blog, Laptop

Chromebook Plus là cú hích của Google cho AI giá cả phải chăng

Các mẫu Chromebook Plus đang nhận được vô số công cụ mới do Gemini cung cấp, cùng với 2TB bộ nhớ Google One miễn phí.

Bạn có biết hiện nay máy tính đã có trí tuệ nhân tạo? Chúng ta đã phải hứng chịu một loạt hoạt động tiếp thị chào hàng AI từ dường như mọi công ty công nghệ, từ Microsoft và Nvidia cho đến các nhà sản xuất máy tính xách tay và thậm chí cả những người bán keo tản nhiệt. Chà, nếu bằng cách nào đó bạn đã tránh được sự bùng nổ của AI, có thể bằng cách sử dụng Chromebook, thì bạn sắp nhận được nó từ Google.

Công ty đã đưa các công cụ AI của Gemini (nee Bard) vào hầu hết các sản phẩm cao cấp của mình, đặc biệt là Chrome và Android. Giờ đây, Chromebook Plus, dòng máy tính xách tay ChromeOS cao cấp hơn của Google được ra mắt vào năm ngoái, dự kiến ​​sẽ trở thành nền tảng hàng đầu của Google dành cho những người giỏi nhất và thông minh nhất của Song Tử, với một số công cụ và tùy chọn không có ở những nơi khác.

Với tất cả những điều này diễn ra chỉ một tuần sau nỗ lực lớn của Microsoft đối với phần cứng Copilot+, thương hiệu thiết bị riêng của họ có thể truy cập vào các công cụ AI tiên tiến của mình, thật khó để coi đây là bất kỳ điều gì ngoại trừ Google và Microsoft đang cạnh tranh với một thiết bị lỗi thời. cuộc đua công nghệ. (Điều đó thậm chí còn chưa đề cập đến bản trình bày I/O toàn thời gian, AI của Google.) Mặc dù có rất nhiều sự kết hợp giữa Copilot và Gemini, Google đang nhấn mạnh rằng các công cụ của họ sẽ có sẵn với mức giá đầu vào thấp hơn nhiều – chỉ 350 USD dành cho những chiếc Chromebook rẻ nhất đáp ứng chỉ định Plus và được cung cấp miễn phí một năm các tính năng AI cao cấp.

Những tính năng gì? Hãy chia nhỏ nó ra. Các công cụ này được trải rộng trong giao diện Chromebook Plus hoặc có sẵn dưới dạng lời nhắc trò chuyện tiêu chuẩn hơn bằng cách nhấp vào nút Gemini trên thanh tác vụ.

Tạo văn bản ‘Giúp tôi viết’

Đây chắc chắn sẽ là điểm thu hút lớn nếu bạn tin tưởng vào sức mạnh của AI trong việc giúp bạn tiết kiệm thời gian cho công việc văn phòng. Lời nhắc dựa trên văn bản của Gemini không thực hiện bất kỳ điều gì mà chúng tôi chưa từng thấy trước đây với Copilot và các hệ thống tương tự, nhưng nó nhanh đến mức đáng ngạc nhiên và có sẵn ở hầu hết mọi nơi có trình duyệt Chrome, cùng với tất cả các ứng dụng web có giao diện nhẹ trong ChromeOS . Người dùng có thể đưa ra lời nhắc trực tiếp về cách tạo văn bản, sửa đổi văn bản hiện có (như “làm cho dòng tiêu đề này ngắn hơn”) hoặc chọn từ danh sách nhanh các đề xuất được tạo tự động.

Việc trực tiếp dùng thử điều này rất ấn tượng về mặt tốc độ, nhưng có những trục trặc thông thường mà người dùng AI tổng quát có thể đã quen với vào thời điểm này. Yêu cầu Song Tử đưa cho tôi một bài thuyết trình PowerPoint (hoặc Google Slides) về một chủ đề cụ thể thật dễ dàng, nhưng tôi vẫn cần phải xem qua nó, chỉnh sửa mọi thứ và cắt bỏ một số thông tin không liên quan. Nó chắc chắn đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian, nếu không muốn nói là đạt đến mức độ kỳ diệu mà bài thuyết trình của Google đã hứa hẹn.

Trình chỉnh sửa ma thuật cho Google Photos

Chủ sở hữu điện thoại Pixel của Google đã có quyền truy cập vào một số công cụ chỉnh sửa ảnh nâng cao này được một thời gian và chúng hiện sẽ có sẵn cho chủ sở hữu Chromebook Plus. Những điều này đặc biệt ấn tượng khi bạn đưa chúng lên màn hình lớn hơn, với khả năng di chuyển, thay đổi kích thước và thay đổi nhẹ nhàng các đối tượng (bao gồm cả con người) và tự động điều chỉnh phần còn lại của hình ảnh cho phù hợp.

Là một người đã từng sử dụng Photoshop trong nhiều thập kỷ, khả năng của hệ thống trong việc nhanh chóng chọn các đối tượng có liên quan và điền chính xác vào nền là rất ấn tượng. Mặc dù tôi có thể tự mình làm công việc này nhưng Magic Editor thực hiện nó nhanh hơn 10 lần và không có bất kỳ tạo tác nào rõ ràng ngay lập tức. Vì tôi sử dụng Windows cho máy làm việc của mình nên tôi thực sự ghen tị vì tính năng này sẽ không khả dụng bên ngoài các thiết bị Chromebook Plus.

Hình nền cuộc gọi video và hình nền do AI tạo

Đây là một số tùy chọn thú vị nhưng cho đến nay là ít hữu ích nhất trong các minh chứng của Google. Giao diện Chromebook sẽ cho phép người dùng Plus nhập lời nhắc về hình nền do AI tạo miễn phí. Điều này có vẻ giống như một điều gì đó được thực hiện không thường xuyên đến mức nó giống như một sự suy nghĩ lại đối với các hệ thống AI to lớn của Google, nhưng này, mọi người đều muốn trông thật bắt mắt.

Nền video có lẽ phù hợp hơn với việc sử dụng hàng ngày. Hệ thống tương tự sẽ cho phép bạn tạo hình nền xuất hiện phía sau bạn trong hội nghị truyền hình mà không cần màn hình xanh. Thế hệ này là điều mới ở đây – hầu như mọi hệ thống trò chuyện video sẽ cung cấp cho bạn tùy chọn đặt nền tùy chỉnh. Nhưng đại diện của Google đã nói rằng công cụ này không phụ thuộc vào nền tảng – nó sẽ hoạt động tốt trên Zoom hoặc Teams dựa trên trình duyệt chạy trong ChromeOS, cũng như Google Meet.

2TB dung lượng lưu trữ đám mây và Gemini Advanced trong một năm

Ví dụ: điện thoại Android và Chromebook thường đi kèm quà tặng miễn phí từ Google — một chương trình khuyến mãi hiện tại sẽ cung cấp cho bạn 100GB bộ nhớ Google One và ba tháng dùng YouTube Premium cho bất kỳ giao dịch mua Chromebook nào. Nếu mua mẫu Chromebook Plus bắt đầu từ hôm nay, bạn sẽ có 12 tháng truy cập miễn phí vào cấp độ Google One AI, bao gồm việc sử dụng Gemini Advanced và 2TB bộ nhớ từ xa của Google Drive. Sau một năm, nó sẽ có giá 19,99 USD.

Gemini Advanced bao gồm công cụ “Giúp tôi viết” tổng quát hơn ở trên, có sẵn trong trình duyệt Chrome trên mọi nền tảng. Các công cụ khác, cụ thể hơn, như Magic Editor và hình nền AI, chỉ khả dụng trên phần cứng Chromebook Plus.

Các tính năng mới khác sắp có trên Chromebook

Ngoài các thông báo tập trung vào AI, Google còn giới thiệu những nội dung mới sắp có trên tất cả các Chromebook hiện tại với các bản cập nhật phần mềm miễn phí.

Ghi ảnh GIF

ChromeOS đang có trình ghi màn hình tích hợp có thể xuất ra ở định dạng GIF. Các nhà văn công nghệ đồng nghiệp của tôi nên đánh giá cao điều này.

Ánh xạ lại bảng điều khiển trò chơi và màn hình cảm ứng

ChromeOS đang có giao diện kiểu Xbox Game Bar để chơi các trò chơi, có thể là trò chơi dựa trên web, cục bộ (bao gồm các trò chơi Android được tải xuống từ Cửa hàng Play) và phát trực tuyến (RIP, Stadia). Đáng chú ý hơn, hệ thống này bao gồm một công cụ để ánh xạ các điều khiển màn hình cảm ứng tới chuột và bàn phím, giúp các trò chơi chỉ dành cho điện thoại và chỉ dành cho bộ điều khiển có thể chơi được trên máy tính xách tay.

Đó không phải là điều chúng tôi chưa từng thấy trước đây với các công cụ của bên thứ ba nhưng dù sao cũng được đánh giá cao. Ngay cả khi bạn đã có màn hình cảm ứng trên Chromebook, đây vẫn sẽ là một sự bổ sung đáng hoan nghênh đối với các game thủ.

Tích hợp Google Task trên thanh tác vụ

Nhấp vào đồng hồ trên thanh tác vụ để hiển thị một lịch nhỏ, hiện bao gồm chế độ xem nhanh về Google Task cho tài khoản đã đăng nhập. Rất hay, nhưng tôi cảm thấy bị đốt cháy với tư cách là một người hâm mộ Google Keep. Nghĩa trang vẫy gọi…

Thiết lập Chromebook nhanh hơn cho người dùng Android

Nếu bạn mua Chromebook mới và có sẵn điện thoại chạy Android, bạn có thể quét mã QR trên Chromebook cũ để đồng bộ hóa tất cả dữ liệu Google có liên quan của mình, bao gồm cả mạng Wi-Fi và mật khẩu.

Nhiều nội dung khác sẽ sớm có trên Chromebook

Google cũng trình diễn một loạt công cụ mới mà hãng hy vọng sẽ mang đến cho người dùng Chromebook vào cuối năm nay. Ấn tượng nhất có lẽ là khả năng kết hợp tính năng nhập giọng nói thành văn bản với chức năng quét khuôn mặt “được hỗ trợ bởi AI”, cho phép người dùng điều khiển một lượng lớn giao diện mà không cần dùng tay. Ví dụ: người dùng đọc chính tả một tin nhắn email, sau đó di chuyển đầu một chút để hướng con trỏ xuống nút “Gửi” và nhếch miệng sang trái để nhấp vào nút đó.

Điều này chắc chắn hơi khó xử và tôi nghĩ nó đang cố gắng giải quyết vấn đề đưa công nghệ trợ năng đắt tiền (như cảm biến theo dõi mắt chuyên dụng) vào Chromebook giá rẻ. Nhưng bản demo trực tiếp, dù có vẻ lúng túng, dường như lại có rất nhiều hứa hẹn. Chúng tôi sẽ xem liệu điều này có được đưa vào ứng cử viên phát hành hay dần dần biến mất trong nền tin tức, như những tính năng này đôi khi vẫn xảy ra.

Ngoài “Giúp tôi viết”, Google đang nghiên cứu tính năng “Giúp tôi đọc” do Gemini cung cấp. Về cơ bản, điều này giống như các bản tóm tắt được tạo tự động của ChatGPT, nhưng dành cho một trang web hoặc tài liệu cụ thể mà bạn đang xem. Hữu ích theo kiểu đọc tốc độ tự động, nhưng cách này cũng sẽ bị giới hạn ở các mẫu Chromebook Plus, ít nhất là ở thời điểm đầu.

Google đang làm việc trên một hệ thống sẽ giúp bạn tự động tiếp tục từ nơi bạn đã dừng lại khi đăng nhập vào Chromebook. Nó giống như một trình duyệt ghi nhớ tất cả các tab bạn đã mở khi đóng nó, nhưng nó sẽ bao gồm nhiều ứng dụng và tệp, bao gồm cả khả năng tương thích giữa các thiết bị nếu có thể. Ví dụ về đọc một bài viết dài trên iOS và chọn nó trên Chromebook của bạn. Không có gì bạn không thể làm được với nhiều ứng dụng và công cụ khác nhau, chỉ hy vọng nó liền mạch hơn một chút.

Các mẫu Chromebook mới (đại loại)

Khu vực trình bày và demo của Google có một số Chromebook mới và mới. Đây đều là những máy khá cơ bản, giống như xu hướng của Chromebook và được làm mới nhẹ phần cứng hiện có. Đáng chú ý, chiếc Chromebook rẻ nhất có tất cả các tính năng bổ sung Plus đó hiện có giá 349,99 USD, giảm so với mức 399,99 USD vào cuối năm ngoái.

Các thiết bị Chromebook Plus yêu cầu ít nhất CPU Core i3 thế hệ thứ 12/Ryzen 3 7000 trở lên, RAM 8GB, bộ nhớ trong 128GB, màn hình IPS full HD và webcam 1080p. Có bảy mẫu Plus mới được công bố hôm nay từ Acer, Asus và HP. Nhưng một lần nữa, không có gì đáng chú ý ở đây cả – tất cả chúng dường như chỉ là những lần làm mới khung máy nhẹ và va chạm với CPU.

Mẫu thú vị nhất tiếp tục là “Chromebook chơi game” của Acer, chiếc 516 GE, được PCWorld đánh giá vào tháng trước. Chỉ cần lưu ý rằng, do cấu trúc tập trung vào web của ChromeOS, bạn thực sự chỉ có thể tận dụng tối đa bàn phím chơi game và màn hình có tốc độ làm mới cao nếu bạn có quyền truy cập vào một số trò chơi nghiêm túc dựa trên đám mây, như GeForce Now hoặc Xbox Game Pass . Chúng tôi cũng đã từng thấy những sản phẩm khác trong danh sách này trước đây, bao gồm Asus Plus CX34 và Acer Spin 714.

Tôi cũng đã dùng thử Asus Chromebook CM30, một máy tính bảng dựa trên MediaTek với bàn phím và chân đế kiểu Surface. Đáng chú ý, đây không phải là máy Chromebook Plus… và nó hiển thị. Mọi thứ vẫn ổn ngay cả khi là một bản demo. Nhìn chung, Chromebook có thể sử dụng ít RAM hơn nhiều so với máy tính xách tay Windows. Nhưng tôi nghĩ ChromeOS đã tiêu tốn nhiều tài nguyên đến mức bộ xử lý Arm ngốn pin và bộ lưu trữ eMMC của máy tính bảng 10 inch này đã bị quá tải.

 

Trả lời