Đánh giá trò chơi Cyberpunk 2077: Phantom Liberty – Cùng khám phá mặt tối mới của Night City

Cyberpunk 2077: Phantom Liberty / Update 2.0 là một minh chứng rõ ràng cho việc sửa lỗi chất lượng. Đáng lẽ ra, trò chơi phải được ra mắt chính xác như thế này từ ba năm trước. Đây là phiên bản mà người hâm mộ đã chờ đợi, mang lại một trải nghiệm thực sự đáng giá hơn rất nhiều.
Ưu điểm | Nhược điểm |
|
|
Đây lẽ ra chỉ là một bài đánh giá riêng về bản mở rộng Phantom Liberty của Cyberpunk 2077. Tuy nhiên, gần như đồng thời với Phantom Liberty, CD Projekt Red đã tung ra một bản cập nhật khổng lồ (Update 2.0) cho trò chơi, mang theo hàng loạt cải tiến như: cơ chế mới, nhánh kỹ năng được làm lại, hệ thống chế tạo Cyberware mới, hệ thống cảnh sát được nâng cấp, AI giao thông thông minh hơn, và vô số cải thiện nhỏ khác.
Chính vì lẽ đó, chúng tôi quyết định trở lại Night City một lần nữa. Mục tiêu không chỉ là đánh giá bản mở rộng Phantom Liberty, mà còn là để cảm nhận rõ rệt trò chơi đã thay đổi như thế nào sau ba năm, và chất lượng của nó khác biệt ra sao so với phiên bản ra mắt tai tiếng trước đây.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi Prince of Persia: The Lost Crown – Cùng nhau khám phá vương quốc huyền bí
Thông tin tổng quan – Cyberpunk 2077: Phantom Liberty
Thuộc tính | Chi tiết |
---|---|
Thể loại | Hành động/RPG (Nhập vai hành động) |
Nền tảng | Windows, PlayStation 4/5, Xbox One / Xbox Series X |
Ngôn ngữ | Tiếng Anh, Tiếng Ukraina |
Nhà phát triển | CD Projekt Red |
Nhà phát hành | CD Projekt |
Liên kết chính thức | cyberpunk.net |
Sự ra mắt của Cyberpunk 2077, nói một cách nhẹ nhàng, là một thất bại. CD Projekt Red đã sa vào cái bẫy của chính những lời hứa và chiến lược tiếp thị của mình, và vô số vấn đề kỹ thuật cùng lỗi game đã khiến người chơi ví nhà phát triển Ba Lan này với Blizzard, hãng đã “tái phát hành” Warcraft 3 một cách tai tiếng vào cùng năm.
Tình trạng kỹ thuật đã để lại dấu ấn đậm nét lên trải nghiệm game và mọi cuộc thảo luận xung quanh các khía cạnh khác của nó. Ngay cả khi những khía cạnh đó ổn, cuộc trò chuyện cũng ngay lập tức xoay quanh các lỗi và làm thế nào mà một sản phẩm trong tình trạng như vậy lại có thể được phát hành đến mức Sony phải gỡ bỏ phiên bản PlayStation 4 khỏi cửa hàng của mình.
Nhìn lại tất cả, tôi vẫn thích phiên bản 2020 đầy lỗi đó, nhưng đi kèm với nhiều “nhưng.” Trước hết, tôi thích nó vì những kết nối cảm xúc mà tôi hình thành với các nhân vật trong game, bắt đầu từ V và kết thúc với Claire. Những câu chuyện cá nhân, tính cách và cách các diễn viên lồng tiếng đầu tư vào họ là động lực để tôi quay lại trò chơi. Việc khám phá Night City cũng thú vị. Đúng vậy, thành phố tràn ngập các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, đường phố thì vắng vẻ, và mọi phương tiện giao thông có thể bị tắc nghẽn chỉ bởi một chiếc xe đỗ giữa đường, nhưng về mặt không khí, nó thực sự đậm chất cyberpunk vừa đủ.
Tôi không hề bào chữa cho CD Projekt Red. Phiên bản ra mắt đó sẽ còn được nhớ mãi như một trong những thảm họa lớn nhất về mặt danh tiếng, và một phần về mặt tài chính. Bản thân công ty đã nhiều lần thừa nhận rằng họ đã mắc lỗi và dành ba năm để cố gắng sửa Cyberpunk 2077 đến một trạng thái mà họ cảm thấy chấp nhận được. Không phải ngẫu nhiên mà Idris Elba, người đóng một trong những nhân vật chủ chốt trong bản mở rộng Phantom Liberty, đã nói trong quảng cáo mới rằng “Just don’t forget, the game is fixed” (Đừng quên, game đã được sửa / game đã được dàn xếp), đây vừa là một cách chơi chữ rất thông minh, vừa là một kiểu thú nhận: “Vâng, chúng tôi đã mắc sai lầm, nhưng bây giờ thì ổn rồi, chúng tôi đã sửa game!”
Vậy trò chơi đã thực sự được sửa chữa chưa? Có, không còn những lỗi nghiêm trọng khiến Cyberpunk 2077 bị hỏng nữa, nhưng bạn vẫn có thể gặp phải một số trục trặc. Tôi đã có một khoảnh khắc khá buồn cười khi, sau khi chọn một dòng đối thoại cụ thể, màn hình bắt đầu bị nhiễu và “trôi nổi”, giống như những khoảnh khắc V bị ốm. Tôi đã chơi khoảng một giờ và bắt đầu nghi ngờ có điều gì đó không ổn. Tôi chỉ có thể khắc phục lỗi bằng cách khởi động lại và chọn một tùy chọn đối thoại khác, và nó đã được sửa trong một bản vá gần đây. Cũng có vấn đề với các nhân vật. Ví dụ, trong một nhiệm vụ, bác sĩ mà tôi phải cứu đã ngừng di chuyển và phản ứng. Tôi lại phải khởi động lại.
Dù sao đi nữa, trò chơi đã được cải thiện đáng kể về mặt kỹ thuật. Điều này cũng đúng với đồ họa. Không hề phóng đại, Cyberpunk 2077 hiện là trò chơi đẹp mắt nhất về mặt hình ảnh. Tất nhiên, để thưởng thức trọn vẹn vẻ đẹp đó, bạn cần tập trung vào cấu hình không thấp hơn “Progressive”, nhưng rõ ràng với giá card đồ họa mới, không phải ai cũng có thể chi trả. Các ảnh chụp màn hình bạn thấy được chụp trên cấu hình GeForce 4080 với DLSS 3.5 được bật.
Tuy nhiên, điều quan trọng nhất về bản cập nhật 2.0 không phải là sửa lỗi, mà là các cơ chế mới quan trọng đến mức CD Projekt Red đã khuyến nghị bắt đầu một lượt chơi mới thay vì quay lại một bản lưu cũ.
Điều đầu tiên bạn nhận thấy là hệ thống kỹ năng đã được thiết kế lại hoàn toàn. Người chơi phiên bản ra mắt của Cyberpunk 2077 hẳn còn nhớ hệ thống lên cấp kỹ năng đã vô lý và kém thú vị như thế nào. Quá nhiều lựa chọn, các kỹ năng chỉ đơn giản là tăng sát thương theo một tỷ lệ phần trăm nhất định – tất cả đều là dấu hiệu của một thiết kế nhàm chán và lười biếng. Hệ thống mới cũng không hoàn hảo, nhưng bản cập nhật đã làm cho nó hợp lý hơn và loại bỏ những thứ không cần thiết. Mỗi điểm kỹ năng giờ đây có tác động tốt hơn đến V. Đồng thời, bạn không cần đạt cấp độ tối đa để cảm thấy mình là một cyberpunk bất khả chiến bại – gần như tất cả các build đều đạt đỉnh vào khoảng cấp 25, và đó thậm chí còn chưa phải là giữa game. Sau đó, mọi cải thiện chỉ khiến bạn mạnh hơn một chút.
Tất nhiên, trước đây cũng có thể tạo nhân vật của riêng mình để phù hợp với lối chơi hoặc vũ khí, nhưng bản cập nhật 2.0 cung cấp nhiều lựa chọn hơn và một hệ thống tổng thể dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, cùng một bản cập nhật này lại một lần nữa cho thấy rằng một số yếu tố game trong Cyberpunk 2077 chỉ có thể được sửa chữa bằng cách tiếp tục phát triển game.
Lấy ví dụ về chiến đấu cận chiến. V của tôi là sự kết hợp giữa một shinobi và một kẻ đồ tể, tập trung vào cận chiến và ném dao. V nhảy, ném dao vào đầu một kẻ thù, sau đó rút súng lục, bắn vào điểm yếu, rút lưỡi mantis, rút ngắn khoảng cách với xạ thủ bằng một cú lao kép, và xẻ thịt hắn.
Nghe thì có vẻ thú vị trên lý thuyết, nhưng nó lại được chơi như một chiến lược theo lượt vì trò chơi đơn giản là không được thiết kế cho điều đó. Kẻ thù thường nấp sau vật cản, và việc nhảy với lưỡi dao cuối cùng khiến V đơn giản là va vào chướng ngại vật. Bản thân các đòn tấn công trông giống như một hoạt ảnh về cuộc chiến giữa hai con mèo, chứ không phải một cuộc tàn sát. Đầu tiên, bạn vuốt ve kẻ thù bằng lưỡi dao của mình, sau đó một nút xuất hiện trên màn hình để kết liễu hắn, và lặp lại với kẻ thù tiếp theo. Và tất cả trông rất, rất vụng về. Nếu so sánh nó với một trong những game ninja cyberpunk hay nhất theo ý kiến của tôi, Metal Gear Solid: Revengeance, thì Cyberpunk 2077 không hề có lợi thế.
Vũ khí tầm gần duy nhất có bất kỳ phản hồi nào về âm thanh và tác động là cây gậy huyền thoại Mina Vstavaylo. Nhưng bắn súng trong game thì rất vui. Mỗi loại vũ khí mang lại cảm giác khác nhau, và nhìn chung, vũ khí nhỏ dễ đối phó với kẻ thù hơn nhiều.
Và trong hầu hết các trường hợp, việc giết tất cả mọi người là cách nhanh nhất để hoàn thành nhiệm vụ, nếu không phải là tiện lợi nhất. Vâng, tất nhiên, một số nhiệm vụ có thể hoàn thành lặng lẽ mà không giết ai, và đôi khi các sếp còn yêu cầu bạn làm như vậy. Nhưng trong hầu hết các trường hợp, mọi thứ đều đi chệch hướng, và V để lại phía sau một đống xác chết khác. Người quản lý sẽ mắng bạn một chút, nói rằng lần sau tốt hơn đừng làm vậy, và thế là xong. Cyberpunk 2077 không khuyến khích bạn hành động lén lút cũng như không trừng phạt bạn nếu bạn làm điều gì đó không theo kế hoạch.
Trong cùng nhiệm vụ giải cứu bác sĩ, tôi đã giết vài tên cướp trước khi đến “văn phòng” của cô ấy, nơi cô ấy đang cố gắng cứu một tên khác. V phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan: giúp cứu tên cướp, hoặc rời đi trước khi quân tiếp viện đến. Bất kể bạn làm gì, kết quả cuối cùng của nhiệm vụ sẽ không bị ảnh hưởng: bác sĩ sẽ đơn giản lên xe, và bạn sẽ nhận được sự chấp thuận từ thư ký. Tất nhiên, niềm tin của riêng bạn với tư cách là một người chơi cũng nên đóng một vai trò ở đây, nhưng tôi ước thế giới game của Cyberpunk 2077 sẽ phản ứng với hành động của V theo một cách nào đó, ngoài hai dòng đối thoại nhỏ.
Một số nhiệm vụ có sự biến đổi cả về cách hoàn thành lẫn phần thưởng và hậu quả cho các nhân vật, nhưng chúng không ảnh hưởng đến bức tranh tổng thể. Việc Claire có phục vụ bạn trong “Beyond” sau khi hoàn thành chuỗi nhiệm vụ của cô ấy hay không chỉ là điều kiện và mang tính mỹ phẩm.
