Laptop

Tại sao 32GB RAM đang trở thành tiêu chuẩn

Câu hỏi máy tính thực sự cần bao nhiêu RAM là một chủ đề được tranh luận sôi nổi. Mặc dù người dùng chuyên nghiệp tạo nội dung số trên máy tính hoặc phân tích lượng lớn dữ liệu thường cần nhiều hơn 32GB RAM, nhưng dung lượng RAM hợp lý cho PC gia đình phụ thuộc vào tác vụ bạn chủ yếu sử dụng.

Người chơi nên có 32GB RAM trong máy tính của mình: Các trò chơi hàng đầu hiện nay như “Star Citizen” hay “Spider-Man Remastered” đã yêu cầu RAM 16 đến 32GB để có cài đặt chất lượng cao nhất. Do đó, bạn có thể cho rằng RAM 16 GB sẽ là yêu cầu tối thiểu cho các trò chơi trong tương lai và bạn có thể nâng cấp PC của mình trong tương lai với dung lượng gấp đôi.

Tuy nhiên, yêu cầu về bộ nhớ cũng ngày càng tăng đối với các ứng dụng được cho là tiêu chuẩn. Bạn sẽ nhận thấy điều này nếu bạn mở nhiều tab trong trình duyệt cùng lúc – các trang web hiện đại thường chiếm hàng trăm megabyte bộ nhớ – máy tính có ít RAM phải chuyển dữ liệu này sang ổ cứng, điều này ảnh hưởng đến hiệu suất.

Các hệ điều hành hiện đại như Windows 11 hoặc macOS sử dụng RAM bổ sung rất hiệu quả: Chúng lưu trữ dữ liệu hoặc ứng dụng được sử dụng thường xuyên trong bộ nhớ để cho phép thời gian phản hồi nhanh hơn. Do đó, dung lượng RAM lớn hơn mang lại lợi thế về tốc độ, đặc biệt là khi thực hiện đa nhiệm: Bộ xử lý hiện đại có nhiều lõi có thể dễ dàng xử lý nhiều tác vụ đòi hỏi khắt khe cùng lúc nhưng cũng yêu cầu đủ RAM để chúng có thể truy cập nhanh chóng.

Do đó, bạn chắc chắn nên cung cấp cho máy tính của mình 32GB RAM nếu thường xuyên chơi các game có yêu cầu đồ họa từ trung bình đến cao. Dung lượng RAM này cũng được khuyến nghị nếu bạn thực hiện nhiều tác vụ trên PC cùng lúc và muốn máy tính chạy mượt mà nhất có thể.

Nhưng ngay cả khi không cần tăng tối đa tốc độ tính toán, bạn cũng nên lưu ý rằng RAM 16GB cũng là dung lượng thiết thực cho các tác vụ thông thường như duyệt web, làm việc văn phòng hay xem video. Do đó, máy tính của bạn sẽ đặc biệt phù hợp với tương lai nếu RAM có thể dễ dàng nâng cấp vượt quá kích thước RAM được khuyến nghị.

Trả lời