blog

Công tắc lai ở chuột chơi game là gì?

Bạn có thất vọng với công nghệ tương đối mới này không?

Trong một thời gian dài, các ranh giới chiến đấu đã được vạch ra xung quanh các công tắc quang học và cơ học trên các nút chuột chơi game, trong đó các công tắc quang học xuất hiện là người chiến thắng trong cuộc đấu tranh.

Nhưng giờ đây, loại công tắc thứ ba đã bước vào cuộc cạnh tranh, điều này càng làm mờ đi ranh giới giữa hai loại công tắc. Vậy công tắc lai là gì? Và làm thế nào để so sánh chúng với các công tắc đã được thử nghiệm và xác thực mà chúng tôi đang sử dụng?

Quang học, cơ khí, và cái gì?

Những game thủ hiểu rõ về phần cứng của họ sẽ biết rằng những tấm nhỏ dưới các nút nơi ngón tay bạn đặt trên chuột chơi game theo truyền thống có hai loại: loại cơ học và loại quang học.

Công tắc cơ học là công tắc trường học cũ. Chúng có vô số hình dạng khác nhau, nhưng nguyên tắc hoạt động cơ bản của chúng là giống nhau – ngón tay của bạn ấn xuống một nút, sau đó tiếp xúc với công tắc, sau đó gửi tín hiệu về cú nhấp chuột đó đến PC của bạn.

Nếu bạn đã từng sử dụng chuột chơi game SteelSeries Sensi Ten, bạn sẽ biết sự hấp dẫn sâu sắc của game thủ đối với các công tắc cơ học. Chúng mang lại cảm giác xúc giác thỏa mãn và thực sự phù hợp với tâm lý game thủ.

Chúng cũng rất tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, chúng cũng có xu hướng nhấp đúp nên yêu cầu thời gian phản hồi lâu hơn so với công tắc quang, điều này làm tăng nhẹ thời gian kích hoạt.

Ngoài ra, việc nút tiếp xúc vật lý với công tắc trong các công tắc cơ học có nghĩa là nút này sẽ bị hao mòn theo thời gian.

Rất nhiều vấn đề trong số này, bao gồm cả tốc độ truyền động, có thể được giảm bớt bằng thuật toán trên chuột có công tắc cơ học, nhưng với sự ra đời của công tắc quang học, hầu hết các nhà sản xuất chuột chơi game đều bắt đầu sử dụng những vấn đề này trên chuột chơi game của họ.

Công tắc quang không có cảm giác xúc giác và nhấp chuột. Chúng sử dụng ánh sáng thay vì dùng lực nên cũng tiêu tốn nhiều điện năng hơn so với switch cơ học. Khi bạn nhấn nút xuống, một chùm ánh sáng hồng ngoại sẽ bị gián đoạn, đó là cách công tắc biết gửi tín hiệu đến PC của bạn.

Cơ chế này mang lại tốc độ kích hoạt nhanh hơn — khoảng 0,2 mili giây so với 1 mili giây hoặc lâu hơn ở các công tắc cơ học. Công tắc quang không có xu hướng gửi tín hiệu ngẫu nhiên nên chúng cực kỳ chính xác và đáng tin cậy trong suốt thời gian sử dụng.

Nói về điều này, tuổi thọ của chúng dài hơn các công tắc cơ học vì không có sự tiếp xúc nào với các nút.

Một số chuột sử dụng công tắc quang bao gồm Razer DeathAdder V3 Pro và Alienware Pro Wireless.

Công tắc lai tận dụng tối đa cả hai cơ chế chuyển mạch này, trong đó chúng bao gồm cả bộ phận cơ khí và quang học. Nhưng để làm gì? Loại mê hoặc nào đang diễn ra và làm thế nào nó có thể mang lại lợi ích cho người chơi chúng ta?

Tại sao bạn lại chọn công tắc lai cho chuột chơi game?

Không còn nghi ngờ gì nữa, một số điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống là sự kết hợp của hai hoặc nhiều thứ – bơ đậu phộng và thạch, sô cô la và kẹo dẻo (con đường đá), các bộ phận cơ khí và quang học… bạn sẽ có được sự trôi dạt.

Về cơ bản, người phát minh ra công tắc lai đã giải quyết được một câu hỏi hóc búa lớn về chuột chơi game. Bằng cách bao gồm cả hai bộ phận, game thủ sẽ có được tất cả cảm giác xúc giác nhấp chuột của các công tắc cơ học nhưng với tốc độ kích hoạt nhanh hơn và độ tin cậy của công tắc quang học. Các công tắc này cũng tiết kiệm điện hơn so với công tắc quang.

Công tắc Lightforce Hybrid của Logitech G là một ví dụ điển hình. Trong các công tắc này, một nút tiếp xúc với các bộ phận của công tắc vi điện truyền thống bao gồm màng và lò xo. Sau đó, những bộ phận này sẽ làm gián đoạn tín hiệu ánh sáng, tín hiệu này sẽ báo cho PC của bạn biết khi bạn nhấp vào.

Logitech G đã giúp bạn có thể chuyển đổi rất thông minh giữa chế độ kết hợp và chế độ quang học trong ứng dụng phần mềm Logitech G Hub. Chế độ quang học cho phép bạn chỉ cần sử dụng công nghệ quang học của thiết bị chuyển mạch. Chế độ này vẫn có một chút lợi thế về độ trễ so với switch ở chế độ kết hợp, nên những game thủ đang tìm kiếm tốc độ nút nhanh nhất có thể vẫn có tùy chọn đó.

Nhưng nếu bạn có thể làm được điều đó chỉ với độ trễ cao hơn một chút so với khi ở chế độ quang học, thì cảm giác nhấp chuột mà bạn có được khi ở chế độ kết hợp ở những con chuột như Logitech G Pro X Superlight 2, có thể rất thú vị và rất đáng để thử đi. Vì vậy, tại sao bạn không thử nó trong phiên chơi game tiếp theo của mình?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *