blog, Laptop

CES 2024: Dell XPS 14 và XPS 16 mới hiện đại hóa thiết kế, bổ sung tính năng AI

Dòng XPS hiện bao gồm các kích thước mới—máy tính xách tay 14 inch và 16 inch!—được hỗ trợ bởi CPU Core Ultra “Meteor Lake” hỗ trợ AI của Intel và có phím Microsoft Copilot. Chúng tôi đã dành chút thời gian với những chiếc máy có kiểu dáng đẹp này trước khi ra mắt.

Dell vừa vén màn dòng sản phẩm XPS được làm mới của mình tại CES 2024, công bố bản cải tiến về thiết kế và hai kích thước 14 và 16 inch mới cho dòng máy tính xách tay hàng đầu.

Tất cả các mẫu XPS 13 được cập nhật và các mẫu XPS 14 và XPS 16 hoàn toàn mới đều áp dụng phong cách thiết kế cực kỳ hiện đại của XPS 13 Plus đã phát hành trước đó, đồng thời được xử lý bằng bộ xử lý Intel Core Ultra “Meteor Lake”. Điều này có nghĩa là một bàn di chuột liền mạch vô hình, bàn phím tràn cạnh (với một phím mới đặc biệt, sẽ cập nhật thêm về phím này trong giây lát), một dãy chức năng LED và bộ xử lý thần kinh (NPU) của Core Ultra cho các tác vụ AI tích hợp.

Chúng tôi đã có thể thử nghiệm các hệ thống này trước khi chúng được công bố, bạn có thể thấy điều này trong video ở trên. Thông tin chi tiết và hình ảnh theo sau.

Thiết kế lại XPS siêu hiện đại và hai kích thước mới

Đầu tiên chúng ta hãy nhìn vào nguồn gốc của những thiết kế mới này, XPS 13 Plus. Lần đầu tiên chúng tôi đánh giá phiên bản đầu tiên vào năm 2022 và một mẫu cập nhật vào năm 2023. Đây là thiết kế mà Dell đã mang đến cho tất cả các mẫu XPS mới của mình, bao gồm bàn di chuột liền mạch ẩn dọc theo phần kê cổ tay, hàng chức năng LED và bàn phím phẳng .

Chúng tôi đánh giá cao thiết kế tương lai của XPS 13 Plus, nhưng cũng tự hỏi liệu những thay đổi đối với các tính năng cốt lõi như vậy — bàn di chuột vô hình, các phím chức năng phi vật lý, không có giắc cắm tai nghe — có khiến người dùng thất vọng hay không. Có vẻ như phản hồi đủ tích cực để tiếp tục phát triển phong cách táo bạo này và mở rộng nó sang hai kích thước màn hình mới. Một phần của những nhượng bộ đối với những thiết kế này là sự sụt giảm về hiệu suất và khả năng kết nối, nhưng kích thước mới và bộ xử lý Meteor Lake có thể thay đổi phương trình—nhiều hơn về những điều đó sau này.

Trước đây, chúng ta đã thấy nhiều mẫu XPS 13, 15 và 17 (và có một mẫu là XPS 14 inch cách đây hơn một thập kỷ), nhưng kích thước 14 và 16 là mới trong bối cảnh dòng sản phẩm hiện đại của Dell , mà chúng tôi đã thấy được làm mới ở ba kích thước số lẻ đó trong nhiều năm. Giờ đây, XPS 14 và XPS 16 là một phần của chu kỳ bình thường. Hiện tại, XPS 15 vẫn giữ nguyên, XPS 17 sẽ không được dùng nữa để thay thế cho XPS 16 và XPS 13 đã được cập nhật cùng với các kích thước mới.

XPS 13 có giá khởi điểm là 1.299 USD, XPS 14 có giá khởi điểm là 1.699 USD và XPS 16 có giá khởi điểm là 1.899 USD; tất cả sẽ có “sớm” vào quý 1 năm nay.

Ở đây chúng tôi đang tập trung vào các mẫu XPS 14 và XPS 16 mới. Chúng tôi đã thấy XPS 13 đã đạt được thiết kế này với XPS 13 Plus và các kích thước màn hình ở giữa này — phổ biến hơn ở tất cả các nhà cung cấp hiện nay — rất hấp dẫn.

Ngoài những tính năng hình ảnh bắt mắt này, XPS 14 có kích thước chỉ 0,71 x 12,6 x 8,5 inch (HWD) và nặng 3,7 pound, trong khi XPS 16 có kích thước 0,74 x 14,1 x 9,4 inch và nặng 4,7 pound. Những trọng lượng đó nằm ngoài định nghĩa “siêu di động”, do đó thẻ đó thực sự chỉ áp dụng cho XPS 13 (chỉ nặng 2,6 pound) ngay cả khi chúng mỏng. Vì vậy, hãy coi những thứ này giống như những sản phẩm thay thế máy tính để bàn có tính di động cao.

Gắn vào các khung này là các tấm nền 14,5 inch và 16,3 inch. Thực tế là màn hình nhỏ hơn là 14,5 inch chứ không phải chính xác là 14 inch không chỉ rõ ràng từ tên XPS 14, nhưng nó giúp phân biệt rõ hơn với XPS 13 (13,4 inch) và cung cấp nhiều không gian hơn ở dạng di động . XPS 14 có thể được đặt hàng với màn hình không cảm ứng độ phân giải FHD + (1.920 x 1.200 pixel) hoặc màn hình cảm ứng OLED 3,2K (3.200 x 2.000 pixel). XPS 16 tiến xa hơn một chút, có sẵn với màn hình cảm ứng FHD + hoặc màn hình cảm ứng OLED 4K + (3,840 x 2,400 pixel).

Ngoài việc kế thừa phong cách của XPS 13 Plus, Dell còn thực hiện một số cải tiến về khả năng sử dụng. Phản hồi của người dùng thể hiện mong muốn điều chỉnh độ sáng của dãy đèn LED chức năng; giờ đây, cảm biến ánh sáng xung quanh sẽ tăng hoặc giảm độ sáng, chẳng hạn như không phải lúc nào nó cũng nhìn chằm chằm vào bạn trong môi trường tối.

Các cổng kết nối vẫn là của một chiếc máy mỏng, trên cả hai kích cỡ màn hình. Cả hai đều có ba cổng USB Type-C hỗ trợ Thunderbolt 4, đầu đọc thẻ nhớ microSD và giắc cắm tai nghe. Đừng bỏ qua điều cuối cùng — đó là một trong những cải tiến so với XPS 13 Plus, thiếu giắc âm thanh. Ngày nay, rất nhiều người dùng không cần nó, nhưng đó là một trở ngại khó chịu đối với những người cần điều đó, vì vậy Dell đã thêm nó trở lại các hệ thống này. Mỗi máy tính xách tay cũng đi kèm với bộ chuyển đổi USB-C-to-USB-A và HDMI.

Quan trọng nhất, webcam là camera 1080p sẽ cung cấp chất lượng video vượt trội. Dell cũng sẽ bao gồm một phím Microsoft Copilot chuyên dụng để nhanh chóng thực hiện các tác vụ AI, dẫn chúng ta đến tính năng chính khác: chip Meteor Lake của Intel.

Intel Core Ultra sắp ra mắt

Các thiết kế mới của Dell tự nó đã gây chú ý, nhưng dòng bộ xử lý Core Ultra mới của Intel cũng là một điểm thu hút đối với những chiếc máy này. Chúng ta thường thấy các bộ xử lý mới xuất hiện trên dòng XPS qua từng năm, nhưng đây là sự kết hợp hiếm hoi giữa việc cải tiến thiết kế và sự thay đổi lớn hơn trong quá trình xử lý so với bình thường.

NPU tích hợp của nền tảng Core Ultra được thiết kế để xử lý các tác vụ AI ở cấp cục bộ, giảm bớt gánh nặng cho CPU và GPU khi cần thiết. Có rất nhiều điều cần tóm tắt: Bạn có thể đọc bài viết Intel Core Ultra độc lập của chúng tôi để biết thông tin chi tiết đầy đủ về kiến trúc Meteor Lake.

Nói ngắn gọn hơn, thương hiệu bộ xử lý Core Ultra (trong đó Meteor Lake là thế hệ đầu tiên) sẽ tồn tại cùng với dòng “Core i” truyền thống hơn của Intel, hiện ở thế hệ thứ 13 (hay còn gọi là “Raptor Lake”) trên máy tính xách tay. Các chip Meteor Lake bao gồm CPU truyền thống và đồ họa tích hợp trên khuôn, nhưng cũng có phần NPU chuyên dụng mới để xử lý các tác vụ AI ở cấp hệ thống, cục bộ.

Những con chip này, giống như dòng Core i truyền thống, có thể được cấu hình ở nhiều mức công suất khác nhau, xét về công suất CPU, để triển khai trong các loại máy tính xách tay khác nhau. XPS 13, XPS 14 và XPS 16 là những ví dụ điển hình cho điều này, chạy ở công suất lần lượt lên tới 28 watt (28W), 33W và 45W. Cũng giống như các chip Core i lâu đời hơn, Core Ultras sẽ có các cấp Ultra 5, Ultra 7 và Ultra 9, cũng như các mẫu U-series (dành cho mỏng hơn) và H-series (cho hiệu năng). Các laptop XPS mới đều sẽ sử dụng chip loại H; thêm về các thông số kỹ thuật cụ thể dưới đây.

Việc chạy các tác vụ trên NPU cục bộ cũng tiết kiệm thời gian, điện năng và chi phí hơn nhiều so với việc máy chủ chạy yêu cầu cho bạn từ xa—tất nhiên là sau khi bạn đã mua một máy tính xách tay có công nghệ mới này. NPU sẽ tiêu thụ điện năng tương đối thấp trong khi xử lý các yêu cầu dựa trên AI này ở chế độ nền để không làm chậm hệ thống của bạn. Mong đợi những điều này trước tiên sẽ xuất hiện trong các máy tính xách tay mỏng hơn, tập trung vào tính di động, như các hệ thống XPS này, trước khi được áp dụng rộng rãi hơn.

Nếu bạn đang tự hỏi chính xác thì các kịch bản dành cho AI phần cứng là gì, thì bạn sẽ tìm thấy rất nhiều kịch bản khác nhau, nhưng thực ra mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Microsoft Copilot sẽ là trường hợp sử dụng chính cho công nghệ này, mặc dù nó chưa được triển khai cho hầu hết người dùng.

Được tích hợp trong Windows, người bạn đồng hành AI này sẽ trả lời các truy vấn của bạn, hoàn thành nhiệm vụ theo cách tinh tế hơn và nhanh hơn trước, đồng thời điều chỉnh tất cả cài đặt PC của bạn ở một nơi theo yêu cầu. Dell đã cho chúng tôi xem một số tích hợp demo về cách Copilot và các cài đặt cũng như phần mềm của Dell có thể phục vụ nhu cầu của bạn trong một trải nghiệm chatbot.

Xử lý Core Ultra với các tùy chọn nâng cấp của Nvidia

Cả ba kích thước XPS đều sử dụng bộ vi xử lý dòng Core Ultra H mới của Intel, cho thấy sức mạnh lớn hơn so với các lựa chọn thay thế dòng U. XPS 13 có thể được trang bị Core Ultra 5 125H, Ultra 7 155H hoặc Ultra 7 165H, trong khi XPS 14 có thể chạy Ultra 7 155H hoặc Ultra 7 165H. XPS 16 có thể được trang bị hai chip Ultra 7 tương tự, nhưng một thời gian sau khi ra mắt, Dell sẽ cung cấp tùy chọn cho Core Ultra 9 185H.​

Một khía cạnh khác giúp phân biệt XPS 13 và 14: XPS 14 có thể được cấu hình bằng GPU Nvidia chuyên dụng. Cả ba kích thước đều bắt đầu với đồ họa Arc tích hợp của Intel (một phần của chip Core Ultra mới), nhưng XPS 14 có thể nâng cấp lên GeForce RTX 4050 30W để có một số sức mạnh đồ họa ở mức đầu vào. Điều này khó có thể biến nó thành một hệ thống chơi game nhưng lại mang lại lợi ích cho một số khối lượng công việc nhất định và nó sẽ giúp việc chơi game nhẹ trở nên tốt hơn. XPS 16 trở nên nghiêm túc hơn, có khả năng đóng gói RTX 4050 50W, RTX 4060 50W hoặc RTX 4070 60W.

Ngoài CPU và GPU, bộ nhớ và bộ lưu trữ có thể mở rộng đến mức mong đợi. Cả ba máy tính xách tay đều có thể mang bộ nhớ lên tới 64GB, với điểm khác biệt duy nhất là XPS 13 mẫu cơ sở bắt đầu ở mức 8GB và hai máy tính xách tay lớn hơn ở mức 16GB. Cả ba đều bắt đầu với ổ SSD 512GB.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *