Đánh giá trò chơi Frostpunk 2 – Đắm chìm trong sự khắc nghiệt, khi lòng người lạnh giá hơn bão tuyết

Frostpunk 2 là sự kết hợp hoàn hảo giữa chiều sâu của một tựa game xây dựng thành phố chiến lược xuất sắc và cách kể chuyện cuốn hút của những trò chơi lấy cốt truyện làm trọng tâm. Có quá nhiều điều để khám phá trong game mà bạn sẽ không thể trải nghiệm hết những khoảnh khắc quan trọng chỉ trong vài lần chơi. Và ngay cả những hạn chế về kỹ thuật hay một vài quy ước nhỏ cũng không thể ngăn cản bạn đắm chìm vào thế giới băng giá đầy mê hoặc do 11 bit studios tạo ra.
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Nhà phát triển và phát hành Ba Lan 11 bit studios, thành lập từ năm 2010, đã tạo dựng được tên tuổi nhờ những tựa game phi thường, mang đậm dấu ấn riêng biệt và chính sách hỗ trợ các dự án độc đáo. Công ty này hiểu rất rõ về cách tạo ra lối chơi hấp dẫn, đồng thời chạm đến những cảm xúc sâu sắc của con người. Điều này đặc biệt rõ nét trong This War of Mine (2014), một trong những trò chơi điện tử quan trọng nhất về chiến tranh cho đến tận ngày nay.
Với Frostpunk (2018), các nhà phát triển còn tiến xa hơn khi tạo ra sự kết hợp độc đáo giữa game xây dựng thành phố và game sinh tồn. Trong đó, sự sống sót của con người giữa băng giá vĩnh cửu một phần lại bị cản trở bởi chính bản chất tồi tệ của họ. Frostpunk 2 tiếp nối ý tưởng này và đưa nó lên một tầm cao mới, biến nó thành trung tâm của trò chơi.
Tuy nhiên, ngay cả khi phần ý tưởng cốt lõi của những trò chơi này không thu hút bạn, bạn vẫn sẽ nhận được một bản kế nhiệm gần như tiêu chuẩn với nhiều nội dung hay hơn và tốt hơn. Chỉ là, quy mô mới có thể thiếu một chút sự đa dạng về nội dung.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Test Drive Unlimited Solar Crown – Cuộc phiêu lưu tốc độ của bạn! Đừng bỏ lỡ!
Thông tin chi tiết về trò chơi Frostpunk 2
Mục | Chi tiết |
---|---|
Tên trò chơi | Frostpunk 2 |
Thể loại | Chiến lược quy hoạch đô thị, sinh tồn |
Nền tảng | Windows, macOS, PlayStation 5, Xbox Series X/S |
Ngôn ngữ | Tiếng Anh, Tiếng Ukraina |
Nhà phát triển | 11 bit studios |
Nhà phát hành | 11 bit studios |
Liên kết | frostpunk2.com/ |
Trong một trong những kịch bản của phần đầu tiên của Frostpunk, nhân vật chính, người mà mọi người gọi là Thuyền Trưởng, đã xoay sở để cứu thành phố New London khỏi một trận bão băng khủng khiếp. Kể từ đó, đã 30 năm trôi qua. Thuyền Trưởng đã qua đời, và Người Quản Lý lên thay. Tuy nhiên, một xã hội đã sống sót sau ngày tận thế giờ đây không còn muốn đoàn kết dưới một nhà lãnh đạo duy nhất, mạnh mẽ nữa. Cư dân của New London bị chia thành các phe phái, mỗi phe đều có ý tưởng riêng về tương lai. Nhiệm vụ chính của Thống Đốc là phải thành công kết hợp giữa việc phát triển một nền văn minh mới và thỏa mãn nhu cầu của các phe phái khác nhau, vốn thường mâu thuẫn lẫn nhau.
Chiến lược quy hoạch thành phố là một thể loại tập trung chủ yếu vào lối chơi, và là một thể loại khá đặc thù. Không phải ai cũng muốn tìm hiểu một loạt các thông số, sự phụ thuộc và con số cấu thành gần như mọi trò chơi thuộc loại này. Tuy nhiên, Frostpunk 2 có khả năng thu hút ngay cả những người tìm đến trò chơi điện tử vì câu chuyện. Rốt cuộc, không có gì sai với hướng đi, cốt truyện và cách tạo ra các tình huống chung của game.
Ngay cả các đoạn cắt cảnh trong game cũng được sáng tạo và độc đáo về mặt nghệ thuật.
Nơi tốt nhất để bắt đầu với Frostpunk 2 là trong chế độ câu chuyện, được chia thành nhiều chương. Như đôi khi xảy ra trong các trò chơi điện tử khác nhau, chế độ câu chuyện của Frostpunk 2 thực ra là một chế độ hướng dẫn được thiết kế rất tốt. Mỗi chương giới thiệu cho bạn một giai đoạn cụ thể trong sự phát triển của một nhà nước hậu tận thế. Sẽ không ai dẫn dắt bạn từng bước một, vì vậy chiến dịch câu chuyện vẫn đặt ra một thử thách xứng đáng cho kỹ năng của người chơi. Tuy nhiên, các nhà phát triển cũng không bỏ mặc bạn tự xoay sở, vì họ biết rất rõ rằng sẽ vô cùng khó khăn để đối phó với quy mô của Frostpunk 2 từ con số không.
Bởi vì Frostpunk 2 là một trò chơi lớn và phức tạp đến mức khiến phần đầu tiên trông giống như một bản demo, nếu không muốn nói là một bản thử nghiệm. Thay vì các tòa nhà riêng lẻ, phần tiếp theo cho phép xây dựng toàn bộ các quận, và khi trò chơi tiến triển, bạn sẽ phải bắt đầu lại từ đầu với các thuộc địa và khu định cư mới, sau đó thiết lập kết nối giữa tất cả các đơn vị lãnh thổ. Đúng vậy, trò chơi vẫn còn những mối đe dọa như cái lạnh, bệnh tật và đói kém. Nhưng cảm giác chung về ngày tận thế đã giảm đi đáng kể. Con người đã thích nghi và lại nhớ ra họ yêu thích việc tranh giành với nhau vì những lý do nhỏ nhặt nhất đến nhường nào (điều này gợi nhắc chúng ta về điều gì đó… – ND).
Ngay cả trong những tình huống xấu nhất, thành phố của bạn cũng sẽ nhanh chóng trở thành một siêu đô thị thực thụ.
Chính trị, kỹ thuật xã hội, các triết lý và kiểu tâm lý mâu thuẫn là những điều sẽ khiến bạn bận rộn phần lớn thời gian. Các phe phái khác nhau có những quan điểm trái ngược đáng kinh ngạc về một xã hội mới. Ví dụ, một phe coi sự cứu rỗi nằm ở việc từ bỏ các nguồn nhiệt cổ điển và thành lập nhiều khu định cư nhỏ ở các vùng khác nhau trên thế giới. Một phe khác sẽ bám víu hết mức có thể vào “thế giới cũ” với truyền thống tư bản và bất bình đẳng giai cấp. Phe thứ ba sẽ giống như những kẻ cuồng tín công nghệ, coi máy móc gần như là một tôn giáo và con người là thứ có thể hy sinh.
Trong mỗi thành phố chính, bạn sẽ phải đối phó với ít nhất ba phe phái cùng một lúc. Khi trò chơi tiến triển, con số này có thể thay đổi, cũng như số lượng người trong mỗi phe. Họ sẽ liên tục yêu cầu Thống Đốc giúp đỡ. Nếu bạn từ chối họ trong thời gian dài, sự mất lòng tin của họ đối với bạn sẽ tăng lên. Kết quả là, bạn có thể mất vị trí Thống Đốc hoàn toàn và nhận một kết thúc “tồi tệ” cùng với việc trò chơi kết thúc sớm.
Nghiên cứu khoa học cũng gắn liền với các phe phái. Gần như mỗi ý tưởng đều có các biến thể phù hợp với tầm nhìn thế giới của những người khác nhau.
Chính sự bận rộn với các phe phái đã trở thành nền tảng lối chơi của Frostpunk 2. Nhu cầu của các phe phái được lồng ghép vào sự phát triển công nghệ và chính trị của nhà nước, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tiến trình tổng thể của trò chơi. Tất nhiên, bạn có thể đơn giản chọn phe yêu thích của mình và làm mọi thứ vì họ, đồng thời “đàn áp” tất cả các yêu sách của các phe phái khác. Nhưng sẽ thú vị hơn nhiều khi cố gắng cân bằng nhu cầu của các tầng lớp dân cư khác nhau. Bằng cách này, bạn không chỉ nhận được phần thưởng từ các phe phái khác nhau mà còn có thể dễ dàng thúc đẩy các đạo luật trong Hội đồng.
Hội đồng là một cải tiến khác của Frostpunk 2 và là nơi bạn sẽ dành rất nhiều thời gian. Trước đây, Thuyền Trưởng có thể đưa ra các quy tắc và luật lệ khác nhau mà không cần tính đến ý kiến của người dân, chỉ phải đối mặt với hậu quả từ các quyết định của mình. Thống Đốc không có quyền hạn đó, vì vậy mọi luật lệ trước tiên phải được đưa ra bỏ phiếu giữa tất cả các phe phái. Mỗi phe phái có một số lượng đại diện nhất định trong Hội đồng. Số lượng càng lớn, việc thuyết phục họ về phe bạn trong quá trình bỏ phiếu càng quan trọng. Tuy nhiên, cũng có thể đi theo một con đường khác và làm mọi cách để phá hủy quyền lực của phe phái đứng đầu trong Hội đồng. Khi đó, sẽ có ít người của phe đó có thể bỏ phiếu hơn.
Và mỗi đại diện Hội đồng đều có tên và mô tả ngắn gọn. Điều này cho phép chúng ta nhìn nhận họ trước hết là con người, chứ không phải công cụ.
Trò chơi càng tiến xa, các phe phái sẽ càng thường xuyên và ngang ngược hơn trong việc làm phiền Thống Đốc. Đôi khi, thậm chí có cảm giác rằng họ giống như những đứa trẻ nhỏ, chỉ biết yêu cầu và yêu cầu, nhưng gần như không bao giờ sẵn sàng đề nghị bất cứ điều gì. Có rất nhiều chính trị và các yếu tố liên quan trong Frostpunk 2. Đôi khi bạn thậm chí quên mất rằng điều đầu tiên bạn cần làm là xây dựng một thành phố giữa băng giá và tìm kiếm những tàn dư cuối cùng của các tài nguyên hữu ích.
Các chuyến thám hiểm, đã trở thành một phần quan trọng khác của lối chơi, giúp ích cho điều sau này. Thống Đốc có thể cử người đi khám phá khu vực xung quanh thành phố chính, bởi vì thế giới vẫn chưa ngừng tồn tại ngay cả sau ngày tận thế, và nhóm những người sống sót của bạn không phải là duy nhất. Các chuyến thám hiểm mang lại một luồng gió mới dễ chịu, đặc biệt là khi thành phố chính phát triển đến quy mô mà nó không còn giống như “tiền đồn cuối cùng của nhân loại” nữa.
Bạn nghĩ sao, liệu những điều này có giống như tận thế không?
Tác giả của bài viết này đặc biệt yêu thích việc khám phá những vùng đất xa lạ. Hơn nữa, những vùng đất này có thể biến từ “xa lạ” thành “của riêng bạn” nếu bạn thiết lập các tiền đồn nhỏ để thu thập tài nguyên hoặc các khu định cư đầy đủ chức năng cần được quản lý ở cấp độ tương tự như thành phố chính. Và một số phe phái cũng tích cực khuyến khích mở rộng, điều này có thể trở thành một trong những cách để hoàn thành trò chơi.
Đúng vậy, Frostpunk 2 là một trò chơi điện tử khó nhằn, luôn thử thách thần kinh, hạn chế tài nguyên và liên tục đặt ra những vấn đề mới cho Thống Đốc. Nhưng đồng thời, nó cũng cung cấp cho bạn rất nhiều công cụ để đạt được mục tiêu của mình. Ai đó có thể nắm quyền kiểm soát hoàn toàn nhà nước bằng các quyết định mạnh mẽ. Một Thống Đốc mềm mỏng hơn sẽ cố gắng đàm phán với các phe phái khác nhau. Những người chơi đặc biệt xảo quyệt có thể trục xuất những người “bất tiện” đến các thuộc địa với điều kiện sống tồi tệ nhất để họ chết vì lao động nặng nhọc. Thế giới của Frostpunk 2 đầy rẫy sự tàn khốc như vậy, bởi vì giá trị của sinh mạng con người trong đó cực kỳ thấp.
Nếu một phe phái ủng hộ bạn, họ có thể tổ chức một cuộc mít tinh vì lợi ích của bạn. Điều này hữu ích, nhưng lại gây khó chịu cho tất cả những cư dân khác.
Những sắc thái tương tự cũng có thể thấy trong chiến dịch cốt truyện, nơi ở một số thời điểm then chốt gợi ý đưa ra những lựa chọn quan trọng. Tức là, nó có yếu tố chơi lại (replayability). Nhưng điều thú vị hơn nữa là theo dõi sự phát triển của các sự kiện trong chế độ Thiết kế Utopia (Utopia Designer). Trong chế độ này, bạn chọn một trong các loại vị trí ban đầu, điều kiện chiến thắng và các phe phái khởi đầu, sau đó cố gắng dẫn dắt nhà nước đến vị thế thống trị giữa băng giá. Điều thú vị hơn nữa là các điều kiện và phe phái có thể được ngẫu nhiên hóa. Trong trường hợp này, gần như mỗi ván chơi sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm mới.
Tuy nhiên, sau khi hoàn thành chiến dịch, bạn có thể lo lắng về chất lượng của chế độ “tự do”, bởi vì cốt truyện trong Frostpunk 2 tốt đến mức không thể tốt hơn. Thậm chí còn có những tiêu đề phong cách theo tinh thần của Alan Wake II. Tuy nhiên, trong vấn đề này, trò chơi được cứu bởi một ưu điểm đáng kể khác, kéo dài từ phần đầu và đã trở nên hấp dẫn hơn nữa trong phần tiếp theo. Chúng ta đang nói về sự đa dạng của các sự kiện ngẫu nhiên, nhờ đó trò chơi một cách tự nhiên tạo ra những câu chuyện độc đáo.
Ngay cả âm thanh xuất hiện những dòng chữ tương tự cũng gợi nhớ về Alan Wake II.
Ví dụ, bạn đã tiến hành một nghiên cứu giúp các mỏ hữu ích hơn về mặt khai thác tài nguyên, nhưng nguy hiểm cho công nhân trong đó cũng tăng lên. Và sau đó bạn cho phép trẻ nhỏ làm việc trong các mỏ. Khi đó, một tai nạn có thể xảy ra tại mỏ, và bạn hoặc phải phá hủy nó và mất vĩnh viễn nguồn tài nguyên, hoặc phải hy sinh những đứa trẻ để cứu than. Mọi quyết định bạn đưa ra, mọi luật lệ, cũng đều được cư dân thành phố tích cực bình luận, và một số quyết định dẫn đến những cảnh độc đáo. Trở lại ví dụ về trẻ em và các mỏ, một người mẹ mất con trai trong một vụ tai nạn sẽ cố gắng bắt cóc một đứa trẻ khác cho mình.
Đúng vậy, không phải tất cả các sự kiện đều nhất thiết phụ thuộc chặt chẽ vào nhau. Rất thường xuyên bạn có thể thấy rằng chúng chỉ trùng hợp một cách đẹp mắt từ góc độ kể chuyện. Tuy nhiên, ngay cả với kịch bản này, 11 bit studios cũng xứng đáng nhận được lời khen ngợi gần như tối
Những quyết định có lợi nhất cho thành phố thường là những quyết định phi đạo đức nhất.
Tại sao lại là “gần như tối đa”? Bởi vì gần đến cuối mỗi ván chơi, sẽ trở nên rõ ràng rằng số lượng sự kiện và cảnh quay vẫn còn hơi ít so với quy mô khổng lồ không chút che giấu của Frostpunk 2. Do đó, bạn có nguy cơ gặp lại những yêu cầu tương tự từ các phe phái, các vấn đề của cư dân thành phố, xung đột trong Hội đồng, v.v. Bản thân trò chơi thậm chí còn mỉa mai về thực tế này, ví dụ, nó có một thành tích khi bạn ban hành lại một đạo luật mà chính bạn vừa mới bãi bỏ. Tuy nhiên, sự phụ thuộc vào việc lặp lại vẫn làm giảm trải nghiệm tổng thể của trò chơi.
Có vẻ như 11 bit studios đã nhận thức được vấn đề tiềm ẩn này. Đó là lý do tại sao chiến dịch quảng cáo của trò chơi nhấn mạnh vào khả năng tạo các bản mod cho Frostpunk 2. Ngay trong một trong những video, họ đã cho thấy thành phố nên chiến đấu với khủng long như thế nào. Vì vậy, chắc chắn sẽ có rất nhiều sự điên rồ như vậy trong trò chơi. Điều quan trọng là cộng đồng các tác giả mod nên chú ý đến nó.
Việc xuất hiện các công cụ cho phép mod là nhờ vào sự thay đổi của engine game. Phần đầu tiên của Frostpunk được xây dựng bằng Liquid Engine độc quyền của chính 11 bit studios. Các nhà phát triển không có thêm tiền để bổ sung khả năng tạo mod vào engine. Nhưng Frostpunk 2 chạy trên Unreal Engine 5, thân thiện với mod ngay từ đầu.
Việc chuyển sang Unreal Engine 5 cũng ảnh hưởng đến hình ảnh của trò chơi. Frostpunk 2 trông thật tuyệt vời. Ngay cả theo tiêu chuẩn của các bản phát hành AAA, trò chơi vẫn có điều gì đó để gây ấn tượng với bạn. Điều này đặc biệt đúng với hiệu ứng thời tiết và ánh sáng. Và trong số các game xây dựng thành phố, Frostpunk 2 có thể dễ dàng được gọi là tốt nhất về mặt hình ảnh. Đặc biệt khi bạn bắt đầu quan sát cách thành phố hoạt động ở cấp độ chi tiết và từng cư dân riêng lẻ.
Mỗi khu vực đều có thể được khám phá chi tiết hơn. Các nhà phát triển đã lấp đầy chúng bằng những cảnh quay vui nhộn và những phát hiện thú vị.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang engine mới không phải là không gặp trở ngại. Đôi khi Frostpunk 2 thích bị chậm lại đáng kể, ngay cả khi không có lý do rõ ràng nào cho việc này. Một số hiệu ứng hình ảnh phức tạp như bão đôi khi trông kỳ lạ, như thể có điều gì đó bị lỗi trong quá trình xử lý của engine. Đồng thời, ngay cả trong thời gian chúng tôi viết bài đánh giá, 11 bit studios đã phát hành một số bản cập nhật ảnh hưởng đáng kể đến trò chơi. Do đó, rất có khả năng tất cả các vấn đề sẽ được khắc phục trong tương lai.
Nói một cách tương tự, Frostpunk 2 giống như Batman đối với phần đầu tiên: Arkham City đối với Batman: Arkham Asylum hoặc Assassin’s Creed II đối với Assassin’s Creed. Tựa game mới của 11 bit studios đã lấy ý tưởng từ phiên bản gốc, mở rộng chúng nhiều lần và không ngại thử nghiệm thêm. Kết quả là người chơi nhận được một game xây dựng thành phố mà họ có thể dành hàng chục, thậm chí hàng trăm giờ. Một trò chơi tạo ra các khoảnh khắc gameplay và kể chuyện có thể đọng lại trong ký ức bạn mãi mãi. Và biến một phép ẩn dụ nghệ thuật khá tầm thường “quái vật thật sự là con người” thành một điều gì đó thực sự thú vị cho bộ não.
Nếu trò chơi chỉ có vấn đề kỹ thuật, nó đã dễ dàng nhận được giải Editor’s Choice và số điểm xứng đáng là 9 hoặc 9.5. Tuy nhiên, chính việc lặp lại quá nhiều trong phần kết thúc của mỗi nỗ lực xây dựng đế chế băng giá đã ngăn chúng tôi nâng điểm số cao hơn. Rốt cuộc, việc tạo ra nội dung ý tưởng phù hợp khó hơn nhiều so với việc sửa lỗi. Tuy nhiên, điều gì đó cho chúng tôi biết rằng với các bản mở rộng và mod, Frostpunk 2 cũng sẽ vượt qua nhược điểm này. Vì vậy, bạn có thể thận trọng trao cho trò chơi danh hiệu game xây dựng thành phố hay nhất trước.
Và một vài lời về bản dịch tiếng Ukraina. Sự hiện diện của nó ngay từ đầu trong trò chơi là một bất ngờ thú vị, và từ vựng trong Frostpunk 2 rất văn học và hoa mỹ. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể thấy các thuật ngữ giống nhau được dịch khác nhau. Đôi khi không có sự hòa hợp từ ngữ hoặc sử dụng sai cách. Và trong một số dòng không có bản dịch nào cả. Ngoài ra, tôi phải chuyển ngôn ngữ sang tiếng Ukraina thủ công mỗi khi khởi động lại trò chơi. Chúng tôi hy vọng sẽ xem xét những nhược điểm này là các vấn đề tạm thời sẽ được khắc phục bằng các bản vá, nhưng chúng tôi đã cảnh báo bạn.
Kết luận về trò chơi Frostpunk 2
Frostpunk 2 không chỉ là một tựa game xây dựng thành phố sinh tồn đơn thuần; nó là một bức tranh chân thực và đầy ám ảnh về sự khắc nghiệt của thiên nhiên và cả bản chất con người. Từ những quyết định lãnh đạo khó khăn đến cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ giữa các phe phái với những lý tưởng mâu thuẫn, mỗi khoảnh khắc trong Frostpunk 2 đều thử thách giới hạn đạo đức và khả năng quản lý của người chơi.
Sự mở rộng quy mô, chiều sâu chính trị và hệ thống gameplay được cải tiến đã biến Frostpunk 2 thành một trải nghiệm lớn hơn, phức tạp hơn và có sức hút mãnh liệt. Mặc dù vẫn còn một vài điểm trừ nhỏ về tính lặp lại ở giai đoạn cuối và một số vấn đề kỹ thuật ban đầu, nhưng những điều đó không thể làm lu mờ giá trị của một tựa game đã thành công trong việc kết hợp chiến lược sâu sắc với một câu chuyện cảm xúc và gây nghiện. Frostpunk 2 thực sự đã nâng tầm thể loại, chứng minh rằng sự sinh tồn không chỉ là chiến đấu với băng tuyết, mà còn là cuộc chiến không ngừng nghỉ với chính mình và những người xung quanh.
Xem thêm: Top PC Gaming tốt nhất năm 2025 không thể bỏ lỡ – Hiệu năng “khủng”, chiến mọi cấu hình
Xem thêm: Top 9 những chiếc laptop gaming tốt nhất năm 2025 mà bạn không thể bỏ qua!
Bạn đã sẵn sàng đối mặt với những thử thách khắc nghiệt và đưa ra những quyết định định đoạt số phận thành phố? Hãy truy cập ngay COHOTECH để tìm hiểu thêm về Frostpunk 2 và sở hữu tựa game độc đáo này.
Nếu bài đánh giá này đã khơi gợi sự tò mò của bạn, đừng ngần ngại bình luận chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận của mình về Frostpunk 2 nhé! Đồng thời, hãy chia sẻ bài viết này để những người yêu thích game chiến thuật và sinh tồn có thêm thông tin về một trong những tựa game đáng chơi nhất hiện nay!