blog

Nên mua ipad hay laptop? So sánh và đánh giá từng thiết bị

“Nên mua ipad hay laptop” – là một câu hỏi nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dùng hiện nay bởi cả 2 thiết bị này đều có những tính năng khá tương đồng với nhau. Trong bài viết này, Cohotech sẽ mang đến cho bạn cái nhìn tổng quan về sự khác biệt giữa laptop và iPad, đồng thời đánh giá những ưu điểm và hạn chế của từng loại sản phẩm để giúp bạn có thể đưa ra quyết định mua sắm phù hợp nhất.

So sánh laptop và ipad

Để biết được nên mua laptop hay ipad, chúng ta hãy cùng đi so sánh hai dòng sản phẩm theo các tiêu chí sau:

Tính cơ động của sản phẩm

Ipad và laptop đều là những thiết bị di động, nhưng xét về độ cơ động thì ipad có độ cơ động cao hơn so với laptop. Do, ipad có thiết kế gọn nhẹ hơn so với laptop.

Thông thường, một chiếc ipad với khối lượng từ 0,5 kg -0,9kg và kích thước từ 8-12 inch. Còn laptop thường có khối lượng 1.3kg – 2,3 kg, kích thước từ 13 inch đến 17 inch.

Thời lượng pin

Pin laptop cho dung lượng sử dụng ngắn hơn so với máy tính bảng. Thường, thời lượng sử dụng pin của máy tính bảng sẽ nằm trong khoảng 8-10 giờ, còn đa phần các máy laptop chỉ cho thời lượng sử dụng pin từ 4 giờ đến 6 giờ.

Khả năng lưu trữ

Laptop được trang bị ổ cứng HDD hoặc SSD cho khả năng truy cập nhanh chóng và không gian lưu trữ rộng lớn (từ 216GB trở lên). Ngoài ra, laptop còn được hỗ trợ cổng USB để dễ dàng nâng cấp dung lượng.

Ipad được trang bị bộ nhớ ROM với dung lượng từ 16 đến 128GB nên khả năng lưu trữ dữ liệu hạn chế hơn so với laptop.

Hiệu năng

Hầu hết máy tính bảng hoạt động dựa trên bộ vi xử lý nhỏ gọn dành cho các thiết bị di động. Laptop được trang bị bộ vi xử lý cao hơn cho phép thực hiện các tác vụ thuật toán phức tạp hơn. Vậy nên mua máy tính bảng hay laptop?

Đối với các tác vụ cơ bản như lướt web, truy cập email, nghe nhạc, xem phim,… cả laptop và máy tính bảng đều cho hiệu suất tốt.

Đối với các tác vụ đồ họa phức tạp thì bạn nên chọn laptop cho những hoạt động được mượt mà

Bạn lưu ý, hiện nay các dòng máy tính bảng cao cấp như ipad Pro được trang bị phần cứng chuyên dụng cũng sẽ cho hiệu năng làm việc mượt mà như laptop. Nhưng không thể cho khả năng đa nhiệm được như laptop.

Phần mềm, ứng dụng

Laptop chạy hệ điều hành windows cho khả năng tùy chỉnh cài đặt và dễ dàng cài đặt nhiều ứng dụng, phần mềm hơn.

Hầu hết đa phần máy tính bảng chạy trên hệ điều hành Android hoặc iOS. Cả hai hệ điều hành đều yêu cầu các ứng dụng cụ thể. Tuy nhiên, một số dòng máy tính bảng cao cấp sử dụng hệ điều hành windows cho khả năng thực hiện hầu hết các tác vụ cơ bản như laptop nhưng lại bị hạn chế về hiệu suất phần cứng và các thiết bị đầu vào.

Khả năng sử dụng độc lập

Laptop cho khả năng hoạt động độc lập thực hiện tất cả các tác vụ cơ bản, từ xử lý dữ liệu, chạy chương trình, sao lưu. Còn máy tính bảng để thực hiện các tác vụ này cần phải sử dụng đến các thiết bị bổ trợ.

Vậy nên mua laptop hay máy tính bảng? Nếu xét ở tiêu chí này, bạn hãy chọn laptop nhé!

Phương thức nhập liệu

Laptop sử dụng phương thức nhập liệu là bàn phím cho phép bạn soạn thảo văn bản trong email, trong các ứng dụng tin học văn phòng dễ dàng. Còn ipad nhập liệu dựa vào màn hình cảm ứng của máy dẫn đến hạn chế khi soạn thảo các loại văn bản, nhập dữ liệu.

Chức năng giải trí

Máy tính bảng chỉ phù hợp với những nhu cầu giải trí nhẹ nhàng như nghe nhạc, chơi game phổ thông, xem phim, lướt web, chụp ảnh, truy cập mạng xã hội, …Còn laptop cho khả năng giải trí mạnh mẽ hơn, bạn có thể thỏa sức xem phim, lướt web, chiến các tựa game đình đám,…

Nếu bạn đang phân vân nên mua ipad hay laptop để phù hợp với nhu cầu giải trí, hãy xác định xem nhu cầu giải trí của bạn ở mức độ nào để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé!

Giá thành

Cả máy tính bảng và laptop đều có giá thành đa dạng. Nếu ta xét cả hai sản phẩm trong cùng các phân khúc giá thấp, tầm trung, cao cấp thì: Ở phân khúc giá thấp, máy tính bảng mang lợi thế hơn, ở những phân khúc giá tầm trung và cao cấp thì laptop mang nhiều ưu điểm nổi bật hơn.

Nên mua iPad hay Laptop?

Với những so sánh trên, dễ dàng nhận thấy laptop và ipad đều sở hữu những ưu điểm và hạn chế khác nhau. Để quyết định nên mua laptop hay ipad bạn cần dựa vào nhu cầu sử dụng.

Nếu bạn muốn sở hữu một thiết bị di động, đáp ứng các tiêu chí giải trí, lướt web, ghi chú cơ bản bạn nên sử dụng ipad.

Nếu bạn cần một thiết bị cho khả năng đa nhiệm, xử lý mạnh mẽ các tác vụ từ văn phòng, đến đồ họa, giải trí cao bạn nên lựa chọn laptop.

Dựa vào nhu cầu công việc và tài chính bạn cũng có thể lựa chọn cả hai sản phẩm để hỗ trợ tốt nhất cho công việc của bạn.

Hy vọng qua những nội dung trên, bạn đã xác định được nên mua laptop hay ipad để phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Để chọn mua sản phẩm tốt nhất bạn hãy đến Cohotech để được hỗ trợ tư vấn và cung cấp sản phẩm chính hãng với giá ưu đãi nhé!

Trả lời