blog, Laptop

[Review] Đánh giá Acer Aspire Go 15: Một chiếc máy tính xách tay trị giá 300 USD đáng đồng tiền bát gạo của bạn

Một lựa chọn tốt cho người có ngân sách vừa đủ.

Acer Aspire Go 15 (2024) không có nhiều thứ để nhìn, nhưng nó hoạt động không mấy ồn ào, chỉ gặp khó khăn khi có nhu cầu về đồ họa tích hợp ít ỏi hoặc yêu cầu quá nhiều mã lực CPU. Đối với nhu cầu tính toán đơn giản, nó có giá trị rõ ràng chỉ 300 USD.

Ưu điểm

  • Có thể chi trả
  • Tuổi thọ pin khá
  • Khả năng hiển thị tốt

Nhược điểm

  • To và cồng kềnh
  • xây dựng giá rẻ
  • Hiệu suất hạn chế

Acer Aspire Go 15 là máy tính xách tay giá cả phải chăng mới nhất trong gia đình Aspire, cung cấp nền tảng điện toán đơn giản cho những người dùng không có nhu cầu lớn về máy của họ. Mặc dù điều này mang lại cho nó mức giá khởi điểm 300 USD, nhưng nó cũng đi kèm với phần cứng khá hạn chế như bộ xử lý Intel dựa trên Alder Lake cũ hơn, chỉ dựa vào lõi E có công suất thấp hơn và phụ thuộc vào bộ lưu trữ UFS thay vì SSD NVMe. Bất chấp tất cả những điều này, hệ thống chứng tỏ là một nhân viên khá có năng lực, có thể đáp ứng đủ tốt các công việc duyệt web và làm việc hàng ngày.

Acer Aspire Go 15 (2024): Thông số kỹ thuật và tính năng

Acer Aspire Go 15 hiện có ít cấu hình, mặc dù Acer có một số đường nét mờ với các mẫu 14 inch cũng như AMD chiếm cùng một không gian. Các mẫu 15 inch dựa trên Intel (được biểu thị bằng AG15-31P) trong tên, gắn với bộ xử lý Intel cấp thấp, đứng đầu là Intel Core i3-N305 như được thử nghiệm ở đây, chỉ có lõi E không có siêu tốc. -luồng và tốc độ xung nhịp hạn chế. Theo mặc định, nó sẽ có trong Windows 11 Home S Mode, nhưng bạn có thể chuyển nó sang Windows 11 Home tiêu chuẩn nếu cần.

  • Bộ vi xử lý: Intel Core i3-N305
  • Bộ nhớ: 8GB LPDDR5
  • Đồ họa/GPU: Đồ họa Intel UHD
  • Màn hình: LCD FHD 15,6 inch
  • Lưu trữ: Bộ lưu trữ Flash phổ thông 128GB
  • Webcam: 720p
  • Kết nối: 1x USB-C 3.2 Gen 2 với Power Delivery và DisplayPort, 2x USB-A 3.2 Gen 1, 1x HDMI, 1x âm thanh kết hợp 3,5mm, 1x
  • khe khóa Kensington, 1x giắc cắm DC (19V 3,42A)
  • Kết nối mạng: WiFi 6, Bluetooth 5.3
  • Sinh trắc học: Không áp dụng
  • Dung lượng pin: 53,9 watt-giờ
  • Kích thước: 14,29 x 9,44 x 0,74 inch
  • Trọng lượng: 3,74 pound

Các cấu hình khác nhau có sự khác biệt nhỏ về giá, mặc dù sự khác biệt thực tế giữa các hệ thống không phải lúc nào cũng quá rõ ràng. Mẫu được thử nghiệm ở đây có giá 299 USD, nhưng một mẫu tương tự với giá 349 USD dường như có hầu hết các thông số kỹ thuật giống nhau ngoại trừ báo cáo sử dụng bộ nhớ flash 128GB thay vì ổ SSD 128 GB (một sự khác biệt gây tò mò do cấu hình này tuyên bố có ổ SSD trực tuyến nhưng lại báo cáo một Ổ đĩa SanDisk UFS làm bộ lưu trữ chính trong chính hệ thống). Vì hệ thống sử dụng bộ nhớ LPDDR5 nên sau này sẽ không thể nâng cấp được nên điều quan trọng là phải đảm bảo bạn có đủ bộ nhớ cho nhu cầu của mình. Trang sản phẩm của Acer đề xuất cấu hình bộ nhớ 1TB và bộ nhớ 16GB làm tùy chọn, mặc dù cả hai tùy chọn này đều không được liệt kê trong số các tùy chọn thực tế.

Acer Aspire Go 15 (2024): Chất lượng thiết kế và xây dựng

Acer đã mắc kẹt với một thiết kế chung mà tôi đã thấy trên rất nhiều mẫu Aspire và thậm chí cả Swift của họ đến nỗi đôi khi tôi hơi lo lắng khi không xem xét cùng một chiếc máy lần thứ hai. Có một chút ngạc nhiên khi Acer Aspire Go 15 gần giống với Aspire 3 năm ngoái, bất chấp cách đặt tên mới mà bạn sẽ nghĩ.

Vì đây là dòng sản phẩm rẻ hơn của Acer nên có thể dự đoán rằng nó được làm hoàn toàn bằng nhựa. Nắp, sàn bàn phím và mặt dư901cới của máy tính xách tay: nhựa. Acer đã sơn màu bạc cho nắp và bàn phím để mang lại vẻ kim loại. Cách phối màu bạc và đen mang phong cách cổ điển và trông không đến nỗi tệ, mặc dù phần nhựa cứng hơn của bàn phím và viền màn hình không chỉ có ánh sáng lung linh khó xử mà còn trông có vẻ hơi quá rẻ tiền.

Nhựa cũng dẻo, có thể uốn cong khi bị căng và giảm đáng kể dưới áp lực lên bàn phím. Màn hình cũng dễ bị cong và hơi rung khi mở lần đầu.

Rất ít về thiết kế không chỉ là một chiếc máy tính xách tay truyền thống. Các viền xung quanh màn hình đều khá dày. Cổng ngồi ở hai bên. Bản lề không phải là một thiết kế kỳ lạ, cũng không có bất kỳ trang trí cầu kỳ nào. Điểm gần nhất mà thiết kế trở nên thực sự độc đáo là vị trí của cổng thoát khí, nằm phía trên bàn phím, mở ra phía trên một cách rõ ràng để tản nhiệt ngay vào màn hình. Thiết kế này đã trở nên phổ biến hơn khi Acer sử dụng nó trên nhiều máy tính xách tay gần đây của hãng.

Có lẽ quyết định tốt nhất mà Acer thực hiện trong thiết kế là vát cạnh trước của đế. Điều này giúp chuyển đổi mượt mà hơn từ mặt trước sang bàn phím để máy tính xách tay không gây áp lực lớn lên cổ tay như nó có thể có.

Nhìn chung, nó không có vẻ ngoài đẹp mắt hay được xây dựng một cách tuyệt vời. Nhưng nó không tệ và thật khó để mong đợi nhiều hơn ở mức 300 đô la.

Acer Aspire Go 15 (2024): Bàn phím, trackpad

Bàn phím của Acer có thiết kế gây tranh cãi với keycap gần như hình vòm và điều đó không ngăn Acer áp dụng thiết kế đó cho hầu hết các model mà hãng sản xuất, từ cao cấp đến bình dân. Điều đó có nghĩa là Acer Aspire Go 15 cũng có thiết kế đó. Kết hợp điều đó với các cơ chế rẻ hơn bên dưới và nhựa cứng hơn được sử dụng cho các phím, và bạn sẽ không có được trải nghiệm gõ phím tuyệt vời.

Tôi có thể thoải mái gõ khoảng 110 từ mỗi phút với độ chính xác khá cao (lên tới 96 phần trăm), mặc dù tôi nhận thấy mình hơi bị ảnh hưởng một chút từ keycaps, điều này khiến việc đặt phím liên tục vào giữa phím trở nên khó khăn hơn và do đó giữ phím của tôi ngón tay theo đúng hướng với bàn phím. Rất may, các phím ít nhất không quá lung lay.

Acer thu nhỏ các phím mũi tên giống như hầu hết các nhà sản xuất máy tính xách tay. Vì đây là máy tính xách tay 15 inch nên việc trang bị bàn phím số là phù hợp, nhưng nó mỏng, không chỉ có các phím nhỏ mà còn bỏ đi cột thao tác ở bên tay phải, vì vậy sẽ có một số điều cần phải học lại nếu bạn có bộ nhớ cơ cho một bàn phím số kích thước đầy đủ. Cũng đáng chú ý, bàn phím của Acer Aspire Go 15 không có đèn nền và đã thay thế phím Control bên phải bằng phím Co-Pilot mới. Thay đổi sau đó khiến một số lệnh bàn phím (chẳng hạn như Ctrl – Minus để thu nhỏ) hoàn toàn không thể thực hiện được bằng một tay.

