blog, Laptop

Đánh giá MSI Raider GE68 HX 13V

Một trong những máy tính xách tay yêu thích của chúng tôi cuối cùng đã trở lại, nhưng chúng tôi hầu như không nhận ra nó. MSI’s Raiders đã trở thành lá cờ đầu trên thực tế của công ty trong nhiều năm khi đối mặt với dòng sản phẩm Titan hàng đầu, đồ sộ (về mặt vật lý) mang đến quá nhiều thất vọng trong những năm gần đây. Giờ đây, MSI Raider GE68 HX 13V đã có một sự lột xác cực độ – khiến nó trông giống như một phiên bản thu nhỏ của Titan GT77 mới nhất. Bài đánh giá của chúng tôi sẽ cho thấy rằng tất cả là tốt hơn… hay tệ hơn?

1. Tính năng và Thiết kế

Vì vậy, màu xám gunmetal, loại Aston Martin của Raider cũ đã biến mất và thay vào đó là màu đen với các bit RGB sáng bóng mới, MSI Raider GE68 HX 13V. Logo rồng bạc in nổi đã được thay thế bằng một tấm chắn lớn, tối, phát sáng với ánh sáng RGB.

Phần còn lại của khung máy có màu đen mờ (và một chút nam châm vân tay) và nó được chế tạo rất chắc chắn. Mở ra sẽ thấy màn hình được bao quanh bởi một viền không mỏng mà dày hơn ở phía trên. Bên dưới nó là một chi tiết thiết kế có gờ được bao quanh bởi một dải màu cam trông rất bắt mắt. Mọi thứ khác nói chung là màu đen. Cho đến khi bạn bật nó lên.

Bàn phím loại cảm ứng RGB trông tuyệt vời mà không bị rò rỉ ánh sáng nhờ hành trình phím rất thấp. Trong khi đó, nút nguồn và phím WASD hoàn toàn trong mờ mà các game thủ sẽ thích, nhưng phần nào làm mất đi lớp ngụy trang truyền thống của công ty.

Trong khi đó, thanh phía trước Mystic Light đã được đại tu hoàn toàn, chuyển từ một thanh ánh sáng giống câu lạc bộ đêm có độ phân giải cao sang một phiên bản ‘độ phân giải thấp’ tương tự. Nó chắc chắn là khác biệt và cùng với các yếu tố thiết kế mới khác, có thể (hoặc có thể không) trở nên hấp dẫn hơn đối với các game thủ. Chúng tôi cũng sợ rằng điều đó có thể bị coi là hơi sặc sỡ bởi những người thích có một chiếc máy tính xách tay kín đáo có thể che giấu thông tin đăng nhập chơi trò chơi của nó trong văn phòng.

Bàn phím nói chung là tuyệt vời, rất thoải mái và chính xác để gõ và chơi game trong thời gian dài. Có một bàn phím số được giảm kích thước và các phím mũi tên nhỏ hơn bình thường, nhưng tất cả vẫn rất hữu dụng. Chúng tôi cũng thích tất cả các phím tắt Fn-press thay thế, bao gồm kích hoạt chức năng phím chữ thập trên màn hình, bộ khuếch đại quạt và phím phương tiện. Bàn di chuột lớn mượt mà và chính xác và các nút của nó hoạt động tốt.

Phía trên màn hình là một webcam Full HD với nắp trượt riêng tư, màu đỏ, dễ thấy mà chúng tôi chấp thuận. Chất lượng của máy ảnh cũng rất tốt – ngay cả trong điều kiện ánh sáng yếu – trong khi các micrô xung quanh thu được âm thanh rõ ràng ấn tượng, ngay cả trong môi trường ồn ào.

Có bốn loa 2 watt tạo ra âm thanh lớn mang lại độ rõ nét, độ trung thực cao (từ trên xuống dưới) và âm trầm mạnh mẽ. Ấn tượng.

Màn hình IPS sáng, mờ, 16 inch của MSI Raider GE68 HX 13V có độ phân giải UHD rất cao là 3.840 x 2.400. Nó hiển thị Màn hình nền Windows sắc nét và rõ ràng với màu sắc rực rỡ và những khía cạnh này mở rộng đến hiệu suất đa phương tiện của nó.

Video và trò chơi thể hiện độ tương phản rất tốt mặc dù đôi khi chi tiết có thể bị mất ở những vùng sáng. Đó không phải là vấn đề trong các khu vực tối và sẽ rất khó để kẻ thù nhảy ra khỏi bóng tối của bạn. Cả chuyển màu đơn sắc và sặc sỡ nhìn chung đều mượt mà, nhưng dải màu (và khối đen trắng) có thể làm hỏng một số nội dung. Ngoài ra, vấn đề tiềm ẩn duy nhất đối với một số người sẽ là màu đen bị trôi. Đương nhiên, chúng tôi không mong đợi màu đen chân thực, giống như OLED nhưng chúng không tối như các màn hình IPS khác.

Màn hình có tốc độ làm mới 120Hz, đây không phải là tốc độ nhanh nhất nhưng vẫn rất ấn tượng đối với một màn hình có độ phân giải cao như vậy. Nó giữ cho các đối tượng chuyển động nhanh trông mượt mà, nhưng khi kết hợp với thời gian phản hồi pixel không phải là nhanh nhất, các đối tượng chuyển động nhanh có thể bị mờ một chút, điều mà những người chơi FPS cạnh tranh sẽ phản đối. Tuy nhiên…

MSI Raider GE68 HX 13V là máy tính xách tay đầu tiên chúng tôi thấy có chế độ hiển thị kép được ‘bán trên thị trường’: nó cũng hỗ trợ 240Hz ở 1.920 x 1.080 giúp chuyển động mượt mà hơn nhiều. Hầu như tất cả các vệt mờ đều bị loại bỏ đến mức chỉ những game bắn súng chuyên nghiệp, hàng đầu mới có thể phản đối. Thật ấn tượng, việc chuyển sang chế độ này không ảnh hưởng đến bất kỳ yếu tố nào khác của màn hình. Lỗi duy nhất là bạn phải khởi động lại khi chuyển đổi giữa hai chế độ.

Nói chung, MSI Raider GE68 HX 13V là một niềm vui để tương tác. Kiểu dáng mới sẽ không dành cho tất cả mọi người, nhưng nó vẫn là một chiếc máy tính xách tay tuyệt vời để sử dụng toàn diện.

2. Hiệu suất

MSI Raider GE68 HX 13V được trang bị bộ vi xử lý Intel i9-13950 HX mạnh mẽ hoạt động trong khoảng 4 – 5,5 GHz. Nó có 8 lõi Hiệu suất và 16 lõi Hiệu suất, giữa chúng sử dụng 32 luồng. Nó được trang bị bộ nhớ DDR5-5600 nhanh 32 GB và ổ cứng PCIe 4.0 NVMe tốc độ cao với dung lượng lưu trữ 2 TB. Có một khe cắm PCIe 5.0 dự phòng, nếu bạn muốn nâng cấp cái sau.

+ Hiệu suất 2D

Trong PCMark 10, điểm chuẩn máy tính chung, nó đạt 8.426 điểm nhanh, nhưng thấp hơn một chút so với những gì chúng tôi mong đợi – Lenovo Legion Pro 7i đạt điểm cao hơn một chút với bộ xử lý yếu hơn.

Trong các bài kiểm tra kết xuất Cinebench, MSI Raider GE68 đạt 4.733 điểm trong bài kiểm tra drag-race, R15 và 28.385 trong bài kiểm tra R23 dài hơn. Những điểm số này phù hợp hơn với hiệu suất mà chúng tôi mong đợi. Cuối cùng, đó là nơi các bộ phận sẽ đặt nó và chỉ những chiếc xe khổng lồ 17 inch mới đánh bại được nó.

+ Hiệu suất 3D

Nvidia GeForce RTX 4070 (với 8GB RAM GDDR6 nhanh) trong mô hình đánh giá của chúng tôi, không phải là GPU nhanh nhất – không phải dành cho mô hình hàng đầu – nhưng nó không chậm. Trong các bài kiểm tra dò tia 3DMark khó, nó đạt 7.229 (trung bình 33,5 khung hình/giây) trong Port Royal và 2.896 (trung bình 29 khung hình/giây) trong Speed Way. Những điểm số này minh họa rằng MSI Raider GE68 sẽ không chơi mượt mà các trò chơi điện ảnh nhất ở độ phân giải UHD cao nhất mà không làm giảm cài đặt chi tiết.

Trong các điểm chuẩn chơi game AAA, nó đạt 12.789 (trung bình 75 khung hình/giây) trong Port Royal và 13.569 (trung bình 63 khung hình/giây) trong Fire Strike Extreme, điều này cho thấy rằng nó sẽ vui vẻ chơi các trò chơi mới nhất và hay nhất mà ít gặp sự cố.

Trong thử nghiệm 3DMark Night Raid, dành cho chơi game thông thường và cạnh tranh, nó đạt 74.857 (trung bình 683 khung hình/giây), điều này nhấn mạnh rằng không có vấn đề gì trong lĩnh vực này.

Trong bài kiểm tra CS:GO khó khăn của chúng tôi, gây căng thẳng cho toàn bộ hệ thống, chúng tôi đã gặp sự cố. MSI Pulse thấp hơn, cũng có GPU Nvidia 4070, đạt trung bình 422 khung hình/giây trên toàn bộ điểm chuẩn và giảm xuống 80 khung hình/giây trong 1% khung hình chậm nhất (Kiểm tra mức thấp 1%).

Tuy nhiên, MSI Raider GE68 lần lượt đạt 134fps và 23fps. Chúng tôi đã điều chỉnh mọi cài đặt khả dụng và chạy thử nghiệm nhiều lần. Rõ ràng là có điều gì đó không ổn, nhưng chúng ta sẽ phải đến MSI để tìm hiểu điều gì có thể đã xảy ra ở đây. Tuy nhiên, chúng tôi không phạt máy tính xách tay vì kết quả bất thường như vậy, đặc biệt là đối với một trò chơi cũ như vậy.

3. Làm mát

Trong khi đó, hệ thống làm mát ‘Cooler Boost 5’ được cập nhật hoạt động hiệu quả nhưng không phải lúc nào cũng yên tĩnh. Nó sử dụng hai quạt và sáu ống dẫn nhiệt dùng chung cho cả CPU và GPU để ‘cải thiện khả năng tản nhiệt’.

Nếu bạn đã bật tất cả các cài đặt chế độ im lặng và hiệu suất năng lượng thì nó sẽ ở chế độ im lặng (giả sử bạn không làm tắc tất cả các lỗ thông hơi). Tuy nhiên, ngay cả khi Chế độ im lặng của ứng dụng MSI Center được kích hoạt, nó có thể phát ra tiếng rít nhỏ khi tải nhẹ. Người hâm mộ thường xuyên quay số và ồn ào khi chơi trò chơi, nhưng họ quay trở lại khá nhanh. Tuy nhiên, hệ thống chạy ổn định và hiếm khi bị âm ấm. Có rất nhiều khoảng trống ở đây để ép xung.

4. Tính di động

Chúng tôi không bao giờ mong đợi những chiếc máy chơi game cồng kềnh lại đặc biệt di động. Tuy nhiên, MSI Raider GE68 dày 28mm nặng 2,71kg, phù hợp túi tiền cho một máy tính xách tay chơi game 16 inch mạnh mẽ. Chúng tôi rất vui khi thấy MSI cuối cùng đã loại bỏ được cục gạch năng lượng khổng lồ của bên thứ ba, nhưng phiên bản (và dây cáp) mỏng, 280 Watt này vẫn bổ sung thêm 1,07kg vào hỗn hợp.

Chỉ cần lưu ý rằng các SKU sử dụng 4080 và 4090 của máy tính xách tay này sử dụng PSU 330 Watt cũ hơn, cồng kềnh hơn, mạnh hơn và nặng hơn 0,5kg.

MSI Raider GE68 có pin kích thước tối đa 99,9Wh và điều này đã chạy thử nghiệm PCMark 10 Modern Office của chúng tôi trong bảy giờ: 6 giờ 49 phút. Điều đó không xuất sắc, nhưng đó là một cải tiến so với những người tiền nhiệm của nó.

Trong khi đó, chất lượng xây dựng rất ấn tượng. Nắp chắc chắn và không bị cong nhiều khi tác dụng lực vặn. Khung gầm chắc chắn, dày đặc không bị uốn cong hay kêu cót két.

5. Cổng kết nối

Bên phải MSI Raider GE68 là cổng USB-A 3.2 Gen 1, cổng USB-A 3.2 Gen 2 và cổng USB-C 3.2 Gen 2 với DisplayPort và sạc PD.

Ở phía sau là cổng LAN 2,5Gbps, cổng HDMI 2.1 và cổng USB-C 3.2 Gen 2 với DisplayPort.

Bên trong, có Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3. Hầu như mọi hương vị của công nghệ kết nối hiện đại đều được đề cập!

6. Cấu hình

Screen16-inch, matte, 120Hz, 3,840 x 2,400, IPS display
Processor4-5.5GHz Intel i9-13950HX CPU
Memory32GB DDR5-5600 RAM
Graphics8GB Nvidia GeForce RTX 4070
Hard drive2TB PCIe 4.0 NVMe
ConnectivityWi-Fi 6E
Bluetooth 5.3
2 x USB-C 3.2 Gen 2 with DP
1 x Thunderbolt 4
1 x USB-A 3.2 Gen 2
1 x USB-A 3.2 Gen 1
1 x HDMI 2.1
1 x SD card reader 1 x 2.5GbE LAN
1 x 3.5mm audio
Speakers4 x 2-Watt
Extra SecurityWebcam privacy slide TPM 2.0
WebcamFull HD
Battery99.9Wh
Dimensions357 x 284 x 28mm
Weight2.71 KG
SKU13VG

7. Kết luận: Có nên mua MSI Raider GE68 HX 13VG?

Hiện có một số máy tính xách tay chơi game 16 inch tuyệt vời và MSI Raider GE68 HX 13VG là một trong số đó. Chúng tôi thực sự tin tưởng rằng, nếu chúng tôi có thông số kỹ thuật hàng đầu cho bài đánh giá này, thì đó rất có thể là Máy tính xách tay tốt nhất số một mới của chúng tôi. Tuy nhiên, có rất nhiều điều thích về phiên bản 4070 này, nó mạnh mẽ và tuyệt vời để tương tác. Giá bán hiện tại (nếu bạn nhanh chóng) cũng giúp tăng đề xuất giá trị.

Kiểu dáng mới ‘chỉ dành cho game thủ’ sẽ không dành cho tất cả mọi người, nhưng những game thủ khó tính có thể sẽ thích nó hơn trước. Không có điểm yếu thực sự nào, chúng tôi rất vui khi trao cho nó Giải thưởng được đề xuất cao.

Trả lời