blog, Laptop

Đánh giá máy tính xách tay Alienware x14: sức mạnh chơi game đỉnh cao trong một chiếc máy gọn gàng

Alienware x14 chứa đựng rất nhiều sức mạnh chơi game trong một chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn, thời trang nhưng lại thiếu thời lượng pin.

LÝ DO NÊN MUA
+Sức mạnh xử lý và chơi game tuyệt vời

+Thiết kế mỏng, phong cách

+Màn hình Full HD sáng rõ

LÝ DO CẦN TRÁNH
-Tuổi thọ pin kém, ngay cả đối với các tác vụ đơn giản

-Các cổng nằm ở phía sau khó tiếp cận

-Giá hơi cao, như thường lệ đối với Alienware

Nếu bạn không để ý thì gần đây, máy tính xách tay ngày càng nhỏ hơn và mỏng hơn, một sự thay đổi đáng mừng và được đánh giá cao so với các phiến máy tính khổng lồ từ lâu đã trở thành tiêu chuẩn và cần thiết, đặc biệt là để chơi game.

Nhờ những cải tiến về công nghệ và vật liệu, những chiếc máy dày, nặng, khó sử dụng những năm gần đây đã nhường chỗ cho những chiếc laptop bóng bẩy, nhẹ nhàng và thanh mảnh hơn. Từ những mẫu máy hàng đầu cho đến những sản phẩm vừa túi tiền, nhiều máy tính xách tay và Ultrabook nhẹ tốt nhất đã trở nên mỏng hơn và di động hơn.

Tất nhiên, điều đó mang lại lợi ích cho ba lô của sinh viên và thực tế xa xôi của các chuyên gia, nhưng cuối cùng nó cũng giúp ích cho những game thủ đang mang gánh nặng của những chiếc máy tính xách tay nặng nề do card đồ họa, màn hình và các yếu tố khác nặng nề hơn.

Theo truyền thống, máy tính xách tay Alienware cũng to và cồng kềnh như những chiếc còn lại — và đắt hơn hầu hết. Nhưng x14 là một sự khởi đầu mỏng manh, mảnh dẻ. Vậy làm thế nào để Alienware x14 có thể sánh ngang với những chiếc máy tính xách tay tốt nhất trên thị trường? Sau đây là một số thông tin cơ bản về cách chúng tôi thử nghiệm; bây giờ chúng ta hãy đi đến phần đánh giá.

ĐÁNH GIÁ LAPTOP ALIENWARE X14: GIÁ VÀ SẴN CÓ

Alienware x14 hiện có sẵn với giá khởi điểm là $1,499,99 / £1,548,98 / AU$2,998,99. Đơn vị đánh giá của tôi, với bộ xử lý Intel i7-12700H, GPU Nvidia GeForce RTX 3060 và RAM DDR5 32GB có giá 1.949,99 USD.

Alienware x14 bao gồm hai cổng Thunderbolt 4, một cổng USB-C, một USB 3.2 và một cổng HDMI 2.0, cùng với khe cắm thẻ micro SD và ổ cắm tai nghe.

ĐÁNH GIÁ LAPTOP ALIENWARE X14: THIẾT KẾ VÀ MÀN HÌNH

Với độ dày chỉ 0,6 inch, Dell tuyên bố Alienware x14 là máy tính xách tay chơi game mỏng nhất hiện có – và tôi không tìm thấy lý do gì để nghi ngờ điều đó. Nhìn từ bên ngoài, nó trông giống như hầu hết các máy tính xách tay mỏng và nhẹ. Nhưng nó cũng rất phong cách, với đường cong trang nhã ở nắp và phần đuôi ở phía sau nhô ra phía sau.

Giống như tất cả các thiết bị Alienware, nó mang hơi hướng chơi game nhưng có vẻ ngoài hạn chế hơn so với x17 hào nhoáng. X14 sẽ không hề lạc lõng trong phòng họp – có lẽ ngoại trừ cái đầu của người ngoài hành tinh đang phát sáng.

Tuy nhiên, bên trong mới là nơi chứa đựng điều kỳ diệu. Mô hình đánh giá mà tôi đã thử nghiệm đi kèm với bộ xử lý Intel i7-12700H thế hệ thứ 12, có 14 lõi và tốc độ tối đa 4,7 GHz. Nhưng hầu hết thời gian, lõi CPU của bộ xử lý này di chuyển với tốc độ 2,7 GHz hợp lý hơn nhiều. Tất cả các phiên bản có sẵn của x14 đều đi kèm GPU Nvidia GeForce RTX, từ 3050 đến 3060 trong đơn vị đánh giá của tôi.

Mỗi chiếc cũng đi kèm bộ nhớ đồ họa chuyên dụng riêng, chạy từ 4GB đến 6GB trên model cao cấp nhất. Đó là một điểm quan trọng – hầu hết các máy tính xách tay mỏng nhẹ đều sử dụng đồ họa tích hợp và bộ nhớ dùng chung, trong đó bộ xử lý đồ họa được tích hợp vào bộ xử lý chính. Bộ xử lý đồ họa và bộ nhớ đồ họa riêng biệt của x14 có nghĩa là cả hai đều có thể chạy nhanh hơn, đồng nghĩa với việc đồ họa sẽ hoạt động nhanh hơn.

Màn hình cũng là một nâng cấp lớn, với độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel) và tần số làm mới lên tới 144Hz, đồng thời hỗ trợ NVidia G-Sync để có hiệu năng tốt hơn. Hình ảnh trên màn hình có thể được cập nhật lên tới 144 lần mỗi giây để tạo ra hình ảnh động mượt mà hơn, tự nhiên hơn trong trò chơi. Tất nhiên, điều đó giả định rằng đồ họa có thể đáp ứng được nhu cầu lố bịch của các game FPS hiện đại.

Bàn phím Alienware x14 lớn và thoải mái khi gõ, có các phím kiểu Chiclet với đèn nền LED. Đó là bàn phím máy tính xách tay tiêu chuẩn có công tắc bướm — không có tiếng click cơ học ở đây. Mặc dù phần chính của bàn phím khá ổn đối với một người đánh máy thích săn lùng như tôi, nhưng tôi nhận thấy rằng các phím Return và Shift nhỏ cần một chút thời gian để làm quen. Tôi liên tục thiếu phím Shift bên phải và vô tình nhấn phím mũi tên lên.

Ở phía trên, có một bộ nút âm lượng chuyên dụng ở cạnh phải. Đó là một điểm nhấn tuyệt vời đối với một thiết bị được thiết kế để chơi game và các nút tắt tiếng (một cho micrô, một cho âm lượng) đều có đèn nhỏ để hiển thị khi chúng bị tắt tiếng. Vì vậy, nếu bạn vừa bị n00b tấn công, bạn có thể kiểm tra xem micrô đã bị tắt chỉ bằng một cái liếc mắt hay chưa và sau đó chửi rủa thỏa thích mà không bị cấm tham gia trò chuyện thoại.

Bàn di chuột có kích thước nhỏ nhưng sử dụng rất thoải mái. Nó có một cú nhấp chuột vật lý khá tốt khi bạn nhấn xuống, cộng với các tính năng cảm ứng đa điểm thông thường để cuộn, hoán đổi cửa sổ, v.v.

Vì đây là máy tính xách tay chơi game nên có rất nhiều đèn LED – dưới bàn phím và dưới logo Alien ở mặt sau màn hình. Chúng có thể được lập trình trong ứng dụng Alienware Control Center để nhấp nháy với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau hoặc để phản ứng với âm thanh phát ra của loa lớn.

Bây giờ để phàn nàn: Tất cả các cổng và ổ cắm cho máy tính xách tay này đều nằm ở phía sau, trên phần đuôi trông hơi kỳ quặc. Không có ổ cắm hoặc cổng ở mặt trước hoặc mặt bên, điều này gây khó khăn hơn cho những thứ như đầu đọc thẻ nhớ và cáp nguồn USB-C mà bạn cần thường xuyên cắm và tháo. Bạn sẽ phải với tay xung quanh hộp hoặc đóng nắp để tiếp cận các cổng ở phía sau.

Tuy nhiên, có rất nhiều trong số họ. Bạn nhận được hai cổng Thunderbolt 4, một cổng USB-C, một cổng USB 3.2 và một cổng HDMI 2.0, cùng với khe cắm thẻ micro SD và ổ cắm tai nghe. X14 sử dụng tính năng sạc USB-C, do đó, bất kỳ cổng Thunderbolt hoặc USB-C nào cũng có thể cung cấp năng lượng cho pin 80 Watt-giờ tích hợp nằm dưới bàn di chuột.

Alienware x14 có màn hình Full HD sáng rõ.

ĐÁNH GIÁ LAPTOP ALIENWARE X14: HIỆU SUẤT VÀ TÍNH NĂNG

X14 là một cỗ máy hiệu suất. Tôi thấy rằng nó có khả năng xử lý để xử lý hầu hết các trò chơi hiện đại cũng như các tác vụ phức tạp khác như chỉnh sửa video.

Chạy trò chơi vuốt ve quỷ 3D Doom Eternal, tôi thấy rằng x14 tạo ra tốc độ 130 đến 140 khung hình / giây (khung hình mỗi giây) tuyệt vời ở độ phân giải Full HD gốc của màn hình. Điều này trông tuyệt vời trên màn hình sáng, rõ ràng, với tốc độ khung hình cao tạo ra chuyển động mượt mà, trông tự nhiên khi tôi nhảy xung quanh để vuốt ve những con quỷ khác nhau trong trò chơi.

Tiếng gừ gừ hài lòng của chúng cũng được tái tạo tốt trên các loa xung quanh bàn phím, tạo ra cảm giác đắm chìm: Tôi có thể biết khi nào một con quỷ đang lẻn tới để được vuốt ve từ bên trái hoặc bên phải chỉ từ âm thanh. Vấn đề duy nhất tôi gặp phải là tôi không thể chạy Doom Eternal ở chế độ đồ họa Ultra trở lên – 6GB VRAM không đủ để hỗ trợ các chế độ ngốn bộ nhớ này.

X14 cũng hoạt động tốt trên chương trình đo điểm chuẩn đồ họa 3D 3DMark, đạt được số điểm 7.732 trong bài kiểm tra Time Spy – một điểm số khá cao đối với bất kỳ máy tính xách tay chơi game mỏng nào, chưa nói đến chiếc mỏng nhất hiện có. Tuy nhiên, nó vẫn thấp hơn đáng kể so với con số 12.336 mà Alienware x17 lớn hơn (và nặng hơn nhiều) quản lý.

Ngoài ra, ứng dụng Alienware Command Center cho phép bạn ép xung và điều chỉnh cài đặt CPU, GPU và quạt của máy tính xách tay. Vì vậy, nếu bạn muốn đi sâu vào nghệ thuật tối tăm trong việc điều chỉnh xung nhịp lõi và bộ nhớ, có lẽ bạn có thể đạt được hiệu suất cao hơn một chút từ nó.

Tôi cũng đã thử nghiệm x14 với chương trình đo điểm chuẩn PCMark 10. Nó đạt điểm xuất sắc 7.003 trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể khi chạy ở chế độ tiêu chuẩn, nhưng đã tăng con số đó lên mức ấn tượng 7.347 ở chế độ hiệu suất cao. Theo PCMark 10, nó nằm trong top 7% điểm số cao nhất, khiến nó trở thành thiết bị có hiệu suất cao nhất.

Điểm số – có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên – thấp hơn một chút so với Alienware x17, đạt 7.786, nhưng sự khác biệt ít rõ rệt hơn đối với các tác vụ không chơi game. Vì vậy, điều này có thể đáng cân nhắc nếu bạn đang làm những việc như chỉnh sửa video hoặc ảnh trên đường.

Một điều cần suy nghĩ là bạn có thể cần tai nghe. Khi x14 đang khởi động trong một trò chơi hoặc một nhiệm vụ nặng nề khác, hai quạt đẩy không khí nóng ra khỏi đuôi sẽ hoạt động và chúng phát ra tiếng ồn. Một phần nhiệt lượng này cũng lọt vào vỏ máy. Sau một phiên chơi game dài, tôi đã đo nhiệt độ của một vị trí ngay phía trên bàn phím ở mức cao nhất là 114 F và một vị trí ở dưới cùng của thùng máy là 119 F. Và đó là nơi có nhiều thông gió, bạn nhớ nhé, vì vậy một phiên chơi game có thể có được khá ấm áp trên đùi.

Máy tính xách tay Alienware x14 không hoạt động tốt trong các bài kiểm tra pin.

ĐÁNH GIÁ LAPTOP ALIENWARE X14: TUỔI THỌ PIN

Thời lượng pin là gót chân Achilles của máy tính xách tay chơi game và x14 cũng không ngoại lệ. Tôi nhận thấy rằng x14 chỉ kéo dài ba giờ 18 phút trong bài kiểm tra pin văn phòng của PCMark 10. Thử nghiệm video tốt hơn một chút vì nó kéo dài sáu giờ 12 phút. Chơi game bằng nguồn pin không phải là điều khởi đầu: Tôi đã cố gắng chơi game Doom Eternal trong x14 chưa đến 35 phút trước khi hết pin.

Không cần phải đưa ra quan điểm quá tốt về nó, nhưng đây không phải là thời lượng pin tuyệt vời. Pin 80Wh tích hợp trong x14 chỉ nhỏ hơn một chút so với pin 86Wh tích hợp trong XPS 15, nhưng XPS 15 có thời lượng pin video khoảng 9 giờ.

Điểm mấu chốt: Nếu bạn thường xuyên ở xa nguồn điện, bạn không nên dựa vào x14 để tiếp tục hoạt động miễn là có thể.

Alienware x14 là một máy tính xách tay chơi game mỏng, hiệu năng cao với thời lượng pin ngắn.

ĐÁNH GIÁ LAPTOP ALIENWARE X14: QUYẾT ĐỊNH

X14 là một phần kỹ thuật ấn tượng. Nó gói rất nhiều linh kiện nóng và rất nhanh vào một chiếc vỏ dày chưa đến 0,6 inch.

Có một số hạn chế về hiệu suất – x14 hoạt động xuất sắc trong các thử nghiệm của chúng tôi và các trò chơi trông tuyệt vời trên màn hình sáng, rõ ràng. X14 cũng rất di động; bao gồm cả bộ đổi nguồn khổng lồ, trọng lượng di chuyển chỉ là 4,9 lbs.

Nhưng bạn có thể làm gì với nó trên đường? Không nhiều như bạn có thể hy vọng. Thời lượng pin ngắn hơn nhiều so với các máy tính xách tay không chơi game tương đương, ngay cả khi chạy các tác vụ tương đối đơn giản như xem phim hoặc viết dòng tweet tiếp theo về nhà mà các đối thủ chơi game của bạn rất tệ.

Đừng nghĩ rằng bạn sẽ chơi game trong suốt chuyến bay: cục pin nhỏ tích hợp trong chiếc máy tính xách tay mỏng này chỉ cung cấp khoảng 35 phút chơi game, vì vậy bạn sẽ không luyện tập được nhiều nếu bị kẹt trên ghế không có nguồn điện phích cắm.

ĐÁNH GIÁ LAPTOP ALIENWARE X14: XEM XÉT THÊM

Có rất nhiều sự cạnh tranh khi nói đến máy tính xách tay chơi game. Nếu bạn muốn tiết kiệm một vài đô la, Lenovo Legion 5 Advantage có màn hình tương tự x14, bao gồm độ phân giải và tốc độ làm mới 144Hz. Tuy nhiên, nó có GPU chậm hơn nhiều nên bạn sẽ không có được hiệu suất chơi game tương tự.

MSI Vector GP66 có cùng bộ xử lý và màn hình nhanh hơn một chút, cộng với GPU nhanh hơn với cùng mức giá. Tuy nhiên, nó lớn hơn và nặng hơn đáng kể và đắt hơn một chút nếu bạn chọn tùy chọn GPU hàng đầu. Tương tự, Razer Blade 15 Advanced đánh bại X14 ở hầu hết các hạng mục nhưng ở mức giá cao hơn nhiều.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *