blog

[Review] Đánh giá Corsair MP700 Pro SE: Một trong những ổ SSD PCIe 5.0 tốt nhất

Bản cập nhật này cho MP700 Pro nhanh hơn 2GB/giây nhờ NAND mới, băng thông cao hơn – và chỉ là một bước tiến nhỏ để giành được vương miện về hiệu suất.

Corsair MP700 Pro SE đã nhanh chóng giành được vương miện về hiệu suất SSD NVMe – còn thiếu một điểm khác biệt không đáng nói. Một danh sách rút gọn thực sự của ổ PCIe 5.0.

Ưu điểm

  • Nhanh như bạn sẽ tìm thấy
  • Có sẵn lên đến 4TB
  • Tản nhiệt/làm mát tùy chọn

Nhược điểm

  • Giá thành cao

MP700 Pro SE mà Corsair gửi cho chúng tôi để đánh giá thực sự là một “phiên bản đặc biệt” chứ không chỉ là một cơ hội tiếp thị như nhiều sản phẩm khác. Nhờ nâng cấp NAND, hiệu suất chuẩn của SE đã vượt xa người anh em lớn tuổi hơn một chút của nó, một ổ đĩa rất xứng đáng theo đúng nghĩa của nó.

Trên thực tế, MP700 Pro SE đã tự đặt mình vào thế ngang hàng ảo với Crucial T705 mạnh mẽ dành cho ổ SSD NVMe dành cho người tiêu dùng nhanh nhất mà chúng tôi từng thử nghiệm.

1. Các tính năng của Corsair MP700 Pro SE là gì?

MP700 Pro SE có hệ số dạng 2280, SSD PCIe 5.0 x4, NVMe sử dụng TLC NAND mới nhất. NAND 2.400MT/s (megatransfers/giây) được nâng cấp (bản Pro cũ hơn chỉ là 2.000MT/s) là điểm khác biệt chính trong Phiên bản đặc biệt mới nhất này. Cả hai ổ đĩa đều sử dụng cùng bộ điều khiển Phison PS5026-E26 và 2GB DRAM trên mỗi terabyte NAND.

Công ty bảo hành MP700 Pro SE trong 5 năm hoặc 750TBW (terabyte sẽ được ghi) trên mỗi 1TB dung lượng. Con số này lớn hơn tiêu chuẩn, tức là khoảng 600TBW trên mỗi TB NAND.

Corsair cung cấp Hộp công cụ SSD để tải xuống, cho phép bạn xem thông tin S.M.A.R.T, xóa sạch ổ đĩa và TRIM ổ đĩa. Với tư cách là người đánh giá lịch sự, công ty cung cấp cho chúng tôi các thông số kỹ thuật ở cấp độ thành phần, không giấu chúng như một số nhà cung cấp khác vẫn làm. Tốt lắm, Corsair!

2. Corsair MP700 Pro SE có giá bao nhiêu?

Corsair MP700 Pro SE 4TB mà tôi đã thử nghiệm có giá bán lẻ là 625 USD. Nó cũng sẽ có sẵn bộ làm mát tản nhiệt và nếu định giá theo tiêu chuẩn, những SKU đó sẽ có giá cao hơn từ 10 đến 20 USD. Giá cho SKU tản nhiệt chưa được ấn định tại thời điểm viết bài này.

MP700 Pro SE có giá hơi cao, ngay cả đối với ổ SSD PCIe 5.0 4TB. Nhưng nó không quá đáng với hiệu suất và xếp hạng TBW hào phóng. Rất có thể, bạn sẽ tìm thấy nó trực tuyến với mức giá gần hơn so với đối thủ cạnh tranh có hiệu suất tương tự khi nó cuối cùng được xuất xưởng.

Không có giá cho phiên bản 2TB đơn giản của ổ đĩa; tuy nhiên, hướng dẫn dành cho người đánh giá cũng đề cập đến dòng Hydro X có dung lượng 2TB với giá 355 USD.

3. Corsair MP700 Pro SE nhanh đến mức nào?

Tóm lại, chiếc MP700 Pro SE 4TB mà tôi đã đạp lốp rất rất nhanh. Trên thực tế, mặc dù là ổ đĩa nhanh thứ hai mà tôi đã thử nghiệm, nhưng nó chỉ kém Crucial T705 một chút.

Và ý tôi là lông mày của một con muỗi – chưa đến một phần trăm phần trăm. Điều đó hoàn toàn nằm trong giới hạn sai sót và không có gì khiến bạn phải lo lắng. Hãy xem kết quả tuần tự của CrystalDiskMark 8 và tự mình xem.

MP700 Pro SE rất gần với đối thủ cạnh tranh hàng đầu về hiệu suất, đến nỗi nếu có một chút khác biệt trong thử nghiệm, nó thực sự có thể trở thành số một.

Hiệu suất ngẫu nhiên trong CrystalDiskMark 8 cũng rất tốt, mặc dù kém hơn một chút so với huyền thoại Adata 970, không nhanh bằng trong thử nghiệm tuần tự CrystalDiskMark 8 ở trên nhưng hoạt động tốt trong thế giới thực.

Chuyển giao trong thế giới thực của chúng tôi cũng có MP700 Pro SE trong bức ảnh hoàn thiện với Crucial T705. Các ổ đĩa khác cũng không kém xa.

Ở mức ghi 450 MB, corsair MP700 Pro SE một lần nữa lại nằm trong danh sách kết hợp. Sự khác biệt 3 giây trong lần ghi 450 GB chỉ là một phần nhỏ. Tuy nhiên, bạn có thể nhận thấy rằng không có nhiều sự khác biệt giữa các ổ đĩa hàng đầu và các đối thủ cạnh tranh rẻ hơn trong thử nghiệm thực tế. Hãy nhớ rằng khi đến lúc mua hàng.

Cuối cùng, khi tôi ghi đủ dữ liệu để làm cạn kiệt bộ nhớ đệm phụ được phân bổ ban đầu, hiệu suất dao động trong khoảng từ 750MBps đến 1,3GBps. Có khả năng là NAND nhanh hơn và việc phân bổ thông minh/tạm thời nhiều bộ nhớ đệm thứ cấp hơn đã giữ cho tốc độ ở mức hợp lý.

MP700 Pro SE có hiệu suất rất gần với Crucial T705, đến nỗi nếu có một chút khác biệt trong thử nghiệm, nó thực sự có thể trở thành số một. Đánh giá nó cho phù hợp.

4. Có nên mua Corsair MP700 Pro SE không?

Corsair MP700 Pro SE là một ổ SSD NVMe tuyệt vời, mặc dù nó phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Crucial T705. Nếu mỗi ounce hiệu suất đều là mong muốn của bạn, thì bạn cũng sẽ hài lòng. Mua bất cứ thứ gì bạn nhận được giá tốt nhất.

Cách chúng tôi kiểm tra

Các thử nghiệm ổ đĩa hiện sử dụng Windows 11, 64-bit chạy trên bo mạch chủ X790 (PCIe 4.0/5.0)/kết hợp CPU i5-12400 với hai mô-đun Kingston Fury 32GB DDR5 4800 MHz (tổng bộ nhớ 64GB). Cả USB 20Gbps và Thunderbolt 4 đều được tích hợp vào mặt sau và sử dụng đồ họa CPU/GPU Intel. Các thử nghiệm truyền 48GB sử dụng đĩa RAM ImDisk chiếm 58GB trong tổng số 64GB bộ nhớ. Tệp 450GB được chuyển từ Samsung 990 Pro 2TB cũng chạy HĐH.

Mỗi bài kiểm tra được thực hiện trên ổ đĩa TRIM’d và có định dạng NTFS mới để mang lại kết quả tối ưu. Lưu ý rằng trong sử dụng bình thường, khi ổ đĩa đầy, hiệu suất có thể giảm do có ít NAND dành cho bộ nhớ đệm thứ cấp cũng như các yếu tố khác. Điều này có thể ít ảnh hưởng hơn đối với dòng SSD hiện tại có NAND thế hệ cuối nhanh hơn nhiều.

Hãy cẩn thận: Các con số hiệu suất được hiển thị chỉ áp dụng cho ổ đĩa chúng tôi đã vận chuyển và dung lượng đã được kiểm tra. Hiệu suất của SSD có thể và sẽ thay đổi tùy theo dung lượng do có nhiều hay ít chip để đọc/ghi và lượng NAND có sẵn cho bộ nhớ đệm thứ cấp. Các nhà cung cấp cũng thỉnh thoảng trao đổi linh kiện. Nếu bạn nhận thấy sự khác biệt lớn giữa hiệu suất bạn trải nghiệm và hiệu suất chúng tôi báo cáo, bằng mọi cách, hãy cho chúng tôi biết.

Trả lời