blog

Nên mua laptop hay Macbook? Sự lựa chọn nào cho sinh viên?

Macbook là dòng máy tính xách tay (laptop) đến từ nhà sản xuất Apple Inc. Mặc dù, cũng là laptop nhưng Macbook mang nhiều điểm khác biệt. Vậy Macbook và các dòng laptop trên thị trường khác nhau như thế nào? Dưới đây, Cohotech sẽ phân tích một số điểm khác biệt cơ bản giữa Macbook và laptop. Cùng theo dõi để biết nên mua laptop hay Macbook cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhé!

So sánh giữa laptop và Macbook

Hệ điều hành

– Macbook: sử dụng hệ điều hành MacOS độc quyền của Apple. MacOS có cả hệ sinh thái Apple sở hữu một số phần mềm và những tính năng hiện đại độc quyền mà các dòng laptop khác không thể có như: cho phép chuyển hóa công việc đang làm sang thiết bị iPhone hay ipad nhanh chóng, hệ thống bảo mật đỉnh cao, ngăn chặn vi rút xâm nhập hiệu quả, cho hiệu năng làm việc ổn định cùng thời gian.

– Laptop: Hầu hết các dòng laptop trên thị trường sử dụng hệ điều hành Windows. Hệ điều hành này cho phép người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và cài đặt, sử dụng mọi ứng dụng từ ứng dụng chơi game đến ứng dụng đồ họa. Đặc biệt, hệ điều hành này có nhiều phân khúc từ laptop bình dân đến laptop gaming cao cấp mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn.

Tuy nhiên, so với macOS, Windows cho khả năng xây dựng hệ thống bảo mật kém, dễ dàng bị vi rút xâm nhập nên thường phải cài lại win. Đồng thời, cho hiệu năng làm việc giảm dần nếu không được thường xuyên dọn dẹp các file rác.

Thiết kế

Macbook sở hữu thiết kế sang trọng, bền bỉ và mỏng nhẹ mà khó có một laptop nào sánh kịp. Điều này là hiển nhiên, vì từ trước tới nay các thiết kế của Apple luôn dẫn đầu xu hướng, được khách hàng ưa chuộng hơn cả.

Khả năng nâng cấp

– Macbook: Có tới 99% các sản phẩm Macbook không hỗ trợ nâng cấp bởi các linh kiện được sản xuất liền luôn trên main. Bên cạnh đó, thay thế linh kiện trên Macbook có giá khá cao, tuy nhiên bạn cũng không quá lo vì tỷ lệ hỏng linh kiện trên Macbook là rất thấp.

– Laptop: Cho khả năng nâng cấp thoải mái, nhất là ở các dòng laptop gaming, máy trạm,…Thay thế linh kiện trên laptop rất dễ dàng và giá cũng khá rẻ.

Hiệu suất

– Macbook: Các dòng Macbook sử dụng Chip Core i5, i7, i9. Đặc biệt những dòng Macbook mới đây được trang bị chon chip mới cho hiệu năng làm việc cực khủng, đó là các con Chip: M1, M1 Pro, M1 Max, M2. Bên cạnh đó, nhiều dòng Macbook dành cho dân thiết kế còn được trang bị Card đồ họa cho hiệu năng mạnh mẽ đáp ứng tốt các tác vụ văn phòng, đồ họa.

– Laptop: Do có nhiều phân khúc giá nên mỗi dòng laptop thuộc các phân khúc khác nhau sở hữu những con Chip khác nhau như: Intel Core i3, Core i5, Core i7, Ryzen 3, Ryzen 5, Ryzen 7 mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn đáp ứng mọi nhu cầu học tập, làm việc văn phòng, đồ họa hay giải trí gaming cao cấp.

Vậy nên mua laptop hay Macbook? Bạn xác định nhu cầu sử dụng của mình nhé! Nếu chỉ sử dụng máy tính thực hiện các tác vụ văn phòng, giải trí cơ bản thì bạn có thể chọn laptop và Macbook đều được.

Nếu chọn bạn muốn sở hữu một chiếc máy tính cày những tựa game đình đám bạn nên chọn laptop gaming cấu hình khủng. Bởi Macbook với thiết kế mỏng nhẹ thường không được trang bị card và hệ thống tản nhiệt khủng.

Chất lượng âm thanh, hình ảnh

Nói về chất lượng âm thanh, hình ảnh thì Macbook mang đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Macbook sở hữu màn hình Retina siêu sắc nét, được ứng dụng công nghệ Led Backlit, Wide color, Promotion và tính năng True Tone Technology hiện đại, mang đến cho người dùng những hình ảnh chân thực, sắc nét với màu sắc tươi mới. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ Spatial Audio, Dolby Atmos, Macbook cũng mang đến cho người dùng những trải nghiệm âm thanh sống động.

Nên mua laptop hay Macbook? Nếu bạn là dân DJ, dân thiết kế đồ họa, bạn nên chọn Macbook.

Giá thành

Khi nhắc tới giá thành thì từ trước tới nay các sản phẩm MacBook luôn ở phân khúc giá cao hơn. Những dòng MacBook mới cấu hình cơ bản có giá tầm 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng, những dòng cao cấp hơn dành cho dân đồ họa có giá cao 50 triệu đồng đến 60 triệu đồng.

Laptop có nhiều phân khúc giá hơn giao động từ 7 triệu đồng đến 80 triệu đồng. Do vậy, một số dòng laptop cao cấp có giá cao không kém gì Macbook.

Nên mua laptop hay Macbook? Ngoài dựa vào nhu cầu sử dụng bạn cũng nên dựa vào điều kiện tài chính để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất nhé!

Sinh viên nên mua laptop hay macbook?

Nếu bạn là sinh viên ngân sách hạn hẹp bạn nên lựa chọn laptop. Hãy dựa vào ngành học của mình để lựa chọn laptop phù hợp.

Chẳng hạn, nếu bạn là sinh viên kinh tế, ngoại ngữ, sư phạm, quản trị kinh doanh,…sử dụng máy tính thực hiện các tác vụ văn phòng, giải trí cơ bản bạn nên chọn những dòng laptop có cấu hình cơ bản với mức giá từ 7 triệu đồng đến dưới 20 triệu đồng.

Nếu bạn là sinh viên thiết kế đồ họa, xây dựng,…thường xuyên phải sử dụng các phần mềm thiết kế đồ họa bạn chọn laptop có cấu hình cao hoặc Macbook đều được. Những laptop dành cho sinh viên những chuyên ngành này có giá khá rẻ từ 15 triệu đến 30 triệu bạn có thể tham khảo lựa chọn để tiết kiệm chi phí hơn sơ với chọn mua MacBook.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đã tìm cho riêng mình đáp án nên mua laptop hay Macbook. Nếu bạn còn băn khoăn hãy liên hệ đến Cohotech.vn để được hỗ trợ tư vấn chu đáo và tham khảo các sản phẩm laptop, Macbook giá tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình nhé!

Trả lời