blog, Laptop

[Review] Đánh giá Samsung Galaxy Book4 Pro 14: Nhẹ như lông hồng

Samsung Galaxy Book4 Pro 14 là một thiết bị toàn diện nhẹ, thanh lịch dành cho các chuyên gia kinh doanh.

Ưu điểm

  • Màn hình OLED nổi bật
  • Rất nhẹ
  • Bàn phím tuyệt vời
  • máy ảnh FHD

Nhược điểm

  • Bộ xử lý chậm hơn một chút
  • Chỉ có 512GB dung lượng lưu trữ SSD
  • Không có Wi-Fi 7

Khi nói đến dòng máy tính xách tay Galaxy Book, Samsung đã khẳng định mình là dòng máy tính xách tay cao cấp dành cho mục đích sử dụng chuyên nghiệp. Các máy tính xách tay trông tuyệt vời, nhẹ và mỏng cung cấp màn hình tuyệt vời. Galaxy Book4 Pro mới với màn hình 14 inch cũng không ngoại lệ. Nó có màn hình cảm ứng OLED với độ phân giải 3K, vỏ nhôm rất chắc chắn chỉ nặng 2,64 pound và mỏng khoảng 12 mm. Nó được hoàn thiện với màu xám cổ điển của một cuốn sổ tay doanh nhân thời trang (biến thể màu Moonstone Grey), màu này chuyển sang màu hơi xanh một cách trang nhã tùy thuộc vào tỷ lệ ánh sáng.

Điểm mấu chốt? Samsung Galaxy Book4 Pro 14 là một thiết bị toàn diện nhẹ, thanh lịch dành cho các chuyên gia kinh doanh. Hãy tìm hiểu lý do tại sao.

1. Samsung Galaxy Book4 Pro 14: Ấn tượng đầu tiên

Ở thế hệ thứ tư của Galaxy Books, Samsung dựa vào bộ vi xử lý từ nền tảng Intel Meteor Lake mới, trong trường hợp thiết bị thử nghiệm trên Core Ultra 7 155H. Thế hệ CPU này được đặc trưng bởi một kiến ​​trúc khác biệt đáng kể, trong đó Intel lắp ráp bộ xử lý theo mô-đun từ các chip riêng lẻ (còn gọi là các khối). Tuy nhiên, hầu hết các nhà sản xuất máy tính xách tay, bao gồm cả Samsung, quảng cáo Meteor Lake chủ yếu là bộ xử lý AI nhờ NPU (Bộ xử lý vi thần kinh) mới.

Có rất ít bằng chứng về AI trên Galaxy Book4 Pro, nhưng điều này cũng áp dụng cho các máy tính xách tay Meteor Lake khác. Ví dụ: thiết bị thử nghiệm thiếu nút Copilot và ngoài các hiệu ứng Windows Studio được cho là sẽ cải thiện cuộc họp video thông qua AI thông qua tính năng tự động lấy khung hình, tự động giao tiếp bằng mắt và làm mờ nền, không có ứng dụng nào có thể sử dụng NPU.

Điều này thật đáng thất vọng vì các điện thoại thông minh Galaxy hiện tại của Samsung cho thấy AI có thể được sử dụng hiệu quả như thế nào. Ngay cả những ứng dụng như Samsung Gallery, có thể sử dụng các chức năng AI trên điện thoại thông minh, cũng không cung cấp chúng trong phiên bản Windows.

Khi bắt đầu điểm chuẩn, không phải việc thiếu AI trên Galaxy Book4 Pro khiến chúng tôi sợ hãi mà là hiệu năng tệ hại. Nhấp chuột của máy tính xách tay rất chậm, các chương trình mở chậm và bộ điểm chuẩn đầu tiên mang lại kết quả đáng thất vọng. Không thể giải quyết vấn đề bằng các bản cập nhật Windows và công cụ phân tích Samsung Device Care vì chúng không thể tìm thấy trình điều khiển cập nhật hơn.

Chỉ cài đặt thủ công trình điều khiển GPU mới trực tiếp từ Intel mới giải quyết được vấn đề nan giải về hiệu năng. Rõ ràng, trình điều khiển cho GPU Arc được Samsung cài đặt vào tháng 12 là nguyên nhân khiến hiệu suất hoạt động chậm chạp. Sau khi cập nhật trình điều khiển, máy tính xách tay sẽ chạy như mong đợi.

2. Samsung Galaxy Book4 Pro 14: Hiệu năng

GPU bên trong mới là điểm nổi bật về hiệu suất của Meteor Lake. Trong các bài kiểm tra hệ thống như PCMark 10 và Crossmark, thế hệ CPU mới nổi bật hơn so với các phiên bản tiền nhiệm thuộc dòng U, P và H của Raptor Lake, chủ yếu nhờ hiệu năng đồ họa được cải thiện đáng kể. Galaxy Book4 Pro hoạt động trên mức trung bình trong tất cả các ứng dụng sử dụng nhiều GPU như kết xuất và chỉnh sửa ảnh và video. Điều này có nghĩa là các máy tính xách tay nhỏ gọn Meteor Lake như máy tính xách tay Samsung giờ đây phù hợp hơn nhiều cho các tác vụ đồ họa và đa phương tiện.

Đồ họa Arc trong Meteor Lake cũng có thể tạo sự khác biệt so với Iris Xe Graphics của các CPU tiền nhiệm trong các thử nghiệm chơi game. Trong 3DMark, nó nhanh hơn 70% trong Night Raid và nhanh gần gấp đôi trong Time Spy. Điều này không làm cho máy tính xách tay Samsung thực sự phù hợp để chơi game, đặc biệt là ở độ phân giải gốc cao 2880×1800 pixel. Bạn phải giảm độ phân giải xuống Full HD và chỉ có thể sử dụng mức chất lượng trung bình cho các chi tiết đồ họa. Ngay cả khi đó, Galaxy Boo 4 Pro vẫn ở mức dưới 60 khung hình / giây trong tiêu chuẩn Shadow of the Tomb Raider.

Samsung Galaxy Book 4 Pro: Benchmark results
Speed in office programmes91 points (out of 100)
Speed in multimedia programmes75 points (out of 100)
3D Mark performance63 points (out of 100)
Cinebench R238736
Display: Brightness / brightness distribution / contrast415 / 92% / infinity
Anti-glare displayNo
Display: Colour space coverage (in percent)sRGB: 100 / Adobe-RGB: 98 / DCI-P3: 99
Display: Colour fidelity (Delta-E deviation)0,61
Battery life (hours:minutes): WLAN test12:42
Battery capacity after 1 hour of charging81 percent
Operating noise under load38 dB(A)
Temperature top / bottom39 / 45° Celsius

Mặc dù hiệu suất của GPU bộ xử lý bên trong đã tăng lên, nhưng những người dùng không chỉ thỉnh thoảng chơi game hoặc chỉnh sửa đa phương tiện chuyên nghiệp vẫn nên dựa vào GPU bổ sung. Điều này cũng áp dụng cho các ứng dụng AI, như thử nghiệm với điểm chuẩn AI Procyon đã chứng minh. NPU từ Meteor Lake đạt khoảng 500 điểm trong bài kiểm tra Integer với các ứng dụng AI dựa trên môi trường lập trình Open-Vino của Intel – tình cờ là giống với GPU từ Meteor Lake. GPU RTX 4070 thực hiện các tác vụ tương tự nhanh gấp bốn lần dựa trên Nvidia Tensor với mức tiêu thụ điện năng cao hơn đáng kể.

Ngoài ra, Samsung giới hạn hiệu năng của CPU do kích thước 14 inch và chỉ cho phép Core Ultra tiêu thụ điện năng tối đa 60 watt và mức tiêu thụ tiêu chuẩn 28 watt, trong khi bộ xử lý này trong notebook 16 inch thường được phép hoạt động. với công suất lên tới 80 watt và 45 watt ở chế độ tiêu chuẩn.

Theo đó, Samsung Galaxy Book4 Pro có điểm chuẩn hệ thống chậm hơn khoảng 10 đến 15% so với các máy tính xách tay cỡ lớn Meteor Lake. Trong bài kiểm tra CPU Cinebench R23, laptop Samsung chỉ đạt được dưới 9.000 điểm trong khi Core Ultra 7 155H trên notebook 16 inch đạt khoảng 14.000 điểm.

3. Samsung Galaxy Book4 Pro 14: Thời lượng pin

Galaxy Book 4 Pro được hưởng lợi từ cài đặt CPU tiết kiệm ở chế độ pin. Ở mức dưới 5 watt, mức tiêu thụ điện năng thấp hơn khoảng một watt so với máy tính xách tay 16 inch được trang bị tương đương với Meteor Lake và cũng thấp hơn đáng kể so với máy tính xách tay có CPU Raptor Lake H và màn hình OLED. Tuy nhiên, thời lượng pin 13 giờ của máy tính xách tay vẫn chưa thực sự dài vì Samsung chỉ lắp pin 62 watt giờ do trọng lượng nhẹ và kiểu dáng mỏng.

Ưu điểm di động lớn nhất của máy tính xách tay Samsung là trọng lượng nhẹ, điều này cũng áp dụng cho nguồn điện 65 watt. Nó chỉ nặng 166 gram và làm đầy pin máy tính xách tay tới 81% sau một giờ sạc.

4. Samsung Galaxy Book4 Pro 14: Tiếng ồn của quạt, nhiệt độ

Galaxy Book4 Pro hầu như không nóng lên ngay cả khi tải lâu hơn. Tiếng ồn khi vận hành là 38 dB(A) trong thử nghiệm tải. Nó đạt tới 42 dB(A) khi tôi bật cài đặt Hiệu suất cao của Windows. Nhiều máy tính xách tay Meteor Lake đã được cung cấp ở cài đặt Cân bằng tiêu chuẩn.

5. Samsung Galaxy Book4 Pro 14: Màn hình

Màn hình luôn là điểm nhấn của những chiếc laptop Galaxy Book. Đơn vị đánh giá của chúng tôi có màn hình cảm ứng OLED với độ phân giải 3K (2880×1800) và độ sâu màu 10 bit, cung cấp tốc độ làm mới lên đến 120Hz. Bảng điều khiển bên trong được bảo vệ bởi Gorilla Glass DX. Màn hình không hoàn toàn không có phản chiếu như nhà sản xuất Corning tuyên bố, nhưng ít phản chiếu hơn một chút so với các màn hình cảm ứng khác dưới ánh sáng trực tiếp.

Galaxy Book4 Pro còn thể hiện ưu điểm của công nghệ OLED: độ tương phản cực cao, độ sáng phân bố rất đều và khả năng tái tạo màu sắc vượt trội. Với việc Samsung bao phủ hầu hết các không gian màu quan trọng và độ lệch màu tối thiểu, nó tốt hơn một chút so với các máy tính xách tay OLED khác. Độ sáng cũng cao dễ chịu ở mức trên 400 cd/m2, chỉ một số màn hình máy tính xách tay sáng hơn nhưng chúng thường sử dụng tấm nền đắt tiền hơn với đèn nền mini-LED.

Galaxy Book4 Pro lý tưởng cho ảnh và phim và ngay cả những người chỉ tiếp xúc với màu sắc trong bài thuyết trình PowerPoint và sơ đồ Excel tại nơi làm việc cũng sẽ hài lòng với chất lượng hình ảnh vượt trội.

6. Samsung Galaxy Book4 Pro 14: Cổng

Galaxy Book 4 Pro 14 chỉ đi kèm với dung lượng lưu trữ SSD 512GB, không có nhiều dung lượng so với mức giá. Mặt khác, máy tính xách tay này cung cấp nhiều cổng cho máy tính xách tay 14 inch. Có hai cổng Type-C với Thunderbolt 4 trên bo mạch, một cổng Type-A với USB 3.2 Gen 1 và đầu ra HDMI. Khe cắm thẻ micro SD và kết nối âm thanh qua giắc cắm mini cũng được hoan nghênh vì chúng không còn phổ biến trên các máy tính xách tay dành cho doanh nhân nhẹ.

Phần kê tay không ấm lên nhiều trong bài kiểm tra tải. Mặt dưới của notebook nóng lên tối đa 45 độ nên bạn có thể dễ dàng đặt máy lên đùi.

Camera trước với độ phân giải Full HD giúp bạn trông đẹp hơn trong các cuộc gọi video và bạn cũng có thể đăng nhập an toàn thông qua camera hoặc cảm biến ngón tay ở nút nguồn.

Không giống như nhiều máy tính xách tay Meteor Lake, mô-đun Wi-Fi trong Galaxy Book chỉ hỗ trợ Wi-Fi 6E chứ không phải Wi-Fi 7, nhưng dù sao thì Wi-Fi 7 vẫn còn ở những ngày đầu.

7. Samsung Galaxy Book4 Pro 14: Bàn phím và bàn di chuột

Mặc dù tập trung vào thiết kế trang nhã và trọng lượng nhẹ, máy tính xách tay dành cho doanh nhân không bao giờ nên bỏ qua các yếu tố vận hành như bàn phím và bàn di chuột.

Samsung không thỏa hiệp ở đây với Galaxy Book4 Pro. Bàn phím chắc chắn, tất cả các phím đều cung cấp phản hồi áp lực rõ ràng ngay cả khi gõ nhanh và chúng vẫn tương đối yên tĩnh. Các phím số nhỏ hơn các phím khác nhưng dễ dàng tiếp cận vì Samsung đã đặt chúng cách xa bàn phím một chút.

Những người dùng nhạy cảm có thể bị làm phiền bởi tiếng click rõ ràng của bàn di chuột. Tuy nhiên, nó cung cấp phản hồi rõ ràng và nhất quán trên toàn bộ bề mặt bàn di chuột nhờ cấu trúc ổn định. Cử chỉ nhiều ngón tay cũng hoạt động tốt.

8. Thông số kỹ thuật và tính năng của Samsung Galaxy Book4 Pro 14

Samsung Galaxy Book4 Pro: Features
ProcessorIntel Core Ultra 7 155H
Clock speedStandard clock: 3.0 GHz (P-Cores); 1.7 GHz (E-Cores); 700 MHz (Low-Power-E-Cores); Turbo clock up to 4.8 GHz (P-Cores); 3.8 GHz (E-Cores); 2.1 (Low-Power-E-Cores)
Cores / Threads16 / 22 (6 P-Cores + 8 E-Cores + 2 Low-Power E-Cores)
RAM16GB LPDDR5X (soldered)
Graphics cardIntel Arc Graphics (integrated in CPU)
DriveNVMe SSD Samsung PM9B1 (PCIe 4.0 x 4)
Usable capacity456.26 GB
FormatM.2 2280
Network: LAN / Wi-Fi / Bluetooth– / WiFi-6E (Intel AX211) / 5.3
Operating systemWindows 11 Home
Display: Diagonal / resolution / format14 inch / 2880 x 1800 / 16:10
Pixel density / refresh rate243 ppi / 120 Hz
Weight: Notebook (with battery) / power supply unit1226 / 166 grams
Battery: Capacity62 Wh
Connections on the right1x Type-A USB 3.2 Gen 1, 1x audio, 1x memory card slot (micro SD)
Connections on the left2x Type-C (Thunderbolt 4), 1x HDMI 2.1
Further featuresFront camera (1080p), face recognition, finger sensor (in power button)

9. Có nên mua Samsung Galaxy Book4 Pro không?

Hoàn toàn có thể, nếu bạn thuộc đối tượng mục tiêu. Như chúng tôi đã nói ở trên: Samsung Galaxy Book4 Pro 14 là một thiết bị toàn diện nhẹ, thanh lịch dành cho các chuyên gia kinh doanh, những người cần hiệu suất đáng tin cậy và nhiều tính năng khi di chuyển.

Trả lời