blog, MacOS

Tin đồn về chip Apple M4: Mọi thứ bạn cần biết

Đây là những gì chúng ta đã biết về chip M4 của Apple.

Tin đồn về chip M4 của Apple hiện đang rất thịnh hành, với tuyên bố mới nhất rằng chúng ta có thể thấy chip M4 ra mắt trong iPad Pro mới tại sự kiện “Let Loose” của Apple vào ngày 7 tháng 5. Tin đồn đó có thể hơi xa vời, nhưng khả năng cao chúng ta sẽ thấy chip M4 ra mắt trong năm nay.

Mark Gurman của Bloomberg, một phóng viên đáng tin cậy về mọi thứ của Apple, cung cấp nhiều thông tin về dòng chip M4. Một số tin đồn này có thể được xác nhận hoặc phủ nhận tại WWDC 2024, nhưng hiện tại, đây là những gì chúng ta biết về chip M4 của Apple, từ ngày phát hành và mức giá có thể có cho đến các biến thể, thông số kỹ thuật và tính năng AI tiềm năng của nó.

TIN MỚI NHẤT

Chip M4 của Apple được cho là ‘sắp được sản xuất’ | Nếu chip thế hệ tiếp theo của Apple ra mắt vào cuối năm nay, điều đó có thể khiến Qualcomm và Intel phải đau đầu.
iPad Pro có thể ra mắt với M4 hỗ trợ AI – bạn có nên đợi không? | Tin đồn này đến từ một nguồn đáng tin cậy: Mark Gurman của Bloomberg.
Bỏ qua MacBook Air M3, MacBook Pro M4 có thể ra mắt vào cuối năm 2024 | MacBook Pro thế hệ tiếp theo sẽ được xử lý AI bằng chip M4 của Apple.

CHIP APPLE M4: NGÀY PHÁT HÀNH VÀ GIÁ

Nhờ Mark Gurman của Bloomberg, chúng tôi có thời gian dành cho MacBook M4. Gurman cho rằng Apple sẽ ra mắt máy Mac M4 đầu tiên vào cuối năm 2024, có thể là vào tháng 10 hoặc tháng 11. Các thiết bị đầu tiên được xử lý M4 có thể là MacBook Pro 14 inch cấp thấp và iMac 24 inch.

MacBook Pro cao cấp có chip M4 Pro hoặc Max và Mac Mini chạy M4 cũng có thể được phát hành vào cuối năm 2024 hoặc có thể là đầu năm 2025. Phần còn lại của dòng máy tính Apple sẽ nhận được bản nâng cấp M4 trong suốt năm 2025, ngay cả khi chúng ‘ hiện tại chỉ có chip M2.

Điều đáng chú ý là Gurman gần đây cũng đã suy đoán rằng iPad Pro M4 hỗ trợ AI có thể ra mắt sớm nhất vào ngày 7 tháng 5 năm 2024. Ông cho biết có “khả năng mạnh mẽ” rằng những chiếc iPad mới này sẽ trang bị M4 thay vì M3. Điều đó nói lên rằng, việc ra mắt chip M4 vào mùa thu năm 2024 dường như có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Về giá cả, không có nhiều tin đồn về việc Apple sẽ tăng chi phí bao nhiêu, nếu có, với chip M4. Giá khởi điểm cho MacBook Pro 14 (M3, 2023) của Apple là 1.599 USD và MacBook Pro 16 inch (M3, 2023) là 2.499 USD. MacBook Pro 16 vẫn giữ mức giá khởi điểm 2.499 USD trong ba thế hệ qua và không có lý do gì để nghi ngờ phiên bản M4 của nó sẽ có giá cao hơn nữa.

CHIP APPLE M4: CÁC BIẾN THỂ CÓ THỂ

Hiện tại, chỉ có tin đồn về ba biến thể chính của chip M4: M4 tiêu chuẩn (tên mã Donan), M4 Pro (Brava) mạnh hơn và M4 Max (Hidra) có hiệu suất cao nhất.

Theo Bloomberg, MacBook Pro cấp thấp, MacBook Air mới và Mac mini cấp thấp có thể sẽ được trang bị chip M4 trần. MacBook Pro cao cấp và Mac mini “đắt tiền” hơn sẽ có M4 Pro và M4 Max có thể được dành riêng cho Mac Pro mới.

CHIP APPLE M4: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Chip M4 của Apple vẫn còn là một điều bí ẩn mặc dù nó có thể được phát hành vào cuối năm nay. Một số rò rỉ cho rằng M4 có thể được chế tạo bằng công nghệ xử lý 2 nanomet, điều này có nghĩa là hiệu suất sẽ tăng đáng kinh ngạc, nhưng các rò rỉ khác dường như cho rằng chip M4 sẽ sử dụng quy trình 3 nm tương tự như M3.

Mặc dù chip M4 được cho là sắp được sản xuất nhưng vẫn chưa có bất kỳ kết quả Geekbench nào bị rò rỉ để đánh giá hiệu năng của nó. Nếu chip M4 có cùng lộ trình nâng cấp mà chúng ta đã thấy từ chip M2 lên chip M3, thì chúng ta có thể ước tính rằng điểm Geekbench của nó sẽ chỉ hơn 15.000.

Số điểm như vậy sẽ đánh bại kết quả cao nhất của nguyên mẫu Snapdragon X Elite khoảng 23%, mang lại cho Apple lợi thế giả định trong cuộc chiến giữa M4 và Snapdragon X Elite.

Ngoài những cải tiến hiệu suất đáng chú ý, chúng ta không biết nhiều về cấu tạo của chip M4. Tuy nhiên, Gurman cho rằng Apple có thể tăng giới hạn bộ nhớ trên cho máy tính để bàn Mac bằng chip M4, nhưng vẫn chưa rõ liệu MacBook Pro có được tăng cường bộ nhớ hay không.

CHIP APPLE M4: TÍNH NĂNG AI

Năm 2024 là năm cuối cùng của Apple tham gia vào trò chơi AI và chip M4 chắc chắn sẽ cung cấp năng lượng cho một số tính năng AI mới hấp dẫn. Mặc dù các chip dòng M của công ty luôn trang bị Neural Engine, nhưng chip M4 có thể là chip đầu tiên tận dụng tối đa khả năng AI của nó.

Theo Mark Gurman, Apple “có kế hoạch bổ sung các tính năng trí tuệ nhân tạo mới trên các sản phẩm của mình” với hầu hết các tính năng này chạy trên thiết bị thay vì thông qua máy chủ đám mây.

Apple có thể sẽ ra mắt nhiều tính năng AI cho macOS 15 tại WWDC 2024. Mặc dù chúng ta không thể thấy các tính năng này hoạt động trên chip M4, nhưng chúng ta có thể xem đoạn giới thiệu về cách các tính năng AI có thể cải thiện với phần cứng mạnh hơn.

TÓM LẠI

Vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết về chip M4 – cụ thể là kết quả điểm chuẩn hiệu năng – nhưng xét đến lịch sử chip silicon của Apple, nó chắc chắn sẽ có những nâng cấp ấn tượng so với dòng M3.

Mặc dù có một năm rưỡi kể từ khi ra mắt M2 và M3 (và ra mắt M2 và M1), tất cả các tin đồn đều chỉ ra rằng thời điểm ra mắt vào mùa thu năm 2024 đối với các thiết bị chạy M4 đầu tiên của Apple, chỉ một năm sau ngày phát hành M3. Xem xét mức độ phổ biến của PC AI và mức điểm chuẩn ban đầu ấn tượng đối với chip mới của Qualcomm và Intel, không có gì lạ khi Apple muốn sớm phát hành chip M4.

Tất nhiên, tất cả chỉ là tin đồn cho đến khi Apple xác nhận hoặc phủ nhận thông tin, vì vậy hãy coi chừng mọi thứ một cách thận trọng. WWDC 2024 trước đây (bắt đầu vào ngày 10 tháng 6 năm 2024), chúng ta có thể nhận được một số thông tin chính xác về máy Mac thế hệ tiếp theo của Apple và chip M4.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *