blog

Ứng dụng Windows tốt nhất mà bạn chưa từng nghe đến có siêu năng lực AI

Nếu bạn chưa bao giờ sử dụng Power Automate thì chúng tôi không thể trách bạn được. Nhưng nó đang tạo ra một bước nhảy vọt về phía trước.

Bạn đã bao giờ hỏi tại sao tôi không thể nói cho PC biết tôi muốn nó làm gì chưa? Nếu bạn thuộc nhóm đó thì có tin tốt: Bản cập nhật AI mới cho ứng dụng Windows Power Automate có thể biến tương lai đó thành hiện thực.

Microsoft cuối cùng đã bổ sung các khả năng giống như Copilot vào Power Automate, ứng dụng Windows “power macro” mà bạn có thể chưa bao giờ sử dụng. Và một trong những bổ sung tốt nhất sẽ là khả năng giao tiếp với AI trong suốt quá trình theo đúng nghĩa đen. Nó vẫn chưa có ở đây — nó là một phần của chương trình truy cập sớm — nhưng đây có thể là một bản cập nhật cực kỳ mạnh mẽ khi nó cuối cùng cũng xuất hiện.

Trong một khoảng thời gian, IFTTT (If This Then That) là ứng dụng mới hấp dẫn. Đúng như tên gọi, IFTTT sẽ tìm kiếm một sự kiện hoặc yếu tố kích hoạt, sau đó phản ứng – nếu trời quá lạnh trong nhà bạn, nhiệt sẽ tăng lên. Vào năm 2021, Microsoft đã tung ra bản sao Windows của riêng mình, được gọi là Power Automate Desktop, giờ chỉ được gọi là Power Automate.

Power Automate có ý tưởng tuyệt vời nhưng cách sử dụng lại khá phức tạp. (Chỉ cần nhìn vào hình ảnh bên dưới!) Mục đích chính là tạo ra một “luồng”, một loại macro siêu mạnh để thực hiện một tác vụ hoặc một loạt tác vụ, thậm chí trên nhiều ứng dụng. Một ví dụ về “luồng” có thể là một email được gửi trong Outlook tới sếp của bạn, được kích hoạt bởi một giá trị trong một ô trong Excel vượt quá một số giới hạn – bằng chứng cho thấy sự cố đang xảy ra. Nhưng ngày nay, quy trình Power Automate tốn nhiều công sức và hơi giống mã đối với hầu hết mọi người. Ngay cả một điều đơn giản – gửi email tự động cho dì của bạn vào ngày sinh nhật của bà – dường như còn rắc rối hơn giá trị của nó.

Power Automate đã cố gắng giải quyết vấn đề đó bằng cách về cơ bản nhìn qua vai bạn thông qua chức năng “ghi”, ghi lại từng bước khi bạn thực hiện quy trình theo cách thủ công. Nhưng máy ghi âm ồn ào, chậm chạp và sẽ theo bước chân điện tử của bạn nếu bạn mắc lỗi. Điều đó cũng không tối ưu.

Làm cho sự phức tạp trở nên đơn giản: Đây là lúc AI có thể tỏa sáng

Theo Microsoft, khi mô tả quy trình AI Flows: “Người dùng mô tả những gì họ muốn đạt được bằng ngôn ngữ tự nhiên, cùng với bất kỳ tham số nào cho luồng”. “Mỗi khi luồng chạy, AI sẽ xác định trình tự các bước và hành động cần thiết ở mỗi bước để hoàn thành mục tiêu đã chỉ định.”

Trong cả hai trường hợp – luồng AI và “luồng ngôn ngữ tự nhiên” – người dùng sẽ có tùy chọn xem lại từng bước trước khi lưu và khởi chạy luồng. Tôi nghi ngờ rằng hầu hết người dùng sẽ kiểm tra công việc của Power Automate.

Những người dùng không cảm thấy tin tưởng vào khả năng của Power Automate trong việc vạch ra chính xác luồng của chính nó có thể có thời gian tốt hơn với trình ghi AI cải tiến. Trước đây, máy ghi AI chỉ theo dõi các thao tác nhấp chuột và nhập bàn phím. Giờ đây, người dùng thực sự có thể chia sẻ màn hình của mình với AI và thuật lại những gì họ đang làm để Power Automate hiểu rõ hơn về những việc cần làm. Điều đó nghe có vẻ cực kỳ hữu ích.

Một trong những điều mà Copilot chưa làm tốt đó là đóng vai trò trợ lý điều khiển PC của bạn. Nó làm như vậy, nhưng theo một cách hạn chế: chẳng hạn như bật chế độ tối. Nhưng nếu Microsoft có thể tạo ra các luồng phức tạp bằng AI, chẳng phải Microsoft có thể tận dụng điều này để thực hiện các chức năng điều khiển PC cơ bản bằng Copilot sao? Nếu Microsoft giúp tạo ra thế hệ PC AI tiếp theo thì đây có vẻ là một nơi tốt để bắt đầu.

Trả lời