Đánh giá trò chơi Assassin’s Creed Shadows – Đưa bạn trở thành sát thủ và giải mã bí ẩn của nhật bản cổ đại

Assassin’s Creed Shadows có lẽ là phần hay nhất của series kể từ sau Assassin’s Creed II/Brotherhood/Revelations. Đã đến lúc quay trở lại thế giới game đầy hấp dẫn này!
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Tôi đã chia sẻ với bạn những gì thu hút tôi ở các tựa game Assassin’s Creed, và giờ là lúc chúng ta nói về chương mới của saga này: Assassin’s Creed Shadows. Đây không chỉ là một tựa game quan trọng đối với Ubisoft mà còn có thể định đoạt cả tương lai của toàn bộ vũ trụ Assassin’s Creed. Số phận của thương hiệu đang nằm trong tay phần game này.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Lost Records: Bloom & Rage (Tape 2) – Điều gì đã xảy ra với mùa hè năm ấy?
Thông tin về game Assassin’s Creed Shadows
Đặc điểm | Chi tiết |
---|---|
Tên game | Assassin’s Creed Shadows |
Thể loại | Hành động / RPG (Nhập vai) |
Nền tảng | Windows, macOS, iPadOS, PlayStation 5, Xbox Series X |
Ngôn ngữ | Tiếng Anh |
Nhà phát triển | Ubisoft Quebec |
Nhà phát hành | Ubisoft |
Trang web chính thức | assassinscreed.com |
Được tất cả hoặc không có gì
Ubisoft gần đây liên tục gặp phải những khó khăn chồng chất, và một phần là do chính họ. Tựa game đầy tiềm năng như Star Wars Outlaws đã bị ảnh hưởng bởi một vài lỗi và khuyết điểm trong lối chơi, chỉ bán được hơn 1 triệu bản và đẩy giá cổ phiếu của hãng xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014.
Skull and Bones và XDefiant thất bại một cách dễ đoán, thậm chí các nhà phát triển của XDefiant còn gây ra lùm xùm khi xúc phạm người Ukraine. Trong khi đó, Prince of Persia: The Sands of Time và Beyond Good and Evil 2 thì vẫn “mắc kẹt” trong quá trình phát triển vô tận. Thêm vào đó là hàng loạt vụ bê bối, cáo buộc, điều tra, trát đòi hầu tòa, đình công, v.v…
Tất cả những điều này đã dẫn đến sa thải nhân viên, đóng cửa các studio riêng lẻ, lợi nhuận và giá cổ phiếu sụt giảm, sự bất mãn của các nhà đầu tư, và những tin đồn về một cuộc tái cơ cấu hoặc thậm chí là bán đi ít nhất một phần công ty, có thể là cho phía Trung Quốc hoặc Ả Rập Xê Út.
Không có gì ngạc nhiên khi Ubisoft đã trì hoãn ngày phát hành của Assassin’s Creed Shadows nhiều lần. Tựa game này có lẽ là cơ hội cuối cùng để Ubi được “cứu rỗi”, là trò chơi quan trọng nhất trong lịch sử công ty, vì vậy mọi thứ phải thật hoàn hảo. Đặc biệt là khi tình hình xung quanh Assassin’s Creed Shadows đã trở nên tồi tệ hơn ngay cả trước khi phát hành, khi trò chơi đã hứng chịu làn sóng chỉ trích từ các nhà phê bình. Nhưng liệu những lời chỉ trích này có công bằng? Hãy cùng tìm hiểu.
DEI hay không DEI?
Như đã thấy, ngay cả trong phần bình luận trên Mezha, một số người đã bày tỏ sự khó chịu và thậm chí là xúc phạm về việc lựa chọn các nhân vật chính trong Assassin’s Creed Shadows. Có vẻ như việc có một samurai da đen là một hình thức tuyên truyền DEI (Đa dạng, Công bằng, Hòa nhập) một cách xảo quyệt, và rằng đáng lẽ ra phải chọn một samurai Nhật Bản chân thực. Còn về nữ ninja, kunoichi bán thần thoại, thì đây bị coi là hoàn toàn là hư cấu từ nhà văn Futaro Yamada vào giữa thế kỷ 20. Điều này không hoàn toàn đúng, nhưng chúng ta sẽ nói rõ hơn về điều đó sau. Trước tiên, hãy cùng nhìn lại bản thân các sát thủ và bản chất của toàn bộ series Assassin’s Creed.
Series game Assassin’s Creed thuộc thể loại khoa học viễn tưởng trong lịch sử thay thế. Đây là một tiểu thể loại lâu đời và đáng kính của khoa học viễn tưởng, xem xét các kịch bản phát triển có thể của các sự kiện lịch sử nhất định trong trường hợp có điều gì đó không diễn ra đúng như thực tế. Kiểu như What If…? nhưng không có Marvel. Đôi khi các cốt truyện liên quan đến số phận của cả nền văn minh, ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu Hannibal Barca không sử dụng voi trong Trận Zama, Carthage đã đánh bại Cộng hòa La Mã và tự mình trở thành đế chế lớn nhất thế giới? Đôi khi, liên quan đến các cá nhân cụ thể, ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu Hitler được nhận vào học viện nghệ thuật, và Putin đã bị… loại bỏ từ những năm 1960 ở đâu đó tại Leningrad.
Series Assassin’s Creed không thay đổi các sự kiện lịch sử có thật, mà cho phép bạn nhìn nhận chúng từ một góc độ khác, thêm vào những thế lực bổ sung đằng sau hậu trường lịch sử – người ngoài hành tinh Isu (thực tế, chúng ta chia sẻ cùng một hành tinh với họ, nên thuật ngữ này không hoàn toàn chính xác), những người đã sống trên Trái đất trước loài người, và các Sát thủ (Assassins) cùng Hiệp sĩ Dòng Đền (Templars), những người có quan điểm khác nhau về sự phát triển của nhân loại và săn lùng các cổ vật của Tiền Nhân (Forerunners). Tức là, đây là một câu chuyện giả tưởng ngay từ đầu, dựa trên các sự kiện lịch sử có thật, nhưng giải thích chúng theo một cách khác. Đây chính là bản chất của Assassin’s Creed ngay từ những phần game đầu tiên.
Và ở đây, cần phải nhắc đến rằng bản thân các Sát thủ trong game rất khác so với Hashashini ngoài đời thực, những sát thủ được huấn luyện của nhánh Nizari thuộc giáo phái Ismaili Hồi giáo. Hashashini thật sự, nói một cách đơn giản, là một trong những kẻ đánh bom tự sát Hồi giáo đầu tiên. Vâng, họ dũng cảm, khéo léo và rất kiên nhẫn (một trong những Hashashini đã cải đạo sang Cơ đốc giáo và sống ở Pháp mười năm để có cơ hội ám sát nhà vua trong lễ Thánh), nhưng họ là những kẻ cuồng tín tôn giáo. Hoàn toàn không có chuyện đấu tranh cho tự do của nhân loại.
Vậy, liệu có đáng để chỉ trích một trò chơi giả tưởng được xây dựng trên những sự thật bị bóp méo vì một số sự không chính xác? Đặc biệt nếu những sự thật này lại có nguồn gốc lịch sử?
Đúng vậy, người khổng lồ da đen Yasuke là một nhân vật lịch sử có thật. Anh ấy đã ở Nhật Bản, quen biết với Oda Nobunaga huyền thoại, và rất có thể biết một chút tiếng Nhật. Khi Yasuke được giới thiệu với Oda Nobunaga, vị daimyo này cho rằng da của người châu Phi đã bị nhuộm bằng mực, vì vậy ông đã buộc anh ta cởi trần và làm sạch da. Những sự kiện này được ghi lại trong một số nguồn. “Người hầu đen từ các quốc gia Cơ đốc giáo đã đến. Người đàn ông khỏe mạnh và có phẩm chất tốt, Nobunaga ca ngợi sức mạnh của Yasuke.” là một ghi chú ngày 23 tháng 3 năm 1581 từ “Biên niên sử của Hoàng tử Nobunaga”, do Oto Gyuichi biên soạn sau cái chết của daimyo vào năm 1582.
Rất có thể, Yasuke là người hầu duy nhất của Nobunaga không phải người Nhật, và điều này có thể giải thích sự quan tâm của Oda đối với anh. Theo “Biên niên sử của Hoàng tử Nobunaga”, Yasuke có nơi ở riêng và một thanh katana nghi lễ ngắn. Nobunaga giao cho anh ta nhiệm vụ của một gia thần. Vậy Yasuke có phải là một samurai không? Rất có thể là không, nhưng… người kế nhiệm của Oda, Toyotomi Hideyoshi, người đã hoàn thành công việc của ông, đã được Oda “nâng đỡ” từ những người nông dân bình thường. Nhìn chung, Oda là một người cai trị khá tự do, và thường xem xét công lao thực sự, chứ không phải nguồn gốc của một người. Vì vậy, trong khuôn khổ một lịch sử thay thế, Yasuke có thể là một samurai, đặc biệt là trong lịch sử thật, anh ấy đã chiến đấu cùng với các samurai, hỗ trợ người thừa kế của Oda là Nobutada.
Đối với kunoichi, hay nữ ninja, mặc dù thuật ngữ này chắc chắn đã được Futaro Yamada phổ biến trong tiểu thuyết Ninpō Hakkenden năm 1964 của ông, nhưng nó đã được sử dụng trước đó. Ví dụ, trong tập 8 của Bansenshukai (“10.000 Dòng Sông Chảy Vào Biển”), một cuốn cẩm nang ninjutsu được Yasutake Fujibayashi tạo ra vào năm 1676. Cuốn cẩm nang này đã kết hợp các truyền thống và kỹ thuật của các trường ninja Iga và Koka (cả hai đều xuất hiện trong Assassin’s Creed Shadows). Vì vậy, trong tập 8 của Bansenshukai, Kunoichi-no-jutsu, hay “kỹ thuật sử dụng phụ nữ”, được đề cập.
Theo các ghi chép, chức năng chính của kunoichi là gián điệp, thu thập thông tin, tìm kiếm các điểm yếu và lợi thế trong các hộ gia đình của kẻ thù, giành được lòng tin và nghe lén các cuộc trò chuyện. Nói chung, phụ nữ được cho là sẽ xâm nhập vào những nơi mà nam giới khó tiếp cận. Liệu kunoichi có được dạy bất kỳ kỹ thuật chiến đấu ninjutsu cơ bản nào không? Không rõ. Liệu từng kunoichi có thể tự mình học những kỹ thuật đó không? Có thể. Có đủ ví dụ về các nữ chiến binh cá nhân trong lịch sử các dân tộc khác nhau, người Viking, người Hy Lạp, và chính người Nhật, những người thậm chí còn có onna-bugeisha, hay onna-musha, tức là nữ samurai, những người được nhắc đến trong suốt lịch sử Nhật Bản, bao gồm cả thế kỷ 19.
Vì vậy, cả samurai đen Yasuke và kunoichi Naoe đều có thể tồn tại. Việc lựa chọn hai nhân vật khác biệt như vậy, mỗi người có một câu chuyện thú vị, niềm tin riêng, và mỗi người đều được các nhân vật khác phản ứng khác nhau, mang lại cho Ubisoft những cơ hội kể chuyện rất hấp dẫn, mà họ đã khai thác hết tiềm năng. Đây không phải là một quyết định chính trị, mà là một quyết định thuần túy về mặt cốt truyện.
Hơn nữa, cả nữ ninja và Afro-samurai đã ăn sâu vào văn hóa đại chúng hiện đại đến mức khó có thể tách chúng ra. Như người ta vẫn nói, điều đó đã xảy ra nhiều lần trước đây.
Và để không phải đứng lên hai lần. Yasuke và Naoe không phải là người yêu, mặc dù, như người ta nói, có một sự “chemistry” thú vị giữa họ. Cả samurai và kunoichi đều có những mối tình riêng của mình, và vâng, họ có thể là cùng giới tính với các nhân vật chính. Nhưng… nếu chúng ta nhớ lại truyền thống syudo, tức là mối quan hệ đồng tính luyến ái giữa một người đàn ông trưởng thành và một chàng trai trẻ trong môi trường samurai, thì hóa ra đây không phải là tuyên truyền hiện đại, mà ngược lại là một sự thật lịch sử chân thực. Điều này rất gần với bản chất các truyền thống đồng tính luyến ái ở Hy Lạp cổ đại và chỉ suy giảm dưới ảnh hưởng của… đạo đức Cơ đốc giáo vào thời Minh Trị (1867 – 1912), cuối cùng dẫn đến thái độ cực kỳ tiêu cực đối với đồng tính luyến ái ở Nhật Bản thế kỷ 20.
Đối với Naoe và khả năng cô ấy có hứng thú với phụ nữ (không ai ép buộc bạn!), đồng tính luyến ái nữ phổ biến hơn đồng tính luyến ái nam, và luôn được nhìn nhận khoan dung hơn. Hãy nghĩ đến Sappho và đảo Lesbos, hoặc thể chế tình bạn thân thiết ở Anh thời Victoria. Vậy tại sao không.
Xin lỗi vì đã dành một phần lớn như vậy để mổ xẻ những điều hiển nhiên mà mỗi người có học thức và quan tâm đến lịch sử đều nên biết, nhưng tất cả các cuộc tấn công nhằm vào Assassin’s Creed Shadows đã đổ dồn xuống trò chơi trong năm qua dường như với tôi là cực kỳ không công bằng và hoàn toàn sai sự thật. Có vẻ như đây một phần là “công lao” của tuyên truyền Nga và môi trường game thủ Nga và MAGA cực kỳ độc hại, những người dường như đã “tìm thấy” nhau, giống như Putin và Trump đã tìm thấy nhau.
Nhưng hãy trở lại với trò chơi, đặc biệt là vì Assassin’s Creed Shadows xứng đáng được như vậy.
Du hành đến Nhật Bản
Assassin’s Creed Shadows lấy bối cảnh tại Nhật Bản trong giai đoạn từ năm 1579 (qua các đoạn hồi tưởng), nhưng chủ yếu tập trung vào giai đoạn 1581-83. Mặc dù thời điểm này muộn hơn 300 năm so với các sự kiện trong Ghost of Tsushima (1274), nhưng việc so sánh hai tựa game này là điều khó tránh khỏi. Có lẽ chúng ta cũng nên kể đến Rise of the Rōnin (1853), nhưng hiện tại phiên bản PC của game này chưa nên chơi vì còn nhiều lỗi, và ngoài ra, nó hoàn toàn thuộc thể loại “hack and slash”.
Bạn có thể sẽ không tin tôi, nhưng tôi nghĩ Assassin’s Creed Shadows thậm chí còn tốt hơn Ghost of Tsushima (hiện tại tôi đã dành khoảng thời gian chơi tương đương cho cả hai game). Theo quan điểm của tôi, hai điểm yếu chính của Ghost of Tsushima, mặc dù đây là một trò chơi thực sự đẹp và đỉnh cao về mặt cơ chế, là sự kết hợp lối chơi ninja và samurai trong một nhân vật và… đồ họa.
Không, không, Ghost of Tsushima có đồ họa rất tuyệt, rất rực rỡ, nhưng nó lại… rất điện ảnh. Với các điểm nhấn màu sắc quá mức, thậm chí hơi phô trương, gần giống như trong bộ phim Anh hùng của Trung Quốc. Vâng, nó đẹp, ngoạn mục, rất hoành tráng, nhưng… rất nhân tạo và không thực tế. Tuy nhiên, đẹp là điều không thể phủ nhận.
Assassin’s Creed Shadows cũng có các điểm nhấn màu sắc, nhưng chúng ít hơn nhiều và, như người ta vẫn nói, được làm dịu đi. Hơn nữa, nơi đây có một thế giới đẹp đến phi thường, được tạo nên với tình yêu và sự chú ý đến từng chi tiết. Đôi khi, tôi chỉ muốn loại bỏ giao diện, buông cương, để ngựa đi bộ và từ từ lướt qua các con đường, ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Có vẻ như các nhà phát triển đã hiểu rõ hiệu ứng này của trò chơi, và đã thêm một nút riêng để loại bỏ giao diện ngay ở hàng đầu tiên, bên cạnh việc sử dụng kỹ năng và vũ khí.
Trò chơi sử dụng một phiên bản mới của công cụ Scimitar/Anvil – Ubisoft Anvil (đã từng dùng trong Assassin’s Creed Valhalla, Immortals Fenyx Rising, Assassin’s Creed Mirage), phiên bản này đã được cải thiện đáng kể và cuối cùng đã được kiểm chứng. Không có tình trạng giật lag, không sụt FPS, hoạt ảnh mới, hiệu ứng khói, thời tiết, ánh sáng và Ray Tracing đều tuyệt vời. Ubisoft đã làm rất tốt.
Như tôi đã nói, một thế giới thú vị là điều thu hút tôi đến với Assassin’s Creed, và Assassin’s Creed Shadows đã tạo ra một thế giới thú vị, đầy không khí đến khó tin mà bạn chỉ muốn lạc vào đó. Những khu rừng thực sự rậm rạp, những ngọn núi hiểm trở (không, đây không phải là phép ẩn dụ, bạn không thể leo lên mọi nơi, bạn phải tìm đường vòng), những ngôi đền hùng vĩ và lâu đài của daimyo, những ngôi làng và cánh đồng lúa, thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, các loài động vật nhỏ – đây thực sự là một thế giới vô cùng đẹp. Yếu tố “wow” của nó ngang tầm với Assassin’s Creed Origins (2017).
Nhưng hãy nhớ – đây là một thế giới rộng lớn, thực sự rất lớn. Trong 45 giờ chơi, tôi nghĩ mình chỉ mới khám phá được một phần ba tổng thể game, và thậm chí còn chưa đặt chân đến một số khu vực nào cả. Sau phiên bản Assassin’s Creed Mirage nhỏ gọn và mang tính “buồng” hơn, Shadows thậm chí còn hơi đáng sợ. Đã có lúc, tôi chơi Assassin’s Creed Odyssey với tất cả DLC trong 241 giờ và Assassin’s Creed Valhalla trong 261 giờ. Tôi không nghĩ Assassin’s Creed Shadows sẽ tương tự như vậy, nhưng ngang tầm Assassin’s Creed Origins (130 giờ) thì rất dễ dàng. Hoàn thành Assassin’s Creed Mirage chỉ tốn của tôi 25 giờ.
Trong quá trình chuẩn bị bài đánh giá này, tôi đã chụp hơn 300 ảnh màn hình. Thật khó để dừng lại, vì trò chơi liên tục giới thiệu những khung cảnh tuyệt vời mới và các địa điểm thú vị. Và sau đó là sự thay đổi các mùa, điều này ảnh hưởng đến lối chơi và thay đổi một số khu vực đến mức khó nhận ra. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên ghé thăm các vùng khác nhau của Nhật Bản vào các thời điểm khác nhau trong năm, chúng đều đẹp theo những cách riêng biệt.
Và tất nhiên, có những hướng dẫn chi tiết về tất cả các điểm tham quan bạn sẽ gặp trong chuyến đi của mình, cộng thêm các nhiệm vụ riêng lẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bối cảnh lịch sử và văn hóa Nhật Bản. Ví dụ, ở đây bạn phải tham dự một buổi trà đạo, sưu tầm tranh, tự vẽ tranh, học thư pháp, trang trí khu định cư của mình bằng các tác phẩm nghệ thuật, nghiên cứu kata (một chuỗi động tác được hệ thống hóa trong võ thuật Nhật Bản), thiền định, v.v.
Nhân tiện, việc học các kata là lời phàn nàn thứ hai của tôi về Assassin’s Creed Shadows, bên cạnh kích thước của trò chơi. Chuỗi các QTE này rất khó hiểu và rất khó thực hiện do cách điều khiển vụng về. Sẽ tốt hơn nếu cơ chế này không tồn tại.
Mặc dù tôi không phải là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của văn hóa Nhật Bản, mà thiên về công nghệ hơn, nhưng tôi luôn muốn đến thăm Nhật Bản ngoài đời thực. Sau Assassin’s Creed Shadows, mong muốn này đã tăng lên gấp trăm lần. Giờ đây, tôi sẽ xem series Shōgun, mà trước đây tôi không thực sự quan tâm, và tôi đã cài đặt Total War: Shogun 2 (2011), một tựa game mà tôi đã bỏ lỡ vào thời điểm đó. Nhân tiện, Shogun 2 lấy bối cảnh cùng thời kỳ lịch sử với Assassin’s Creed Shadows.
Hiện tại, Assassin’s Creed Shadows là tựa game đẹp nhất và hay nhất về Nhật Bản đối với tôi. Sự chờ đợi là hoàn toàn xứng đáng. Bây giờ chúng ta hãy cùng chờ xem Ghost of Yōtei sẽ mang đến điều gì, dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay, ít nhất là trên PlayStation 5.
Anh hùng cùng song hành
Như tôi đã từng chia sẻ, một trong những điểm khiến tôi chưa hài lòng về Ghost of Tsushima – dù vẫn là một tựa game rất hay – là việc kết hợp lối chơi ninja và samurai vào cùng một nhân vật. Điều này không hợp lý, không thể tồn tại, đơn giản vì bản chất chúng vốn đã khác biệt. Chính bản thân nhân vật chính trong game cũng được lặp lại nhiều lần rằng một samurai lại lén lút ám sát kẻ thù như một ninja là điều phi lý, thậm chí còn kỳ lạ hơn cả một samurai da đen. Một samurai thà thực hiện seppuku (mổ bụng tự sát) mười lần còn hơn cúi mình làm những điều bị coi là ô nhục như vậy.
Vì thế, quyết định của Ubisoft khi tách biệt lối chơi của samurai và ninja thành hai nhân vật riêng biệt thực sự là một lựa chọn cực kỳ đúng đắn. Nhìn chung, sự đối đầu và tình bạn giữa Naoe Fujibayashi của Iga Ikki (liên minh các gia tộc ninja ở tỉnh Iga) và Yasuke – gia thần của Oda Nobunaga, một samurai da đen có phần uyên bác – là một yếu tố rất quan trọng, được thể hiện rất xuất sắc và đầy sức mạnh trong game.
Họ hoàn toàn khác biệt. Naoe căm ghét Oda Nobunaga vì những gì ông đã gây ra cho quê hương cô, cô muốn tiêu diệt ông và trả thù cho cha cùng những người dân Iga khác. Yasuke gần như thần tượng vị daimyo trước đây, ông đã ban cho anh tự do và thanh kiếm, biến anh thành một samurai. Yasuke hiểu rằng việc thống nhất Nhật Bản và chấm dứt hàng thập kỷ chiến tranh là điều không thể nếu thiếu đi bàn tay sắt và vô số sự hy sinh. Ban đầu, Naoe thậm chí còn tìm cách giết Yasuke vì những hành động của anh ở Iga, nhưng sau đó chấp nhận sự hối cải và tình bạn của anh.
Naoe và Yasuke thậm chí còn cãi vã trong các nhiệm vụ quan trọng. Naoe khăng khăng đòi tiêu diệt tất cả những kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của cha mình, Yasuke cố gắng hiểu lý do đằng sau một số hành động nhất định, và đôi khi thậm chí còn đề nghị tha thứ cho kẻ thù. Naoe bốc đồng, Yasuke điềm tĩnh. Naoe tìm kiếm sự thật về mẹ ruột và các sát thủ, Yasuke cố gắng tuân thủ võ sĩ đạo và che giấu quá khứ của mình.
Nói chung, Yasuke là một samurai mang tính “văn học”, điều mà anh ấy thực sự được nhắc đến nhiều lần. Anh ấy tuân thủ những quy tắc mà chỉ các anh hùng trong tiểu thuyết mới tuân thủ và thường bị bỏ qua trong thực tế. Samurai thật sự là những kẻ vô lại không ngần ngại áp bức và giết nông dân chỉ để giải trí. Điều này hơi gợi nhớ đến tình huống của các hiệp sĩ châu Âu, những người hoàn toàn không giống các nhân vật trong tiểu thuyết hiệp sĩ. Các hiệp sĩ thật sự là những kẻ cướp và giết người thô lỗ và không đáng để có một “tiểu thư xinh đẹp” bên cạnh.
Naoe và Yasuke có vũ khí khác nhau, kỹ năng khác nhau và cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Yasuke sử dụng katana dài (odachi), naginata, kanabo (một cây gậy chiến đấu hai tay nặng nề), súng (teppo) (chính Oda Nobunaga đã bắt đầu đưa súng vào Nhật Bản), và cung. Anh ta có thể đánh đổ cổng thành, hạ gục kẻ thù và chặt đứt một số đối thủ chỉ bằng một đòn. Thêm vào đó, anh ấy còn có cú đá đặc trưng từ Assassin’s Creed Odyssey/Valhalla. Yasuke có thể đột nhập vào một lâu đài một mình và chỉ đơn giản là chặt chém mọi kẻ địch xung quanh.
Naoe Fujibayashi sử dụng katana, kusarigama (liềm xích), tanto (dao/kiếm ngắn), dao găm ẩn, shuriken, bom khói, v.v. Cô ấy không nên tham gia đối đầu trực diện với những kẻ thù được trang bị vũ khí hạng nặng, đặc biệt nếu cô ấy yếu thế hơn về cấp độ và vũ khí. Tuy nhiên, Naoe, sau khi được nâng cấp phù hợp và với trang bị thích hợp, có thể âm thầm tiêu diệt hai kẻ thù cùng lúc. Cô gái này yêu thích màn đêm và việc xâm nhập lén lút.
Naoe có thể leo tường và đi trên dây, điều này cần thiết cho một số nhiệm vụ và khi ghé thăm các điểm đồng bộ. Yasuke thậm chí còn loạng choạng khi đi qua các khúc gỗ, và dây thì đứt dưới chân anh ấy, khiến hầu hết các điểm đồng bộ không thể tiếp cận được đối với anh. Nhưng Assassin’s Creed Shadows có rất nhiều điểm di chuyển khác không yêu cầu khả năng leo cây.
Hệ thống chiến đấu của Assassin’s Creed Shadows đã trở nên phức tạp và thú vị hơn. Tất nhiên, có những kỹ năng gây sát thương lớn và phá vỡ mọi phòng thủ, nhưng cũng có các đòn đỡ đòn (parry), các đòn chặn, và các combo đỡ/tấn công, thậm chí cả các thế võ, một đòn đánh thành công từ đó gây sát thương khổng lồ. Chiến đấu đã trở nên khó khăn và thú vị hơn, và việc đột nhập vào các lâu đài cũng vậy. Có lẽ hệ thống chiến đấu của Ghost of Tsushima vẫn tốt hơn, nhưng Assassin’s Creed Shadows cũng là một bước đi đúng hướng.
Về những mối tình của các nhân vật chính. Đó là một số thành viên khác của liên minh mà Yasuke và Naoe tập hợp, nhưng cũng có những người từ bên ngoài. Ví dụ, tôi rất xúc động bởi mối tình buồn của Yasuke với một góa phụ có ba cô con gái nhỏ, bị cấm đoán do sự khác biệt về địa vị xã hội và truyền thống Nhật Bản. Rất cẩn trọng, rất kiềm chế và vô cùng cảm động. Nó gợi cho tôi nhớ đến tình yêu của Ezio Auditore da Firenze dành cho Sofia Sartor, được thể hiện trong Assassin’s Creed Revelations và phim hoạt hình Assassin’s Creed: Embers. Nhân tiện, câu chuyện tình yêu này có thể sẽ không xảy ra chút nào nếu bạn đưa ra một quyết định khác ở giữa game.
Có những nhiệm vụ rất thú vị và bất thường liên quan đến các thành viên trong liên minh và những người yêu của họ, và nhìn chung, các nhiệm vụ trong Assassin’s Creed Shadows đã trở nên tốt hơn và đa dạng hơn nhiều so với Assassin’s Creed Valhalla. Đương nhiên, có rất nhiều nhiệm vụ, nhưng bản đồ không bị lấp đầy bởi các ghi chú, mọi thứ đều nằm trong nhật ký. Nhân tiện, tôi khuyên bạn nên chơi game mà không có dấu hiệu nhiệm vụ, tìm kiếm đúng người hoặc thành phố dựa trên các manh mối, và bật chế độ nhập vai – lồng tiếng Nhật và Bồ Đào Nha với phụ đề (tôi đã chọn tiếng Anh).
Và thêm một vài lời về cốt truyện. Sau cốt truyện khá thứ cấp và không mấy thú vị của Assassin’s Creed Valhalla, trong Assassin’s Creed Shadows chúng ta có một bộ phim chính kịch thực sự về sự chuộc lỗi và tha thứ, về gia đình (thực tế, gần như tất cả các phần Assassin’s Creed đều nói về gia đình), về nghĩa vụ và tự do ý chí. Và còn có kỹ thuật quay phim rất tuyệt vời trong các đoạn cắt cảnh cốt truyện, đạt đến tầm của một bộ phim điện ảnh.
Animus Hub, ra mắt Steam và hơn thế nữa
Ubisoft dường như đã hiểu những sai lầm trong các bản phát hành trước đây. Assassin’s Creed Shadows ra mắt trên Steam ngay trong ngày đầu tiên, và thậm chí không cần phải liên kết với Ubisoft Connect (mặc dù tôi chưa bao giờ thấy đây là một vấn đề), với các thành tích, thẻ và vật phẩm hồ sơ được xác minh ngay lập tức trên Steam Deck. Dù có bỏ lỡ hay không, Ubisoft đã hiểu rõ điều này.
Về Animus Hub, trước đây gọi là Assassin’s Creed: Infinity, giờ đây nó là một loại giao diện duy nhất để khởi chạy tất cả các game mới nhất trong series, bắt đầu từ Assassin’s Creed Origins. Có một cái gì đó tương tự trong Call of Duty. Bạn cài đặt một game, nhưng có thể cài đặt và khởi chạy các game khác trong series trực tiếp từ đó. Trong trường hợp này, game đầu tiên sẽ đóng và game khác sẽ khởi động. Ơn trời, không giống như Call of Duty, sau khi hoàn thành một game khác, giao diện chung, tức là game đầu tiên, không khởi động lại, điều này rất khó chịu trong Call of Duty.
Trở lại Animus Hub, có một số dự án như thế này – các gói season pass miễn phí, nơi bạn có thể mở khóa thêm vũ khí, áo giáp và tài nguyên bằng cách hoàn thành các nhiệm vụ phá hủy các dị thường trong game. Các gói pass này trông khá tốt và không gây áp lực gì cả.
Tất nhiên, cửa hàng trong game với các bộ áo giáp và đồ trang trí khu định cư rất kỳ lạ cũng không đi đâu cả. Nhiều người không thích nó, tôi chỉ thấy một số loại áo giáp/vũ khí kém thẩm mỹ, nhưng không ai buộc bạn phải sử dụng cửa hàng. Nhân tiện, việc lên cấp trong game khó, nhưng không đến mức bạn phải phàn nàn.
Về độ ổn định, tốc độ, v.v., Assassin’s Creed Shadows chạy rất mượt mà. Tốc độ tải cả giao diện và bản thân game là nhanh nhất trong năm game gần đây, độ ổn định hoàn hảo, hầu như không có lỗi. Và đây là phiên bản tiền phát hành, ra mắt vài tuần trước ngày chính thức. Bản vá ngày đầu tiên sẽ loại bỏ những lỗi hiếm hoi còn lại. Ubisoft đã làm rất tốt!
Sự hối cải và tha thứ
Vâng, như người ta vẫn nói, “trong cái rủi có cái may”. Có vẻ như những rắc rối của Ubisoft trong những năm gần đây đã dẫn đến những thay đổi định tính trong nhận thức của công ty. Studio đã xem xét các vấn đề trước đây và dường như đã thành công trong việc đưa series Assassin’s Creed thoát khỏi tình trạng trì trệ. Đây là một sự ăn năn và xin lỗi thực sự, và tôi nghĩ chúng ta nên chấp nhận điều đó.
Theo tôi, Assassin’s Creed Shadows là tựa game hay nhất trong series kể từ sau Assassin’s Creed II/Brotherhood/Revelations, và nó xứng đáng nhận được sự chú ý của bạn. Chào mừng trở lại, Ubi!
Kết luận
Sau tất cả những chờ đợi và cả những tranh cãi, Assassin’s Creed Shadows đã thực sự mang đến một làn gió mới, hồi sinh tinh hoa của series Assassin’s Creed như chúng ta từng yêu thích. Tựa game này không chỉ đưa bạn vào một Nhật Bản thời phong kiến tuyệt đẹp, sống động và đầy chân thực, mà còn cho phép bạn hóa thân thành cả sát thủ bóng đêm Naoe và chiến binh samurai Yasuke – hai mảnh ghép hoàn hảo để khám phá và giải mã những bí ẩn sâu thẳm của lịch sử cổ đại xứ Phù Tang. Dù còn một vài điểm nhỏ cần cải thiện, nhưng sự xuất sắc về đồ họa, lối chơi đa dạng, cốt truyện sâu sắc và đặc biệt là tình trạng kỹ thuật hoàn hảo đã khẳng định: Assassin’s Creed Shadows xứng đáng là một trong những phần hay nhất của dòng game này kể từ kỷ nguyên vàng của Ezio Auditore.
Đây không chỉ là một trò chơi, mà còn là một cuộc phiêu lưu đầy cảm xúc, một hành trình khám phá văn hóa và lịch sử, nơi bạn sẽ đắm chìm hoàn toàn vào một thế giới mà bạn không muốn rời đi.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Clair Obscur: Expedition 33 – Hành trình đến vùng đất bị lãng quên
Bạn đã sẵn sàng trở thành một sát thủ đích thực, lướt qua những mái nhà cổ kính, hay vung kiếm giữa chiến trường rộng lớn của Nhật Bản thời phong kiến chưa? Hãy đến với COHOTECH để sở hữu ngay Assassin’s Creed Shadows và trải nghiệm tựa game đỉnh cao này. Chúng tôi cung cấp các sản phẩm gaming chính hãng, đa dạng cùng dịch vụ hỗ trợ tận tình, giúp bạn có những trải nghiệm chơi game tốt nhất!
Bạn nghĩ sao về Assassin’s Creed Shadows sau bài đánh giá này? Liệu đây có phải là tựa game bạn mong đợi nhất không? Hãy để lại bình luận và chia sẻ suy nghĩ của bạn nhé! Đừng quên Like và Share bài viết để cộng đồng game thủ cùng khám phá siêu phẩm này!