blog

[Review] Trên tay Asus ROG Ally X: Cuộc cách mạng PC chơi game cầm tay

Những chỉnh sửa nhỏ về phần cứng có thể biến đây thành thiết bị cầm tay tốt nhất cho đến nay

Asus đã trang bị cho ROG Ally X pin lớn hơn, dung lượng lưu trữ lớn hơn và nhiều bộ nhớ hơn so với thiết bị tiền nhiệm. Những cải tiến nhỏ về phần cứng này có thể biến đây thành chiếc PC chơi game cầm tay tốt nhất cho đến nay.

Asus đã trình làng ROG Ally X tại một sự kiện phát trực tiếp trong tuần này ngay trước thềm Computerx Đài Bắc. ROG Ally X đã rất được mong đợi kể từ khi nó được nhắc đến lần đầu trong một buổi phát trực tiếp trên YouTube vào tháng 5.

Trong khi sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường PC chơi game cầm tay đặt ra câu hỏi về việc liệu PC chơi game cầm tay có vượt qua được máy tính xách tay chơi game hay không, thì có một điều chắc chắn: Asus ROG Ally X không chỉ là một bản cập nhật phần cứng nhỏ. Đây là một cuộc đại tu lớn của một trong những PC chơi game cầm tay thành công nhất mà chúng tôi từng thấy.

Điều đó có nghĩa là Ally X có thể trở thành PC chơi game cầm tay. Nhưng trong khi vẫn đang chờ ngày ra mắt chính thức, chúng tôi đã có thể có được phiên bản demo của PC trước thềm Computerx.

ASUS ROG ALLY X: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

CPU:AMD Ryzen Z1 Extreme
GPU:AMD Radeon Graphics
Memory:24GB
Storage:1TB
Display:7-inch FHD (1,920 x 1,080) 120Hz IPS
Battery:80 Whr
Dimensions:11.02 x 4.37 x 0.97 inches
Weight:1.49 pounds

ASUS ROG ALLY X: GIÁ VÀ CẤU HÌNH

Asus ROG Ally X có giá khởi điểm 799 USD và sẽ có mặt tại Best Buy. Không có tùy chọn cấu hình nào khác có sẵn.

ASUS ROG ALLY X: THIẾT KẾ

ROG Ally X có thiết kế tinh chỉnh so với phiên bản đầu tiên của Ally. Mặc dù có kích thước và trọng lượng tương tự nhau nhưng Ally X đã thiết kế lại các lỗ thông hơi và cần điều khiển sưởi ấm, đồng thời di chuyển các nút có thể điều chỉnh được ở mặt sau của tay nắm để làm cho chúng ít gây khó chịu hơn. Ally X có màu đen so với khung màu trắng của ROG Ally nguyên bản.

Đặc điểm đáng ngạc nhiên nhất của Ally X là trọng lượng nhẹ. Thiết bị cầm tay vẫn nặng dưới 2 pound và có kích thước pin gấp đôi so với Ally ban đầu.

Ngay cả khi pin 80 watt giờ trong Ally X không thực sự tăng gấp đôi thời lượng pin của pin 40 watt giờ trong Ally, thì thật ấn tượng khi các nhà thiết kế đã cố gắng lắp một cục pin lớn hơn nhiều vào cùng một chiếc- kích thước khung máy và giữ cho thiết bị cầm tay rất nhẹ.

Tôi cũng nhận thấy rằng tay cầm được cải tiến cho cảm giác tốt hơn so với tay cầm trên Ally nguyên bản. Ally X cho cảm giác cầm tốt hơn và thoải mái hơn khi cầm, trong khi Ally ban đầu luôn có cảm giác giống như đang cố gắng giữ một tấm ván hơi tiện dụng.

ASUS ROG ALLY X: CỔNG KẾT NỐI

Ally X có nhiều cổng hơn: Nó giữ lại giắc âm thanh kết hợp 3,5mm, Thunderbolt 4 hỗ trợ DisplayPort và cấp nguồn, đồng thời đọc thẻ nhớ microSD UHS-II nhưng bổ sung thêm một cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C để gắn thêm bất kỳ phụ kiện nào.

ASUS ROG ALLY X: HIỂN THỊ

Màn hình Ally X không khác nhiều so với màn hình Ally ban đầu. Nó vẫn là màn hình bóng IPS 7 inch FHD (1.920 x 1.080) 120Hz. Chúng tôi yêu thích màn hình hiển thị trên Ally ban đầu. Mặc dù sẽ rất tuyệt nếu có tấm nền OLED hoặc màn hình có độ phân giải cao hơn, nhưng chỉ với 7 inch đường chéo, bạn không nhất thiết cần nhiều pixel hơn. Đây rất giống trường hợp “nếu nó không bị hỏng thì đừng sửa nó”. Và tôi không thể nói rằng tôi bận tâm nhiều đến thế.

Mặc dù tôi phải vật lộn một chút với ánh sáng chói trên bảng hiển thị bóng loáng của Ally X trong bản demo, nhưng điều đó không tệ đến mức tôi không thể tiếp tục chơi Palworld hoặc kiểm tra các bản cập nhật giao diện người dùng.

ASUS ROG ALLY X: CHƠI GAME VÀ HÌNH ẢNH

Mặc dù Palworld thuần hóa quái vật phiêu lưu hành động không phải là trò chơi đòi hỏi đồ họa cao nhất hiện nay, nhưng nó đòi hỏi rất nhiều sức mạnh xử lý để chạy và Ally X không hề vấp ngã hay lắp bắp một lần nào.

CPU và GPU của Ally X giống như của mẫu Asus ROG Ally (Z1 Extreme), do đó sẽ không có nhiều nâng cấp về đồ họa, mặc dù bộ nhớ bổ sung có thể giúp ích. Nhưng thật vui khi thấy Ally X hoạt động tốt trên một tựa game tương đối mới.

ASUS ROG ALLY X: HIỆU SUẤT

Giống như đồ họa, hiệu năng của Asus ROG Ally X rất giống với mẫu Asus ROG Ally (Z1 Extreme), vì chúng sử dụng cùng CPU và GPU.

Nhờ bộ nhớ tăng lên trên Ally X nên sẽ có một chút tăng tốc, nhưng hiệu năng trên tay rất khó để đánh giá. Chúng tôi sẽ phải xem Ally X giữ vững các tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm của chúng tôi tốt như thế nào.

ASUS ROG ALLY X CÓ THỂ LÀ PC CHƠI GAME TAY TỐT NHẤT

Mặc dù chúng tôi vẫn cần thực hiện nhiều thử nghiệm để có thể tự tin nói rằng Asus ROG Ally X là thiết bị cầm tay chơi game tốt nhất mà chúng tôi từng thấy cho đến nay, nhưng điều đó không có khả năng xảy ra.

Tất nhiên, chúng tôi muốn có được một đơn vị đánh giá để chúng tôi có thể chạy thử nó trong phòng thí nghiệm đo điểm chuẩn của chúng tôi và sau đó thực hiện thử nghiệm trò chơi của riêng chúng tôi.

Thay đổi lớn nhất với Ally X là kích thước pin và tôi rất muốn biết nó sẽ hoạt động tốt như thế nào so với bài kiểm tra pin Laptop Mag và điểm chuẩn pin chơi game PCMark 10. Thời lượng pin là điểm yếu lớn nhất của ROG Ally, vì vậy nếu giải quyết tốt vấn đề đó sẽ khiến Ally X trở thành thứ gần giống nhất với một sát thủ Steam Deck mà chúng tôi từng thấy.

Với các bản cập nhật phần mềm giúp việc hoán đổi sơ đồ bàn phím và tối ưu hóa cài đặt giữa những người dùng ROG Ally trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, ROG Ally X đã được định vị là một trong những PC chơi game cầm tay dễ dàng nhất để chọn và chơi bên ngoài Steam Deck. Có được hiệu năng đáng tin cậy của CPU AMD Ryzen Z1 Extreme và đồ họa Radeon tích hợp trong một gói tiết kiệm năng lượng hơn, đó chính là giấc mơ.

Nếu bất kỳ PC chơi game cầm tay nào có thể thay thế máy tính xách tay chơi game thì đó rất có thể là Asus ROG Ally X.

Trả lời