blog, Laptop

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11

Máy tính xách tay kinh doanh này có vẻ hơi nhàm chán, nhưng nó hoàn thành tốt công việc

Năng suất của Lenovo tỏa sáng ở bàn phím thoải mái và thời lượng pin dài của thiết bị siêu di động dành cho doanh nghiệp này.

Ưu điểm
+ Thiết kế đơn giản, sang trọng
+ Bàn phím tuyệt vời
+ Thời lượng pin dài

Nhược điểm
– Hiệu năng benchmark tương đối yếu
– Khung xe dễ bị bẩn

LENOVO THINKPAD X1 CARBON GEN 11: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Price: $1,733.40
Processor:
 Intel Core i7-1355U
RAM: 
16GB
Graphics Card: 
Intel Iris Xe Integrated Graphics
Storage: 
512GB
Accessories: 
n/a
Ports: 
2x Thunderbolt 4, 2x USB 3.2 Gen 1, 1x HDMI, 1 3.5mm audio jack
Size: 
12.43 x 8.76 x 0.6 inches / 315.6 x 222.5 x 15.36 mm
Weight: 
1kg 167g / 2.5 lbs

Lenovo X1 Carbon Gen 11 (giá khởi điểm là 1.391 USD) là một thiết bị siêu di động đơn giản được thiết kế dành cho doanh nghiệp.

Dòng Thinkpad đã trở thành định nghĩa cho máy tính xách tay làm việc (nhàm chán), tránh xa tính thẩm mỹ hào nhoáng hoặc thiết kế mới lạ để hướng đến các nguyên tắc cơ bản về năng suất vững chắc và bàn phím tuyệt vời. ThinkPad X1 Carbon Gen 11 cũng không phải là ngoại lệ, một mẫu máy tránh xa hầu hết các kiểu cách rườm rà để mang lại trải nghiệm tập trung vào năng suất.

Máy tính xách tay này cung cấp nhiều thời lượng pin và bàn phím tuyệt vời trong một gói nhẹ và không nhiều thứ khác. Và nếu bạn chỉ đang tìm kiếm một chiếc máy cho phép bạn hoàn thành công việc và không bị vướng bận, điều đó có thể là đủ. Nó chắc chắn khiến đây trở thành một trong những máy tính xách tay dành cho doanh nhân tốt nhất mà bạn có thể mua ở mức giá này và tôi sẽ cho bạn thấy lý do tại sao trong bài đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11 này.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Tùy chọn giá cả và cấu hình

Dòng Thinkpad X1 Carbon Gen 11 có giá khởi điểm là 1.391,40 USD; mẫu tôi đang xem hiện có giá $1.733,40 (tại thời điểm viết bài). Nó được trang bị bộ vi xử lý Intel Core i7-1355U kết hợp với 16GB RAM, được trang bị ổ SSD M.2 512GB để lưu trữ và đang chạy Windows 11 Pro. Model cấp thấp nhất được trang bị CPU Core i5, giảm dung lượng lưu trữ xuống còn 256GB và bỏ qua màn hình cảm ứng, trong khi model cao cấp nhất cung cấp một biến thể CPU Core i7 có khả năng cao hơn một chút, đồng thời tăng gấp đôi RAM và bộ nhớ lưu trữ lên 32GB. và 1TB tương ứng.

Cá nhân tôi thấy cấu hình này là hợp lý. Màn hình 14 inch hơi nhỏ đối với các công việc Lightroom rộng rãi và do đó, cùng với đồ họa tích hợp, tôi sẽ khó có thể sử dụng nhiều RAM 32GB trên thiết bị này.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Thiết kế

Lớp vỏ bằng sợi carbon và magie được thiết kế trang nhã, chỉ với một số điểm nhấn mạ crôm và màu đỏ (bao gồm cả núm màu đỏ mang tính biểu tượng) để phá vỡ tông màu đen đồng nhất. Nó chỉ dày hơn nửa inch và nặng 2,5 pound, một gói dễ mang theo, khi kết hợp với thời lượng pin ấn tượng sẽ tạo nên sự thể hiện mạnh mẽ như một nền tảng năng suất.

Nó chắc chắn, hầu như không có tác dụng gì khi tôi cố gắng vặn hoặc uốn cong màn hình hoặc khung máy một cách lúng túng. Và bản lề của màn hình ngay lập tức cứng và mịn, vẫn vững chắc khi tôi gõ hoặc di chuyển máy, nhưng trượt mở hoặc đóng chỉ bằng một ngón tay.

