blog

[Review] Đánh giá bàn phím chơi game cơ học HyperX Alloy Rise

Các công tắc có thể thay thế, vỏ từ tính và trải nghiệm gõ tuyệt vời giúp ích nhưng không hoàn toàn bù đắp được mức giá 200 USD.

HyperX Alloy Rise có thể tùy chỉnh, được thiết kế tốt và có dây. Nó đắt tiền nhưng với tốc độ bỏ phiếu 8kHz, chuyển mạch nhanh và khả năng lập trình dễ dàng, nó mang lại hiệu suất ổn định so với số tiền bỏ ra.

Ưu điểm

+ Trải nghiệm gõ và chơi game tuyệt vời
+ Thăm dò 8kHz để có khả năng phản hồi đặc biệt
+ Tùy chọn tùy chỉnh đặc biệt
+ Lập trình dễ dàng

Nhược điểm

– Đắt
– Không có không dây
– Phần mềm NGENUITY còn mờ nhạt

HyperX Alloy Rise lấy cảm hứng từ thế giới bàn phím cơ tùy chỉnh. Bàn phím này được thiết kế xoay quanh khả năng tùy chỉnh và khả năng gõ hàng đầu, mang đến một trong những trải nghiệm gõ tốt nhất so với bất kỳ bàn phím chơi game nào của một thương hiệu lớn hiện nay. Với các công tắc có thể thay thế nóng, được bôi trơn sẵn, vỏ và huy hiệu có thể thay thế cũng như cấu trúc gắn gioăng mềm, cũng như khả năng thăm dò 8kHz và khả năng lập trình phần mềm đầy đủ, Alloy Rise chia nhỏ khoảng cách giữa bàn phím chơi game và bàn phím tùy chỉnh, và tổng thể rất tốt.

Mặc dù không hoàn hảo về độ vừa vặn và chức năng, nhưng Alloy Rise là ứng cử viên hàng đầu để trở thành một trong những bàn phím chơi game tốt nhất của năm. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của nó là giá của nó. Với mức giá 199,99 USD cho phiên bản kích thước đầy đủ và 169,99 USD cho bố cục 75% nhỏ gọn hơn, MSRP của nó làm suy yếu các tính năng của nó. Điều đó tốt, nhưng khi các bàn phím như Drop CSTM80 và ASUS ROG Strix Scope II 96 có giá rẻ hơn, thì Alloy Rise không có vẻ là lựa chọn tốt nhất.

Thông số kỹ thuật tăng cường hợp kim HyperX

SwitchesHyperX Linear or Tactile
LightingPer-key RGB
Onboard Storage10 profiles
Media KeysYes
ConnectivityUSB Type-A
Cable6 feet, braided
Additional PortsNone
KeycapsDoubleshot PBT plastic
SoftwareHyperX NGENUITY software
MaterialsAluminum top case, plastic bottom
Dimensions (LxWxH)17.9 x 5.6 x 1.9 inches
Weight2.9 pounds

Thiết kế của HyperX Alloy Rise

Thoạt nhìn, HyperX Alloy Rise có vẻ là một bàn phím chơi game kích thước đầy đủ khá tiêu chuẩn. Nó có khung máy màu đen truyền thống, không ngại tạo ra làn sóng cầu vồng vào bạn ngay khi bạn cắm nó vào. Khi bạn nhìn gần hơn một chút — và đặc biệt là khi bạn gõ trên Alloy Rise — bạn sẽ nhanh chóng thấy rõ rằng còn nhiều điều đang diễn ra ở đây hơn là bắt mắt.

Đó là năm 2024, sau xu hướng bàn phím tùy chỉnh COVID-19 và gần như tất cả các thương hiệu lớn đã phát hành bàn phím chơi game dành cho người đam mê lấy cảm hứng từ cộng đồng bàn phím cơ tùy chỉnh. Alloy Rise là sản phẩm mới nhất bắt kịp xu hướng này và bàn phím này bao gồm khả năng tùy chỉnh và gõ chất lượng theo cách mà bàn phím của HyperX chưa từng làm được trước đây.

Giống như Drop CSTM80, Alloy Rise sử dụng vỏ trên bằng hợp kim từ tính có thể tháo ra và hoán đổi với vỏ khác mà không cần sử dụng một công cụ nào. Ngoài ra còn có một huy hiệu kim loại có thể tráo đổi được gắn dọc theo cạnh phải. Điều này cũng có thể được kéo ra hoặc đặt lại vào vị trí chỉ bằng một cú búng tay thỏa mãn – không cần dụng cụ.

Đó là một tính năng thú vị, nhưng khi viết bài này, bạn thực sự chưa thể làm gì với nó. Tôi đã được gửi một bộ huy hiệu và áo thay thế để thử nhưng hiện chưa có sẵn các lựa chọn thay thế để mua. Tài liệu tôi được gửi nói rằng ít nhất phải có áo màu xanh nước biển và áo trắng để xem xét, cũng như ba bộ huy hiệu khác nhau (Tóm tắt, 8-Bit và Dễ thương, được bán theo bộ bốn). Tôi thực sự hy vọng họ sẽ phát hành kịp thời hơn — như Drop đã làm — vì đó là một cách gọn gàng để thay đổi giao diện bàn phím của bạn.

Như bạn có thể tưởng tượng về một bàn phím có chủ đề xoay quanh việc tùy chỉnh, Alloy Rise có các công tắc có thể thay nóng và sử dụng bố cục hoàn toàn tiêu chuẩn cho phép bạn dễ dàng thêm các keycap bán sẵn của riêng mình. PCB hỗ trợ cả công tắc 3 chân và 5 chân, vì vậy hầu như bất kỳ công tắc hoặc bộ keycap nào cũng sẽ hoạt động với nó.

Ít nhất – nếu bạn chọn phiên bản kích thước đầy đủ. HyperX đang tung ra bàn phím này ở cả bố cục 104 phím truyền thống cũng như phiên bản nhỏ gọn 75% dành cho những ai thích không gian di chuột hơn bàn phím số chuyên dụng. Phiên bản 75 phần trăm có một số quyền tự do với các phím của nó (phím Right Shift ngắn hơn một chút và có thêm một phím F13 để xem xét), nhưng hầu hết các bộ keycaps hậu mãi vẫn sẽ hỗ trợ nó.

Tuy nhiên, bạn có thể không muốn thay đổi vì cả hai đều rất tốt theo tiêu chuẩn bàn phím chơi game. Keycap được làm bằng PBT double-shot có khả năng chống mài mòn để tăng độ bền. Chúng cũng rất dày, giúp tăng cường âm thanh và cảm giác chắc chắn dưới ngón tay của bạn. Và vì ánh sáng là khía cạnh cốt lõi của việc tùy chỉnh nên chúng cũng có các chú giải có đèn nền cho phép ánh sáng RGB trên mỗi phím của bàn phím chiếu xuyên suốt, sáng sủa và nhất quán trên toàn bộ bộ phím.

Alloy Rise đi kèm với sự lựa chọn của bạn về công tắc tuyến tính hoặc xúc giác. Cả hai tùy chọn đều được bôi trơn sẵn để tạo độ êm ái và cách âm, đồng thời có chênh lệch truyền động nhanh hơn 1,8mm. Đã đủ để bạn cảm nhận được sự khác biệt chưa? Điều đó còn gây tranh cãi, nhưng sự khác biệt là ở đó. Các công tắc cũng có thân kiểu hộp để giúp chống rung, vì vậy chúng ổn định cũng như trơn tru.

Cấu trúc của bàn phím được xếp lớp – theo nghĩa đen. Vỏ trên có thể thay thế được làm bằng kim loại nhưng mặt dưới, bao gồm cả chân nghiêng một tầng, bằng nhựa. Bên trong, nó sử dụng một tấm gắn công tắc bằng nhựa bên trên một lớp xốp để tạo cảm giác mềm mại từ dưới lên. Tôi chưa tháo rời bàn phím này (có đủ ốc vít mà có vẻ như bạn không có ý định làm vậy), nhưng tôi nghi ngờ còn có thêm một lớp xốp hoặc silicone ở dưới đáy hộp.

Tác dụng tổng hợp của những lớp bọt này là loại bỏ mọi rung động sai lầm hoặc độ rỗng khỏi vỏ, cách ly âm thanh của các công tắc. Điều này làm cho âm thanh bàn phím sắc nét, sạch sẽ và yên tĩnh hơn. Alloy Rise được cho là có âm lượng phù hợp với bàn phím màng thông thường, điều này khá ấn tượng đối với một bộ phím cơ.

Bảng mạch và tấm lắp ráp nằm trên các miếng đệm linh hoạt bao quanh các phím. Cấu trúc gắn miếng đệm này cách ly các lần nhấn phím và cung cấp lớp đệm cho mỗi lần nhấn. Bàn phím gắn miếng đệm kích thước đầy đủ không phổ biến và những bàn phím hiện có có xu hướng mang lại phản ứng tối thiểu khi gõ bình thường – nhưng điều đó chắc chắn không xảy ra ở đây. Nhìn kỹ hơn, bạn có thể thấy rằng mỗi phím tạo ra một cách tinh tế dưới áp lực gõ bình thường, giúp bạn dễ dàng gõ mà không gặp phải tình trạng mỏi sớm — điển hình của hầu hết các bàn phím chơi game — do va đập vào một cấu trúc cứng.

Về mặt chơi game, HyperX đã thiết kế bàn phím để có độ nhạy vượt trội. Ngoài các công tắc mượt mà, hoạt động nhanh hơn, Alloy Rise còn có tốc độ bỏ phiếu 8.000Hz. Phần lớn bàn phím chơi game hoạt động ở tần số 1.000Hz, nghĩa là chúng báo cáo số lần nhấn phím cho máy tính mỗi mili giây (thời gian phản hồi 1ms). Bàn phím này báo cáo số lần nhấn phím thường xuyên hơn tám lần hoặc cứ sau 0,125 mili giây. Ngoài 1 mili giây, chúng tôi nằm trong phạm vi “bạn cần phải là một cỗ máy để nhận ra sự khác biệt”. Nhưng nếu bạn là một người chơi cạnh tranh, việc sở hữu thiết bị ngoại vi hiệu suất cao nhất mà bạn có thể mua được là điều hợp lý — không thể đổ lỗi cho bàn phím về độ trễ với Alloy Rise, tốc độ nhanh như hiện tại.

Ngoài khả năng chơi game, Alloy Rise còn có cảm biến ánh sáng xung quanh giúp tự động điều chỉnh độ sáng của đèn nền để phù hợp với ánh sáng trong môi trường của bạn. Trong môi trường sáng, nó sẽ tăng độ sáng và trong môi trường tối, nó sẽ giảm độ sáng để không làm bạn mất tập trung.

Cáp bện của bàn phím cũng có thể tháo rời nên bạn có thể đổi nó bằng cáp của riêng mình. HyperX rất vui được bán cho bạn (tất nhiên là riêng biệt) một sợi cáp phi công cuộn bắt mắt để gây ấn tượng với tất cả những người bạn đam mê bàn ​​phím của bạn.

Khả năng điều khiển tích hợp của Alloy Rise bị hạn chế một cách đáng ngạc nhiên. Có một núm âm lượng nhấp để tắt tiếng và ba phím phương tiện để điều khiển các bản nhạc, nhưng không có cách nào để xoay vòng các hiệu ứng ánh sáng trừ khi bạn buộc một cài đặt trước khác nhau cho mỗi cấu hình trong số mười cấu hình của nó. Thay vào đó, bạn có thể điều chỉnh độ sáng, bật hoặc tắt cảm biến ánh sáng xung quanh, bật chế độ trò chơi và hoán đổi cấu hình. Bạn có thể thêm nhiều lệnh Fn hơn bằng cách sử dụng phần mềm — nhưng chỉ có vậy thôi.

Với giá 200 USD, tôi thực sự mong đợi bàn phím này sẽ không dây. ASUS Strix Scope II 96 Wireless mang lại trải nghiệm gõ tương tự, khả năng lập trình tốt hơn và cả kết nối không dây và Bluetooth 2,4 GHz với giá 180 USD. Hợp kim Rise rõ ràng là tuyệt vời để sử dụng, nhưng thực sự có cảm giác như bạn đang trả phí cho các trường hợp có thể tráo đổi (mà Drop CSTM80 có với giá 130 đô la) và bỏ phiếu 8K (mà bạn thậm chí có thể sẽ không nhận thấy).

Trải nghiệm gõ phím của HyperX Alloy Rise rất nổi bật. Đây thực sự là một trong những bàn phím chơi game có cảm giác tốt nhất mà tôi đã sử dụng trong suốt cả năm và dễ dàng được xếp vào hàng những bàn phím tốt nhất hiện nay trên thị trường — bao gồm cả các loại có hiệu suất cao như ASUS ROG Azoth, Strix Scope II 96, Corsair K65 Plus Wireless và Razer Blackwidow Pro V4 75.

HyperX rõ ràng đã chú ý đến những điều mà những người đam mê bàn ​​phím đang phàn nàn trong vài năm qua. Alloy Rise được thiết kế để mang lại trải nghiệm gõ phím khiến bạn muốn quay lại máy tính của mình để gõ thêm một lần nữa — hoặc, như thường lệ với tôi, viết thêm một trang nữa.

Trải nghiệm gõ phím ấn tượng của Alloy Rise bắt đầu từ keycaps có độ dày ấn tượng 1,5 mm và cho âm thanh chắc chắn, sâu lắng khi chạm đáy. Chúng cũng có kết cấu để mang lại cảm giác cầm nắm tốt hơn và mang lại cảm giác dễ chịu dưới đầu ngón tay.

Tiếp theo là các công tắc, rất tốt. Tôi đã có thể kiểm tra cả công tắc tuyến tính và công tắc xúc giác, cả hai đều được bôi trơn sẵn và mượt mà hơn đáng kể so với các công tắc Cherry MX Red và Brown. Không có tiếng ồn khi gõ khi gõ, vì vậy tất cả những gì bạn nghe thấy là những lần nhấn phím đầy đủ, sắc nét. Như một phần thưởng, chúng cho đủ ánh sáng xuyên qua các chú giải để bạn có thể dễ dàng gõ trong bóng tối, ngay cả khi bạn không phải là người đánh máy bằng cảm ứng.

Cấu trúc gắn miếng đệm được triển khai tốt nhất so với bất kỳ bàn phím chơi game “thương hiệu lớn” nào mà tôi từng thấy. Nó ngang bằng với Keychron Q-series về mức độ phản ứng với các lần nhấn phím thông thường. Có chuyển động đáng chú ý khi gõ bình thường (không phải lúc nào cũng như vậy), nhưng nó không quá đáng chú ý đến mức gây mất tập trung. Thay vào đó, các phím bấm rất mềm và nhạy.

HyperX cũng đã làm rất tốt với bộ ổn định. Chúng không hề ồn ào chút nào và rất ổn định. Mặc dù tôi không tháo rời bàn phím nhưng rõ ràng là công ty đã dành thời gian và phủ một lớp chất bôi trơn nhất quán lên dây bên dưới các phím lớn hơn để làm cho chúng phát ra âm thanh tốt như ban đầu.

Không cần phải nói, tôi thực sự thích gõ phím trên Alloy Rise. Với kết cấu chắc chắn, keycap dày và switch mượt mà, nó chắc chắn đạt được vị trí trung gian giữa bàn phím chơi game và bàn phím dành cho người đam mê như các đối thủ cạnh tranh. Mặc dù tôi không nói rằng trải nghiệm này “tốt hơn” so với những trải nghiệm khác, nhưng do thuật ngữ đó ở cấp độ này mang tính chủ quan như thế nào, nên nó chắc chắn ngang bằng với chúng – và nó không có khả năng gây thất vọng về chất lượng của các phím.

Trong thời gian làm việc với Alloy Rise, tôi đã chơi rất nhiều vai trò trợ giúp của Baldur’s Gate 3, nhưng cũng nhúng chân vào phần mới nhất của Battlefield 2042, Call of Duty: Modern Warfare 3 và World of Warcraft cổ điển. Trong mọi hoàn cảnh, Alloy Rise đều nắm bắt được thời cơ và đưa tôi vượt qua.

Tôi sẽ nói với bạn ngay bây giờ: Tôi không phải là một game thủ chuyên nghiệp, nhưng tôi thích những game bắn súng góc nhìn thứ nhất mang tính cạnh tranh. Tôi chơi game trên màn hình 240Hz và tôi rất nhạy cảm với độ trễ và độ trễ đầu vào. Không có một chút chậm chạp nào trong bàn phím này. Nó truyền đầu vào ngay lập tức. Khi phải chạy quanh các con hẻm trong bản đồ Favela của COD hoặc lén nhìn từ chỗ nấp và cắm cờ trên Exposure của Battlefield 2042, tôi sẽ đặt bàn phím này lên bất kỳ phương tiện chơi game quang học hoặc từ tính nào.

Phần lớn lý do khiến bạn cảm thấy thoải mái khi chơi game trên Alloy Rise là nhờ các công tắc của nó. Các công tắc tuyến tính của HyperX nhẹ hơn và hoạt động nhanh hơn so với Cherry MX Reds, điều này làm tăng thêm cảm giác phản hồi nhanh. Việc bôi trơn trước giúp bạn dễ dàng chuẩn bị cho việc di chuyển và – theo ý kiến ​​​​của tôi, cũng quan trọng không kém – cho phép bạn quên đi cảm giác của các công tắc trong thời điểm đó và tập trung vào việc chơi của mình. Việc không có vết xước của Cherry khiến chúng có cảm giác lỏng hơn khi ấn vào.

Bố cục kích thước đầy đủ không phải là tốt nhất cho những game thủ thích quét chuột lớn. Không gian bổ sung để chứa bàn phím số buộc bạn phải duỗi tay nhiều hơn và có ít không gian hơn để di chuyển. Nếu bạn là một người chơi theo phong cách quét nhưng bạn thích mọi thứ khác về bàn phím này, tôi khuyên bạn nên sử dụng phiên bản 75% để tận hưởng những gì tốt nhất của cả hai thế giới.

Đối với MMO, bàn phím số có ích như một bàn phím macro. Với NGENUITY (hoặc thậm chí là cài đặt trong trò chơi của WoW), tôi có thể kết hợp tất cả các kỹ năng và khả năng của mình với nó. Đối với các thanh hành động bổ sung của mình, tôi gắn những kỹ năng đó với các phím bổ trợ và các số (Shift+1, Shift+2, v.v.). Nếu bạn đang chơi bất cứ thứ gì mà bạn cần thêm các phím có thể sửa lại được, bàn phím số sẽ được trang bị sẵn.

Rise sử dụng phần mềm NGENUITY của HyperX cho tất cả các tùy chọn tùy chỉnh. Theo văn bản này, điều này bao gồm khả năng sắp xếp lại hầu hết các phím, gán macro, phím tắt Windows, chức năng đa phương tiện và điều khiển chuột. Ánh sáng cho mỗi phím cũng có thể lập trình được và có thể được chỉ định theo lớp để tạo ra nhiều hiệu ứng và hoạt ảnh tùy chỉnh.

Mặc dù phần mềm hoàn thành công việc và được trau chuốt kỹ lưỡng nhưng nó có cảm giác rất đơn giản. Chỉ có hai tab – Ánh sáng và Phím và ba nút bật tắt ở phía trên bên phải để kiểm soát độ sáng, bật chế độ trò chơi và để chọn một trong các cài đặt trước đã tạo trước đó của bạn. Phần mềm NGENUITY tuy thưa thớt nhưng cũng khá nhẹ; nó chỉ chiếm khoảng 210 MB bộ nhớ hệ thống của tôi.

NGENUITY hoàn thành công việc một cách nhanh chóng cho hầu hết những việc bạn muốn làm. Việc thay đổi sơ đồ bàn phím được thực hiện bằng cách nhấp vào phím bạn muốn thay đổi, sau đó chọn loại nhiệm vụ bạn muốn (Bàn phím, Chuột, Macro, v.v.). Từ đó, bạn chỉ cần chọn tùy chọn hoặc nhấn phím bạn muốn ánh xạ tới vị trí đó. Nếu bạn muốn gán một macro (và bạn chưa ghi nó), menu Macro sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn để ghi một macro mới ngay tại chỗ — nó được sắp xếp hợp lý và đơn giản.

Phần mềm cho phép bạn ánh xạ các chức năng tới lớp Base hoặc Fn. Cái trước thay thế phím thông thường khớp với keycap. Lớp Fn cho phép bạn ánh xạ các hành động dưới dạng các chức năng phụ, bất cứ khi nào phím đó được giữ. Bạn không thể ghi đè các lệnh cài sẵn nhưng hầu hết các phím vẫn miễn phí. Điều hấp dẫn nhất của tôi là bạn không thể ánh xạ lại Fn đến một vị trí khác. Các phiên bản của chức năng này đã có sẵn trên bàn phím chơi game trong nhiều năm (ví dụ: HyperShift của Razer) và nó cho phép bạn giải phóng cách truy cập các lệnh khác nhau theo cách phù hợp với mình.

Lập trình hệ thống chiếu sáng RGB của Alloy Rise rất đơn giản và trực quan. Có 11 hiệu ứng ánh sáng (12, nếu bạn tính cả màu tĩnh) có thể được gán cho toàn bộ bàn phím hoặc cho từng phím riêng lẻ. Các hiệu ứng cũng có thể được xếp lớp — để bạn có thể tạo hiệu ứng nền, chẳng hạn như sóng cầu vồng, đồng thời đặt độ sáng của từng phím để phản hồi khi được nhấn.

NGENUITY gần như ổn định và nó không gặp sự cố hoàn toàn với tôi nhưng nó đã bị hỏng ít nhất một lần. Sau khi ghi, rồi hủy macro, nó dừng đăng ký tất cả các đầu vào bên trong cửa sổ ghi. Chỉ khởi động lại chương trình mới làm cho nó hoạt động bình thường trở lại.

Tôi cũng ngạc nhiên khi không có tùy chọn nào để định cấu hình tỷ lệ bỏ phiếu của Alloy Rise. 8.000Hz là tần số chuyên sâu và có thể ngốn tài nguyên CPU, do đó, các nhà sản xuất thường cung cấp tùy chọn để đặt lại về 1.000Hz. Tôi không nhận thấy bất kỳ sự căng thẳng nào về hiệu suất trên hệ thống của mình nhưng tôi cũng có một thiết bị công suất cao. Không có cách nào để giảm tốc độ kết nối, các game thủ có bộ xử lý cũ hơn có thể muốn suy nghĩ kỹ về việc chọn Rise up.

Nhận định

HyperX Alloy Rise là bàn phím chơi game tuyệt vời mang lại cảm giác sử dụng tuyệt vời và hoạt động tốt trong các trò chơi. Các công tắc được bôi trơn sẵn và cấu trúc gắn miếng đệm được thực hiện tốt giúp nó hoạt động trơn tru, mềm mại và khá yên tĩnh khi sử dụng trong văn phòng hoặc với bạn cùng phòng. Thật dễ dàng để tùy chỉnh, cho dù bạn muốn lắp vỏ trên hoặc huy hiệu bên cạnh thay thế hay thay đổi công tắc, keycaps hoặc cáp có thể tháo rời của riêng bạn. Alloy Rise được thiết kế để làm của riêng bạn.

Nhưng với tất cả những điểm mạnh của nó, giá chào bán có vẻ quá cao. Tính năng nổi bật của bàn phím – hộp đựng có thể tráo đổi – đã có sẵn trên Drop CSTM80, đây là một bàn phím tuyệt vời và rẻ hơn nhiều. Và ASUS ROG Strix Scope II 96 sánh ngang với Alloy Rise khi nói đến chức năng âm thanh, cảm giác và chơi game, đồng thời tiết kiệm không gian bàn làm việc và mang lại hiệu suất không dây tuyệt vời với mức giá thấp hơn 20 USD.

Điều quan trọng là bạn đánh giá cao việc vỏ trên đó là kim loại đến mức nào (hầu hết CSTM80 đều bằng nhựa) và việc bỏ phiếu 8K quan trọng như thế nào đối với bạn. Nếu bạn không ngại chơi có dây và muốn một bàn phím có cảm giác cao cấp như mức giá của nó, cho phép bạn tùy chỉnh tính thẩm mỹ của nó và đặt ưu tiên cao hơn về tốc độ thì HyperX Alloy Rise hoàn toàn đáng để cân nhắc. Đối với những người khác, việc cân nhắc các lựa chọn thay thế trong khi chờ giảm giá là điều an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *