Đánh giá trò chơi Avatar: Frontiers of Pandora – Đắm chìm trong vẻ đẹp hoang dã của hành tinh xanh

Sau những giờ đắm mình trong thế giới Pandora, chúng tôi nhận ra rằng “Avatar: Frontiers of Pandora” là một bản hòa ca của vẻ đẹp choáng ngợp và những nét đặc trưng rất “Ubisoft”. Dưới đây là những điều chúng tôi yêu thích và chưa ưng ý về tựa game này:
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Avatar: Frontiers of Pandora là một tựa game đẹp đến tột cùng, một kiệt tác thực sự về mặt thị giác. Có lẽ đây là trò chơi lộng lẫy và đáng yêu nhất của thế hệ console hiện tại, không chỉ bởi công nghệ tiên tiến mà còn bởi thiết kế nghệ thuật và khả năng “lên hình” tuyệt đỉnh của thế giới. Massive Entertainment và các studio khác của Ubisoft, bao gồm cả Ubisoft Kyiv, đã thực sự thành công trong việc thổi hồn vào hành tinh Pandora, biến nó trở nên sống động, gần gũi và tương tác.
Tuy nhiên… về mặt cơ chế gameplay, Avatar: Frontiers of Pandora lại gần như là bản sao của bất kỳ tựa game thế giới mở nào khác của Ubisoft, từ Assassin’s Creed, Far Cry cho đến Watch Dogs. Nó bị “nhồi nhét” quá nhiều hoạt động phụ, lặp đi lặp lại và đơn điệu. Chính sự đối lập rõ rệt này giữa vẻ đẹp mãn nhãn và lối chơi có phần “công thức” đã gây ra không ít thất vọng.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Suicide Squad: Kill the Justice League – Cuộc phiêu lưu kì lạ của biệt đội cảm tử
Thông tin game:
- Tên game: Avatar: Frontiers of Pandora
- Thể loại: Hành động/Phiêu lưu
- Nền tảng: PlayStation 5, Xbox Series X/S, Windows
- Ngôn ngữ: Tiếng Anh
- Nhà phát triển: Massive Entertainment
- Nhà phát hành: Ubisoft
- Liên kết: ubisoft.com
Avatar: Frontiers of Pandora quả thực biết cách để lại ấn tượng sâu sắc. Lần đầu tiên dạo bước qua khu rừng đêm, nơi gần như mỗi cành cây, mỗi cây nấm, mỗi thân cây đều phát sáng rực rỡ với màu sắc riêng biệt, thật sự choáng váng. Đây là một bản giao hưởng ánh sáng thực sự, cho phép chúng ta hình dung cảm giác của Jake Sully khi lần đầu tiên bước vào thế giới kỳ diệu của người Na’vi.
Chạy ngược gió và bay lượn cùng Ikran trên những tảng đá lơ lửng giữa không trung, phủ đầy rừng cây và dây leo. Chuyến đi đầu tiên qua đồng bằng bất tận, nơi những cơn gió mạnh làm cong những cái cây dày và cao hơn cả những tòa nhà chọc trời ở Manhattan.
Bạn có thể chụp hàng trăm bức ảnh ở đây (tôi đã chụp gần 400 bức cho bài viết này) bởi vì vẻ đẹp xung quanh bạn đơn giản là không thể tin được. Ở mọi ngóc ngách của thế giới này, vào mọi thời điểm. Ban ngày, ban đêm, buổi sáng và buổi tối, với ánh sáng khác nhau và trong thời tiết khác nhau, Pandora trông thật sự tuyệt vời. Các nhà thiết kế cấp độ đã thực sự thành công trong việc tạo ra một thế giới mà bạn muốn tin vào, muốn sống trong đó.
Cuộc săn đầu tiên, nơi bạn không chắc mình sẽ là thợ săn hay con mồi. Trận chiến đầu tiên với con người và chiến thắng đầu tiên. Chuyến bay đầu tiên trên Ikran của riêng bạn… Buổi thiền định đầu tiên… Tất cả những điều này đều làm hài lòng, truyền cảm hứng, gây ấn tượng… Nhưng… rồi đến lúc sự lặp lại bắt đầu.
Sự lặp lại. Ai cũng muốn gì đó từ nhân vật chính hoặc nữ chính. Có rất nhiều hoạt động. Như thường lệ với Ubisoft, bản đồ dày đặc các dấu chấm, Avatar: Frontiers of Pandora chỉ được cứu vãn nhờ việc bản đồ thực sự rất lớn.
Một trạm kiểm soát hoặc nhà máy khai thác khác cần chiếm/phá hủy (xin chào tiền đồn!), một bông hoa tổ tiên khác sẽ mang lại cho bạn điểm kỹ năng bổ sung mà bạn vẫn cần phải đến (xin chào tháp!), một vật phẩm sưu tầm khác, một phòng thí nghiệm bỏ hoang khác, một cuộc thu thập dữ liệu khác… và cho tôi một câu chuyện quái quỷ, đủ rồi những hoạt động phụ này, hãy để tôi yên!
Khi bạn cố gắng đi theo cốt truyện, các vấn đề bắt đầu nảy sinh, như đã xảy ra nhiều lần trong các trò chơi của Ubisoft trước đây. Avatar: Frontiers of Pandora được thiết kế để phục vụ các hoạt động bổ sung, để chế tạo, săn bắn, thu thập tài nguyên. Điều này có vẻ chân thực hơn, đúng với tinh thần của người Na’vi, nhưng nếu bạn không thích chế tạo (tôi thì không) và cuộc sống của những thợ săn hái lượm thời kỳ đồ đá không hấp dẫn bạn, thì sẽ rất khó khăn.
Và việc săn bắn ở đây có lẽ khó hơn cả trong một số trò chơi mô phỏng săn bắn như Way of the Hunter. Con mồi, đặc biệt là con mồi cấp cao và độc đáo, cần được theo dõi và, nếu có thể, bị hạ gục bằng một phát bắn duy nhất vào điểm yếu, vốn có thể rất nhỏ và thậm chí bị giấu bởi giáp. Đồng thời, bạn cũng cần một cây cung có cấp độ phù hợp, và nó cũng cần các thành phần…
Hơn nữa, việc tìm kiếm thành phần và thu thập tài nguyên, quả mọng trong Avatar: Frontiers of Pandora cũng không hề dễ dàng. Mỗi loại thực vật nên được thu thập vào đúng thời điểm (ngày hoặc đêm) và trong thời tiết phù hợp (mưa hoặc khô). Đồng thời, một cành cây hoặc quả mọng phải được kéo cẩn thận theo một hướng cụ thể, khác nhau không chỉ đối với các loại thực vật khác nhau, mà còn đối với một số loại thực vật có chất lượng khác nhau, và chỉ sau đó mới nhẹ nhàng hái. Đó là một cơ chế thực sự thú vị, nhưng… Hãy chơi đi, đừng làm công việc nhàm chán thu nhập ấn tượng nữa!
Thật không may, nếu không săn bắn và hái lượm, bạn khó có thể tiến xa hơn trong câu chuyện, vì kẻ thù ngày càng mạnh và bạn không thể đối phó nếu không có vũ khí mạnh mẽ có thể trao đổi bằng cách hoàn thành nhiệm vụ phụ của các gia tộc và giành được sự tôn trọng, hoặc đúng vậy, tự mình thu thập chúng. Đôi khi bạn có thể tìm thấy một vũ khí hoặc áo giáp tốt, nhưng tôi sẽ không trông cậy vào may mắn.
Do tất cả những hoạt động bổ sung này, cốt truyện của Avatar: Frontiers of Pandora có thể bị lãng quên, nhưng nó thực sự tồn tại. Đây là câu chuyện về những đứa trẻ của các bộ lạc Na’vi bị phá hủy, bị RDA (viết tắt của Resources Development Administration) đánh cắp và cố gắng giáo dục theo khuôn mẫu của riêng họ, nhồi nhét thông tin về các dân tộc anh em và sự vĩ đại của Trái Đất vào đầu lũ trẻ… để tạo ra một loại hình thành lực lượng ly khai gồm những Na’vi bị tẩy não. Nhưng họ đã thất bại.
Chuyện xảy ra là những đứa trẻ lớn lên, sau đó ngủ đông 16 năm trong trạng thái “anabiosis” và thức dậy đúng lúc cuộc xâm lược lần thứ hai của Trái Đất vào Pandora. Bây giờ họ là một phần của lực lượng kháng chiến, chống trả bằng cung tên và gậy gộc chống lại những kẻ xâm lược ngoài hành tinh được trang bị vũ khí hạng nặng, những kẻ đã đến để chiếm đoạt đất đai của họ và, nói thẳng ra, để tiêu diệt tất cả người Na’vi.
Vâng, có rất nhiều điểm tương đồng với hiện tại, mặc dù các tác giả đương nhiên ám chỉ đến chính sách thực dân của phương Tây trong thế kỷ XV và XX, chứ không phải chủ nghĩa thực dân của Nga trong thế kỷ XXI.
Anh hùng của bạn, với tư cách là đại diện của gia tộc người kể chuyện và nhà ngoại giao đã bị phá hủy, phải thiết lập mối quan hệ với các gia tộc khác và thuyết phục họ rằng ngồi yên không phải là một lựa chọn, chiến tranh sẽ đến với tất cả mọi người.
Các sự kiện của Avatar: Frontiers of Pandora diễn ra trong thời gian diễn ra các sự kiện của Avatar: The Way of Water. Jake Sully, người hiện đang ẩn náu cùng gia đình mình giữa các gia tộc nước, thậm chí còn được nhắc đến một vài lần, theo nghĩa “lâu rồi không thấy tin tức gì, cậu ta biến đi đâu mất rồi”.
Lực lượng RDA được trang bị trực thăng, robot chiến đấu/bộ xương ngoài, tháp pháo chiến đấu, súng cối và thậm chí cả hệ thống phòng không, và tất nhiên, lính bộ binh thông thường. Nhưng chúng ngu ngốc và chỉ dựa vào số lượng và giáp trụ. Các trận chiến đối đầu rất hỗn loạn, chủ yếu là vì kẻ thù liên tục ném mìn vào bạn, vì vậy bạn phải chơi trò mèo vờn chuột với chúng, ẩn nấp sau góc tường hoặc ngọn đồi và bắn những con AI ngớ ngẩn chạy vào tầm ngắm của bạn. Thật nhàm chán.
Trên thực tế, việc hoàn thành ít nhất một phần nhiệm vụ một cách tàng hình sẽ dễ dàng hơn nhiều, hạ gục các cỗ máy bằng những phát bắn chính xác vào điểm yếu từ phía sau, và trong trường hợp bị lộ, kết thúc công việc bằng súng trường tấn công. Nhưng ngay cả điều này cũng chỉ thú vị trong hai hoặc ba lần đầu tiên, và sau đó mọi thứ lại biến thành một sự lặp lại khác.
Và về mặt phần cứng và công nghệ, mọi thứ thực sự rất tốt. Công nghệ Snowdrop được cập nhật tạo ra một hình ảnh thực sự tuyệt vời trên cấu hình của tôi, cụ thể là Intel Core i5-13600KF 3.5GHz và ASUS DUAL-RTX4070-O12G, mang lại ổn định 60+ khung hình với DLSS Ultra Quality được bật và 90+ khung hình với AMD FSR 3 Ultra Quality ở độ phân giải 2560×1440, tất cả đều ở cài đặt Ultra. Vâng, đó không phải là lỗi đánh máy, công nghệ AMD mang lại số khung hình trên giây nhiều hơn một lần rưỡi trên một card đồ họa NVIDIA.
Có vẻ như AMD là đối tác công nghệ của Avatar: Frontiers of Pandora và ai đó đang chơi không công bằng, vì DLSS đơn giản là chặn việc tạo thêm khung hình. Về mặt động lực, hầu như không có sự khác biệt giữa các công nghệ, ngoại trừ việc với AMD FSR 3, một số vật thể ở xa, như những hòn đảo bay trên bầu trời, đôi khi có thể hơi nhấp nháy một chút.
Không có lỗi, treo game hay giật lag khó chịu nào, như đã từng xảy ra trong Assassin’s Creed Mirage. Công nghệ Snowdrop được cập nhật hoạt động hoàn hảo và nó thực sự là một engine thế hệ mới mà, như chúng ta có thể thấy, có thể hoạt động tốt trong các trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất với một thế giới chi tiết rộng lớn. Đây là một sự thay thế tốt cho Unreal Engine 5 và tôi một lần nữa tin rằng đã đến lúc Ubisoft chuyển các series khác của họ, đặc biệt là Assassin’s Creed, sang engine Snowdrop.
Nhân tiện, các tựa game sắp tới như Star Wars Outlaws, Tom Clancy’s Splinter Cell Remake và Tom Clancy’s The Division Heartland đều sử dụng Snowdrop.
Chuyến trốn thoát của tôi đến Pandora chỉ kéo dài 20 giờ. Thật đáng tiếc, tôi rất muốn ở lại lâu hơn, vì Massive Entertainment và Ubisoft đã tạo ra một thế giới thực sự tuyệt vời khiến bạn muốn thoát khỏi thực tại khắc nghiệt.
Tôi đã gặp một lỗi hiếm gặp làm chặn kịch bản mở cửa trong một nhiệm vụ tại căn cứ địch (vâng, có các nhiệm vụ trong nhà và thậm chí một chút yếu tố lén lút kiểu Splinter Cell). Tính năng lưu game trong Avatar: Frontiers of Pandora chỉ có một bản lưu duy nhất, vì vậy quá trình chơi của tôi đã bị chặn hoàn toàn. Hãy chờ đợi phản hồi từ bộ phận hỗ trợ của Ubisoft về vấn đề này.
Thực tế, tôi đã hoàn thành hơn 20 (thực ra, tôi bị kẹt ở giữa nhiệm vụ 21) trong số 31 nhiệm vụ cốt truyện của Avatar: Frontiers of Pandora, vì vậy chúng ta có thể giả định rằng trò chơi này có khoảng 25-30 giờ chơi trong chiến dịch, mặc dù tất nhiên bản đồ có thể được khám phá lâu hơn nhiều.
Avatar: Frontiers of Pandora lẽ ra phải được phát hành cùng thời điểm với Avatar: The Way of Water vào cuối năm 2022. Nhưng năm đó là một năm khó khăn đối với Ubisoft, và rất nhiều trò chơi, bao gồm cả Avatar, đã bị trì hoãn. Điều này chắc chắn sẽ làm phức tạp việc quảng bá trò chơi và có thể ảnh hưởng đến doanh số.
Nhưng, theo tôi, điều quan trọng hơn không phải là doanh số, mà là việc Ubisoft nên xem xét phản hồi từ người chơi và giới truyền thông về Avatar: Frontiers of Pandora, bởi vì có cảm giác rằng Star Wars Outlaws sắp tới sẽ được làm theo cùng một khuôn mẫu. Và không có mong muốn đặc biệt nào để nhận được một bản làm lại Far Cry 6 khác trong bối cảnh Star Wars.
Công thức được phát minh từ năm 2005 trong Xenus: Boiling Point vẫn còn hiệu quả, nhưng đã đến lúc phải hiện đại hóa nó. Làm thế nào, tất nhiên, là một câu hỏi, nhưng Ubisoft là một công ty lớn với những người giỏi, vì vậy họ nên tìm ra giải pháp.
Theo tôi, nếu Avatar: Frontiers of Pandora có ít hoạt động phụ hơn, ít chế tạo hơn, nếu trò chơi mang tính hành động/phiêu lưu với các cấp độ câu chuyện và ít tự do hơn, thì đó sẽ là một lợi thế. Nhưng tôi là ai mà dám đưa ra lời khuyên cho chính Ubisoft?
Nhưng một lần nữa, Avatar: Frontiers of Pandora là một trò chơi cực kỳ đẹp, với một thế giới giả tưởng thú vị có thể mang đến cho bạn rất nhiều trải nghiệm dễ chịu. Nhưng nó vẫn là một trò chơi Ubisoft điển hình, vì vậy bạn biết phải mong đợi điều gì từ cơ chế gameplay. Vì vậy, đừng mong đợi một phép màu.
Kết luận về Avatar: Frontiers of Pandora
Avatar: Frontiers of Pandora là một bức tranh tuyệt mỹ, một thế giới mà bạn muốn lạc bước, khám phá từng ngóc ngách và đắm mình trong vẻ đẹp hoang dã chưa từng thấy. Khả năng tái hiện Pandora của Massive Entertainment thực sự đáng kinh ngạc, biến từng khung hình thành một tác phẩm nghệ thuật sống động. Nếu bạn là một người yêu cái đẹp, khao khát được chiêm ngưỡng một hành tinh kỳ vĩ với hệ sinh thái độc đáo, thì tựa game này chắc chắn sẽ làm mãn nhãn bạn. Cảm giác được bay lượn cùng Ikran, vượt qua những khu rừng phát sáng huyền ảo, hay khám phá những sinh vật chưa từng thấy trong phim, tất cả đều là những trải nghiệm khó quên.
Tuy nhiên, đừng quên rằng ẩn sau vẻ ngoài lộng lẫy đó là một “trái tim” quen thuộc của Ubisoft. Hệ thống nhiệm vụ phụ dày đặc, đôi khi lặp lại và mang tính bắt buộc, cùng cơ chế chế tạo hay săn bắn có thể khiến một số người chơi cảm thấy nhàm chán. Đây là một điểm mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng. Dù vẫn còn những điểm cần cải thiện, Avatar: Frontiers of Pandora vẫn là một trải nghiệm đáng giá nếu bạn muốn “thoát ly thực tại” và hòa mình vào một thế giới kỳ diệu.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Grounded – Sự kết hợp hoàn hảo giữa sinh tồn, xây dựng và phiêu lưu kì thú
Để khám phá thêm về Avatar: Frontiers of Pandora hay tìm hiểu các tựa game đình đám khác, hãy ghé thăm COHOTECH! Chúng tôi không chỉ cung cấp những sản phẩm công nghệ game chất lượng mà còn mang đến những bài đánh giá chuyên sâu, giúp bạn có cái nhìn toàn diện trước khi đưa ra quyết định.
Bạn nghĩ sao về thế giới Pandora trong game? Liệu vẻ đẹp đồ họa có đủ để bạn bỏ qua những điểm trừ về gameplay? Hãy bình luận bên dưới để chia sẻ cảm nhận của bạn và đừng quên chia sẻ bài viết này đến những người bạn yêu game nhé!