blog

[Review] Đánh giá màn hình chơi game MSI MPG271QRX QHD: Một loại OLED tốc độ khác cần cân nhắc

Tấm nền QHD QD-OLED 27 inch với 360 Hz, Adaptive-Sync, HDR400 và gam màu rộng.

Ngoài điểm bất thường khi hiệu chỉnh làm giảm lượng ánh sáng phát ra, MPG271QRX không có sai sót thực sự nào. Hiệu suất chơi game của nó chỉ tương đương với các OLED 240 và 360 Hz khác. Một khi bạn thấy nó hoạt động, bạn sẽ muốn nó.

Ưu điểm

+ Chơi trò chơi ở cấp độ tiếp theo với phản hồi tức thì và xử lý chuyển động mượt mà
+ Hình ảnh HDR và ​​​​SDR tuyệt đẹp với độ tương phản sâu và màu sắc phong phú
+ Màu sắc chính xác ngay từ đầu mà không cần hiệu chỉnh
+ Chất lượng xây dựng chắc chắn và kiểu dáng hấp dẫn

Nhược điểm

– Hiệu chuẩn làm giảm lượng ánh sáng phát ra một nửa
– Chế độ hình ảnh khó hiểu được chia thành hai menu

Với rất nhiều màn hình OLED tốc độ nhanh được cung cấp, đây là thời điểm tuyệt vời để các game thủ tìm kiếm màn hình chơi game tốt nhất với hiệu suất và chất lượng hình ảnh tối ưu. Chúng ta đang thấy màn hình có nhiều hình dạng và kích cỡ khác nhau, nhưng một loại mới nổi là màn hình phẳng 27 inch với độ phân giải QHD. Vì có ít pixel để di chuyển hơn 4K nên QHD mang lại tốc độ khung hình cao hơn. Hầu hết chúng đều đạt tần số 240 Hz, nhưng hiện nay, màn hình 360 Hz đang trở nên dồi dào.

Mục nhập của MSI là MPG271QRX. Màn hình phẳng 27 inch của nó là QD-OLED, có nghĩa là gam màu rộng, rất rộng như bạn sẽ sớm thấy. Nó cũng đạt tần số 360 Hz, chạy cả hai phiên bản Adaptive-Sync và hỗ trợ HDR10 với công suất tối đa hơn 400 nits. Chúng ta hãy xem xét.

1. Thông số kỹ thuật MSI MPG271QRX

Panel Type / BacklightQuantum Dot
Row 1 – Cell 0Organic Light-Emitting Diode
Row 2 – Cell 0(QD-OLED)
Screen Size / Aspect Ratio27 inches / 16:9
Max Resolution and Refresh Rate2560×1440 @ 360 Hz
Row 5 – Cell 0FreeSync: 48-360 Hz
Row 6 – Cell 0G-Sync Compatible
Native Color Depth and Gamut10-bit / DCI-P3+
Response Time (GTG)0.03ms
Brightness (mfr)250 nits SDR
Row 10 – Cell 01,000 nits HDR
ContrastUnmeasurable
SpeakersNone
Video Inputs1x DisplayPort 1.4
Row 14 – Cell 02x HDMI 2.1, 1x USB-C
Audio3.5mm headphone output
USB 2.01x up, 2x down
Power Consumption43w, brightness @ 200 nits
Panel Dimensions WxHxD w/base24 x 16.5-20.9 x 9.5 inches (610 x 419-531 x 241mm)
Panel Thickness2.7 inches (68mm)
Bezel WidthTop: 0.2 inch (6mm)
Row 21 – Cell 0Sides: 0.5 inch (12mm)
Row 22 – Cell 0Bottom: 0.8 inch (20mm)
Weight18.4 pounds (8.4kg)
Warranty3 years

Đây là chiếc OLED 360 Hz thứ hai mà tôi gặp, chiếc đầu tiên là AW2725DF của Alienware. MPG271QRX cũng dựa trên tấm nền OLED Samsung Quantum Dot. QD-OLED hiện là loại có nhiều màu sắc nhất trong số tất cả các biến thể OLED. Thật vậy, mẫu của tôi hiển thị trên 109% DCI-P3. Đó là sự khác biệt mà bạn có thể thấy rõ khi so sánh nó với các màn hình gam màu rộng khác đạt khoảng 90%. Chắc chắn là tiêu chuẩn đang được nâng lên.

Tốc độ làm mới 360 Hz có nghĩa là độ phân giải chuyển động siêu mượt. Không cần tăng tốc, OLED là một thể loại rất phù hợp để chơi game. Nó mượt mà hơn ở tốc độ khung hình nhất định so với LCD. Để phù hợp với hiệu suất của màn hình OLED 240 Hz, bạn sẽ cần màn hình LCD 360 hoặc 500 Hz. MPG271QRX mang lại tất cả những điều đó và độ trễ đầu vào thấp. Và độ phân giải QHD của nó giúp tải nhẹ hơn cho PC cũng như bảng điều khiển. Hai cổng HDMI 2.1 cũng hỗ trợ 360 Hz cùng với VRR và tốc độ dữ liệu 48Gbps. Adaptive-Sync được hỗ trợ trên cả nền tảng FreeSync và G-Sync. MPG271QRX chưa được Nvidia chứng nhận tại thời điểm viết bài này.

Là một màn hình cao cấp, MPG271QRX cung cấp một bộ công cụ hỗ trợ chơi game đầy đủ, như chế độ bắn tỉa, điểm ngắm, bộ hẹn giờ và bộ đếm khung hình. Logo MSI trông bắt mắt sáng lên ở phía sau với đèn LED màu và kiểu dáng hoàn toàn mang đậm phong cách chơi game cao cấp với các điểm nhấn đúc sẵn và chân đế chắc chắn.

Giá khoảng $ 800, vì vậy nó là một lựa chọn cao cấp. Nhưng như tôi đã nói về các OLED khác, một khi bạn đã dùng thử, bạn sẽ muốn nó. Ấn tượng đầu tiên của tôi về MPG271QRX cũng không khác. Nó trông đẹp như tất cả các OLED khác mà tôi đã đánh giá.

2. Lắp ráp và phụ kiện

Mẫu của tôi được đóng hộp đôi với những khối xốp lớn bên trong. Chân đứng, chân đế và bảng điều khiển rất chắc chắn và được lắp ráp nhanh chóng mà không cần dụng cụ. Cáp đi kèm bao gồm HDMI, nguồn IEC và USB. Mẫu của tôi không có cáp DisplayPort, điều này thật bất thường. Đó là cách tốt nhất để kết nối MPG271QRX.

3. Sản phẩm 360

MPG271QRX thể hiện kiểu dáng OLED cổ điển trong đó bảng điều khiển được gắn vào một chỗ phình thành phần. Bảng điều khiển chỉ dày 4mm với mặt sau bằng kim loại. Phần lồi mang lại tổng độ sâu lên tới 68mm (2,7 inch), độ sâu điển hình cho màn hình 27 inch. Bảng điều khiển kết hợp một lớp graphene để hỗ trợ làm mát và có nhiều thông gió xung quanh tất cả các mặt của chỗ phình ra. Nhiệt độ sẽ không bao giờ là vấn đề ở đây.

Phần phình ra có kết cấu đúc tạo thành biểu tượng rồng và lớp hoàn thiện được chải bóng dễ dàng phù hợp với kim loại. Nó bằng nhựa nặng nhưng trông rất cao cấp. Logo MSI nằm phía trên phần phình ra và phát sáng với đủ màu sắc trong quang phổ. Hiệu ứng màu sắc được cố định nhưng bạn có thể thay đổi độ sáng hoặc tắt nó nếu muốn.

Chân đế chắc chắn và có đầy đủ công thái học. Điều chỉnh độ cao là 4,4 inch và bạn có thể xoay 30 độ, nghiêng 5/21 độ và chế độ dọc 90 độ. Chuyển động mượt mà và chắc chắn, với phản hồi cao cấp được mong đợi từ một màn hình ở mức giá này.

Bên dưới chính giữa bảng điều khiển là cần điều khiển với hai nút bấm ở hai bên. Một nút bật tắt nguồn và nút còn lại kích hoạt ứng dụng điều khiển máy tính để bàn nếu bạn đã tạo kết nối USB. Xa hơn bên dưới là các đầu vào. Bạn nhận được hai HDMI 2.1 và một cổng DisplayPort 1.4 và USB-C. Tất cả đều hỗ trợ độ phân giải 2560×1440 lên đến 360 Hz với Adaptive-Sync và HDR. Cổng USB-C cũng hỗ trợ sạc lên tới 90 watt. Các cổng USB bổ sung bao gồm một cổng ngược dòng và hai cổng xuống, phiên bản 2.0, dành cho thiết bị ngoại vi. Tai nghe có thể cắm vào giắc âm thanh 3,5 mm nhưng không có loa bên trong.

4. Tính năng OSD

Nhấn cần điều khiển của MPG271QRX sẽ hiển thị OSD toàn diện với mọi thứ người ta có thể cần để chơi game và điều khiển hình ảnh.

Trong menu đầu tiên, G.I., là cài đặt KVM cùng với lựa chọn điểm ngắm và chế độ bắn tỉa. Dấu thập có thể có màu cố định hoặc được đặt để thay đổi theo nội dung theo thời gian thực nhằm duy trì màu tương phản. Optix Scope là chế độ bắn tỉa với ba kích thước cửa sổ và ba độ phóng đại.

MPG271QRX có cách tiếp cận khó hiểu đối với các chế độ hình ảnh. Đầu tiên, trong menu Gaming là một loạt các cài đặt trước tương ứng với các loại game khác nhau. Gợi ý: hãy chọn Màu cao cấp hoặc Người dùng. Sau đó, trong menu Chuyên nghiệp, có một danh sách cài đặt trước khác nhằm vào năng suất. Đề xuất: hãy chọn Người dùng để có toàn bộ gam màu gốc hoặc sRGB để có không gian nhỏ hơn.

Quay lại menu Trò chơi, Night Vision là công cụ cải thiện chi tiết bóng; bạn sẽ không cần nó. A.I. Tầm nhìn là một lựa chọn tương phản động tinh tế; bạn cũng sẽ không cần điều đó. MPG271QRX có độ tương phản OLED điển hình, rất lớn. Nó cũng có gamma chính xác nên sẽ không cần trợ giúp về chi tiết bóng. Các tùy chọn bổ sung kích hoạt bộ đếm khung, đồng hồ đếm ngược và chuyển đổi Đồng bộ hóa thích ứng.

Menu Hình ảnh có ba nhiệt độ màu cố định và chế độ người dùng. Tôi khuyên bạn nên sử dụng tùy chọn Bình thường. Có thể hiệu chỉnh MPG271QRX nhưng việc chọn Tùy chỉnh sẽ cắt giảm một nửa lượng ánh sáng. May mắn thay, màu sắc đã sẵn sàng nên bạn sẽ không cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào để đảm bảo độ chính xác. Ngoài ra ở đây còn có hai chế độ HDR là True Black 400 và Peak 1000 nits. Sự lựa chọn tốt nhất là True Black vì nó có khả năng ánh xạ tông màu gần như hoàn hảo.

Cần điều khiển có thể được lập trình để truy cập nhanh các cài đặt được sử dụng thường xuyên như điểm ngắm, độ sáng và chế độ hình ảnh. Menu cuối cùng, MSI OLED Care, có nhiều tùy chọn để làm mới bảng điều khiển và pixel cũng như các phương pháp khác để ngăn hiện tượng burn-in. Hiện tượng burn-in OLED có thể xảy ra nhưng khó đạt được. Bạn có thể bật tính năng phát hiện thanh tác vụ, logo và đường viền hình ảnh. MPG271QRX sẽ giảm đầu ra ở những khu vực đó trên màn hình. Với rất nhiều cách để bảo trì bảng điều khiển, bạn sẽ khó có thể gặp sự cố.

5. Cài đặt hiệu chỉnh MSI MPG271QRX

Tôi ước gì có thể cho bạn biết cách hiệu chỉnh MPG271QRX, nhưng thật không may, tôi không thể khuyên bạn nên sử dụng tùy chọn nhiệt độ màu tùy chỉnh vì nó làm giảm một nửa lượng ánh sáng phát ra. Cũng đúng là không cần điều chỉnh. Bảng dữ liệu hiệu chuẩn được cung cấp kèm theo mỗi mẫu và trong trường hợp của tôi, các con số khớp hoàn hảo, thậm chí giảm đến mức gam màu đo được là 109%. Hãy giữ nhiệt độ màu Bình thường và chỉ cần điều chỉnh độ sáng theo sở thích và bạn sẽ ổn thôi. Sử dụng Màu cao cấp hoặc Người dùng trong menu Trò chơi và đặt tùy chọn Chuyên nghiệp thành Người dùng. Đó là tất cả. Cài đặt độ sáng của tôi được cung cấp dưới đây.

Ở chế độ HDR, chế độ True Black 400 cung cấp khả năng theo dõi độ sáng, thang độ xám và gam màu chính xác nhất.

Picture ModePremium Color/User
Brightness 200 nits65
Brightness 120 nits34
Brightness 100 nits26
Brightness 80 nits19
Brightness 50 nits7 (min. 31 nits)

6. Chơi game và thực hành

Tôi sẽ đưa ra nhận xét về trò chơi của mình trước tiên. MPG271QRX hoạt động giống như mọi OLED nhanh khác mà tôi đã đánh giá. Nó mịn như thủy tinh, cực kỳ nhạy và ấn tượng khi nhìn vào. OLED là một hạng mục là một cuộc đua sít sao đến nỗi việc phân biệt chúng đến từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Tốc độ làm mới 360 Hz chắc chắn là một điểm cộng. MPG271QRX nhanh hơn một chút so với màn hình 240 Hz mà tôi đã từng phát. Nếu bạn đang tìm kiếm mọi lợi thế có thể có thì 360 Hz là nơi bạn nên bắt đầu. Tôi đã có thể quay với tốc độ cực nhanh. Khi tôi di chuyển chuột trong trí nhớ của cơ, việc quay mặt lại đã trở thành bản chất thứ hai. Thao tác chạy và bắn thật dễ dàng trên MPG271QRX.

Tốc độ khung hình duy trì ổn định trên 320 khung hình/giây khi chơi trên PC được trang bị GeForce RTX 4090. Tôi đã thấy 345 khung hình/giây một vài lần. Không có sự mờ nhạt nào cả. Chi tiết vẫn luôn sắc nét ở cả tiền cảnh và hậu cảnh. Khi bạn đến gần một vật thể, bạn muốn khám phá những kết cấu tinh tế của nó. Cảm giác về chiều sâu có thể sờ thấy được. MPG271QRX mang lại trải nghiệm 3D thuyết phục. Các vùng bóng được hiển thị tốt và tôi chưa bao giờ cảm thấy cần đến tùy chọn Tầm nhìn ban đêm. Tùy chọn thay đổi màu điểm ngắm một cách nhanh chóng rất thú vị. Trên giấy tờ thì đó có vẻ là một ý tưởng hay nhưng tôi thấy nó gây mất tập trung khi thực hành. Màu đỏ hoặc xanh cố định phù hợp nhất với tôi.

Gam màu khổng lồ của MPG271QRX làm tăng cảm giác về chiều sâu. Ánh xạ tông màu HDR rất chính xác nên hình ảnh luôn có vẻ ngoài tự nhiên. Màn hình có thể đi quá xa và trông giống hoạt hình, nhưng trường hợp này không xảy ra ở đây.

Quay lại với desktop Windows, tôi thấy MPG271QRX rất phù hợp cho các tác vụ không phải chơi game. Màn hình phẳng 27 inch là sự lựa chọn cơ bản cho văn phòng, vì vậy nếu bạn cần hoàn thành công việc giữa các phiên làm việc ngắn hạn, màn hình này sẽ giúp bạn xử lý công việc một cách thoải mái và hiệu quả.

Tôi lưu ý rằng độ sáng 200 nits là quá cao cho các phiên làm việc hoặc giải trí kéo dài. Tôi sử dụng mức này để thử nghiệm và hầu hết các màn hình LCD đều ổn ở cài đặt đó. Nhưng sau khi xem xét một số OLED gần đây, tôi đã quyết định ở mức 120 nits là mức đầu ra thực tế hơn cho nội dung SDR. HDR luôn được xem tốt nhất ở công suất tối đa của màn hình và 450 nit của MPG271QRX là lựa chọn hoàn hảo để tạo ra những điểm sáng rực rỡ mà không gây gắt.

Bài học rút ra: MPG271QRX là màn hình lý tưởng cho công việc hoặc giải trí. Đó là kích thước hoàn hảo cho hầu hết các môi trường văn phòng và lối chơi phản hồi nhanh của nó chỉ có ở các màn hình OLED tốc độ nhanh khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *