blog

Cách xóa AI khỏi kết quả tìm kiếm trên Google của bạn

Google đổi tên Trải nghiệm tạo tìm kiếm của mình thành Tổng quan về AI và mặc dù bạn không thể tắt hoàn toàn tính năng này nhưng những chỉnh sửa này sẽ mang đến trải nghiệm trở nên dễ chịu hơn.

Cuộc cách mạng AI không dừng lại đối với bất kỳ ai, đặc biệt là tại Google, công ty hiện tuyên bố đang ở trong “kỷ nguyên Song Tử” của mình. Sau khi đổi tên AI từ Bard thành Gemini, Google đã đổi tên Search Generative Experience (SGE) thành “Tổng quan về AI” tại I/O 2024 và triển khai rộng rãi hơn.

Tổng quan về AI tìm cách trả lời câu hỏi của bạn trực tiếp trên trang kết quả tìm kiếm. Mục đích là để cung cấp cho bạn thông tin bạn cần nhanh nhất có thể; không cần phải nhấp qua một loạt các liên kết màu xanh. Điều đó nghe có vẻ hứa hẹn, nhưng các nhà xuất bản và các nguồn khác được sử dụng để hiển thị thông tin trong Tổng quan về AI hơi không hài lòng với công nghệ này.

Hiện tại không có cách nào để tắt Tổng quan về AI, nhưng bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh để các câu trả lời do AI đưa vào ít nổi bật hơn. Đây là cách thực hiện.

Chuyển về kết quả trên web

Google có bộ lọc tìm kiếm mới gọi là Web, về cơ bản sẽ đưa bạn trở lại kết quả tìm kiếm truyền thống. Nếu các đoạn mã AI gây khó chịu, hãy loại bỏ chúng bằng cách nhấp vào bộ lọc Web bên dưới thanh tìm kiếm. Nếu nó không hiển thị, hãy nhấp vào nút Thêm và chọn nó từ menu xuất hiện.

Sau khi chọn bộ lọc Web, bảng Tổng quan về AI sẽ bị xóa khỏi kết quả tìm kiếm của Google. Thật không may, bạn không thể đặt nó làm chế độ xem mặc định cho các tìm kiếm, nghĩa là bạn sẽ phải chọn tab theo cách thủ công mỗi khi Google đưa ra kết quả AI.

Ngoài ra, hãy nhớ rằng bộ lọc này không phải là một nút thần kỳ mang lại Google cũ. Nó chỉ đơn giản là dành cho các liên kết web giống như bộ lọc Hình ảnh thực hiện đối với hình ảnh. Điều đó có nghĩa là các bản xem trước và đoạn tìm kiếm trên YouTube sẽ không xuất hiện khi bộ lọc này được sử dụng—đó chỉ là các liên kết web cho đến hết. Tuy nhiên, thật tuyệt khi có bất kỳ sự tiếc nuối nào khi Google đang cố gắng đưa AI vào mọi tính năng.

Tắt tính năng thử nghiệm

Một tùy chọn khác là thử và hoàn tác một số tính năng mà bạn có thể đã bật. Google chứa các tính năng thử nghiệm trong Google Labs mà bạn có thể truy cập qua labs.google.com hoặc bằng cách nhấp vào biểu tượng bình ở góc trên bên phải của Google.com khi đăng nhập vào tài khoản cá nhân.

Có thể bạn đã bật các tính năng này và quên mất chúng. Hãy truy cập trang web Search Labs và bạn sẽ được nhắc bật Tổng quan về AI hoặc thấy nút chuyển đổi nơi bạn có thể Bật hoặc tắt thử nghiệm này, mặc dù Google lưu ý rằng “việc tắt tính năng này không tắt Tổng quan về AI trong Tìm kiếm bên ngoài Phòng thí nghiệm.”

Trong phần Công cụ AI trong khi duyệt, bạn có thể tắt tùy chọn “Duyệt các trang web bằng các công cụ hỗ trợ AI. Hiểu và nhanh chóng tìm thấy các điểm chính. Xem các câu hỏi được trả lời trên trang web và chuyển đến phần liên quan để tìm hiểu thêm.”

Người dùng thiết bị di động có lối tắt tích hợp sẵn đến trang Phòng thí nghiệm tìm kiếm. Chỉ cần nhấn vào biểu tượng bình ở góc trên bên trái của trang kết quả tìm kiếm của Google để xem các tính năng AI thử nghiệm. Nhấn vào từng tính năng và tắt chúng riêng lẻ.

Trả lời