Tôi đã dành phần lớn thời gian của mình với chiếc máy lau nó bằng vải sợi nhỏ, tranh luận về việc đeo găng tay khi làm việc. Và điều này chắc chắn là hiển nhiên, nhưng tôi khuyên bạn không nên sử dụng máy này ngoài trời vào những ngày nắng. Màn hình hiển thị tốt (chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề đó sau), nhưng khung màu đen và đế nhôm sẽ rất nóng dưới ánh nắng mặt trời.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Cổng

Carbon Gen 11 có rất nhiều cổng kết nối cho một chiếc máy mỏng như thế này. Có một cặp cổng USB-C ở bên trái, được nối với nhau bằng cổng HDMI và cổng USB-A 3.2.

Ở bên phải, có một cổng USB-A 3.2 khác được nối với giắc âm thanh 3,5 mm và khe bảo mật Kensington. Tôi muốn có cổng USB-C ở cả hai bên để sạc linh hoạt hơn, nhưng điều này thì ổn.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Màn hình

Màn hình IPS 14 inch độ phân giải 1.920 x 1.200 pixel, giống như hầu hết máy này, là hoàn toàn phù hợp. Thật khó để nổi bật khi sự cạnh tranh ngày càng hướng tới các màn hình OLED lớn hơn, táo bạo hơn, nhưng màn hình tương đối khiêm tốn này rất phù hợp với chiếc máy này — và cũng giúp pin hoạt động tốt hơn nữa.

Trong thử nghiệm của chúng tôi, màn hình đã tái tạo 98,5% phổ SRGB (độ chính xác 100% hoặc càng gần mức lý tưởng càng tốt) và 69,8% phổ DCI-P3. Trong thực tế, hình ảnh của tôi trông chính xác, nếu không muốn nói là đặc biệt sáng và sống động, và tôi đọc, viết và chỉnh sửa văn bản hàng giờ mà không phàn nàn. Màn hình cảm ứng cũng phản hồi nhanh, nếu không thực sự cần thiết trên máy này.

Chúng tôi cũng thấy độ sáng trung bình trên màn hình là 327 nits. Nó đủ sáng mà không quá chói trong nhà và phù hợp ở ngoài trời với hầu hết nội dung. Tôi gặp một chút rắc rối với các video tối hơn – Tôi đã xem rất nhiều video hướng dẫn và thảo luận tập trung vào Diablo IV, đồng thời rất khó để thấy được tính thẩm mỹ đen tuyền của trò chơi trên YouTube khi tôi ở ngoài trời.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Bàn phím và Touchpad

Thinkpad luôn mang đến trải nghiệm bàn phím tuyệt vời và Carbon Gen 11 cũng không ngoại lệ. Ở thời điểm này, thiết kế đã đạt tiêu chuẩn và quen thuộc: các phím rộng và rộng rãi, thoải mái khi gõ và mang lại cảm giác di chuyển thoải mái sau mỗi lần nhấn. Ngoài ra còn có đầu đọc dấu vân tay được tích hợp vào nút nguồn, một lựa chọn thuận tiện cho việc mở khóa máy.

Tôi không phải là người thích hàng chức năng ưu tiên doanh nghiệp, loại bỏ các phím phát lại phương tiện nhưng cung cấp các nút chuyên dụng để trả lời và ngắt cuộc gọi điện thoại. Và các phím PageUp và PageDown nhỏ nằm cạnh các phím mũi tên nhỏ ở góc dưới bên phải của bàn phím, điều này đôi khi khiến con trỏ của tôi nhảy loạn xạ trên khắp các tài liệu khi tôi cố gắng điều hướng. Đó là điều mà tôi chắc chắn rằng mình sẽ quen dần theo thời gian, nhưng nó khiến tôi khó chịu trong suốt thời gian sử dụng chiếc máy.

Tôi chưa bao giờ thực sự quan tâm đến nub màu đỏ đặc trưng của Lenovo, thiết bị trỏ nằm ngay giữa bàn phím. Ba nút cần thiết để làm cho nó hoạt động ngay trên bàn di chuột, làm giảm kích thước tổng thể của thiết bị ngoại vi đó và làm giảm trải nghiệm cho bàn tay (phải thừa nhận là lớn) của tôi. Bàn di chuột, mượt mà và phản hồi nhanh, có thể sử dụng thêm không gian đó, nhưng tôi sẽ không mạo hiểm chọc tức những người hâm mộ nub bằng cách yêu cầu loại bỏ nó.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Âm thanh

Các loa được chứng nhận Dolby Atmos đặt cạnh bàn phím, phát ra âm thanh. Chúng phù hợp: hoàn toàn phù hợp cho hội nghị truyền hình và phù hợp cho phim hoặc chương trình truyền hình. Âm nhạc có thể nghe hơi phẳng lì: chắc chắn là thiếu âm trầm (khá phổ biến ở các máy tính xách tay mỏng) khiến thư viện cá nhân thiên về hip-hop và điện tử của tôi trở nên tồi tệ. Nhưng tôi không phải là người đam mê âm thanh và nhanh chóng vượt qua điều đó khi tôi miệt mài xem văn bản và hình ảnh, nhạc phát ở chế độ nền. Ứng dụng Dolby Access đi kèm cung cấp cho bạn một số cài đặt trước âm thanh để lựa chọn và bạn có thể tạo cấu hình bộ chỉnh âm nếu muốn trải nghiệm âm thanh của riêng mình. Chúng cũng có thể phát ra âm lượng lớn một cách thoải mái, lấp đầy không gian bằng âm thanh sắc nét và đầy đặn (tương đối) ngay cả khi đặt âm lượng ở mức âm lượng khó chịu.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Hiệu năng

CPU Intel Core i7-1355U của Carbon Gen 11 đạt được số điểm 8.628 trên điểm chuẩn GeekBench 5.5 Multicore. Điều đó xếp nó sau hầu hết các sản phẩm đáng chú ý gần đây, có giá tương đương của chúng tôi – Framework Laptop 13 trị giá 2.069 USD đạt 11.317, Lenovo Yoga 9i Gen 8 trị giá 1.399 USD đạt 9.954 và Acer Spin 5 trị giá 1.379 USD đạt 10.040. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên; Framework Laptop 13 và Yoga 9i Gen 8 sử dụng biến thể cấp cao hơn của CPU Intel Core i7 thế hệ thứ 13 và trong khi Acer Spin 5 sử dụng CPU thế hệ thứ 12 cũ hơn, thì đó là biến thể cấp cao hơn tương đương và có cấu hình cao hơn tốc độ đồng hồ.

Hãy đặt các điểm chuẩn tổng hợp sang một bên. Handbrake là một công cụ mã hóa video yêu cầu máy chuyển đổi video từ định dạng hoặc độ phân giải này sang định dạng hoặc độ phân giải khác (và nhiều định dạng khác, nhưng hãy giữ mọi thứ đơn giản). Đối với thử nghiệm của chúng tôi, chúng tôi chuyển mã một video clip 4K xuống 1080p. Carbon Gen 11 hoàn thành nhiệm vụ trong 9 phút 10 giây. Framework Laptop 13 mất 5 phút 49 giây, Acer Spin 5 mất 6 phút 39 giây và Yoga 9i Gen 8 mất 9 phút 45 giây.

Chơi game không phải là điều khả thi do phụ thuộc vào đồ họa tích hợp. Đối với các thử nghiệm chính thức của chúng tôi, chúng tôi thấy trung bình 19 khung hình mỗi giây trong Civilization VI ở 1080p và độ phân giải gốc 1.920 x 1.200. Thư viện Steam cá nhân của tôi chứa đầy các tựa game ASCII bí truyền và các CRPG cổ điển cuối thập niên 90, vì vậy tôi đã gặp may mắn hơn. Nhưng trong khi tôi có thể chơi Baldur’s Gate và Fallout 1 cả ngày thì bạn có thể muốn thứ gì đó ít cổ xưa hơn một chút.

Nếu bạn cảm thấy thoải mái với mọi công việc và không cần vui chơi, gói này sẽ rất phù hợp với bạn. Thật thú vị khi sử dụng để soạn thảo văn bản và duyệt web, hỗ trợ nhiều cửa sổ ứng dụng và trình duyệt, trên nhiều máy tính để bàn ảo mà không bị gián đoạn. Thời gian của tôi với Adobe Lightroom kém hơn một chút, vì thỉnh thoảng phần cứng bị vấp và giật khi điều chỉnh hình ảnh và các tác vụ loại bỏ, nhưng hiệu suất phù hợp với mong đợi của tôi.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Thời lượng pin

Carbon Gen 11 hoạt động liên tục trong 13 giờ 45 phút trong bài kiểm tra pin tự động của chúng tôi, bao gồm việc đặt độ sáng của máy tính xách tay thành 150 nits và duyệt web qua Wi-Fi cho đến khi hết pin. Đó là một màn trình diễn mạnh mẽ cho thử nghiệm cụ thể này, nhưng bạn có thể mong đợi khả năng duy trì sẽ kém hơn một chút khi sử dụng trong thế giới thực. Theo giai thoại, tôi sử dụng trung bình khoảng 9 tiếng rưỡi giữa các lần sạc: Tôi có xu hướng giữ màn hình khá sáng và thực hiện một chút chỉnh sửa hình ảnh sử dụng nhiều bộ xử lý, nhưng ở đây có đủ năng lượng để dễ dàng giúp tôi vượt qua một ngày dài hơn bình thường mà không cần quá nhiều lo lắng về việc theo dõi dây USB-C.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Webcam

Webcam 1080p hoạt động; không có nhiều điều để nói về nó. Nó có thể tận dụng bộ tính năng đầy đủ mà Windows 11 cung cấp, bao gồm làm mờ hậu cảnh để bạn nổi bật trong khung hình và đặt bộ lọc lên hình ảnh để mắt bạn dường như tập trung vào máy ảnh. Nó cũng hỗ trợ Windows Hello, vì vậy bạn có thể đăng nhập bằng khuôn mặt của mình khi bạn không thích sử dụng đầu đọc dấu vân tay và có màn trập riêng tư nên bạn không cần phải lo lắng về các ứng dụng xâm lấn rình mò trong khi bạn không hề hay biết. Chất lượng hình ảnh ổn, nếu không muốn nói là mạnh mẽ như những gì mọi người thường thấy trên điện thoại thông minh của họ và nó hoạt động đủ tốt trong hầu hết các điều kiện ánh sáng; chỉ cần tránh xa ánh nắng mặt trời.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Nhiệt

Nhiệt độ của máy tính xách tay đạt đỉnh điểm là 105,4 độ F ở mặt dưới và lên tới 76,3 trên Touchpad trong quá trình thử nghiệm của chúng tôi.

Trong thực tế, tôi có thể cảm nhận được sức nóng từ đáy máy khi thao tác trong Lightroom và quạt hoạt động, nhưng nó chưa bao giờ thực sự chuyển sang mức khó chịu. Nếu bạn dự định thực hiện công việc sử dụng nhiều CPU, hãy tìm một chiếc bàn làm việc và bạn sẽ ổn thôi.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Phần mềm

Carbon Gen 11 rất nhẹ nhàng khi bị phồng lên. Ứng dụng Lenovo View là ứng dụng Swiss Army tập trung vào camera, với các công cụ giúp cải thiện trải nghiệm hội nghị truyền hình của bạn, làm mờ màn hình khi có người lạ đến gần hoặc giúp bạn điều chỉnh tư thế. Ứng dụng Lenovo Commercial Vantage cung cấp các chi tiết phần cứng sẽ hữu ích nếu bạn cần liên hệ với dịch vụ khách hàng trên điện thoại và cung cấp cho bạn một cách khác để cập nhật trình điều khiển và những thứ tương tự, nếu bạn chọn bỏ qua quy trình Windows Update (bắt buộc). Cuối cùng, có Dolby Access: bạn sẽ tìm thấy bộ chỉnh âm ở đây để điều chỉnh loa theo ý thích của mình và một số cấu hình để chọn nếu bạn không muốn mày mò. Và đó là về nó; không có gì quá nghiêm trọng và có thể hữu ích trong môi trường văn phòng.

Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon Gen 11: Nhận xét

Những chiếc ThinkPad của Lenovo hơi nhàm chán và tôi luôn yêu thích chúng vì điều đó. ThinkPad X1 Carbon Gen 11 thực hiện chính xác những gì một chiếc máy tính xách tay tập trung vào công việc phải làm: pin tồn tại mãi mãi (theo nghĩa bóng), bàn phím thoải mái, màn hình hiển thị dễ nhìn và hiệu suất của phần cứng giữ nguyên khi sử dụng thực tế. công việc được quan tâm. Nó đủ nhẹ để có thể nhét vào túi xách của tôi, đồng thời đủ chắc chắn để sống sót sau những rủi ro thường xuyên xảy ra. Thật thú vị khi nhìn vào, miễn là bạn có sẵn một miếng vải sợi nhỏ.

Bạn có thể tìm thấy những chiếc máy có thể làm được nhiều việc hơn, đôi khi với chi phí thấp hơn. Chúng sẽ có màn hình lớn hơn, sáng hơn, loa đẹp hơn hoặc cho phép bạn chơi thứ gì đó có nhiều hơn một số đa giác. Thinkpad cung cấp một công cụ dành riêng cho những người trong chúng ta có quy trình làm việc cụ thể, tập trung vào phần mềm Office và năng suất, những người muốn hoàn thành công việc, sau đó đóng nắp lại và tiếp tục. Chiếc PC này không phá vỡ các điểm chuẩn và tôi có màn hình tốt hơn để xem phim hoặc chơi game trên chuyến bay, nhưng bạn sẽ khó tìm được một chiếc máy ít nặng nề hơn để xử lý công việc văn phòng hàng ngày. Cuối cùng, đây là một thiết bị tuyệt vời để hoàn thành công việc.​

Trả lời