Nhưng hệ thống cảnh sát được thiết kế lại giờ đây thực sự hoạt động. Cảnh sát không còn xuất hiện từ hư không và có thể truy đuổi người chơi bằng xe cộ. Bạn càng chống cự, cảnh sát càng trở nên nguy hiểm, và ở cấp độ nguy hiểm thứ năm, MaxTacs sẽ xuất hiện, họ không ngại dùng mọi biện pháp. Vấn đề là hệ thống này đáng lẽ phải hoạt động theo cách này ngay từ phiên bản đầu tiên của Cyberpunk 2077, và có lẽ khi đó nó đã được tích hợp vào các nhiệm vụ game và các hoạt động khác. Bây giờ nó hoạt động, nhưng nó hoạt động trong một “khoảng chân không” hoàn toàn.
Điều tương tự cũng áp dụng cho những cuộc đấu súng trên xe. Giờ đây bạn có thể bắt đầu bắn từ xe bất cứ lúc nào, không chỉ trong các nhiệm vụ kịch bản. Thậm chí còn có những chiếc xe được trang bị súng máy và súng phóng lựu. Nhưng game gốc ít tận dụng điều này, và những khoảnh khắc bạn thực sự cần bắn từ xe là rất hiếm. Ngay cả trong các nhiệm vụ cướp xe mới, tôi cũng thấy dễ dàng hơn nhiều khi dừng lại và ném lựu đạn vào phía sau xe.
Bản mở rộng đầu tiên và cũng là cuối cùng cho Cyberpunk 2077 có thể chơi riêng hoặc giữa quá trình chơi chiến dịch chính. Trong game chính, phải mất khoảng 12 giờ để đến nội dung DLC. Nếu bạn bắt đầu với một nhân vật mới ngay từ Phantom Liberty, bạn sẽ được cấp độ 15, một ít tiền và vũ khí, và các sự kiện của 12 giờ trước đó sẽ được kể lại cho bạn trong quá trình tải game.
Nếu bạn bắt đầu chơi game từ đầu, đó là điều chúng tôi khuyến nghị, thì sau khi bạn ghé thăm Pacifica và giải quyết vấn đề với băng đảng Voodoo địa phương, bạn sẽ được liên hệ bởi một chuyên gia mạng bí ẩn tên So Mi, hay Solovia, người sẽ thông báo rằng một chiếc phi thuyền chở Tổng thống Hoa Kỳ, Rosalind Myers, sắp rơi xuống khu vực Kennel. Bạn phải cứu bà ấy. Khi bạn bắt đầu ngay từ bản mở rộng, V ngay lập tức rơi ra khỏi nhà thờ Voodoo và nhận được cuộc gọi từ Seo Mi.
Nếu bạn đã chơi các bản mở rộng của The Witcher 3: Wild Hunt, như Hearts of Stone và Blood and Wine, bạn sẽ hình dung được những gì mong đợi từ Phantom Liberty. Đây là một địa điểm mới, cốt truyện mới, hơn 10 nhiệm vụ phụ bổ sung, các vật phẩm, và thậm chí là một nhánh kỹ năng Relic hoàn toàn mới.
Nhiệm vụ giải cứu tổng thống nhanh chóng biến thành một cuộc gián điệp gay cấn với những âm mưu chính trị. Không phải V quan tâm đến chính trị hay tiền bạc, mà Seo Mi đã đưa ra một lời đề nghị mà cô ấy không thể từ chối.
Đối với tôi, những khía cạnh tuyệt vời nhất của Phantom Liberty, cũng như phần chính của Cyberpunk 2077, là các nhân vật và thành phố, hay đúng hơn là khu phố mới. Idris Elba đã thể hiện vai diễn của mình một cách hoàn hảo, và các diễn viên khác cũng đã làm rất tốt. Bình luận duy nhất tôi có thể đưa ra là về bối cảnh mà các nhân vật của bản mở rộng đang ở: một cuộc gián điệp là một cuộc gián điệp vì mọi người đối xử với nhau và với V một cách không tin tưởng, điều này có thể không dễ chịu đối với một số người khi so sánh với các nhiệm vụ với Panam hay Judy.
Địa điểm mới, The Kennel, thực sự ấn tượng. Mặc dù về cơ bản nó trông giống như một bãi rác được bao phủ bởi đèn neon, nhưng kích thước nhỏ gọn của nó lại khiến nó trở nên sôi động và căng thẳng hơn nhiều nơi khác ở Night City. Điều này một lần nữa xác nhận lý thuyết rằng kích thước không quan trọng khi nói đến thế giới mở trong game.
Các nhiệm vụ bổ sung cũng được viết tốt hơn một chút, và cốt truyện chính rất nhanh chóng, chỉ vì việc làm sáng tỏ mớ bòng bong gián điệp này trở nên thú vị. Nếu bạn chơi đúng bài, bạn có thể mở khóa một cái kết bổ sung trong game chính. Nhiều người coi cái kết này là cái kết hay nhất trong số những cái kết của Cyberpunk 2077.
Nhìn chung, Phantom Liberty là một bản mở rộng chất lượng cao mà người ta mong đợi từ CD Projekt Red. Nó hòa nhập vào game chính như thể nó luôn là một phần của game, và làm sáng tỏ hơn vũ trụ Cyberpunk 2077.
Cyberpunk 2077 đã trở thành trò chơi mà nhiều người chơi hình dung trước khi phát hành không? Không, và sẽ không bao giờ như vậy. Nó không có gì phi thường: câu chuyện, mặc dù khá cá nhân, không đặt ra những tình huống khó xử và câu hỏi triết học cho người chơi như Cyberpunk: Edgerunners; có rất nhiều trò chơi khác để bắn súng và vung katana, cũng như nhiều thứ khác. Nhưng Night City, bầu không khí, chính cái cảm giác cyberpunk kết hợp với những nhân vật chân thực và độc đáo chỉ có thể tìm thấy ở đây.
Vậy có đáng để chơi Cyberpunk 2077 bây giờ không? Chắc chắn là có, nếu đây là lần đầu tiên bạn chơi game. Đối với những người đã chơi rồi: vâng, game đã tốt hơn về mặt kỹ thuật, nhưng quyết định có quay lại Night City hay không là tùy thuộc vào bạn.
Kết luận về trò chơi Cyberpunk 2077: Phantom Liberty
Cyberpunk 2077: Phantom Liberty không chỉ là một bản mở rộng, mà là một cuộc cách mạng, đưa người chơi trở lại Night City với một góc nhìn tăm tối, lôi cuốn và đầy cảm xúc. Với cốt truyện hấp dẫn, nhân vật sâu sắc, và thế giới mở được cải tiến vượt bậc, Phantom Liberty mang đến trải nghiệm nhập vai đỉnh cao, xứng đáng là một trong những DLC xuất sắc nhất từng được phát hành. Từ những con phố ngập ánh neon đến những âm mưu chính trị đầy kịch tính, bản mở rộng này không chỉ làm hài lòng người hâm mộ mà còn tái định nghĩa những gì một trò chơi thế giới mở có thể đạt được. Nếu bạn sẵn sàng khám phá mặt tối mới của Night City, Phantom Liberty là hành trình không thể bỏ lỡ.
Xem thêm: Đánh giá trò chơi The Invincible: Cuộc phiêu lưu sinh tồn không tưởng trên hành tinh lạ
Để sở hữu Cyberpunk 2077: Phantom Liberty hoặc khám phá thêm các tựa game đỉnh cao khác, hãy ghé thăm COHOTECH – cửa hàng uy tín cung cấp game và phụ kiện công nghệ chính hãng với dịch vụ tận tâm. COHOTECH cam kết mang đến cho bạn những trải nghiệm giải trí tuyệt vời nhất.
Bạn nghĩ gì về Cyberpunk 2077: Phantom Liberty? Hãy để lại bình luận bên dưới để chia sẻ cảm nhận hoặc kể về khoảnh khắc yêu thích của bạn trong Night City! Đừng quên chia sẻ bài viết với bạn bè để cùng đắm mình trong thế giới cyberpunk đầy mê hoặc này!