blog, Laptop

Máy tính xách tay OLED có đáng để bạn bỏ tiền mua?

Chỉ trong vài năm gần đây, đã có sự bùng nổ của máy tính xách tay mới có màn hình OLED. Giống như thị trường điện thoại chứng kiến ​​chúng trở nên gần như phổ biến, thị trường máy tính xách tay đang ngày càng tìm thấy nhiều mẫu cung cấp màn hình OLED ở hầu hết mọi khung giá, tiết kiệm cho một số hệ thống rẻ nhất. Và điều đó làm nổi bật một chi tiết quan trọng: OLED có giá cao hơn màn hình LCD truyền thống. Vì vậy, câu hỏi lớn là liệu màn hình OLED có xứng đáng với số tiền bạn phải bỏ ra để có nó trên máy tính xách tay của mình hay không.

Giống như hầu hết các câu hỏi về công nghệ, câu trả lời sẽ phụ thuộc vào những gì bạn muốn làm với máy tính xách tay của mình và những gì bạn hy vọng đạt được từ nó. Vì vậy, chúng ta sẽ cần đi sâu vào các ưu điểm và nhược điểm của OLED để bạn có thể cân nhắc chính xác giá trị phù hợp với hoàn cảnh của mình.

Ưu điểm của OLED

Có lý do khiến mọi người phát cuồng vì OLED. Chất lượng hình ảnh họ có thể cung cấp chỉ đơn giản là đáng chú ý. Điểm nổi bật của chương trình là sự tương phản. Vì OLED có khả năng điều chỉnh độ sáng ở mức mỗi pixel, cho phép một pixel được chiếu sáng đầy đủ nằm ngay cạnh một pixel đen tuyền, nên chúng mang lại độ tương phản vô hạn một cách hiệu quả, giúp tạo ra hình ảnh thực sự có sức ảnh hưởng. Đây là một điểm cộng lớn cho hình ảnh trong trò chơi, TV và phim, mặc dù tiện ích còn hạn chế trong sử dụng văn phòng và duyệt web thông thường.

Độ tương phản thường kết hợp với gam màu rộng hơn nhiều so với màn hình máy tính xách tay thông thường.

Nhiều màn hình OLED cung cấp phạm vi bao phủ gần như đầy đủ không gian màu DCI-P3 — Tôi đã thử nghiệm một số màn hình và không thể nhớ lại một màn hình nào cách xa hơn một vài điểm phần trăm. Tôi đã thấy nhiều màn hình LCD cũng đạt được độ bao phủ DCI-P3 cao, nhưng nhiều màn hình chỉ bao phủ không gian màu sRGB nhỏ hơn và đặt cạnh nhau với một màn hình cung cấp màu DCI-P3, sự khác biệt là rõ ràng. Nhiều màn hình LCD thậm chí không đạt đến mức đó, thay vào đó chỉ bao phủ một tỷ lệ nhỏ không gian màu sRGB, đôi khi ít hơn 70 phần trăm (bạn sẽ thường thấy con số này được liệt kê là 45 phần trăm NTSC trên bảng thông số kỹ thuật của máy tính xách tay) và sự khác biệt giữa màn hình đó và màn hình OLED có phạm vi phủ sóng 100% DCI-P3 cả ngày lẫn đêm.

Trong nhiều trường hợp, gam màu đó cũng mang lại độ chính xác màu sắc vượt trội. Đây không phải là điều nhất định và luôn đáng để kiểm tra các bài đánh giá để đảm bảo, nhưng nếu bạn đang muốn thực hiện công việc sáng tạo trong đó việc chọn màu sắc phù hợp là rất quan trọng thì độ chính xác của màu sắc là một vấn đề nghiêm trọng. Và việc có màn hình không chỉ cho phép bạn làm việc với bảng màu rộng hơn mà còn đảm bảo độ chính xác có thể quyết định hoặc phá vỡ trải nghiệm của bạn với máy.

Màn hình OLED vẫn tụt hậu so với LCD về tốc độ làm mới được cung cấp, nhưng rất nhiều trong số chúng có tốc độ làm mới nhanh, với tấm nền máy tính xách tay 90Hz và 120Hz khá phổ biến. Và trên hết lợi ích đó dành cho game thủ là thời gian phản hồi pixel gần như tức thì. Trong trường hợp màn hình LCD thường có hiện tượng bóng mờ — đặc biệt là trên màn hình máy tính xách tay vốn thường thiếu thời gian phản hồi như màn hình máy tính để bàn — thì OLED giữ cho từng khung hình luôn sắc nét một cách ấn tượng, mang lại độ rõ chuyển động tuyệt vời trong trò chơi.

Một điểm cộng ít được cân nhắc của máy tính xách tay OLED là tấm nền màn hình có thể cực mỏng. Nhưng sự cân nhắc này hầu như không quan trọng. Tất cả các yêu cầu về tính toàn vẹn về cấu trúc của máy tính xách tay đều phải đảm bảo rằng nắp màn hình sẽ không mỏng nhất có thể. Tôi đã thấy Acer Swift Edge cho thấy một chiếc máy tính xách tay OLED có thể mỏng đến mức nào và kết quả là màn hình mỏng manh một cách đáng lo ngại.

Nhược điểm của OLED

Với tất cả các đặc điểm tích cực, màn hình OLED nghe có vẻ là một lựa chọn hiển nhiên, nhưng chúng cũng có những nhược điểm. Rõ ràng việc tăng giá là một điều quan trọng, nhưng điều này có thể thay đổi rất nhiều. Rất nhiều máy tính xách tay OLED có sẵn với mức giá hợp lý và nhiều máy tính xách tay OLED có sự cạnh tranh đắt tiền hơn sử dụng màn hình LCD.

Việc nâng cấp lên màn hình OLED không phải lúc nào cũng xảy ra một-một, do đó, mặc dù nó có thể giống như một lựa chọn đắt tiền khi định cấu hình máy tính xách tay, nhưng bạn cũng phải cân nhắc xem liệu việc nâng cấp chỉ là thay đổi về công nghệ hiển thị hay nó bao gồm một số nâng cấp khác, như tăng cường gam màu, độ phân giải, tốc độ làm mới hoặc khả năng màn hình cảm ứng. Tất cả những nâng cấp này cũng sẽ có giá cao hơn ngay cả với màn hình LCD.

Có lẽ nhược điểm lớn nhất của màn hình OLED trên máy tính xách tay là khả năng hiển thị của chúng trong các điều kiện khác nhau. Nhiều máy tính xách tay OLED có màn hình bóng và mặc dù màn hình có thể cung cấp độ sáng cao nhưng độ chói có thể là một trở ngại lớn. Hình ảnh phản chiếu xuất hiện trên màn hình cũng loại bỏ lợi thế về độ tương phản của OLED nhanh như việc Thanos loại bỏ một nửa vũ trụ.

Nếu bạn là người muốn sử dụng máy tính xách tay của mình ở mọi nơi, trong nhà và ngoài trời, trong phòng tối và không gian có ánh sáng mặt trời sáng, hãy biết rằng độ phản chiếu có thể cản trở trải nghiệm của màn hình OLED. Điều đó khiến tôi rất khó chịu khi sử dụng máy tính xách tay OLED của riêng mình và thậm chí khiến tôi phải phủ lớp vỏ chống chói cho một chiếc máy tính xách tay này mặc dù độ tương phản mà tôi cảm nhận được đã giảm đi. Tôi hết lòng khuyên bạn nên sử dụng màn hình LCD chống chói chắc chắn trong trường hợp này.

Mặc dù tính năng làm mờ trên mỗi pixel của OLED có thể giúp tiết kiệm pin trong một số trường hợp đặc biệt, nhưng những trường hợp đó rất hiếm. Thông thường, máy tính xách tay OLED dường như có thời lượng pin kém hơn so với các máy tính xách tay LCD. Điều đó có thể kết hợp thêm với nhu cầu tăng độ sáng để bù đắp cho các vấn đề chói. Điều đó nói lên rằng, nhiều máy tính xách tay OLED vẫn cung cấp thời lượng pin vượt trội, như Acer Swift Go 14 2024 và Asus Zenbook 14 OLED 2024, và bạn nên tham khảo các bài đánh giá trước khi đưa ra quyết định của mình.

Bạn cũng có thể đã nghe nói về màn hình OLED có vấn đề về viền màu và độ rõ nét của văn bản, và mặc dù điều này đúng với màn hình OLED để bàn nhưng tôi chưa gặp phải vấn đề này trên máy tính xách tay. Màn hình máy tính xách tay không sử dụng cùng tấm nền như TV và màn hình và thậm chí nếu có thì mật độ điểm ảnh của chúng cũng đủ cao để những vấn đề này có thể được thu nhỏ đến mức không thể nhìn thấy một cách hiệu quả. Mặc dù còn có những lo ngại khác nhưng đây thực sự không phải là một trong số đó đối với máy tính xách tay OLED.

Hiện tượng burn-in cũng là mối lo ngại đối với bất kỳ màn hình OLED nào và nhiều thành phần tĩnh trên màn hình máy tính xách tay có thể gây ra một số rủi ro về vấn đề này. Sau khi sử dụng rộng rãi máy tính xách tay OLED cho công việc, tôi không nhận thấy bất kỳ điều gì trong số này, nhưng tôi dựa vào một số tính năng làm mờ và chế độ tối trên toàn hệ thống để bảo vệ màn hình. Kích thước mẫu của tôi cũng bị hạn chế và một số tấm nền OLED có thể hoạt động kém hơn.

Máy tính xách tay OLED: Có hay không?

Màn hình OLED trên máy tính xách tay có một số đặc tính tuyệt vời có thể khiến chúng trở thành niềm vui thực sự cho hoạt động giải trí và truyền thông. Game thủ cũng nhận được lợi ích lớn từ chúng. Nếu đây là những mục đích sử dụng chính của bạn đối với máy tính xách tay, thì bằng mọi cách, hãy chọn máy tính xách tay OLED. Nó gần như chắc chắn sẽ trông tuyệt đẹp trong điều kiện lý tưởng.

Nhưng nếu bạn làm nhiều việc trên máy tính xách tay của mình, tất cả những nhược điểm của máy tính xách tay OLED có thể sẽ xuất hiện. Mặc dù máy tính xách tay OLED có thể làm cho tài liệu Word trông đẹp mắt nhờ các pixel đen như mực tạo nên văn bản, nhưng đó sẽ khó là một cải tiến đáng chú ý và các vấn đề về ánh sáng chói cũng như thời lượng pin mà bạn có thể gặp phải sẽ vô hiệu hóa bất kỳ lợi ích nào được nhận thấy. Và nếu bạn muốn làm việc gần cửa sổ sáng hoặc ngoài trời vào ban ngày, ngay cả một màn hình LCD mờ có lớp hoàn thiện chống chói tốt cũng có thể dễ nhìn hơn đáng kể so với một màn hình OLED chất lượng.

Trả lời