blog

Bộ điều khiển điện thoại cầm tay tốt nhất năm 2024: đưa trò chơi trên thiết bị di động của bạn lên một tầm cao mới

Với sự phát triển của trò chơi trên nền tảng đám mây và các ứng dụng chơi từ xa, một thị trường đã xuất hiện để tìm kiếm bộ điều khiển điện thoại cầm tay tốt nhất giúp game thủ tiếp tục hành động dễ dàng hơn khi họ không sử dụng bảng điều khiển và PC chơi game.

Nhẹ và có thể mở rộng cho các thiết bị cầm tay thuộc mọi kích cỡ, bộ điều khiển trò chơi di động này trải dài trên cả hai đầu thiết bị của bạn, khiến thiết bị trông giống như một Switch nhỏ hoặc Steam Deck.

Bộ điều khiển điện thoại không chỉ cung cấp khả năng điều khiển vượt trội vô cùng trong các trò chơi iOS và Android được hỗ trợ, mà còn cải thiện đáng kể trải nghiệm phát trực tuyến trò chơi qua Xbox Cloud Gaming, PS Remote Play, Steam Link và GeForce Now.

Tất nhiên, có một số bộ điều khiển điện thoại tuyệt vời để xem xét, mỗi bộ điều khiển đều có điểm bán hàng riêng. Vì lý do này, điều quan trọng là phải thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra bộ điều khiển trò chơi di động nào phù hợp nhất với nhu cầu của bạn.

I. Bộ điều khiển cầm tay tốt nhất 2024

1. GameSir G8 Galileo

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Hệ điều hành được hỗ trợ: Android
  • Kết nối: USB-C
  • Chuyển qua sạc: Có
  • Giắc cắm tai nghe: Có

LÝ DO NÊN MUA

+ Gậy hiệu ứng Hall có thể thay thế
+ D-pad xúc giác
+ Bộ kích hoạt tương tự hiệu ứng Hall
+ Nút quay lại có thể ánh xạ

LÝ DO CẦN TRÁNH

– Không được một số trò chơi Android công nhận

Nhiều game thủ coi bộ điều khiển Xbox chính thức là gamepad hoàn hảo về mặt công thái học và chất lượng xây dựng, đồng thời mặc dù bạn có thể chơi game bằng một bộ điều khiển trên điện thoại nhưng đó không phải là lựa chọn thuận tiện nhất khi bạn đang di chuyển.

Nhập G8 Galileo của GameSir, bộ điều khiển điện thoại có cảm giác tốt như tay cầm chơi game Xbox, chỉ với một số cải tiến của riêng nó. Đầu tiên, nó có các thanh hiệu ứng Hall nên bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc bị trôi, cũng như các bộ kích hoạt tương tự với các công tắc hiệu ứng Hall, giúp chúng không bị hao mòn khi sử dụng. Bạn cũng có được D-pad xúc giác và các nút dạng màng cho cảm giác căng và nhạy.

Và, mặc dù chưa đạt đến trình độ của bộ điều khiển Xbox Elite, nhưng G8 Galileo có rất nhiều tùy chỉnh, với các tấm mặt từ tính cho phép bạn dễ dàng hoán đổi các cần điều khiển (bao gồm thêm ba cần điều khiển có độ dài và bàn di chuột khác nhau) và một cặp nút quay lại có thể lập trình được.

Là bộ điều khiển plug-and-play, chúng tôi nhận thấy G8 Galileo là sự lựa chọn hoàn hảo cho Xbox Cloud Gaming và phát trực tuyến trò chơi qua Steam Link, cũng như mọi ứng dụng giả lập mà chúng tôi đã thử nghiệm. Nó cũng hoạt động rất tốt với hầu hết các trò chơi Android hỗ trợ bộ điều khiển, mặc dù chúng tôi nhận thấy rằng Call of Duty Mobile về cơ bản không hỗ trợ nó, buộc chúng tôi phải sử dụng ứng dụng bản đồ gamepad trên màn hình cảm ứng.

Tất nhiên, bạn sẽ cần phải đi sâu vào cài đặt ẩn dành cho nhà phát triển trên điện thoại của mình để bật lớp phủ gamepad nổi, việc này đòi hỏi một chút bí quyết.

2. Razer Kishi V2

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Hệ điều hành được hỗ trợ: Android / iOS
  • Kết nối: USB-C / Lightning
  • Charging passthrough: Có
  • Giắc cắm tai nghe: Không

LÝ DO NÊN MUA

+ Cải thiện khả năng tương thích điện thoại
+ Nút xúc giác mới
+ Cơ chế cầu mạnh hơn
+ Tiện dụng hơn V1

LÝ DO CẦN TRÁNH

– Hơi nhỏ so với tay to
– Không có giắc cắm tai nghe

Nếu bạn biết Kishi gốc thì bạn có thể gặp khó khăn khi nhận ra Razer Kishi V2. Chế độ lưu trữ siêu nhỏ gọn với dây đai để giữ điện thoại và bộ điều khiển lại với nhau đã không còn nữa, vì V2 hiện có cơ chế kẹp lò xo. Phiên bản mới cũng có thể hỗ trợ vỏ điện thoại mỏng với các chi tiết đi kèm.

Công tắc nút xúc giác mới của Kishi V2 là điểm nổi bật, mang lại phản hồi chắc chắn và nhấp chuột trên mỗi lần nhấn. Điều này áp dụng cho D-pad, các nút mặt, bốn nút phụ, hai nút có thể ánh xạ và các nút vai. Kishi V2 giữ lại bộ kích hoạt lò xo của V1 mà chúng tôi vốn là người hâm mộ.

Trong khi Kishi V2 ban đầu ra mắt chỉ có đầu nối USB-C thì Razer sau đó đã phát hành phiên bản Lightning cho người dùng iPhone. Tất nhiên, nếu bạn có iPhone 15, mẫu USB-C sẽ phù hợp với bạn.

Phải thừa nhận rằng, thiết kế của Kishi V2 có thể hơi quá nhỏ gọn đối với những người có bàn tay lớn hơn và hơi thất vọng khi thấy nó thiếu hỗ trợ cho tai nghe có dây, nhưng hầu hết mọi thứ khác về bộ điều khiển ‘cắm và chạy’ này đều là đỉnh cao.

3. Backbone One

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Hệ điều hành được hỗ trợ: Android / iOS
  • Kết nối: USB-C / Lightning
  • Charging passthrough: No
  • Giắc cắm tai nghe: Không áp dụng

LÝ DO NÊN MUA

+ Tính dễ sử dụng tuyệt vời
+ Thiết kế nhỏ gọn nhưng tinh tế
+ Thoải mái cho hầu hết các tay

LÝ DO CẦN TRÁNH

– Vỏ điện thoại có thể sẽ không vừa
– Hơi mỏng manh khi kéo dài

Backbone One là một trong những lựa chọn điều khiển điện thoại hàng đầu của chúng tôi nhờ tính dễ sử dụng ‘cắm và chạy’ và thiết kế thời trang. Không giống như G8 Galileo được liệt kê ở trên, Backbone One được nhận ra ngay lập tức bởi mọi trò chơi hỗ trợ bộ điều khiển di động, giảm thiểu nhu cầu về giải pháp lập bản đồ gamepad (tất nhiên, bạn vẫn sẽ cần một giải pháp cho các trò chơi không hỗ trợ bộ điều khiển, như Genshin Impact).

Ngoài cả hai tùy chọn Android và iOS, Backbone One là một trong số ít bộ điều khiển di động cung cấp mẫu dành cho game thủ PlayStation, với BackBone One PlayStation Edition không chỉ có kiểu dáng lấy cảm hứng từ PS5 mà còn có hình tam giác, hình tròn, hình chữ thập và hình chữ nhật chính xác. các nút mặt vuông, lý tưởng để phát trực tuyến trò chơi thông qua ứng dụng PS Remote Play.

Điều đó nói lên rằng, mọi thứ khác về PlayStation Edition đều được kế thừa từ phiên bản nghiêng về Xbox tiêu chuẩn, bao gồm cả cần điều khiển không đối xứng và D-pad kiểu chéo truyền thống. Tôi đoán bạn không thể thắng tất cả.

Tuy nhiên, mặc dù có cảm giác hơi mỏng manh khi mở rộng qua điện thoại của bạn, Backbone One vẫn thoải mái và phản hồi nhanh. Chúng tôi cũng thích rằng nó có một nút chuyên dụng để khởi chạy ứng dụng Backbone, cung cấp cho bạn màn hình chính kiểu bảng điều khiển tiện dụng cho các trò chơi của bạn.

4. GameSir X2 Bluetooth

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Hệ điều hành được hỗ trợ: Android / iOS
  • Kết nối: Bluetooth
  • Thông qua sạc: Không
  • Giắc cắm tai nghe: Không

LÝ DO NÊN MUA

+ Lựa chọn tốt cho thiết bị có thể gập lại
+ Hỗ trợ thiết bị phổ thông
+ Giá cả phải chăng

LÝ DO CẦN TRÁNH

– Yêu cầu sạc
– Kích hoạt kỹ thuật số
– Không có giắc cắm tai nghe

Mặc dù bộ điều khiển cắm và chạy thường là tùy chọn dễ dàng nhất đối với hầu hết người dùng, nhưng những người chơi trò chơi trên các thiết bị có thể gập lại lớn hơn sẽ muốn xem xét tùy chọn Bluetooth như GameSir X2 Bluetooth.

Đầu tiên, khả năng kết nối Bluetooth của bộ điều khiển này có nghĩa là hướng của thiết bị của bạn sẽ không bị giới hạn bởi vị trí cổng của thiết bị. Thay vào đó, GameSir X2 Bluetooth sẽ kết nối với điện thoại của bạn giống như mọi bộ điều khiển không dây khác.

Kết nối Bluetooth đó cũng có nghĩa là một bộ điều khiển Bluetooth GameSir X2 sẽ hỗ trợ cả thiết bị iOS và Android – không cần đầu tư vào các gamepad riêng. Bạn thậm chí có thể chọn ghép nối nó làm bộ điều khiển Xbox hoặc Nintendo Switch, tùy thuộc vào cách bố trí nút bạn thích.

Tất nhiên, bạn sẽ cần phải sạc bộ điều khiển và bạn sẽ không tìm thấy các tính năng như sạc qua và hỗ trợ tai nghe có dây ở đây. Chúng tôi cũng mong muốn X2 Bluetooth cung cấp các bộ kích hoạt tương tự, bởi vì các bộ kích hoạt kỹ thuật số được nêu ở đây không có giá trị gì đối với các trò chơi đua xe.

5. GameSir X3

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Hệ điều hành được hỗ trợ: Android
  • Kết nối: USB-C
  • Chuyển qua sạc: Có
  • Giắc cắm tai nghe: Không áp dụng

LÝ DO NÊN MUA

+ Tay cầm ngón tay cái và miếng đệm D có thể thay thế
+ Làm mát thiết bị bên ngoài

LÝ DO CẦN TRÁNH

– Làm mát cần nguồn điện bên ngoài

Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ điều khiển điện thoại cấp độ chuyên nghiệp có khả năng giúp trải nghiệm chơi trò chơi của bạn tốt hơn từ quan điểm hiệu suất thì GameSir X3 rất khó bị đánh bại.

Điều đầu tiên bạn sẽ chú ý về GameSir X3 là nó cung cấp giải pháp làm mát bên ngoài, rất tiện lợi để chơi các trò chơi có đồ họa phức tạp ở cài đặt tối đa. Một nhược điểm là cơ chế làm mát yêu cầu nguồn điện riêng, cho dù đó là từ ổ cắm trên tường hay sạc dự phòng di động. Tuy nhiên, nếu bạn chơi game trên điện thoại một cách nghiêm túc, bạn có thể sẽ không bận tâm.

Trên hết, GameSir X3 có khả năng tùy biến cao, cho phép bạn chuyển đổi sang các ngón tay cái cao hơn, chuyển đổi bàn di chuột và bàn phím d, đồng thời nhờ các nút mặt từ tính, bạn thậm chí có thể sắp xếp lại bố cục ABXY.

6. Turtle Beach Atom

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

  • Hệ điều hành được hỗ trợ: Android / iOS
  • Kết nối: Bluetooth
  • Thông qua sạc: Không
  • Giắc cắm tai nghe: Không

LÝ DO NÊN MUA

+ Thiết kế gắn liền 2 mảnh
+ Chất lượng xây dựng chắc chắn
+ Nhỏ gọn khi không sử dụng

LÝ DO CẦN TRÁNH

– Tùy chọn màu sắc sặc sỡ
– Chunky

Khác với các bộ điều khiển điện thoại khác trong danh sách này, Atom của Turtle Beach thực sự có hai phần có thể gắn vào hai bên thiết bị của bạn. Thiết kế này giúp Atom khá nhỏ gọn khi không sử dụng, giúp bạn dễ dàng cất vào túi xách hơn nhiều bộ điều khiển khác.

Về mặt hỗ trợ, Turtle Beach Atom có sẵn ở cả phiên bản iOS và Android. Tuy nhiên, do bộ điều khiển kết nối qua Bluetooth chứ không phải qua USB-C hoặc Lightning, nên có một điều hơi lạ là thậm chí cần có hai kiểu máy riêng biệt. Dù sao, bạn sẽ có được khoảng 20 giờ chơi sau một lần sạc đầy.

Tuy nhiên, Atom rất nhẹ và thoải mái, giúp bạn dễ dàng chơi trong thời gian dài mà không bị mỏi tay. Phải thừa nhận rằng thiết kế to lớn của nó sẽ không dành cho tất cả mọi người và màu sắc sặc sỡ của nó cũng vậy.

II. CÁCH CHÚNG TÔI KIỂM TRA BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN THOẠI TỐT NHẤT

Giống như việc thử nghiệm bất kỳ sản phẩm nào, trước tiên, chúng tôi thử nghiệm bộ điều khiển điện thoại bằng cách sử dụng chúng đúng mục đích trong một khoảng thời gian dài. Vì chúng là bộ điều khiển trò chơi nên chúng tôi đã thử nghiệm tính hiệu quả của chúng với nhiều trò chơi khác nhau và trên hệ điều hành mà chúng hỗ trợ.

Tiếp theo, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra sự khác biệt giữa từng sản phẩm về thiết kế và tính năng. Điều này cho phép chúng tôi xác định bộ điều khiển điện thoại nào tốt hơn bộ điều khiển khác trong các lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như chất lượng xây dựng, công thái học, khả năng kết nối và cảm giác chung trong khi chơi trò chơi.

Với những điều này, chúng tôi có thể chia thành các danh mục dựa trên những điểm nổi bật của chúng.

III. CÁCH CHỌN ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN THOẠI TỐT NHẤT

Khi chọn bộ điều khiển điện thoại, trước tiên bạn cần quyết định cách bạn muốn nó kết nối với thiết bị của mình. Tùy thuộc vào bộ điều khiển, kết nối sẽ diễn ra qua Bluetooth hoặc trực tiếp qua cổng USB-C hoặc Lightning của điện thoại.

Để thuận tiện, tùy chọn thứ hai thường là lựa chọn ưu tiên vì bộ điều khiển sẽ lấy nguồn trực tiếp từ điện thoại của bạn mà không cần sạc. Ngoài ra, gamepad cắm và chạy giúp loại bỏ độ trễ đầu vào và thường cung cấp quyền truy cập vào các cổng bổ sung, chẳng hạn như giắc cắm tai nghe 3,5 mm hoặc cổng sạc bổ sung.

Điều đó có nghĩa là, những người dự định chơi trên máy tính bảng hoặc thiết bị có thể gập lại có thể muốn chọn tùy chọn Bluetooth, vì vị trí cổng trên các thiết bị lớn hơn này đôi khi có thể dẫn đến vị trí và/hoặc hướng bộ điều khiển bất tiện.

Một điều khác cần cân nhắc là bố cục bộ điều khiển — nếu mục tiêu của bạn chủ yếu là phát trực tuyến trò chơi thông qua Xbox Cloud Gaming hoặc Steam Link, thì bộ điều khiển có bố cục Xbox là lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, những game thủ PS4 và PS5 muốn tận dụng PS Remote Play nên xem xét các bộ điều khiển có bố cục nút PlayStation.

Trả lời