Lựa chọn trackpad của Acer rất lớn và mượt mà, giúp bạn dễ dàng di chuyển xung quanh. Tôi chưa gặp phải bất kỳ vấn đề nào với việc từ chối lòng bàn tay trong khi thử nghiệm, đây là một tin tốt vì tôi hơi dễ dàng đặt lòng bàn tay lên một trong hai cạnh của nó trong khi gõ. Điều đó có nghĩa là, đôi khi tôi thấy nó chuyển sang phần khác của màn hình khi tôi đang sử dụng. Có vẻ như có một số nhầm lẫn khi tôi có hai ngón tay chạm vào bàn di chuột cùng một lúc, đăng ký hai lần chạm như một thao tác vuốt từ ngón này sang ngón kia. May mắn thay, trục trặc này rất hiếm và không đủ để khiến hầu hết công việc trở nên chán nản.

Acer Aspire Go 15 (2024): Màn hình, âm thanh

Màn hình trên Acer Aspire Go 15 hoàn toàn mang tính thực dụng và nó thực hiện đúng chức năng của mình. Khía cạnh tốt nhất của nó là sự kết hợp giữa độ sáng khiêm tốn (đo ở mức 284 nits) cùng với lớp hoàn thiện mờ. Điều này mang lại khả năng hiển thị tốt ngay cả trong điều kiện kém lý tưởng. Ngay cả khi có ánh đèn trên cao chiếu thẳng xuống màn hình, tôi vẫn có thể nhìn rõ tác phẩm của mình.

Với kích thước 15,6 inch, độ phân giải 1080p không bị kéo quá mỏng để mang lại độ rõ nét. Và mặc dù độ sáng hạn chế, màn hình có đủ độ tương phản để hầu như lúc nào cũng trông ổn. Mặc dù hệ thống sử dụng tính năng tương phản động nhưng tôi đã thấy ở khắp mọi nơi. Nó giảm độ sáng nền khi phần lớn màn hình hiển thị nội dung tối hoặc tăng độ sáng khi có nhiều nội dung sáng hơn, nhưng nó tụt hậu so với nội dung trên màn hình và có thể khiến mọi thứ trông khó coi trong một giây khi có những thay đổi lớn, chẳng hạn như mở một cái mới, cửa sổ sáng sủa. Trên các cửa sổ phần lớn màu đen, cũng có hiện tượng ánh sáng nền rõ ràng xuất phát từ cạnh dưới của màn hình.

Điều cản trở màn hình nhất là nó thiếu gam màu đến mức trông hơi buồn tẻ và thiếu sức sống. Một cỗ máy làm việc như thế này cũng có thể được hưởng lợi từ không gian màn hình dọc bổ sung mà tỷ lệ khung hình 16:10 có thể đã cung cấp. Ít nhất kích thước 15,6 inch cũng cung cấp không gian vừa phải cho đa nhiệm cửa sổ cạnh nhau.

Giống như hầu hết các máy, loa trên Acer Aspire Go 15 cũng nhấn mạnh vào việc đơn giản là có thể sử dụng được. Chúng là những chiếc loa nhỏ đặt phía dưới, thiếu âm thanh đầy đủ, nhưng chúng không có âm thanh khủng khiếp hay chói tai và có thể phát ra âm thanh đủ lớn để thực sự nghe thấy. Họ nhấn mạnh vào dải âm tốt nhất, với âm bổng không hay và âm trầm hầu như không có. Vì vậy, đối với podcast, cuộc gọi hoặc bài giảng, họ có thể thực hiện công việc này. Nhưng chúng không tốt cho phim ảnh hay âm nhạc, và chúng gặp khó khăn khi có quá nhiều thứ diễn ra trong âm nhạc, tạo ra nhiều tạp âm hơn là giao hưởng.

Acer Aspire Go 15 (2024): Webcam, micro, sinh trắc học

Bạn sẽ tìm thấy một webcam cơ bản trên Acer Aspire go 15, ghi lại những thước phim 720p có độ nhiễu hạt và mềm mại. Nó có thể hoàn thành công việc nhưng không phải là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn là trung tâm của bài thuyết trình hoặc đang cố gắng tạo nội dung. Các micrô cũng thu được nhiều âm thanh trong phòng thay vì loại bỏ tiếng vang và tập trung vào giọng nói.

