blog

Lợi ích của các SSD dung lượng lớn

Mặc dù SSD NVMe (Non-Volatile Memory Express) dành cho người tiêu dùng, ban đầu chỉ là giải pháp lưu trữ cao cấp với dung lượng thấp cho hệ điều hành và các ứng dụng thiết yếu của bạn, thế nhưng lợi ích thực tế của một giải pháp lưu trữ nhanh hơn cho nhiều công việc khác nhau đã làm tăng độ ứng dụng cũng như nhu cầu đối với tuỳ chọn giải pháp lưu trữ cả về dung lượng và tốc độ cao hơn. Đối với những người tiêu dùng đã trải qua quá trình chuyển đổi từ ổ cứng HDD (Ổ đĩa cứng) sang ổ SSD (Solid State Drive), ý tưởng về ổ SSD NVMe 8TB ở dạng M.2 chắc chắn sẽ điều rất khó tưởng tượng ra được.
Giờ đây, mọi thứ đã khá rất nhiềuc và bạn có thể tìm thấy những ổ SSD có mức giá tương đối hợp túi tiền ở khắp mọi cửa hàng trên toàn cầu. Nhưng liệu việc chọn SSD dung lượng cao hơn có mang lại lợi ích gì khi xây dựng một PC mới hoặc nâng cấp cho một PC hiện có hay không?
Tất nhiên là có. Hãy cùng xem xét các lợi ích này nhé!

Lợi ích của các SSD dung lượng cao hơn

Bên cạnh những lợi ích có phần hiển nhiên như “có thêm dung lượng” cho dữ liệu của bạn, SSD NVMe dung lượng cao còn có thể mang lại một số lợi ích khác (chẳng hạn như tuổi thọ ổ đĩa dài hơn).

Cải thiện Hiệu suất và Hiệu năng

SSD NVMe dung lượng cao hơn cho phép bạn lưu trữ mọi thứ bạn sử dụng mà không bị buộc phải chọn giữ hay bỏ. Ngoài việc cho phép truy cập nhanh vào tất cả dữ liệu của bạn, các ổ SSD còn giúp bạn làm việc đa nhiệm liền mạch giữa các tác vụ khác nhau.
Các ứng dụng của bạn được nạp nhanh hơn, PC khởi động nhanh hơn, hệ thống của bạn hoạt động mượt mà và phản hồi nhanh hơn rất nhiều, đồng thời các tác vụ như truyền tập tin được hoàn thành trong nháy mắt (đúng theo nghĩa đen).
Hơn nữa, ổ SSD lớn hơn thậm chí còn giúp cải thiện tốc độ SSD của bạn. SSD càng gần đạt mức công suất tối đa đến một điểm nhất định thì tốc độ ổ đĩa càng chậm (một số SSD hiện đại sở hữu một tính năng gọi là dung lượng dự phòng, giúp giảm thiểu vấn đề này). Vì vậy, ổ đĩa có dung lượng cao hơn cho phép bạn có nhiều không gian trống để đạt hiệu suất cao nhất.

Tuổi thọ ổ cứng dài hơn

Ổ SSD lớn hơn có tuổi thọ cao hơn so với các ổ SSD giống hệt nhưng có dung lượng thấp hơn. Nghe có vẻ kỳ quái nhưng đã có giải thích hợp lý cho hiện tượng này. Tuổi thọ của bộ nhớ flash như SSD NVMe dựa trên số lần dữ liệu được ghi vào ổ đĩa, tức là mỗi khối (hoặc ô) chỉ có thể bị ghi và xóa một số lần nhất định trước khi hỏng hoàn toàn.
Các nhà sản xuất SSD tích hợp các tính năng như cân bằng độ hao mòn và hỗ trợ lệnh Trim nhằm kéo dài tuổi thọ của các ổ SSD hiện đại. Trong khi tính năng đề cập phía trước cố gắng xóa và ghi đồng đều vào tất cả các ô để giảm thiểu hao mòn, thì tính năng phía sau cho phép Hệ điều hành giao tiếp với dữ liệu không sử dụng (hoặc đã xóa) trên ổ SSD.
Dung lượng cao hơn giúp ổ SSD hiện đại hoạt động lâu hơn vì các ổ cứng này sở hữu nhiều ô hơn để ghi và xóa. Các tính năng như Wear Leveling giúp kéo dài hơn nữa tuổi thọ của ổ SSD NVMe dung lượng cao, nhờ khả năng đảm bảo tất cả các ô nhớ bị hao mòn đồng đều với nhiều ô hơn so với các ổ cứng dung lượng thấp.

Đảm bảo cho tương lai

Việc sử dụng ổ SSD dung lượng nhỏ hơn chắc chắn sẽ sử dụng sạch các khe cắm M.2 đáng giá trên bo mạch chủ của bạn. Nếu bạn không sử dụng các nền tảng cao cấp trên thị trường hiện nay thì rất có thể bạn chỉ có sẵn 2-3 khe cắm M.2 mà thôi.
Điều quan trọng là bạn phải xem trọng việc sử dụng từng khe cắm một cách hiệu quả. Tại sao?
À thì, nếu bạn hết dung lượng trên 3 ổ SSD M.2 500 GB, không có lựa chọn nào khác ngoài việc đổi lấy một ổ để thay thế với mức dung lượng cao hơn. Đó là chưa kể đến vấn đề đau đầu khi phải di chuyển tất cả dữ liệu trong các ổ đĩa nhỏ hiện có của bạn sang ổ đĩa mới có dung lượng lớn hơn.
Ổ SSD dung lượng cao giúp bạn yên tâm hơn khi để lại nhiều khe cắm hơn ngay từ đầu để sử dụng cho việc mở rộng không gian lưu trữ trong tương lai.
Tất nhiên, việc di chuyển các tệp lớn của bạn sang SSD thay vì HDD cũng có những lợi ích khác. Đầu tiên, do không sở hữu các bộ phận chuyển động nên SSD không phát ra tiếng ồn khi hoạt động cũng như mức tiêu thụ điện năng và nhiệt độ thấp hơn – giúp PC của bạn yên tĩnh hơn và tiết kiệm điện hơn về lâu dài.

Thêm các tuỳ chọn khung khích thước nhỏ gọn hơn

Một lợi ích đáng kể của SSD là dòng sản phẩm này được ra mắt với nhiều loại khung kích thước khác nhau cho khe M.2, nhỏ gọn và phù hợp hơn nhiều đủ để sử dụng trong cả thiết bị di động mỏng manh và cả trên máy trạm mạnh mẽ. Nó cho phép ngay cả các thiết bị di động cũng có thể tận hưởng tiêu chuẩn lưu trữ nhanh nhất mà không phải hy sinh các yếu tố khác như tốc độ hoặc dung lượng.

Vậy tương lai SSD sẽ thế nào?

Cứ mỗi tuần trôi qua, SSD lại trở nên nhanh hơn, mật độ cao hơn (và may mắn thay là rẻ hơn). Mỗi thế hệ tiêu chuẩn PCIe mới đều đem đến liên kết nhanh hơn giữa CPU và các thiết bị lưu trữ, từ đó trang bị cho ngành công nghiệp những công cụ để tạo ra các ổ SSD nhanh hơn nữa.

Cách tiếp cận DirectStorage

Nếu bạn vẫn đang tự hỏi mình nên làm gì với ổ cứng tốc độ cao này, thì Tính năng DirectStorage của Microsoft sẽ là câu trả lời. Như chúng ta đã thấy, các tựa game ngày càng có kích thước đồ sộ hơn. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng những tựa game này thậm chí có thể còn lớn hơn nữa! Dĩ nhiên là, nhà phát triển đã cố gắng nén các nội dung trong tựa game này nhiều nhất có thể để giảm dung lượng lưu trữ trên đĩa.
Tuy nhiên, việc chơi các tựa game này cần phải giải nén các dữ liệu và nhiệm vụ này do CPU đảm nhận. Ví dụ: nội dung được nén nén trong tựa game sẽ chuyển từ SSD/HDD sang bộ nhớ hệ thống (RAM) nơi CPU giải nén nội dung đó, trước khi nội dung đó được sao chép vào bộ nhớ chuyên dụng của GPU (VRAM) để đưa vào trò chơi của bạn. Sự phát triển của ổ NVMe tốc độ cực nhanh đã mang đến một giải pháp tốt hơn – DirectStorage. Tại đây, quá trình giải nén các tập tin và nội dung trong game được chuyển giao cho GPU xử lý và dữ liệu có thể được sao chép trực tiếp vào GPU VRAM của bạn. Microsoft công bố thời gian nạp một cảnh có thể được cải thiện gấp 3 lần khi sử dụng DirectStorage thay vì giải nén dựa trên CPU truyền thống.
Thêm vào đó, tính năng này còn giải phóng CPU của bạn để tập trung vào mô phỏng và vật lý theo thời gian thực trong tựa game mà bạn đang chơi, giúp cải thiện hiệu năng hơn nữa.
Sự thật thú vị: tựa game vừa được ra mắt gần đây trên PC ‘Ratchet and Clank: Rift Apart’ là tựa game đầu tiên được ứng dụng phương thức giải nén bằng GPU nhờ vào sử dụng các tập API cho DirectStorage của Microsoft! Chúng tôi cũng mong đợi sẽ có thêm nhiều tựa game nặng theo bước tựa game này trong những tháng sắp tới và bạn sẽ bắt đầu thấy mức tăng hiệu năng đáng kể khi sử dụng SSD nhanh tốt hơn so với các mẫu SSD chậm hơn.

Các ổ cứng PCIe 5.0 SSD đã gần trở nên phổ biến

À thì, tốc độ không phải là vấn đề vì SSD PCIe 5.0 có thể tự hào với mức tốc độ lý thuyết đáng kinh ngạc lên tới 14.000 MBps (14 GB/s). Đó là một tốc độ nhanh đến lố bịch nhất là khi xét đến tốc độ tối đa của SSD PCIe 4.0 thế hệ mới nhất là 7 GB/giây, chưa nói đến việc so sánh chúng với các ổ đĩa cứng HDD nhanh nhất có tốc độ tối đa chỉ 160 MB/giây!
Một số ổ SSD PCIe 5.0 NVMe có tốc độ 10.000 MBps (10GB/s) đã có mặt trên thị trường và nhiều sản phẩm khác sẽ sớm ra mắt theo dự kiến. Trên thực tế, SPATIUM M570 PRO PCIe 5.0 NVMe M.2 FROZR của MSI cũng đang được phát triển và các bạn sẽ biết thêm thông tin chi tiết trong thời gian tới.
Sở hữu ổ PCIe 5.0 nhanh nhất là biện pháp đảm bảo đủ để đáp ứng mọi khối lượng công việc trong tương lai dù cho ở mức cao. Nếu không phải là người thích theo đuổi công nghệ, bạn sẽ luôn tìm thấy các ổ SSD NVMe dành cho người tiêu dùng dung lượng cao có tốc độ PCIe 3.0 và 4.0 với mức giá phù hợp (chẳng hạn như SSD MSI SPATIUM M480 PRO 4TB PCIe 4.0 NVMe M.2).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *