm cho phép bạn chọn từ một loạt các cài đặt trước có thể điều chỉnh hoặc tạo một cài đặt trước tùy chỉnh với năm dải tần trong khoảng từ 40Hz đến 16kHz. Ngoài ra, bạn có thể chọn giữa hai chế độ âm thanh ULT và điều chỉnh mức thấp thông qua bộ chỉnh âm Clear Bass. Tính năng Tìm bộ chỉnh âm tùy chọn của bạn sẽ xây dựng cấu hình âm thanh tùy chỉnh dựa trên một loạt thử nghiệm. Phần Chất lượng kết nối Bluetooth (để ưu tiên chất lượng âm thanh hoặc kết nối ổn định) cũng có ở đây, cùng với nút chuyển đổi DSEE, công nghệ xử lý âm thanh kỹ thuật số của Sony.

Phần Hệ thống cho phép bạn quản lý các kết nối đa điểm, điều chỉnh Sidetone (âm lượng bạn nghe thấy giọng nói của mình trong cuộc gọi), chuyển đổi tính năng tự động tạm dừng và bật cập nhật tự động. Bạn cũng có thể tắt điều khiển cảm ứng và như đã đề cập, thêm tùy chọn Tắt vào chu trình nút Khử tiếng ồn/Môi trường xung quanh. Ngoài ra, bạn có thể chọn Amazon Alexa làm trợ lý giọng nói của mình. Việc thiết lập tích hợp này thông qua ứng dụng Alexa được yêu cầu rất dễ dàng và bạn có thể sử dụng dịch vụ mà không cần dùng tay. Trong thử nghiệm, lệnh thoại hoạt động đáng tin cậy. Phần Dịch vụ không có đầy đủ chức năng trong quá trình thử nghiệm (Tôi đã thử phiên bản phát hành trước của ứng dụng).

Hoàn thiện ứng dụng là phần Hoạt động dựa trên tài khoản cung cấp để theo dõi việc sử dụng tai nghe của bạn và thưởng cho bạn các huy hiệu. Phần Menu cung cấp các mẹo về cách sử dụng tai nghe, phần trợ giúp và tùy chọn sao lưu dữ liệu và cài đặt ứng dụng của bạn (điều này yêu cầu phải có tài khoản Sony).

3. Có khả năng khử tiếng ồn

Nhờ Bộ xử lý tích hợp V1 của Sony và bộ micrô tiên tiến, tai nghe ULT Wear đã thể hiện khả năng khử tiếng ồn chất lượng cao trong thử nghiệm. Họ chủ yếu quay lại những tiếng ầm ầm mạnh mẽ, tần số thấp từ bản ghi thử nghiệm, mặc dù một số tiếng ầm ầm vẫn lọt qua được. Họ cũng cắt giảm đáng kể âm trầm và âm trung từ mẫu của một nhà hàng đông đúc. Mức cao trong thử nghiệm sau khó khăn hơn một chút, mặc dù lớp đệm an toàn của miếng đệm tai dày đã giúp giảm bớt sự hiện diện của chúng. Những chiếc tai nghe này là một trong những tai nghe chụp tai tốt nhất mà tôi đã thử nghiệm ở mức giá này.

Âm thanh xung quanh, chế độ trong suốt của Sony, rất tuyệt vời. Ở mức tối đa, bạn sẽ nghe thấy âm thanh gần giống với môi trường xung quanh chỉ với một chút độ sáng bổ sung để cải thiện độ rõ nét của cuộc trò chuyện. Như đã đề cập, bạn cũng có thể bật chế độ Truyền giọng nói, chế độ này đặc biệt tập trung vào giọng nói của con người trong khi vẫn tránh xa mọi tiếng ồn xung quanh khác. Cả hai chế độ đều hoạt động trực quan và tôi cũng thích tính năng giảm tiếng ồn gió hiệu quả của mic.

4. Chất lượng âm thanh: Âm trầm mạnh mẽ

Những người yêu thích âm trầm nên chú ý đến các nút ULT, nút này sẽ đẩy phản hồi âm trầm lên độ cao (hoặc độ sâu) đáng kinh ngạc. Trong một cảm giác thú vị, tai nghe phát ra nhiều lời nhắc âm thanh khác nhau dường như kết hợp tiếng trống được tăng cường bởi loa siêu trầm với tiếng kính vỡ khi bạn chuyển đổi giữa các chế độ khác nhau. Chế độ ULT 1 tăng đáng kể mức thấp; ví dụ, những chiếc trống thường không có nhiều âm trầm đột nhiên có âm thanh như vậy. Cài đặt ULT 2 tăng cường mọi thứ đến mức có lỗi—nó bổ sung âm trầm cực cao ở những nơi nó không tồn tại và có thể dễ dàng lấn át các bản phối. Tôi nghĩ hầu hết mọi người sẽ thích lựa chọn đầu tiên hơn vì nó không phá hủy mọi vẻ cân bằng. Tùy chọn thứ hai làm cho hầu hết âm nhạc có âm trầm quá nặng và lầy lội, mặc dù nó có thể phù hợp với một số bản nhạc điện tử, hip-hop và pop.

Để đánh giá đặc tính âm thanh, tôi đã tắt tất cả các tính năng cải tiến âm thanh. Điều đó có nghĩa là tôi đã kích hoạt các tùy chọn khác nhau để hiểu chúng ảnh hưởng như thế nào đến trải nghiệm nghe. Trên các bản nhạc có nội dung âm trầm phụ mãnh liệt, chẳng hạn như “Silent Shout” của The Knife, tai nghe mang lại phản hồi tần số thấp mạnh mẽ, ngay cả khi không có chế độ ULT nào hoạt động. Chế độ ULT 1 có thể dự đoán sẽ tăng cường âm trầm phụ và thêm cảm giác ầm ầm vào bản phối, tất cả đều không lấn át âm cao. Chế độ ULT 2 làm cho bài hát nghe giống như âm nhạc bên ngoài một câu lạc bộ khiêu vũ ồn ào—bạn chủ yếu nghe thấy tiếng bass đập mạnh và chỉ một số âm trung và âm cao.

Tai nghe không gặp khó khăn gì trong việc tái tạo âm trầm phụ ở mốc 34 giây trong bài “Loyalty” của Kendrick Lamar. Ngay cả khi tắt chức năng ULT, các màng loa vẫn mang đến âm trầm sâu nhất với âm thanh rền rõ ràng. Các màn trình diễn giọng hát khác nhau cũng có âm thanh rõ ràng. Cài đặt ULT 1 bổ sung thêm một số nội dung nghiêm túc cho các thành phần âm trầm phụ cũng như vòng lặp trống, mặc dù nó có thể chôn vùi giọng hát một chút. Một lần nữa, tùy chọn ULT 2 sẽ xóa số dư.

Tiếng trống trong “Callveran” của Bill Callahan, một bản nhạc có âm trầm kém hơn nhiều, có sự hiện diện gần như tinh tế khi tắt cả hai chế độ ULT. Giọng hát được hưởng lợi từ sự kết hợp giữa độ phong phú ở mức trung bình thấp và độ rõ nét ở mức trung bình cao, trong khi các dải âm thanh có lượng chi tiết tần số cao hơn hợp lý. Đây là âm thanh chính xác nhất của tai nghe nhưng việc điều chỉnh vẫn nhấn mạnh vào các tần số thấp hơn. Ở chế độ ULT 1, tiếng trống có thêm tiếng sấm nhưng không lấn át giọng hát và các yếu tố khác. Chế độ ULT 2 khiến bản phối gần như không thể nghe được vì tiếng đập mạnh lấn át hầu hết mọi thứ. Chỉ cần nhớ rằng bạn có thể tăng âm trung và âm cao trong cả hai trường hợp nếu bạn muốn phù hợp với âm trầm như sấm.

Trên các bản nhạc của dàn nhạc, như cảnh mở đầu trong The Gospel Theo the Other Mary của John Adams, các trình điều khiển tạo ra phản hồi có phần cân bằng ở chế độ Tắt và ULT 1. Tuy nhiên, cài đặt ULT 2 có xu hướng làm nổi bật các âm thanh mà bạn không muốn chú ý, chẳng hạn như tiếng ồn ngẫu nhiên của dây đàn và tiếng cung.

Nhìn chung, bạn có thể làm cho cả ba chế độ nghe hợp lý hơn một chút với sự trợ giúp của EQ, nhưng có tiềm năng như nhau để đẩy phản hồi âm trầm đến mức hài hước, rùng rợn.

Mảng mic thoại mang lại khả năng hiểu rõ ràng. Tôi có thể hiểu từng từ trong bản ghi âm trên iPhone nhờ âm lượng trên mức trung bình và sự hiện diện ở tần số thấp của tín hiệu.

5. Âm trầm bùng nổ và khả năng khử tiếng ồn hiệu quả

Với âm trầm ầm ầm, khả năng khử tiếng ồn trên mức trung bình và bộ phụ kiện hữu ích, tai nghe ULT Wear của Sony mang lại nhiều điều thú vị với mức giá 199,99 USD. Bạn có thể sử dụng EQ trong ứng dụng để khôi phục cảm giác cân bằng cho đặc tính âm thanh, nhưng điểm hấp dẫn chính ở đây là khả năng cấp thấp phi thường (mặc dù đôi khi áp đảo). Bạn không nên ngần ngại chọn những thứ này nếu bạn thích đập màng nhĩ của mình, nhưng tai nghe Urbanista Los Angeles vẫn là người chiến thắng Sự lựa chọn của Biên tập viên trong tầm giá này vì chúng tạo ra âm thanh tự nhiên hơn theo mặc định và hỗ trợ sạc năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường. Với giá thêm 30 USD, tai nghe Accentum Plus Wireless của Sennheiser cũng hấp dẫn nhờ âm thanh chính xác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *