blog

[Review] Đánh giá Bàn Phím Cơ Nuphy Air96 V2: Bàn phím cấu hình thấp được nâng cấp

Dòng bàn phím Air của Nuphy nhận được Sự lựa chọn của Biên tập viên nhờ rất nhiều tính năng, kiểu dáng ấn tượng và các công tắc tùy chỉnh tuyệt vời, tất cả đều ở mức giá hợp lý.

Bàn phím Air96 V2 của Nuphy mang vô số tính năng cao cấp từ bàn phím cơ thông thường sang định dạng cấu hình thấp, bao gồm các công tắc tùy chỉnh, ổ cắm trao đổi nóng và lập trình dễ dàng với VIA. Đó là bảng cấu hình thấp tốt nhất xung quanh.

Ưu điểm

  • Công tắc chất lượng cao
  • Ổ cắm trao đổi nóng
  • phong cách đầy màu sắc
  • Giảm âm thanh
  • Lập trình VIA

Nhược điểm

  • Bố cục bàn phím số chật chội
  • Vậy đó, đó là một bàn phím cực kỳ tốt

Bàn phím cơ linh hoạt và thoải mái nhưng lại to và cồng kềnh. Bàn phím cấu hình thấp có kiểu dáng đẹp và di chuyển tốt nhưng cung cấp ít tùy chọn hơn. Có thể có được điều tốt nhất của cả hai thế giới? Không. Cảm ơn bạn đã đọc bài đánh giá này, đừng để cánh cửa đánh vào nơi Chúa nhân lành chia cắt bạn.

Đó là những gì tôi đã nói một tháng trước. Nhưng việc Nuphy sử dụng bàn phím cấu hình thấp là bàn phím tốt nhất mà tôi từng sử dụng, đặc biệt là vì nó đã nỗ lực rất nhiều để khắc phục những thiếu sót thông thường của kiểu dáng. Air96 V2 không hoàn hảo lắm, nhưng nếu bạn muốn một bàn phím nhỏ hơn, đẹp hơn mà không từ bỏ một số ưu điểm của thiết kế cơ học cao cấp thì đây có thể chính xác là điều bạn đang chờ đợi.

Thiết kế của Nuphy Air96 V2: Phong cách

Nuphy Air96 là một bàn phím cấu hình thấp đầy phong cách và đầy màu sắc, kế thừa rất nhiều đường nét thiết kế từ các thiết kế cao cấp của Apple và Logitech. Có thể thấy ngay hai sai lệch: vệt màu trên keycap và bàn phím số đầy đủ bị ép vào không gian theo chiều ngang.

Hãy giải quyết phần đầu tiên đó. Nuphy sản xuất rất nhiều bàn phím khác nhau, chủ yếu là thiết kế cơ học thông thường. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi ngay cả ở đây, trên một bản dựng cấu hình thấp, họ đã thêm một chút khác biệt vào keycaps. Trên đơn vị đánh giá màu xám của chúng tôi, bạn có thanh dấu cách màu vàng, phím Enter màu cá hồi và một chút màu xanh mòng két trên phím Escape và phím số Enter, nhưng hộp cũng bao gồm một số lựa chọn thay thế ngoài các phím lệnh phù hợp với Windows và Mac.

Những keycaps này xứng đáng được chú ý một chút. Chúng nông và hơi lõm xuống, như thường lệ đối với các công tắc cấu hình thấp, nhưng chúng cũng là nhựa PBT chất lượng cao hai mặt. Điều đó có nghĩa là các huyền thoại sẽ không bao giờ phai nhạt và kết cấu hơi sần sùi một cách dễ chịu.

Những nét phong cách không dừng lại ở đó. Trong khi cạnh trên của vỏ là nhôm với kết cấu dạng hạt thì phía dưới thân máy là nhựa mờ, giúp giảm trọng lượng khi di chuyển và thêm một chút tinh tế. Và trong khi chúng ta đang nói về chủ đề tinh tế, hãy lưu ý đến các chân bàn phím có màu, các nút kết nối và nguồn ở phía trên cũng như một tấm kim loại được khắc ở phía dưới, nơi hầu hết các nhà sản xuất đều dán nhãn dán.

Một chút đèn flash cuối cùng trong thiết kế nằm ở bên trái và bên phải của phím, bên cạnh phím Escape và Page Down tương ứng: một dải đèn RGB nhỏ. Các chức năng này đóng vai trò là đèn báo nguồn và trạng thái, nhưng bạn cũng có thể bật chúng mọi lúc, ngoài (hoặc độc lập với) đèn RGB dưới phím. Tôi không thấy những thứ này đặc biệt hữu ích vì chức năng thực tế của chúng có thể được lấp đầy bằng một vài đèn LED đơn lẻ. Nhưng họ chỉ thêm một chút khác biệt vào thiết kế.

Công tắc tùy chỉnh và ổ cắm trao đổi nóng

Vì vậy, đó là cái nhìn sâu sắc về con số nhỏ xinh này. Nhưng những gì dưới mui xe? Ngay bên dưới keycaps, bạn sẽ tìm thấy các switch cấu hình thấp của Gateron. Nhưng không chỉ bất kỳ lựa chọn Đỏ, Xanh và Nâu nào. Các công tắc này đã được Nuphy tùy chỉnh (hay chính xác hơn là Gateron sản xuất theo đơn đặt hàng cụ thể của công ty) với một chút tốt hơn.

Nuphy cung cấp bốn lựa chọn thay thế tùy chỉnh cho các công tắc tiêu chuẩn của Gateron, được đặt tên và tô màu vui nhộn Cowberry (tuyến tính, không va đập), Moss (xúc giác, va đập nhẹ với lò xo cực mạnh), Daisy (tuyến tính, mạnh hơn Cowberry một chút), Wisteria (xúc giác, nhẹ hơn hơn Rêu) và Lô hội (tuyến tính, rất nhẹ). Ngoài màu sắc và lò xo tùy chỉnh, chúng còn được bôi trơn ngay tại nhà máy.

Đơn vị đánh giá của chúng tôi đi kèm với các công tắc xúc giác Wisteria và một số công tắc duy nhất thuộc các hương vị khác chỉ để thử nghiệm chúng. Và tôi đã bị sốc về mức độ tốt của chúng khi kết hợp với một số lựa chọn khác trong thiết kế của Air. Nhưng nhiều hơn về điều này sau. Lý do gói bán lẻ cũng bao gồm các công tắc thay thế là vì ổ cắm công tắc của bàn phím có khả năng trao đổi nóng.

Đó là một tính năng tuyệt vời cần có trên một bàn phím cơ thông thường, nhưng nó ít được tìm thấy ở những bàn phím có cấu hình thấp. Không chỉ bởi vì đây là một kỹ thuật bổ sung khá tốn kém, đòi hỏi một bộ phận bổ sung trên mỗi phím duy nhất, mà bởi vì có ít lựa chọn công tắc hơn cho các bo mạch cấu hình thấp vì không có tiêu chuẩn gần như phổ quát như Cherry MX.

Nuphy đã chọn một công tắc có độ mở rộng nhất có thể dành cho các thiết kế cấu hình thấp của Gateron (nó giống như một công tắc mà các bo mạch cấu hình thấp của Keychron sử dụng), đặt mua một số biến thể công tắc chất lượng cao và đang bán chúng trực tiếp cho người dùng. Đó là một tập hợp các quyết định mang đến cho khách hàng của họ vô số lựa chọn mới và làm cho bàn phím của họ trở nên tốt hơn. Bạn nhận được một ngôi sao vàng, Nuphy.

Ngoài ra còn có một số tính năng khác đáng được nêu bật ở đây. Dòng Air V2 cung cấp kết nối Bluetooth cho ba thiết bị thông thường cùng với khóa trực tiếp 2,4 GHz trong hộp. Một lần nữa, đây là thứ đang trở nên phổ biến hơn trên các bo mạch cơ không dây cao cấp (cộng với nó là tiêu chuẩn cho các công ty như Logitech), nhưng nó ít phổ biến hơn ở phân khúc cấu hình thấp. Vì điều này làm cho bàn phím trở nên khả thi đối với hầu hết các game thủ nhờ khả năng bỏ phiếu 1.000Hz của nó, nên điều này rất đáng hoan nghênh.

Tính năng lớn cuối cùng trong danh sách là lập trình. Giống như Keychron, Nuphy đã sử dụng VIA và QMK, những tiêu chuẩn mở mà những người hâm mộ thiết kế cao cấp sẽ biết và đánh giá cao. Xem xét hầu hết các phần mềm lập trình bàn phím trồng tại nhà có phạm vi từ “ổn” đến “cực kỳ khủng khiếp”, tôi nghĩ đó là cách tốt nhất để sử dụng bất kỳ thứ gì không dành riêng cho chơi game. Đó là một sự lựa chọn chắc chắn khác.

Đánh máy và chơi game

Làm thế nào để tất cả những điều này kết hợp với nhau khi thực sự sử dụng Nuphy Air? Thật sốc. Gõ trên Air96 V2 mang lại cảm giác sâu và thỏa mãn như bạn có được từ bàn phím cơ cao cấp, ngoại trừ hành trình phím sâu. Ngay cả bộ ổn định cho các phím dài, một điểm yếu thường xuyên, cũng cho cảm giác tuyệt vời.

Điều này đến từ sự kết hợp của các công tắc chất lượng (xem ở trên) và nhiều lớp cách nhiệt để giảm âm thanh và độ rung. Đó là một thành tích ấn tượng vì bàn phím rõ ràng là cực kỳ mỏng. Theo tài liệu quảng cáo của công ty, có ba lớp nhựa và xốp mỏng giữa bảng mạch đế và mặt trên của vỏ. Mặc dù nó không được thiết kế để tháo rời nhưng bạn có thể thấy lớp xốp trên cùng khi tháo công tắc.

Gõ trên Air96 V2 mang lại cảm giác sâu và thỏa mãn như bạn có được từ bàn phím cơ cao cấp…

Để so sánh (và để cho vui, vì đây cũng là sở thích của tôi) tôi đã mua một bộ switch Nuphy Moss và lắp chúng vào bo mạch Keychron K-series, một trong những bàn phím duy nhất còn lại đều sử dụng switch cấu hình thấp Gateron. và cung cấp tùy chọn trao đổi nóng. Và mặc dù chúng là một cải tiến rõ ràng so với các switch cấu hình thấp màu Đỏ tiêu chuẩn, nhưng không thể phủ nhận thân bàn phím Air của Nuphy vẫn có cảm giác và âm thanh vượt trội hơn hẳn.

Tôi đặc biệt không thích chơi game trên các thiết bị chuyển mạch cấu hình thấp, vì tôi đã dành hàng thập kỷ chơi với hành trình dài hơn. Và các công tắc xúc giác Wisteria trong đơn vị đánh giá cũng không phù hợp cho trò chơi. Nhưng với kết nối dongle tốc độ, tùy chọn có dây nếu bạn yêu cầu tốc độ cao hơn nữa và lựa chọn một số công tắc tuyến tính, sẽ không có cờ đỏ cụ thể nào nếu bạn muốn sử dụng Air96 V2 cho trò chơi.

Chỉ có một điều khiến tôi gặp khó khăn khi sử dụng nó: bố cục. Việc bóp bàn phím số (mà tôi không đặc biệt cần) ngay bên cạnh phím Enter và các phím mũi tên đã khiến tôi mắc nhiều lỗi chính tả hơn bình thường khi điều chỉnh sang bàn phím mới. Nuphy cung cấp thiết kế tương tự với bố cục lần lượt là 75% và 60%, Air75 V2 và Air60 V2. Tôi sẽ tự mình chọn tùy chọn cỡ trung vì Air60 có phím Shift nhỏ bên phải, nhưng đó là tôi và thói quen đánh máy khủng khiếp của tôi đang nói chuyện.

Nuphy Air96 V2 có đáng không?

Nuphy yêu cầu giá 130 USD cho Air96 V2, mặc dù các công tắc tùy chỉnh ưa thích trong đơn vị đánh giá của chúng tôi khiến mức giá lên tới 140 USD. Các kích thước nhỏ hơn được giảm giá $10 và $20. Cảm giác đó khá phù hợp khi xét đến cả chất liệu cao cấp và sự thiếu cạnh tranh trong phân khúc này.

Hãy xem xét rằng Logitech muốn 110 đô la cho MX Keys S và Apple yêu cầu 129 đô la cho Bàn phím Magic, cả hai đều ở kích thước đầy đủ, cả hai đều không cung cấp công tắc cơ học thực sự, chưa nói đến chức năng RGB hoặc trao đổi nóng. K17 Pro của Keychron là thiết bị tương tự gần nhất với Air96 V2 và có giá 119 USD cho cùng các tùy chọn RGB và trao đổi nóng.

Nhưng K17 Pro và các anh chị em của nó chỉ có Bluetooth và không cung cấp các công tắc cũng như giảm âm thanh tốt hơn như Nuphy với giá chỉ rẻ hơn 20 USD. Mặc dù Keychron có các tùy chọn lập trình VIA và QMK tuyệt vời tương tự, nhưng tôi chỉ mang lại cho Nuphy lợi thế về chất lượng thuần túy của trải nghiệm gõ. Điều duy nhất Nuphy còn thiếu là một tùy chọn dành cho những người thích bố cục tách biệt/công thái học.

Và xét theo khía cạnh chủ quan hơn, tôi thích các tùy chọn màu hoa anh túc của Nuphy hơn. Tất cả ba màu sắc cho dòng Air đều hấp dẫn và chúng cung cấp thêm bộ keycap với giá rất hợp lý là 34 USD mỗi màu.

Air96 V2 đơn giản là bàn phím cơ cấu hình thấp tốt nhất mà tôi từng thử nghiệm. Nó chứa rất nhiều tính năng và khả năng gõ tuyệt vời vào một gói nhỏ, ngay cả khi tôi không phải là người thích bố cục có kích thước đầy đủ. Sau đó, nó bao gồm gói đó với phong cách nổi bật, với mức giá rất hợp lý. Nếu bạn muốn sự linh hoạt về mặt cơ học trong một gói nhỏ gọn, di động thì dòng Air V2 gần như hoàn hảo.

 

Trả lời