Đánh giá trò chơi Age of Mythology: Retold – Khám phá vương quốc thần thoại, game chiến thuật không thể bỏ lỡ

Age of Mythology: Retold là một tựa game chiến lược trường phái cũ (old-school) tuyệt vời theo nghĩa tích cực của từ này và là một bản remaster gần như mẫu mực. Nhiều nhà phát triển khác có thể học hỏi từ nó.
Ưu điểm
- Các nền văn minh độc đáo
- Hệ thống công nghệ phong phú
- Chiến dịch chơi đơn thú vị
- Chế độ chơi mạng đầy hứa hẹn
- Hỗ trợ mod
Nhược điểm
- Các đoạn cắt cảnh (cutscenes) dùng engine game trông cổ lỗ sĩ
Age of Mythology, một phiên bản phụ (spin-off) của series Age of Empires, ra mắt cách đây hơn hai mươi năm, có thể được mô tả ngắn gọn là “Age of Empires với các sinh vật thần thoại”. Giờ đây, trò chơi đã được tái bản dưới dạng remastered mang tên Age of Mythology: Retold. Hãy cùng xem phiên bản này đã thể hiện ra sao.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Star Trucker – Sự phối hợp hoàn hảo giữa mô phỏng và phiêu lưu không gian
Thông tin chi tiết về trò chơi Age of Mythology: Retold
Mục | Chi tiết |
---|---|
Tên trò chơi | Age of Mythology: Retold |
Thể loại | Chiến lược thời gian thực (Real-time strategy) |
Nền tảng | Windows, Xbox Series X/S |
Ngôn ngữ | Tiếng Anh |
Nhà phát triển | World’s Edge, Forgotten Empires, Tantalus Media, CaptureAge, Virtuos Games |
Nhà phát hành | Xbox Game Studios |
Liên kết | ageofempires.com (Trang web chính thức của Age of Empires, nơi có thông tin về AoM) |
Trò chơi gốc từng nổi tiếng không chỉ nhờ sự hiện diện của các vị thần và cơ chế liên quan, mà còn vì, nếu những người hâm mộ loạt game “mẹ” có thể bỏ qua cho tôi, chế độ câu chuyện trong Age of Empires II, bao gồm một loạt các kịch bản rời rạc, cùng lắm là… không tệ, trong khi trọng tâm chính của người chơi lại nằm ở chế độ chơi mạng.
Đồng thời, tất cả 32 nhiệm vụ của Age of Mythology đều được kết hợp thành một chiến dịch trung tâm duy nhất, kể về hành trình của Arkantos người Atlantean từ các bức tường thành Troy, băng qua những bãi cát Ai Cập, những khu rừng tuyết phủ ở phía bắc, và trở về Atlantis, để đối đầu cuối cùng với người khổng lồ một mắt Gargaresis. Trên đường đi, người chơi đã chinh phục thành Troy, ghé thăm thế giới bên kia, và ngăn chặn Ragnarok. Tóm lại, đó là một sử thi.
Và chế độ chơi mạng cũng không kém phần thú vị: Công thức “oẳn tù tì” đã được chứng minh cho các loại đơn vị khác nhau; đa dạng bản đồ; lối chơi chậm hơn một chút so với các game cùng loại, do các loại quân và công nghệ được phân bổ qua các thời đại lịch sử cần được phát triển; các sức mạnh thần thánh có thể ảnh hưởng đáng kể đến diễn biến trận đấu; sự khác biệt khá rõ rệt giữa người Hy Lạp, Ai Cập, Viking và người Atlantean được thêm vào sau này. Tất cả những điều này đã đảm bảo thành công của trò chơi.
Năm 2014, Age of Mythology: Extended Edition với đồ họa được cải thiện và một số thay đổi nhỏ khác đã được phát hành, và nó vẫn phổ biến cho đến ngày nay. Ví dụ, tại thời điểm viết bài này, hơn hai nghìn người chơi đã chơi game, đây là một kết quả tốt. Thực tế, sau khi Age of Empires IV được cả giới báo chí và người chơi đánh giá tích cực, cũng như sau khi game được chuyển thể thành công cho các console của Microsoft, việc phiên bản remastered của Age of Mythology được phát hành chỉ còn là vấn đề thời gian.
Và nó đã ra đời đúng như tôi nghĩ về một bản remaster nên như thế nào. World’s Edge đã xử lý nguyên tác với sự tôn trọng tối đa, và gần như tất cả các thay đổi trong Age of Mythology: Retold đều là thuần túy về mặt thẩm mỹ, hoặc nhằm mục đích đưa trò chơi lên tiêu chuẩn hiện đại và cải thiện “chất lượng cuộc sống” của người chơi.
Trước đó, Age of Mythology: Retold đã bao gồm bản mở rộng The Titans, kể về số phận của người Atlantean sau khi Atlantis chìm xuống, và The Golden Gift, trong đó hai anh em người lùn Brokk và Eitri cạnh tranh để tạo ra một con lợn rừng kim loại cho thần Freyr. Có thể nói rằng đây là cách Age of Mythology: Retold làm cho phiên bản gốc của trò chơi trở nên không cần thiết, nếu như gói mở rộng Tale of the Dragon (đã thêm Trung Quốc, hệ thống thần thoại tương ứng và một chiến dịch câu chuyện mới) không bị bỏ sót. Tuy nhiên, Trung Quốc đã được công bố là nền văn minh bổ sung đầu tiên trong Retold, vì vậy có thể chúng ta cũng sẽ có cơ hội chơi lại các nhiệm vụ cốt truyện đó.
Đồ họa của Age of Mythology: Retold không thể gọi là tối tân, dĩ nhiên, nhưng ở chiều cao camera tiêu chuẩn, Retold trông khá ổn. Điều duy nhất chúng ta có thể phàn nàn là các đoạn cắt cảnh được làm bằng engine game, và các mô hình nhân vật cùng hoạt ảnh của chúng trông hơi buồn khi phóng to. Nhưng chúng ta không chơi game chiến lược vì các đoạn cắt cảnh.
Mặc dù trò chơi thực tế đã hơn hai mươi năm tuổi, nhưng chiến dịch chơi đơn vẫn hoàn toàn có thể chơi được ngày nay. Các nhiệm vụ phức tạp, bạn phải vội vã đến trợ giúp các anh hùng thần thoại, thu thập tài nguyên để xây dựng ngựa gỗ thành Troy, hộ tống các đoàn caravan với các bộ phận cơ thể của thần Osiris, cố gắng cầm cự trong một khoảng thời gian nhất định trước lực lượng khổng lồ vượt trội của người khổng lồ, cố gắng tiêu diệt căn cứ địch khi hoàn toàn thiếu tài nguyên, hoặc, điều tôi yêu thích nhất, tập hợp những chiến binh của Odysseus bị biến thành lợn trên khắp hòn đảo. Trí tuệ nhân tạo của kẻ thù không tệ, nhưng không nổi bật, và các mức độ khó chủ yếu được điều chỉnh bởi tài nguyên và công nghệ ban đầu, sự hiện diện của các đơn vị nhất định, phép thuật hoặc số lượng công sự của kẻ thù.
Tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào khi làm quen với giao diện mới khi chơi trên PC, ngoại trừ việc tôi mất một lúc để học các phím tắt. Trò chơi làm rất tốt việc giải thích những gì đang diễn ra bằng các tín hiệu hình ảnh và âm thanh. Nó sẽ cho bạn biết những đơn vị nào là đa năng và những đơn vị nào chỉ nên được sử dụng để chống lại các loại quân địch nhất định, không cần phải vào bất kỳ wiki hay màn hình riêng biệt nào, mọi thứ đều hiển thị khi bạn thuê chúng.
Việc quản lý thu thập tài nguyên giờ đây có thể được tự động hóa nếu bạn muốn, và trình quản lý nông dân tự động sẽ cố gắng phân công nhiệm vụ cho nông dân dựa trên sự cân bằng tài nguyên mà bạn đã thiết lập. Bạn có thể sử dụng một trong các mẫu có sẵn hoặc tạo mẫu riêng của mình, sau đó bạn sẽ chỉ cần ra lệnh cho nông dân trong trung tâm thành phố (hoặc bật hàng đợi tự động để mua chúng) và quên đi khía cạnh này trong một thời gian.
Quản lý quân đội được thực hiện ở mức khá cơ bản, với ba loại đội hình chiến đấu: tuyến tính, hình vuông hoặc phân tán, và khả năng thiết lập mô hình hành vi – hung hãn, phòng thủ, giữ lãnh thổ và không tấn công. Riêng tôi muốn khuyên bạn nên luôn ra lệnh cho quân đội di chuyển ở chế độ tấn công (thông qua một khoảng trống), trong đó họ sẽ tự động tấn công các đơn vị địch mà họ gặp trên đường. Không còn cảnh chạy tự sát đến một điểm trong khi bỏ qua cung thủ địch trong các bụi cây lân cận, thật tuyệt vời!
Cũng rất thuận tiện để phá hủy một căn cứ địch nơi binh lính thường xuyên xuất hiện từ bốn doanh trại, bởi vì bạn không còn cần phải gọi từng kẻ thù mới riêng biệt, quân đội sẽ tự động phân tâm một lúc, giải quyết vấn đề và quay trở lại phá hủy các tòa nhà. Nhược điểm duy nhất là khi hành quân ở chế độ này, bộ binh của bạn có thể không nhận ra rằng các bức tường của kẻ thù có thể và nên bị phá hủy, vì vậy hãy cẩn thận.
Mỗi lần chuyển đổi giữa các thời đại không chỉ mở ra quyền truy cập vào các loại quân và công nghệ mới đặc trưng cho một nền văn minh cụ thể, mà còn cho phép bạn chọn một trong các vị thần nhỏ hơn và có quyền truy cập vào các đơn vị độc đáo, các sửa đổi, và, trên thực tế, các sức mạnh thần thánh mà giờ đây có thể sử dụng không chỉ một lần mỗi ván chơi. Lần sử dụng đầu tiên luôn miễn phí, và mỗi lần sử dụng tiếp theo sẽ yêu cầu một lượng “ân huệ” thần thánh ngày càng tăng, một tài nguyên riêng biệt thu được trong các đền thờ, được tạo ra bởi các đơn vị đặc biệt, hoặc đơn giản là trong trận chiến nếu bạn là người Viking.
Nhờ việc Arkantos du hành khắp thế giới, bạn có thể thử tất cả các nền văn minh và thần thoại có sẵn trong game, làm quen với các sức mạnh thần thánh và phát triển các chiến lược chiến thắng của riêng mình trước khi chuyển sang chơi với những người chơi khác. Trong giai đoạn truy cập sớm, điều đó rất khó khăn, tôi đã thua một cách đáng xấu hổ trong phần lớn các trận đấu với những người chơi kỳ cựu rõ ràng của series, nhưng sau khi phát hành chung, tình hình đã được cải thiện, và các trận đấu giờ đây được tìm thấy nhanh hơn nhiều.
Có bốn chế độ chơi để lựa chọn: tiêu chuẩn; deathmatch (đấu tử thần), với tài nguyên tăng cường; lightning fast (chớp nhoáng), với tốc độ tăng cao; và các kịch bản cá nhân. Có năm điều kiện chiến thắng, từ đánh bại tất cả đối thủ đến bảo vệ thành trì của thành phố khởi đầu hoặc giữ một hầm vàng trong một khoảng thời gian nhất định. Số lượng người chơi từ hai đến mười hai, và bạn có thể chơi theo đội hoặc chế độ “mạnh ai nấy thắng”. Như bạn có thể đoán, phiên chơi game khá dài, không có kiểu tấn công “zerg rush” cổ điển trong 5-10 phút đầu tiên.
Tôi khuyên người mới bắt đầu nên luyện tập với AI, sau đó chuyển sang chế độ xếp hạng, việc thua vài ván đầu tiên sẽ cho bạn cơ hội gặp những người chơi mới như mình tốt hơn so với chế độ chơi nhanh.
Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa đủ nội dung, bạn có thể truy cập thẳng vào Age of Mythology: Retold có một danh mục mod và một trình chỉnh sửa game, và tin tôi đi, người chơi không hề ngồi yên. Hiện tại, số lượng mod đã vượt quá hai trăm, và các mod mới được thêm vào gần như mỗi ngày. Điều thú vị là, một trong những mod đầu tiên được thêm vào là mod đưa lại giọng lồng tiếng gốc và các bức chân dung cũ của các vị thần, vì không phải tất cả người chơi đều đánh giá cao những thay đổi trong các lĩnh vực này.
Nhân tiện, Age of Mythology: Retold đã thể hiện khá tốt trên Steam Deck, gần như luôn chạy ở khoảng 40 khung hình mỗi giây ở cài đặt trung bình, và các điều khiển bất ngờ dễ sử dụng, ngoại trừ một vài điểm. Đầu tiên, sau khi ra lệnh cho một đơn vị duy nhất, tôi thường xuyên quên nhấn B để bỏ chọn nó trước khi chọn đơn vị tiếp theo, điều này dẫn đến việc chạy loanh quanh bản đồ không cần thiết. Ngoài ra, số lượng lớn các menu hình tròn với các menu con cần một chút thời gian để làm quen, nhưng vẫn dễ dàng hơn trên PC. Nhưng thật đáng thất vọng khi sau khi phát hành chung, trò chơi vì lý do nào đó bắt đầu gặp vấn đề khi chạy trên thiết bị cầm tay của Valve. Đôi khi việc thay đổi phiên bản Proton trong chế độ tương thích có thể giúp ích, đôi khi không có gì giúp ích, và chúng tôi đang chờ các bản vá.
Nhìn chung, nó đã trở nên tuyệt vời, Age of Mythology: Retold chắc chắn có thể được đề xuất cho cả người hâm mộ cũ và những người đam mê chiến lược, đặc biệt là vì không có nhiều game RTS trên thị trường hiện nay. Và giá cả khá hợp lý – 650 UAH cho game cơ bản và 1150 UAH cho phiên bản cao cấp, chứa hai nền văn minh bổ sung sẽ được phát hành trong năm tới. Chủ sở hữu Game Pass được chơi miễn phí.
Và nếu bạn muốn chơi thêm các game RTS sau bài đánh giá này, chúng tôi xin nhắc bạn rằng chúng tôi gần đây đã xuất bản một tuyển tập các game chiến lược thời gian thực hiện đại hay nhất.
Kết luận về trò chơi Age of Mythology: Retold
Age of Mythology: Retold đã làm được điều mà mọi bản remaster đều khao khát: tôn vinh nguyên tác đồng thời thổi luồng gió mới vào một tựa game kinh điển. Với đồ họa được nâng cấp tinh tế, lối chơi chiến thuật vẫn giữ được chiều sâu hấp dẫn, cùng một chiến dịch cốt truyện lôi cuốn và các yếu tố thần thoại độc đáo, Retold không chỉ là một chuyến du hành trở về tuổi thơ mà còn là một trải nghiệm chiến thuật thời gian thực đáng giá cho thế hệ người chơi hiện đại.
Việc tích hợp các bản mở rộng, hỗ trợ mod mạnh mẽ và những cải tiến về chất lượng cuộc sống đã biến Age of Mythology: Retold thành một gói sản phẩm hoàn chỉnh và phong phú. Dù một vài đoạn cắt cảnh chưa thật sự “lột xác” hoàn toàn, nhưng tổng thể, đây là minh chứng cho việc một tựa game có thể vượt thời gian và vẫn giữ được sức hút mạnh mẽ. Nếu bạn là fan của RTS, của thần thoại, hay đơn giản là tìm kiếm một tựa game có thể khiến bạn đắm chìm hàng trăm giờ, Age of Mythology: Retold chính là lựa chọn không thể bỏ lỡ.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Frostpunk 2 – Đắm chìm trong sự khắc nghiệt, khi lòng người lạnh giá hơn bão tuyết
Bạn đã sẵn sàng chỉ huy các vị thần và anh hùng để viết nên câu chuyện huyền thoại của riêng mình? Hãy truy cập ngay COHOTECH để tìm hiểu thêm về Age of Mythology: Retold và sở hữu tựa game chiến thuật đỉnh cao này!
Nếu bài đánh giá này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Age of Mythology: Retold, đừng ngần ngại bình luận chia sẻ suy nghĩ và cảm nhận của bạn nhé! Đồng thời, hãy chia sẻ bài viết này để cộng đồng game thủ có thêm thông tin về một tựa game tuyệt vời đang hồi sinh mạnh mẽ này!