blog

Đừng mua những phụ kiện USB-C nguy hiểm này

Bộ điều hợp USB-C từ tính hậu mãi tiềm ẩn những rủi ro thực sự đối với phần cứng của bạn.

Nếu bạn đã từng làm đổ điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay của mình do vấp phải dây cáp nguồn, có thể bạn sẽ thắc mắc tại sao, ồ tại sao, đầu kết nối không có cơ cấu nhả an toàn từ tính như những gì Apple có trên MacBook và Microsoft trên máy tính xách tay Surface của nó.

Nhưng bạn đã tìm thấy một giải pháp rẻ tiền: Bộ chuyển đổi đầu từ tính trị giá 11 USD gắn vào bất kỳ cáp USB-C nào! Vấn đề đã được giải quyết.

Thật không may, mặc dù có vẻ như một bộ chuyển đổi không có tên trên Amazon là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng thực tế có rất nhiều bằng chứng cho thấy bạn đang khiến phần cứng của mình gặp rủi ro khi sử dụng chúng.

Trong số các rủi ro được các chuyên gia USB-C trích dẫn là:

  • Nguy cơ phóng tĩnh điện.
  • Mất dữ liệu và suy giảm hiệu suất do nhiễu từ điện tử từ các chân POGO lộ ra (các chân kim loại nhỏ đẩy ra ngoài để tạo tiếp điểm).
  • Nguy cơ hư hỏng hồ quang điện trên các chân cắm trong môi trường có độ ẩm cao.
  • Khả năng các mảnh vụn làm chập mạch các chân từ tiếp xúc.
  • Nó không chính thức là một phần của thông số kỹ thuật USB-C.

Điểm cuối cùng nghe có vẻ giống như một cuộc tranh cãi về một quy tắc bí truyền của NFL, nhưng nó thực sự có thể là lý do tốt nhất để không mua bộ chuyển đổi đầu từ.

Hãy coi chừng những đầu nối từ tính đó!

Vì USB-C được thiết kế dựa trên giả định rằng cáp USB-C sẽ được cắm vào cổng USB-C — không được kết nối bằng nam châm — nên các kỹ sư đã không tính đến các tác dụng phụ. Ví dụ: USB-C được thiết kế để dự đoán một máy tính xách tay có công suất 65 watt sẽ đột ngột rút cáp và giảm thiểu nguy cơ hồ quang điện bằng cách cắt điện trong một khoảng thời gian nhất định.

Tất cả kỹ thuật đó sẽ biến mất khi bạn gắn một nam châm vào đầu cáp, nam châm có thể tháo ra nhanh hơn nhiều. Nếu dòng điện vẫn chạy qua cáp thì nguy cơ hồ quang sẽ tăng lên.

Tuy nhiên, bạn nói, “Apple và Microsoft sử dụng các đầu nối từ tính trên máy tính xách tay của họ và chúng hoàn toàn an toàn.”

Đúng vậy (và Microsoft thậm chí đã nộp bằng sáng chế về đầu nối từ tính USB-C mà hãng vẫn chưa hoạt động), nhưng cả hai nhà sản xuất thiết bị có lẽ cũng đã đưa công việc kỹ thuật vào đầu nối và bộ sạc độc quyền của họ để giải quyết rủi ro về thiệt hại và mất dữ liệu do ngắt kết nối đột ngột — và có tiền hỗ trợ cho sản phẩm.

Bạn khó có thể thấy trình độ kỹ thuật đó từ một nhà cung cấp nhỏ tạo ra bộ điều hợp từ tính trị giá 11 đô la. Và trong khi bạn sẽ tìm thấy nhiều báo cáo giai thoại về những người nói rằng họ “không gặp vấn đề gì” khi sử dụng các bộ chuyển đổi từ tính này, bạn cũng có thể tìm thấy nhiều báo cáo giai thoại về việc điện thoại và máy tính xách tay bị hỏng khi sử dụng các bộ chuyển đổi này.

Và những báo cáo đó phù hợp với những cảnh báo về sự can thiệp và phóng điện hồ quang đến các cổng sạc do các mảnh vụn kim loại bị hút vào các đầu nối từ hóa.

Trên diễn đàn Framework Laptop, một khách hàng đã đăng trải nghiệm tồi tệ của họ với bộ chuyển đổi đầu từ: “Tôi đã mua một trong những sợi cáp USB-C từ tính đó và suýt làm cháy thứ gì đó trong máy tính xách tay của mình do tĩnh điện trên phích cắm lộ ra ngoài. Máy tính xách tay không đăng được và đèn nhấp nháy cho biết lỗi bộ nhớ với mã lỗi 00001110”, người này viết. “Ngày hôm sau, nó khởi động tốt, thật kỳ lạ. Kiểm tra bộ nhớ cho thấy không có vấn đề. Dấu hiệu cảnh báo bạn sắp chiên thứ gì đó: Màn hình sẽ bị trục trặc hoặc đột nhiên chuyển sang màu đen trong quá trình sử dụng.”

(Giải pháp) là tháo cáp USB-C và phích cắm có thể tháo rời của nó khỏi máy tính xách tay”, người này viết. “Tất nhiên, có một số chủ đề ở đây về cáp USB-C từ tính và trong đó có cảnh báo bạn không nên sử dụng chúng, nhưng tôi không nhận ra đó là một vấn đề cho đến khi quá muộn.”

Và trên diễn đàn USBCHardware Reddit, nơi cảnh báo này đã được ghim trong hơn ba năm, tôi đã tìm thấy báo cáo này:

“Tôi có một chiếc máy tính xách tay bị cháy do vô tình làm đứt đầu nối từ tính khi kết nối với bộ sạc. Sau đó, tôi kiểm tra các bộ phận đầu nối bằng kính lúp và phát hiện ra rằng nó được chế tạo theo cách rất tốt để ngăn ngừa những tai nạn như vậy. Trên thực tế, tôi không thể hiểu nó đã xảy ra như thế nào. Nhưng mặt khác, cuốn sổ bị hỏng là một sự thật không thể phủ nhận. Kể từ đó tôi đã ngừng sử dụng chúng và giới thiệu cho bạn bè của mình.”

Ngoài ra còn có những người khác nữa, nhưng chúng ta sẽ dừng bài giảng của phụ huynh lại. Cuối cùng, mọi người đều có quyền quyết định mức độ thoải mái của họ trước rủi ro khi sử dụng bộ chuyển đổi từ tính và bạn phải cân nhắc các rủi ro tương đối của cổng hoặc máy tính xách tay bị hỏng do vấp phải cáp, khiến máy tính xách tay, máy tính bảng hoặc điện thoại của bạn bị hỏng. sử dụng bộ chuyển đổi từ tính giá 11 USD.

Đối với tôi, tôi sẽ vượt qua, nhưng bạn sẽ phải tự quyết định xem mình đang đứng ở đâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *