Gaming

Đánh giá trò chơi World of Warcraft: The War Within – Hành trình chinh phục vùng đất bị lãng quên

tro choi World of Warcraft The War Within 1

Tôi muốn thận trọng trong các đánh giá của mình, nhưng cho đến nay, The War Within có mọi cơ hội để trở thành bản mở rộng hay nhất của World of Warcraft kể từ Wrath of the Lich King (2008), miễn là Blizzard không “chững lại.”

Ưu điểm Nhược điểm 
  • Cốt truyện thú vị, hướng về con người
  • Khả năng chơi đơn
  • Địa điểm tuyệt vời
  • Tài năng anh hùng
  • Hệ thống đơn vị chiến đấu
  • Sau khi hoàn thành cốt truyện chính, người chơi vẫn rơi vào vòng lặp quen thuộc của việc “cày cuốc” không ngừng với những hoạt động lặp đi lặp lại.
  • Horde (phe bộ tộc) một lần nữa bị bỏ lại ngoài lề

Một năm trước, Chris Metzen đã trở lại Blizzard với vai trò giám đốc sáng tạo điều hành của vũ trụ Warcraft. Cùng lúc đó, công ty cũng công bố việc thay đổi cách tiếp cận trong việc phát hành các bản mở rộng. Giờ đây, chúng sẽ được phát hành hàng năm, và ba bản đầu tiên sẽ được kết hợp thành một chuỗi cốt truyện duy nhất mang tên Worldsoul Saga. Phần đầu tiên của bộ ba đã ra mắt, vậy hãy cùng xem liệu sự trở lại của Metzen có phải là điều tốt lành cho World of Warcraft hay không.

Xem thêm: Đánh giá trò chơi Grid Legends – Tốc độ, kịch tính, đỉnh cao của đua xe giải trí

Thông tin chi tiết trò chơi World of Warcraft: The War Within

Hạng mụcChi tiết
Tên trò chơiWorld of Warcraft: The War Within
Thể loạiMMORPG (Game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi)
Nền tảngWindows, macOS
Ngôn ngữTiếng Anh
Nhà phát triểnBlizzard Entertainment
Nhà phát hànhBlizzard Entertainment
Liên kếthttps://www.google.com/search?q=blizzard.com

Vào tháng 11, World of Warcraft sẽ kỷ niệm 20 năm thành lập, và vài tháng sau đó, cũng sẽ là 20 năm tôi gắn bó với trò chơi này. Dĩ nhiên, qua nhiều năm, lượng thời gian tôi sẵn lòng dành cho những chuyến phiêu lưu đến Azeroth đã giảm đi đáng kể. Không gì có thể kéo tôi vào những cuộc đột kích 6/7 kéo dài hàng giờ nữa, và vai trò trưởng nhóm raid hay quản lý bang hội là những cơn ác mộng y hệt như những lần tôi cố gắng chạy các raid gắn thẻ bốn ngựa trên đường truyền dial-up hay luyện tập những cú nhảy đồng bộ theo nhóm trên Lurker.

tro choi World of Warcraft The War Within 22

Tuy nhiên, điều này không ngăn cản tôi quay trở lại game với mỗi bản mở rộng mới. Mặc dù kể từ giữa Warlords of Draenor (2014), tôi đã chơi game hoàn toàn đơn độc. Một mặt, điều này cho phép tôi khám phá game một cách yên bình, nhưng mặt khác, tôi luôn cảm thấy mình bị chậm trễ hoặc bỏ lỡ những phần quan trọng của câu chuyện, mà Blizzard thường giấu sau những chuỗi “cày cuốc” nhiều ngày và các hoạt động nhóm bắt buộc. Hãy thử đọc văn bản, lắng nghe đối thoại, hay nhìn ngắm xung quanh trong một hầm ngục hay raid khi một nhóm người chơi ngẫu nhiên đang vội vã lao về phía trước để giành lấy chiến lợi phẩm mà xem. Điều đó thật sự gây bực bội và không mấy động lực để gắn bó lâu dài với trò chơi.

tro choi World of Warcraft The War Within 21

Chà, với The War Within, mọi thứ sẽ thay đổi, bởi vì bản mở rộng này mang đến sự thay đổi quan trọng nhất cho trò chơi, theo ý kiến của tôi, trong suốt hai thập kỷ tồn tại của World of Warcraft – khả năng hoàn thành toàn bộ nội dung cốt truyện của bản mở rộng một mình.

tro choi World of Warcraft The War Within 20

Đúng vậy, các hầm ngục với những người theo sau (followers) được giới thiệu trong Dragonflight vào tháng 1 năm nay, đã có sẵn trong The War Within ngay từ đầu. Hơn nữa, giờ đây ngay cả trùm cuối raid cũng có thể bị tiêu diệt trong một nhóm với NPC, loại bỏ nhu cầu tương tác với những người chơi khác nếu bạn không quan tâm đến điều đó vào thời điểm hiện tại. Cần lưu ý rằng bạn chưa phải chờ đợi một raid hoàn chỉnh dành cho một người chơi; Blizzard vẫn đang nghiên cứu tính khả thi của tùy chọn này. Nhưng ít nhất, bạn có thể tham gia vào một phiên bản “flipper” đơn giản hóa và xem các đoạn video mà không cần phải vào Youtube hoặc chờ đợi hàng tuần để cánh raid cuối cùng cho LFR (Raid Finder) mở ra.

tro choi World of Warcraft The War Within 19

Thật khó để diễn tả giải pháp này mang tính cách mạng đến mức nào và nó cải thiện trải nghiệm của những người chơi không muốn biến trò chơi thành công việc thứ hai ra sao. Không muốn xếp hàng chờ đợi để tìm người chơi ngẫu nhiên? Bạn muốn khám phá một hầm ngục mới trong yên bình, thử một bản dựng (build) hoặc chuyên môn hóa (specialization) mới? Không hứng thú với việc tìm hiểu các chiến thuật trực tuyến cho những con trùm mà bạn còn chưa chạm tới? Đột nhiên mệt mỏi khi hoàn thành hầm ngục thứ ba liên tiếp và muốn đi pha cà phê và lướt mạng xã hội? Không vấn đề gì, các NPC từ Dragon Scale Expedition sẽ chờ bạn quay lại.

tro choi World of Warcraft The War Within 18

Lần đầu tiên vào hầm ngục này ư? Hãy bật chế độ hướng dẫn và đi theo các nhân vật không phải người chơi (NPC) – họ sẽ dẫn bạn đi đến tận cuối. Dĩ nhiên, chế độ này sẽ không mang lại bất kỳ thử thách nào; hầm ngục chỉ có sẵn ở chế độ độ khó thường. Với hầm ngục anh hùng (heroic) và thần thoại (mythical), bạn vẫn sẽ cần tìm người chơi khác, nhưng ít nhất bạn có thể đến đó mà biết mình phải làm gì. Nhìn chung, các hầm ngục khá chuẩn mực với lối chơi của game, mặc dù có một số điểm thú vị, như việc bạn cần mang bia đến bàn của những người uống rượu đang khát để họ ngừng gây hại cho nhóm, hay việc phải di chuyển trong bóng tối hoàn toàn, bám sát một chiếc xe đẩy có nến và định kỳ nạp lại năng lượng cho nó? Nhưng những khoảnh khắc đáng nhớ nhất có lẽ là những chuyến bay giữa các khí cầu trong nỗ lực đẩy lùi các cuộc tấn công của Nerubian.

tro choi World of Warcraft The War Within 17

Trò chơi cũng đã giới thiệu delves (khám phá), một loại hoạt động khác được thiết kế để hoàn thành một mình hoặc trong một nhóm nhỏ. Đây là các kịch bản ngắn, kéo dài 10-20 phút, trong đó người chơi sẽ được đồng hành bởi một NPC theo mùa, người có thể được giao vai trò hồi máu hoặc chiến đấu. Trong mùa đầu tiên, đó sẽ là Brann Bronzebeard. Dĩ nhiên, bạn cần nâng cấp đồng hành của mình và dạy cho anh ta những kỹ năng mới, để anh ta trở nên hữu ích hơn theo thời gian. Không giống như các hầm ngục với người theo sau, bạn có thể tăng cấp độ khó của delves, từ đó cải thiện cấp độ chiến lợi phẩm có thể tốt ngang với phần thưởng cho các hầm ngục Thần thoại và các cuộc đột kích cơ bản. Và đừng quên kiểm tra Grand Vault hàng tuần, nơi giờ đây có các ô phần thưởng cho tiến trình trong delves và các hoạt động thế giới mở thay vì phần thưởng PvP.

Cinematic Thumbnail

Có vẻ như các kịch bản nhịp độ nhanh sẽ nhanh chóng khiến người chơi chán nản vì sự đơn điệu, nhưng Blizzard đã có một kế hoạch. Mặc dù cấu trúc chung của các trận chiến, quái vật và chủ đề chính luôn giữ nguyên, nhưng mỗi tuần đều có những thay đổi trong cấu hình của kịch bản – người chơi có các mục tiêu khác, một lộ trình khác, những mối đe dọa và phần thưởng mới. Và điều này thực sự giúp duy trì sự hứng thú, nhưng không phải đối với tất cả các delves. Một số trong số chúng quá dài và có quá nhiều kẻ thù, mặc dù chúng không có bất kỳ chiến thuật nào quá thông minh, trên thực tế, chúng chỉ là một kiểu “leo đồi” tầm thường. Tôi không thể nói rằng tôi hoàn toàn hài lòng với trải nghiệm mà những “vi hầm ngục” này mang lại ngay bây giờ, nhưng tôi chắc chắn sẽ tiếp tục theo dõi xem mọi thứ sẽ phát triển như thế nào.

tro choi World of Warcraft The War Within 16

Một đổi mới thú vị khác là chế độ bay Dragonflight đã trở lại và có sẵn gần như ngay lập tức. Từ góc độ tiện lợi, đây là một tin tuyệt vời, vì chúng nhanh, năng động và đơn giản là rất vui. Việc di chuyển giữa các nhiệm vụ dễ dàng hơn bao giờ hết – chỉ cần vài cái vỗ cánh và bạn đã ở đó. Đây là một cải tiến lớn khác về chất lượng cuộc sống cho người chơi, ít nhất là cho đến khi bạn muốn đào quặng chẳng hạn. Trong quá trình “farm” như vậy, tôi chuyển về hệ thống cũ vì năng lượng cần thiết để bay phục hồi quá chậm nếu bạn liên tục phải cất cánh và quay trở lại mặt đất.

tro choi World of Warcraft The War Within 15

Tuy nhiên, tôi không thể không nhận thấy rằng với các chuyến bay mới, cảm giác khám phá những vùng đất chưa từng được đặt chân đến đã phần nào biến mất. Từ trung tâm chính ở mỗi địa điểm, bạn có thể bay đến bất cứ đâu trong khu vực đó chỉ trong tối đa một phút rưỡi. Các điểm mốc được rải rác rộng rãi trên bản đồ, bạn có thể nhận nhiệm vụ, bay cao hơn, hạ cánh ngay giữa trại địch, tiêu diệt quái vật cần thiết, rồi nhảy trở lại phương tiện và bay đến nơi khác. Điều này giúp tiết kiệm thời gian đáng kể, nhưng tôi không thể rũ bỏ cảm giác rằng mình chỉ đang chơi một chiếc viola khác, chứ không phải lần đầu tiên nhìn thấy một địa điểm trong đời.

tro choi World of Warcraft The War Within 14

Những thay đổi đối với cây tài năng, đặc biệt là cây tài năng anh hùng mới giúp tăng cường hoặc sửa đổi các kỹ năng cơ bản của nhân vật, cũng trông rất thú vị. Thật không may, tôi chưa thể đánh giá chi tiết hơn những thay đổi trong cơ chế của tất cả các lớp nhân vật, bởi vì tôi đã quyết định bắt đầu bản mở rộng mới với vai trò Death Knight – một lớp nhân vật mà tôi đã không chơi kể từ thời Lich King, và tôi nợ điều này cho chuyên môn hóa anh hùng của Kỵ sĩ Khải Huyền (Horseman of the Apocalypse). Tôi là ai mà có thể từ chối cơ hội triệu hồi bốn kỵ sĩ giống hệt từ Naxxramas để “đá đít” vài tên Nerubian xấu số? Thêm vào đó, họ sẽ tham gia chiến đấu cùng tôi một cách riêng lẻ, dựng lên các lá chắn unholy, hứng chịu một phần sát thương mà kẻ thù gây ra cho tôi, giúp lan truyền bệnh tật, và nói chung là cố gắng hữu ích nhất có thể.

tro choi World of Warcraft The War Within 12

Nhưng mọi thứ đều có hai mặt. Unholy Death Knight dường như không phải là lựa chọn tốt nhất cho nội dung nhóm vào thời điểm hiện tại – chuyên môn hóa này có lẽ là có khả năng gây sát thương diện rộng (AoE) mạnh nhất trong game, khả năng sống sót tốt và khả năng gây sát thương lớn trong thời gian ngắn, điều này rất tuyệt vời cho nội dung thế giới mở, săn quái vật hiếm và các trận chiến tương tự, nhưng đặc thù của vòng quay kỹ năng và việc sử dụng tài nguyên khiến việc chuyển đổi mục tiêu nhanh chóng trở nên bất tiện, và dẫn đến việc mất DPS. Anh ta cũng có vẻ chậm chạp đến đau đớn, đặc biệt khi so sánh với chiến binh và evoker mà tôi đã chơi gần đây.

tro choi World of Warcraft The War Within 10

Các đội chiến đấu (Combat teams) là sự đổi mới cuối cùng mà tôi muốn nói riêng. Trên thực tế, đây là hệ thống tiến trình duy nhất áp dụng cho toàn bộ tài khoản. Kể từ bây giờ, tất cả các nhân vật của bạn, bất kể máy chủ và phe phái (nhưng trong cùng một khu vực), đều trở thành thành viên của cùng một đội, và tiến trình của họ được đồng bộ hóa. Danh tiếng chung trong các phe phái; thành tựu chung; ngân hàng chung bổ sung; khả năng dễ dàng chuyển tiền tệ giữa các nhân vật; bộ sưu tập trang bị (transmogrification) chung; các tuyến đường vận chuyển được một nhân vật mở khóa sẽ có sẵn cho tất cả các nhân vật khác; trang bị mới liên kết với đội; nhận phần thưởng khi hoàn thành nhiệm vụ giờ đây sẽ mở khóa tất cả các giao diện có thể, bất kể bạn chọn vật phẩm nào; mỗi nhân vật cấp 80 sẽ cung cấp 5% kinh nghiệm thưởng cho các thành viên khác trong đội, tối đa +25%; khả năng theo dõi các nhiệm vụ bạn đã hoàn thành với một nhân vật khác; ngay cả tiến trình của người bạn đồng hành trong việc khai thác cũng được lưu lại.

tro choi World of Warcraft The War Within 9

Tóm lại, giờ đây việc “cày” các nhân vật phụ (alts) sẽ còn dễ dàng hơn. Và tôi suýt quên, đã có những thay đổi trong việc rút trang bị raid: giờ đây bạn có thể “roll” (quay số) để nhận các vật phẩm transmogrification (thay đổi ngoại hình) không phù hợp với lớp nhân vật của mình. Ưu tiên của các lượt “roll” này sẽ thấp hơn so với “đối tượng mục tiêu”, nhưng vẫn có cơ hội để có được ngoại hình mong muốn, điều này thật tuyệt.

tro choi World of Warcraft The War Within 8

Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa đề cập đến một khía cạnh quan trọng khác: bản mở rộng này nói về điều gì? Giờ chúng ta sẽ làm rõ điều đó. Kẻ thù chính trong bộ ba mới rõ ràng là Xal’atath, một thực thể bí ẩn từ Vực thẳm đã bị giam cầm trong thanh kiếm cùng tên kể từ Đế chế Bóng tối. Bằng cách này hay cách khác, chúng ta đã gặp cô ta trong Legion, Battle for Azeroth và Dragonflight, và giờ đây cô ta cuối cùng đã quyết định lộ diện. Kết quả của cuộc đối đầu giữa các anh hùng và Xal’atath là Dalaran, bạn sẽ không tin đâu, lại rơi xuống một hòn đảo hoàn toàn xa lạ nằm ở vùng biển phía nam giữa Kalimdor và Pandaria.

tro choi World of Warcraft The War Within 7

Hòn đảo này là nơi sinh sống của một phân loài người lùn đất mới (earth dwarfs), những người sẽ trở thành chủng tộc đồng minh tiếp theo. Trong khi các chủng tộc khác do các Titan tạo ra đã tiến hóa, thì người lùn đất lại tuân thủ nghiêm ngặt các sắc lệnh ban đầu của các Đấng Sáng tạo và do đó trông giống như người máy hơn là sinh vật sống. Việc tuân thủ nghiêm ngặt các thuật toán trong hàng chục ngàn năm rõ ràng đã không mang lại điều tốt đẹp cho họ, xã hội của họ đang trì trệ, và ai biết được mọi chuyện sẽ kết thúc ra sao nếu không có Magni và, dĩ nhiên, các người chơi, những người có thể phần nào… hồi sinh “đầm lầy đá” trì trệ này.

tro choi World of Warcraft The War Within 6

Dĩ nhiên, sẽ thật buồn nếu chỉ có người lùn, vì vậy bên dưới đảo Dorne có một lục địa ngầm ẩn giấu mang tên Khaz Algar, được chia thành ba khu vực riêng biệt. Tại đây, người chơi sẽ gặp gỡ đoàn thám hiểm Arathi (vâng, hậu duệ của những người Arathi đã xây dựng Arathor, đế chế đầu tiên của loài người). Hóa ra, hàng ngàn năm trước, một trong những bộ tộc đã rời khỏi đế chế, vượt biển và xây dựng đế chế riêng của mình trên một lục địa không xác định. Và 15 năm trước các sự kiện của The War Within, đoàn thám hiểm Arathor 2.0 đã đi “đến cuộc chiến cuối cùng của ánh sáng chống lại bóng tối” và bị mắc kẹt ở Khaz Algar. Pháp sư duy nhất sống sót vào thời điểm thảm họa là một học viên chưa học cách mở cổng, vì vậy những tàn dư của quân đoàn thám hiểm đành phải định cư ở vùng đất mới. Hoặc bên dưới những vùng đất mới.

tro choi World of Warcraft The War Within 4

Chúng ta tìm thấy họ giữa cuộc chiến với những Nerubian đến từ vương quốc Aj-Kakhet. Mặc dù vương quốc khó có thể được gọi là một thành phố tổ ong duy nhất. Azh-Kakhet đã thoát khỏi ảnh hưởng của các Cổ Thần và tránh xa Cuộc chiến Nhện (khi Vua Lich chinh phục Azzhol-Nerub), vì vậy trong một thời gian dài, những côn trùng thông minh này đã cố gắng giữ cho xã hội của họ nguyên vẹn. Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy họ trong tình trạng suy tàn và bị buộc phải tiến hóa. Dĩ nhiên, không thể không kể đến “sự giúp đỡ” của Xal’atath. Cuộc đột kích đầu tiên của bản mở rộng sẽ liên quan đến việc giải quyết một số vấn đề nhất định trong hang ổ nhện.

tro choi World of Warcraft The War Within 3

Đó là phần giới thiệu. Như mong đợi, mức độ hoành tráng đã được giảm đáng kể, và điều này rõ ràng mang lại lợi ích cho trò chơi, bởi vì, thứ nhất, cuối cùng chúng ta có thể tập trung vào những câu chuyện đời thường hơn của những người tương đối bình thường. Và thứ hai, không thể chịu đựng nổi tất cả những thứ rác rưởi về các sinh vật khổng lồ xuyên hành tinh bằng kiếm và thực tế là thần chết của toàn vũ trụ, kẻ bị giết (với một chút trợ giúp) bởi những người phàm trần vốn hai mươi năm trước còn đang đuổi heo rừng qua những bụi cây.

tro choi World of Warcraft The War Within 1

Có rất nhiều nhiệm vụ “thu thập” quen thuộc ở đây, và bạn không thể tránh khỏi chúng, nhưng tôi muốn chỉ ra rằng các nhiệm vụ trong World of Warcraft đã không thú vị như thế này trong một thời gian dài. Ngoài việc tác động đến cảm xúc của người chơi, chúng còn làm nổi bật các phe phái mới trong game một cách hoàn hảo. Tôi đều vui vẻ giúp đỡ người lùn, gỡ rối mạng lưới âm mưu ở Aj-Kakheti, và đối phó với giáo phái ở Arat. Hơn nữa, tôi còn vui vẻ đi thu thập nến cho lũ kobold. Nhân tiện, sự “ám ảnh” quá mức này với nến đã được giải thích một cách hoàn hảo chỉ trong hai câu nói trong một đoạn hội thoại, tôi thực sự nể phục.

Kết luận về World of Warcraft: The War Within

World of Warcraft: The War Within không chỉ là một bản mở rộng; đó là một lời khẳng định đầy mạnh mẽ từ Blizzard, đặc biệt với sự trở lại của Chris Metzen. Phiên bản này đã thành công trong việc làm mới và tái định nghĩa trải nghiệm MMORPG bằng cách tập trung vào một cốt truyện hấp dẫn, mang đậm tính nhân văn và giảm bớt sự hoành tráng không cần thiết. Khả năng chơi toàn bộ nội dung cốt truyện một mình, cùng với sự ra đời của hệ thống Delves và Đội chiến đấu (Combat Teams) mang tính cách mạng, đã giải phóng người chơi khỏi áp lực “cày cuốc” và cho phép họ khám phá Azeroth theo cách riêng của mình.

Dù vẫn còn đó những tranh cãi về vị trí của phe Horde hay một số hoạt động lặp lại, nhưng những thay đổi đột phá về chất lượng cuộc sống, sự trở lại của Dragonriding, và đặc biệt là hệ thống tài năng anh hùng mới, đã biến The War Within trở thành một trong những bản mở rộng đáng giá nhất của World of Warcraft trong nhiều năm trở lại đây. Đây không chỉ là một hành trình chinh phục vùng đất bị lãng quên dưới lòng đất, mà còn là một lời hứa về tương lai tươi sáng cho những fan hâm mộ trung thành của Azeroth.

Xem thêm: Top PC Gaming tốt nhất năm 2025 không thể bỏ lỡ – Hiệu năng “khủng”, chiến mọi cấu hình

Xem thêm: Top 9 những chiếc laptop gaming tốt nhất năm 2025 mà bạn không thể bỏ qua!

Bạn đã sẵn sàng dấn thân vào cuộc phiêu lưu vĩ đại dưới lòng đất và khám phá những bí ẩn của Khaz Algar chưa? Hãy đến với COHOTECH – địa chỉ tin cậy của cộng đồng game thủ, nơi cung cấp các tựa game PC, Console chính hãng và các thiết bị gaming đỉnh cao. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn trải nghiệm chơi game World of Warcraft: The War Within mượt mà và trọn vẹn nhất!

Ghé thăm COHOTECH ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn tận tình và sẵn sàng cho hành trình mới! Bạn nghĩ sao về World of Warcraft: The War Within? Liệu đây có phải là bản mở rộng bạn đã mong chờ bấy lâu? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn trong phần bình luận bên dưới và đừng quên chia sẻ bài viết này để cùng bạn bè khám phá nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *