Đánh giá trò chơi The Invincible: Cuộc phiêu lưu sinh tồn không tưởng trên hành tinh lạ

The Invincible là một trong những tựa game khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất mọi thời đại. Những người hâm mộ thể loại khoa học viễn tưởng “hard science fiction” cổ điển chắc chắn không nên bỏ qua.
Ưu điểm
- Tinh thần của tiểu thuyết Stanisław Lem và khoa học viễn tưởng những năm 1950-1960 được thể hiện hoàn hảo
- Phong cách retro-futuristic đáng kinh ngạc
- Đồ họa đẹp mắt
- Nhân vật chính đầy cuốn hút
- Lồng tiếng chất lượng cao và lời thoại được viết rất tốt
Nhược điểm
- Nếu bạn đã đọc tiểu thuyết của Lem, các sự kiện trong game sẽ không còn là bất ngờ
- Yêu cầu hệ thống cao đối với một câu chuyện tương tác
“Chẳng ai còn quan tâm đến khoa học viễn tưởng cổ điển nữa,” họ nói. “Game sci-fi bán chẳng chạy đâu,” họ bảo. Ấy vậy mà chúng ta đây rồi, giữa năm 2023, với hàng loạt tựa game như Farlanders, Deliver Us Mars, Terraformers, dĩ nhiên là cả Starfield và cuối cùng, một trong những trò chơi được mong đợi nhất năm 2023 theo tôi, The Invincible từ Starward Industries và 11 bit studios. Đây là gì nếu không phải một thời kỳ phục hưng thực sự của khoa học viễn tưởng “khó nhằn”? Ít nhất là trong thế giới game. Vậy thì, The Invincible đã ra mắt, hãy cùng xem các nhà phát triển Ba Lan có thành công trong việc truyền tải tinh thần và phong cách từ tiểu thuyết của người đồng hương vĩ đại của họ không nhé? Chúng tôi sẽ cố gắng kể cho bạn về trò chơi mà không tiết lộ bất kỳ tình tiết quan trọng nào.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Avatar: Frontiers of Pandora – Đắm chìm trong vẻ đẹp hoang dã của hành tinh xanh
Thông tin trò chơi The Invincible
Mục | Chi tiết |
---|---|
Tên trò chơi | The Invincible |
Thể loại | Câu chuyện tương tác (Interactive Story) |
Nền tảng | Windows, PlayStation 5, Xbox Series X/S |
Nhà phát triển | Starward Industries |
Nhà phát hành | 11 Bit Studios |
Website chính thức | invinciblethegame.com |
Vâng, vâng, chúng tôi đã hứa sẽ kể cho bạn về The Invincible mà không tiết lộ nội dung, và chúng tôi sẽ cố gắng giữ lời hứa. Nhưng ở đây có một vấn đề RẤT lớn. 300 trang nội dung “tiết lộ” về trò chơi đã được xuất bản từ năm 1963-64 trong 70 số của tờ báo Ba Lan Gazeta Bialostocka. Năm 1964, tiểu thuyết Niezwyciężony, hay Invincible, được xuất bản thành sách riêng, và cùng năm đó nó bắt đầu được dịch rộng rãi, bao gồm cả tiếng Nga và tiếng Ukraina. Vì vậy, tất cả người hâm mộ khoa học viễn tưởng đều biết rõ chính xác điều gì đang xảy ra trên hành tinh Regis III, tại sao nó xảy ra, và ai là người chịu trách nhiệm.
Không, The Invincible không kể lại tiểu thuyết của Lem từng từ một, hay thậm chí hơn thế nữa… [đã kiểm duyệt]. Chỉ là trò chơi diễn ra trên cùng một hành tinh, vào khoảng cùng thời điểm. Vì vậy, bí ẩn chính của Regis III, điều thực sự khiến các nhân vật trong game lo lắng nhất, sẽ không còn là bí ẩn đối với những người chơi đã quen thuộc với nguyên tác. Và điều này thực sự làm giảm đi một chút sự hấp dẫn và phần điều tra, phá án của câu chuyện.
Vì vậy, The Invincible là trường hợp hiếm hoi mà chúng tôi THỰC SỰ không khuyến khích bạn đọc tiểu thuyết gốc trước khi chơi game. Nhưng, nếu bạn, giống như tác giả bài đánh giá này, vẫn đã quen thuộc với The Invincible… thì hãy cứ tận hưởng một “bản chuyển thể” chất lượng cao của một tác phẩm nổi tiếng như vậy.
Nghe có vẻ rất lạ bây giờ, nhưng tiểu thuyết gốc của Lem, giống như hầu hết các tiểu thuyết khoa học viễn tưởng khác cùng thời, hầu như không có nhân vật nữ. Không gian được khám phá và chinh phục độc quyền bởi những người đàn ông nghiêm nghị và ít nói. Và phụ nữ chỉ xuất hiện với vai trò Damsel in Distress (cô gái gặp nạn), những nàng công chúa vũ trụ hấp dẫn cần được giải cứu khỏi nanh vuốt của một con quái vật ngoài hành tinh mắt lồi hay một robot điên loạn. Năm 1964 mà, bạn biết đấy!
Có lẽ đó là lý do tại sao các tác giả của trò chơi đã chọn một nhân vật nữ chính, nhà sinh vật học Yasna, để đưa ra một góc nhìn khác về các sự kiện trong The Invincible. Có một người phụ nữ khác trong The Invincible, nhưng cô ấy chỉ xuất hiện trong câu chuyện vài lần và, nhân tiện, các tác giả thậm chí còn đưa ra lời giải thích cho sự bất bình đẳng giới này.
Yasna tỉnh lại trên Regis III. Cô không hiểu làm thế nào mình lại ở đây và điều gì đang xảy ra. Mất trí nhớ là một kỹ thuật phổ biến được các nhà phát triển game sử dụng thường xuyên đến mức từ lâu nó đã bị coi là dấu hiệu của thiết kế cốt truyện yếu kém. Nhưng không phải lần này. Ở đây, mất trí nhớ không phải là mong muốn của các nhà phát triển để làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn, mà là một điều được giải thích đầy đủ và quan trọng đối với cốt truyện.
Yasna phải tìm hiểu xem cô ấy đang làm gì trên Regis III, điều gì đã xảy ra với đồng đội của cô ấy, và con tàu Invincible đang ở đâu. Cô ấy không cần được giải cứu, cô ấy đang cố gắng cứu những phi hành gia khác đang gặp rắc rối.
Để tạo ra một trò chơi dựa trên tiểu thuyết khoa học viễn tưởng năm 1964, các nhà phát triển từ Starward Industries đã chọn phong cách truyện tranh, phim ảnh và tranh vẽ khoa học viễn tưởng cùng thời, những gì giờ đây được gọi là retro-futurism. Đây là một phong cách hình ảnh rất phổ biến trong giới các nhà phát triển hiện đại, nhưng những gì Starward đã làm xứng đáng nhận được sự tôn vinh cao nhất.
Họ đã thành công trong việc hồi sinh những hình ảnh minh họa từ những cuốn sách kỳ ảo mà chúng ta đọc khi còn nhỏ. Có vẻ như những bức tranh đen trắng từ các trang của The Invincible, Magellanic Cloud, Return from the Stars, Tales of Pilot Pirks và các tác phẩm khoa học viễn tưởng cổ điển khác cùng thời đã trở nên đầy màu sắc và sống động.
Hơn nữa, chính bạn đang ở giữa những bức vẽ này và giờ đây có thể nghiên cứu chúng, ngắm nhìn những cỗ máy kỳ lạ: những con tàu vũ trụ khổng lồ; những cần cẩu titanic; các thiết bị vận chuyển và phát ra trường bảo vệ trông giống như những con bọ lớn; các căn cứ dã chiến được lắp ráp từ các khối tiêu chuẩn; robot người và phi người giúp đỡ các phi hành gia. Những chiếc máy tính khổng lồ được cấp nguồn bằng đèn điện tử; các đơn vị bộ nhớ trên băng từ; những bảng điều khiển đồ sộ với vô số công tắc, nút gạt và nút bấm; màn hình TV và slide làm thiết bị hiển thị thông tin.
Bạn thậm chí sẽ phải điều khiển một số thiết bị. Và tương tác với một số trong số đó. Và tất cả điều này được thực hiện với tình yêu dành cho những cơ chế retro này và sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ đến mức đáng ngạc nhiên và thú vị. Làm tốt lắm, Starward Industries, bạn thực sự sẽ thích thú với vẻ ngoài của The Invincible.
Vâng, The Invincible có yêu cầu hệ thống khá cao, nhưng tôi rất vui khi thấy phiên bản phát hành không còn tình trạng giật lag từng thấy trong các bản demo đầu tiên của game. Những nhược điểm duy nhất tôi gặp phải trong quá trình chơi là chuyển động giật cục của nữ chính ở một số nơi chật hẹp và việc dịch chuyển tức thời của thiết bị vận chuyển sau các đoạn hội thoại quan trọng của cốt truyện.
Nhưng quan trọng hơn cả thiết kế game là sự tuân thủ của The Invincible với tinh thần và ý nghĩa của tiểu thuyết của Stanislav Lem. Và ở đây phải nói rằng các nhà phát triển đã xử lý di sản của nhà văn với sự cẩn trọng và tôn kính rất lớn.
The Invincible được cảm nhận như một thành phần khác của tiểu thuyết. Nó được kể bằng những từ ngữ tương tự, với những điểm nhấn tương tự, theo cùng một phong cách. Nó được viết rất hay. Thật sự, các đoạn văn ở đây rất thú vị để đọc và các đoạn đối thoại thì rất dễ nghe.
Đây là một tác phẩm khoa học viễn tưởng thực thụ của những năm 1960 về tinh thần và phong cách. Có lẽ The Invincible là tác phẩm khoa học viễn tưởng “khó nhằn” hay nhất mà bạn từng thấy trong một trò chơi. Ông Stanislav chắc chắn sẽ hài lòng.
Về mặt gameplay, The Invincible là một câu chuyện tương tác. Có một số yếu tố phiêu lưu ở đây, nghĩa là đôi khi bạn sẽ cần tìm một số vật phẩm hoặc thực hiện một số hành động để tiến lên, nhưng phần lớn, đó là một sim đi bộ hoặc sim xe địa hình. Yasna di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác, tìm kiếm các thành viên phi hành đoàn, dữ liệu khoa học, robot, v.v., nhận một mảnh thông tin mới về những gì đã xảy ra với cô ấy hoặc các nhà nghiên cứu khác trước đây, và tiếp tục di chuyển.
Đây không phải là một câu chuyện hoàn toàn tuyến tính vì nữ chính có thể phản ứng với các sự kiện theo nhiều cách khác nhau, chọn các lựa chọn nhất định cho đối thoại hoặc hành động của mình. Mọi thứ xảy ra với Yasna đều được trình bày dưới dạng một truyện tranh, có thể xem từ menu chính. Nó cũng được làm theo phong cách truyện tranh kỳ ảo của những năm 1950 và 1960 và xứng đáng được chú ý.
The Invincible thậm chí còn có một số kết thúc phụ thuộc vào hành động của Yasna trong một số tập nhất định, mặc dù cá nhân tôi chỉ nhận thấy một ngã rẽ ở cuối trò chơi. Thêm vào đó, có một số kết thúc của cái kết tốt đẹp thông thường, khi Yasna có thể ở lại trên tàu hoặc tiếp tục nghiên cứu bổ sung. Tôi đã chọn lựa chọn thứ hai, nhưng những gì tôi thấy đã làm tôi ngạc nhiên vì theo ý kiến của tôi, nó mâu thuẫn với mọi thứ chúng ta đã biết về các sự kiện trên Regis III trước đó.
Mặc dù có nhiều lựa chọn kết thúc, tôi có lẽ sẽ không chơi lại game. Đây là một câu chuyện hoàn chỉnh chỉ để chơi một lần. Có khoảng 7–9 giờ chơi, nhưng trong bối cảnh các game thế giới mở vô tận và game dịch vụ, điều này có lẽ là tốt nhất.
Tôi có muốn thấy một phần tiếp theo không? Ví dụ, The Invincible 2? Có lẽ là không hơn là có. Tôi muốn thấy nhiều trò chơi hơn từ Starward Industries và nhiều game khoa học viễn tưởng nói chung. Những game khoa học viễn tưởng thực sự về khám phá không gian, về khám phá các hành tinh và tìm kiếm những điều chưa biết. Tôi hy vọng rằng thành công của The Invincible sẽ giúp điều này xảy ra.
Thật tình, tôi thậm chí còn hơi ghen tị với những ai sắp bắt đầu cuộc hành trình này. Đặc biệt nếu họ chưa đọc tiểu thuyết gốc. Hãy đọc nó sau khi chơi game vì… [đã kiểm duyệt].
Kết luận về trò chơi The Invincible
The Invincible không chỉ là một trò chơi, mà là một trải nghiệm nghệ thuật sâu sắc, tái hiện hoàn hảo tinh thần của tiểu thuyết khoa học viễn tưởng kinh điển của Stanisław Lem. Dù có những yêu cầu hệ thống khá cao và có thể mất đi chút bất ngờ với những ai đã đọc nguyên tác, The Invincible vẫn chinh phục người chơi bằng phong cách retro-futuristic độc đáo, đồ họa tuyệt đẹp, cốt truyện lôi cuốn với nhân vật Yasna đầy cuốn hút, cùng phần lồng tiếng và lời thoại được trau chuốt tỉ mỉ.
Tựa game này là minh chứng sống động cho thấy thể loại khoa học viễn tưởng “hard science fiction” vẫn có sức hút mãnh liệt trong thế giới game hiện đại. The Invincible không tập trung vào chiến đấu mà dẫn dắt người chơi vào một cuộc phiêu lưu sinh tồn và khám phá đầy bí ẩn, nơi sự cô độc giữa không gian bao la trở nên đáng sợ và lôi cuốn hơn bao giờ hết. Đây là một tác phẩm mà mọi người hâm mộ khoa học viễn tưởng và những ai tìm kiếm một câu chuyện tương tác sâu sắc không thể bỏ qua.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Suicide Squad: Kill the Justice League – Cuộc phiêu lưu kì lạ của biệt đội cảm tử
Nếu bạn đã sẵn sàng dấn thân vào cuộc phiêu lưu đầy ám ảnh trên hành tinh Regis III và muốn sở hữu tựa game độc đáo này, hãy ghé thăm COHOTECH ngay hôm nay để khám phá thế giới game và công nghệ đỉnh cao!
Bạn nghĩ sao về The Invincible? Liệu đây có phải là một trong những tựa game khoa học viễn tưởng hay nhất bạn từng chơi? Hãy chia sẻ cảm nghĩ và những khoảnh khắc đáng nhớ của bạn trong phần bình luận bên dưới, và đừng quên chia sẻ bài viết này để lan tỏa câu chuyện “vô tận” của The Invincible đến nhiều người hơn nhé!