Máy tính xách tay thiếu nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt. Vì vậy, bạn sẽ phải dựa vào mật khẩu hoặc mã PIN để bảo mật hệ thống và thậm chí sau đó có thể cần phải thực hiện thêm một số bước. Ngay cả khi đã đặt mật khẩu, tôi vẫn thấy máy tính xách tay không yêu cầu nó đã ngủ được một thời gian ngắn. Ngay cả khi đóng nắp và di chuyển máy tính xách tay đến vị trí mới, nó vẫn cho phép tôi quay lại ngay mà không cần mật khẩu. Hãy thực hành nhấn Windows + L để khóa nó trước khi đóng máy tính xách tay để đảm bảo nó an toàn vào lần mở máy tính tiếp theo.

Đây là một cách tiếp cận bảo mật mặc định lỏng lẻo mà tôi chưa từng thấy trên các máy tính xách tay Windows khác và thực sự tôi hơi bị sốc. Đây có thể là kết quả của việc Acer thiết lập cho đơn vị đánh giá, nhưng nếu đây là cách Acer vận chuyển các đơn vị bán lẻ thì bạn nên khắc phục bằng cách đi tới Cài đặt > Tài khoản > Tùy chọn đăng nhập và cuộn đến Cài đặt bổ sung nơi bạn có thể thay đổi cài đặt cho “ Nếu bạn đi vắng, khi nào Windows sẽ yêu cầu bạn đăng nhập lại? đến “Mọi lúc.”

Acer Aspire Go 15 (2024): Khả năng kết nối

Theo ghi nhận của mình, Acer trước đây không để lại cho người dùng khả năng kết nối mặc dù mức giá ở đây thấp. Máy tính xách tay hỗ trợ Wi-Fi 6 và có kết nối khá ổn định trong thử nghiệm của tôi. Điều tương tự cũng xảy ra với Bluetooth, ở đây lên tới Bluetooth 5.3 và hiếm khi gặp sự cố trong quá trình thử nghiệm của tôi.

Cổng là một vấn đề hơi khác. Acer cung cấp nhiều loại sản phẩm phong phú nhưng không phải là sản phẩm mới nhất. Cổng USB-A ở hai bên có tốc độ 5Gbps. Một cổng USB-C duy nhất ở phía bên trái có tốc độ lên tới 10Gbps. Điều này loại bỏ bất kỳ tùy chọn Thunderbolt hoặc USB4 nào và thậm chí còn không đạt được tốc độ 20Gbps của USB 3.2 Gen2x2 vốn rất hiếm được cung cấp.

Cạnh trái của laptop bao gồm cổng HDMI và bộ đổi nguồn DC, trong khi cạnh phải có giắc cắm tai nghe 3,5 mm và khe khóa Kensington.

Acer Aspire Go 15 (2024): Hiệu năng

Chỉ với một cụm tám lõi E, Acer Aspire Go 15 sẽ không lập bất kỳ kỷ lục hiệu suất nào và điều đó đã được chứng minh trong thử nghiệm. Có lẽ đáng thất vọng, nó thậm chí còn chừa chỗ cho các mẫu Aspire trước đó (đã đọc, lỗi thời) vẫn có hiệu suất tốt nhất.

Nhìn vào PCMark 10, đo hiệu năng tổng thể của hệ thống trong nhiều tác vụ chung, liên quan đến văn phòng, Acer Aspire Go 15 tụt hậu đáng kể so với Aspire 3 năm ngoái, chỉ có bốn lõi nhưng có xung nhịp cao hơn, nhiều luồng và chạy trên một kiến trúc rất khác. Hệ thống này cũng không thể theo kịp Acer Aspire 5 cũ hơn nhiều, chạy Core i5-1135G7 thế hệ cũ hơn. Không phải những mẫu Aspire khác có cấu hình cao hơn nhiều vì cả hai đều chỉ có bộ nhớ 8GB và dung lượng lưu trữ khá nhỏ.

Tuy nhiên, Aspire Go 15 ít nhất có thể đánh bại hiệu năng thực sự kém cỏi của một thứ gì đó như Surface Go 3. So với một chiếc ultrabook khiêm tốn trị giá dưới 1.000 USD như Asus ZenBook 14 OLED của năm ngoái, tất cả các hệ thống này đều tụt lại phía sau và điều đó có thể gây rắc rối khi những mẫu máy năm trước đó có xu hướng giảm giá đáng kể mang lại hiệu suất cũng như thiết kế và cấu trúc vượt trội. đến mức giá cạnh tranh hơn.

Rõ ràng là có rất nhiều sự khác biệt về hiệu suất đến từ CPU. Trong Cinebench R15, khoảng cách hiệu suất giữa Acer Aspire Go 15 và các đàn anh của nó lại xuất hiện, với Aspire 3 dựa trên AMD sắp tăng gấp ba lần hiệu suất (và hãy nhớ rằng, đó là với một nửa số lõi) và thậm chí cả Core cũ. mẫu i5 sắp ra mắt trong gang tấc.

Vì các hệ thống này dựa vào đồ họa tích hợp được tích hợp trong CPU nên hiệu suất của chúng hầu như tương đương với hiệu suất của CPU. Điều đó có nghĩa là, hiệu năng CPU yếu sẽ dẫn đến hiệu năng đồ họa yếu. Acer Aspire Go 15 có thể gặp khó khăn khi iGPU của nó bị đánh thuế, chẳng hạn như khi nó chạy video YouTube trong một cửa sổ và làm bất cứ điều gì khác trong một cửa sổ khác.

Đồ họa Intel UHD mà nó cung cấp không đáp ứng được các nhiệm vụ khiêm tốn. Nó ít nhất có lợi thế hơn so với Aspire 3 năm ngoái, nhưng Aspire 5 cũ thực sự nhận được một số điểm nhấn cho hiệu năng mạnh mẽ hơn của Đồ họa Intel Iris Xe của nó. Trong khi đó, Asus ZenBook 14 OLED một lần nữa cho thấy có rất nhiều điều cần đạt được từ một hệ thống cao cấp hơn, với hiệu suất dẫn đầu ở đây cùng với một số lợi ích đến từ bộ nhớ lớn hơn cung cấp nhiều tài nguyên hơn cho đồ họa tích hợp.

Cũng đáng đề cập là tốc độ lưu trữ. Sử dụng CrystalDiskMark để đo, Acer Aspire Go 15 cho tốc độ đọc tối đa là 1074 MB/s và tốc độ ghi là 298 MB/s. Điều này sẽ chậm đối với ngay cả các ổ SSD dựa trên PCIe 3.0, chưa nói đến các tùy chọn PCIe 4.0 đang trở nên phổ biến hơn trong các máy tính xách tay gần đây.

Acer Aspire Go 15 (2024): Thời lượng pin

Acer bù đắp cho sự thiếu hụt năng lượng của Aspire Go 15 bằng cách trang bị một hệ thống tiết kiệm pin thay vì ngốn pin.

Trong thử nghiệm phát lại video của chúng tôi, Acer Aspire Go 15 đã chạy được gần 12 giờ. Đó là một bước nhảy vọt so với Aspire 5 cũ hơn, có pin 53Wh tương tự và màn hình nhỏ hơn nhưng chạy được gần 6 tiếng rưỡi. Acer Aspire 3 năm ngoái có pin 40Wh nhỏ hơn, nhưng ngay cả khi tính đến sự khác biệt đó, nó vẫn hoạt động kém hiệu quả hơn.

Chỉ có Asus ZenBook 14 OLED có thể đánh bại nó ở đây và nó chắc chắn đã được hỗ trợ bởi pin 75Wh lớn hơn gần 50%, không giúp nó có thời gian chạy lâu hơn 50%. Tuy nhiên, phát lại video là một kịch bản thuận lợi cho thời gian chạy và khi hệ thống làm việc chăm chỉ hơn trong các tác vụ văn phòng, thời lượng pin thường giảm xuống gần 6 đến 8 giờ.

Acer Aspire Go 15 (2024): Kết luận

Acer Aspire Go 15 không có gì thú vị nhưng nó có giá trị rõ ràng. Đây là một cỗ máy làm việc hiệu quả, tận dụng tối đa bộ nhớ 8GB và tận dụng tốt CPU tiêu thụ điện năng thấp bằng cách chạy hiệu quả. Với thời lượng pin dồi dào để sử dụng cả ngày và màn hình dễ nhìn mặc dù độ sáng thấp, đây là một chiếc máy xứng đáng với mức giá 300 USD.

Nó không thể tạo ra một cuộc chiến tốt chống lại các máy tính xách tay có các thành phần cao cấp hơn, nhưng nó tránh được nhiều sự cạnh tranh trực tiếp với chúng. Điều đó nói lên rằng, có rất nhiều máy tính xách tay tuyệt vời có thể được giảm giá đáng kể theo thời gian, bao gồm rất nhiều Asus Zenbook (tôi đã mua một chiếc mới chỉ với giá 500 đô la cách đây không lâu) và với nhiều nâng cấp mà những chiếc máy đó cung cấp, nó có thể là đáng để theo dõi các ưu đãi dành cho máy của năm trước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *