blog

Tại sao SSD dung lượng cao lại trở thành xu thế?

Chỉ mới vài năm gần đây, ổ SSD tiêu dùng chỉ cung cấp vài trăm Gigabyte dung lượng với mức giá trên trời – một sự tương phản hoàn toàn với bối cảnh ngày nay. Giờ đây, việc mua một ổ SSD NVMe M.2 2TB không tốn kém quá nhiều. Và điều đó thật tuyệt vì ngày nay chúng ta cần dung lượng lưu trữ cao hơn bao giờ hết!

Dù cho với mục đích là chơi game, sáng tạo nội dung chuyên nghiệp hay bộ sưu tập phim không ngừng mở rộng thì bạn đều không thể nào chối bỏ được nhu cầu phải mở rộng dung lượng lưu trữ.

Vậy, điều gì đã dẫn tới sự thay đổi chóng mặt cả về giá tiền và khả năng tiếp cận này?

Các yếu tố và ngành công nghiệp ảnh hưởng đến nhu cầu đối với các ổ cứng SSD Dung lượng cao ở Mức giá thấp

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng “xúc” ngay một thanh ổ cứng SSD 2TB NVMe M.2 SSD khá tốt mà không phải chi trả quá nhiều tiền tiền bạc (nếu so sánh với chi phí cho một ổ cứng HDD tương đương).

Điều gì đã thay đổi?

Đại dịch COVID-19 và Công nghệ

À thì, đại dịch COVID-19 dường như đã có ích trong trường hợp này. Đại dịch diễn ra kèm theo đó là các đợt phong toả khiến mọi người phải ở nhà hàng tuần (thậm chí là hàng tháng) liền.
Ngoài việc áp dụng rộng rãi các thiết lập văn phòng tại nhà để duy trì hoạt động kinh doanh liên tục, các đợt phong toả cũng thúc đẩy người tiêu dùng hướng tới các nền tảng kỹ thuật số hơn bao giờ hết. Từ phát trực tuyến 4K để giải trí và hội nghị video bất tận, đến việc sử dụng bộ nhớ đám mây cho mục đích cá nhân hoặc chuyên nghiệp, mọi người đều nhận thấy bản thân đang bước vào thế giới kỹ thuật số thường xuyên hơn.
Sự thay đổi nhanh chóng này đòi hỏi các giải pháp lưu trữ nhanh hơn, dung lượng cao hơn mà ngành công nghiệp rất vui mừng thoả mãn cho bạn bằng việc ra mắt ổ SSD NVMe nhanh hơn, rẻ hơn có dung lượng cao hơn. Tất nhiên, các công nghệ tiết kiệm chi phí hơn như TLC và QLC NAND đã giúp kéo mức giá xuống thấp hơn nữa trong khi các nhà máy vẫn liên tục tăng công suất.

Truyền thông và giải trí

Khi mọi người chuyển sang các nền tảng trực tuyến và kỹ thuật số để giải trí, ngành này đã phản ứng theo một cách khá thú vị, đó là tung ra nhiều nội dung hơn trên các nền tảng phát trực tuyến thay vì các bản phát hành theo cách truyền thống. Nhiều bộ phim như Greyhound đã bỏ qua việc phát hành ngoài rạp và chỉ phát hành trên các dịch vụ phát trực tuyến (trong trường hợp này là Apple TV+).
Tuy nhiên, việc sản xuất và phát trực tuyến tất cả video chất lượng cao này đòi hỏi rất nhiều hệ thống lưu trữ tốc độ cao, vừa được dùng để lưu trữ vừa được dùng phục vụ người xem các chương trình truyền hình và các bộ phim mới nhất. SSD dung lượng cao đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này, khi các nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu mua sắm và cung cấp các giải pháp lưu trữ nhanh hơn và rẻ hơn cho khách hàng truyền thông.
Mặt khác, nhu cầu về dung lượng lưu trữ cao hơn của người tiêu dùng để lưu trữ tất cả các thể loại truyền thông này cũng thúc đẩy việc tìm kiếm các giải pháp lưu trữ nhanh, dung lượng cao nhưng với mức giá rẻ hơn.

Thiết lập NAS (Network Attached Storage – Hệ thống lưu trữ kết nối mạng) nhanh hơn

Khi nghĩ đến lưu trữ các dữ liệu quý giá của mình, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay đến các thiết bị có thể thiết lập cấu hình RAID (Redundant Array of Independent Disks – Hệ thống đĩa dự phòng) và là nền tảng thuận tiện để sao lưu mạng nội bộ. Mặc dù các thiết bị NAS như vậy thường sử dụng ổ cứng HDD, nhưng sự ra đời của mạng không dây Gigabit+ và mạng có dây tốc độ cao đã thúc đẩy nhu cầu về các giải pháp lưu trữ nhanh hơn như SSD.

Chơi game

Ngày nay, các công nghệ và đồ họa tiên tiến hơn đã được áp dụng vào trong các công cụ phát triển trò chơi. Các công nghệ như Dò tia theo thời gian thực và độ phân giải vân bề mặt 4K mang lại tính chân thực cao hơn cho trò chơi, nhưng đi kèm đó là cái giá phải trả: tăng dung lượng trò chơi.
Trong những năm gần đây, các trò chơi có kích thước lớn làm cho các thư viện trò chơi ngày càng trở nên khổng lồ đã tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với các ổ SSD nhanh hơn, rẻ hơn và dung lượng cao hơn. Ví dụ: đây là một số trò chơi cùng với dung lượng cài đặt của chúng:
  • Call of Duty: Chiến tranh hiện đại – 175GB
  • Forza Horizon 5 – 110GB
  • Diablo IV – 90GB

Chắc chắn là các tựa game đang không ngừng tăng kích cỡ: và xu hướng này dường như không có dấu hiệu chững lại.
Thông thường, điều này sẽ không thành vấn đề nếu bạn vẫn sử dụng ổ cứng HDD, nhưng việc phải nhìn chằm chằm vào màn hình tải trong vài phút không hề thú vị chút nào (đặc biệt là khi chơi các trò chơi trực tuyến). Và chúng ta thậm chí còn chưa tính đến hiện tượng chậm mà bạn gặp phải khi cài đặt một trò chơi Steam có dung lượng lớn trên đĩa cứng, vì Steam mất nhiều thời gian để giải nén và cài đặt trò chơi trên các ổ cứng có tốc chậm.
Cài đặt tất cả các tựa game mà bạn có trên SSD trở thành một điều phải làm chứ không còn là chỉ đề “làm màu” với các vân bề mặt độ phân giải 4K và các dữ liệu game kích thước lớn.

Chu trình công việc sáng tạo nội dung chuyên nghiệp

Sáng tạo nội dung trong lĩnh vực video, CG và hoạt hình có một điểm chung: các tập tin dành cho dự án và các cảnh quay thô kích thước lớn. Việc quản lý và làm việc với những tập tin kích thước lớn này có thể tạo ra gánh nặng khá lớn cho các thiết bị lưu trữ, đó là lý do tại sao SSD được ưu tiên cho mọi công việc “mang tính chủ động” trong dự án.
Ví dụ như: công việc kết xuất CG yêu cầu cảnh phải được sao chép từ bộ lưu trữ sang VRAM của GPU trước khi cảnh đó có thể bắt đầu kết xuất. Tốc độ ‘sao chép’ hoặc ‘tải’ này phụ thuộc vào tốc độ lưu trữ, độ rộng bus GPU của bạn và tốc độ liên kết PCIe. Trên ổ cứng HDD, phần đầu tiên của quy trình kết xuất sẽ bị cản trở nghiêm trọng, ngay cả với các máy trạm cao cấp nhất trên thị trường hiện nay – khiến SSD dung lượng cao trở thành một sản phẩm phải có cho bất kỳ tác vụ nào tương tự.
Điều tương tự cũng áp dụng cho dù bạn đề cập đến xuất ra một dự án trong Premiere, thiết kế một đối tượng 3D phức tạp trong Solidworks hay lập mô hình tòa nhà trong Revit – tất cả đều cần bộ nhớ nhanh và dung lượng cao hơn.
Tốc độ phát triển nhanh chóng trong thế giới SSD dung lượng cao có thể xem như vô cùng ấn tượng. Chỉ một vài năm trước đây, ý tưởng về một ổ SSD dung lượng cao, giá cả phải chăng dường như còn xa vời. Tuy nhiên, giờ đây bạn có thể tìm thấy các sản phẩm như MSI Spatium M480 2TB PCIe 4.0 NVMe M. 2 SSD với mức giá phải chăng mà không gặp quá nhiều khó khăn!
Với số liệu thống kê gần đây cho thấy hơn 2,5 triệu tỷ byte dữ liệu được tạo ra mỗi ngày, mức tăng này chắc chắn chào đón các ổ SSD nhanh hơn, rẻ hơn và dung lượng cao hơn. Hơn nữa, dung lượng cao hơn và tốc độ đọc/ghi nhanh như chớp này mang lại nhiều lợi ích hơn là chỉ sao chép tệp từ nơi này sang nơi khác!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *