blog, Laptop

[Review] Đánh giá Acer Chromebook Spin 714

Acer Chromebook Spin 714 là một ChromeOS 2 trong 1 có khả năng hoạt động nhưng nó không nổi bật so với đối thủ.

Ưu điểm

  • Chất lượng xây dựng tốt so với giá
  • Bàn phím thú vị
  • Khả năng kết nối tuyệt vời bao gồm Thunderbolt 4 và USB-C

Nhược điểm

  • Bàn di chuột nhỏ
  • Chất lượng hiển thị không thể chê vào đâu được
  • Tuổi thọ pin ở mức chấp nhận được nhưng khiêm tốn

​Bạn muốn có Chromebook cao cấp? Bạn thực sự có rất nhiều sự lựa chọn—trên thực tế, Google vừa tung ra sản phẩm đẩy “Chromebook Plus” mới đặc biệt đặt Chromebook cao cấp (và các tính năng AI) lên bệ. Acer Chromebook Spin 714 là một thiết bị 2 trong 1 tương đối đắt tiền, có trước thông báo về Chromebook Plus một chút và mặc dù đây là một thiết bị thú vị nhưng nó gặp khó khăn trong việc chứng minh giá của nó.

Bạn đang tìm thêm lựa chọn? Hãy xem danh sách các Chromebook tốt nhất hiện có của PCWorld.

Lưu ý 30/10/2023: Gần đây, chúng tôi nhận thấy tiện ích mở rộng LastPass dành cho Chrome (khi được bật) đã làm giảm đáng kể hiệu suất của Speedometer 2.0. Đó là lý do tại sao chúng tôi chạy lại điểm chuẩn hiệu suất khi tắt LastPass. Kết quả là chúng tôi đã tăng tổng điểm.

1. Acer Chromebook Spin 714: Thông số kỹ thuật

Acer Chromebook Spin 714 mà tôi nhận được gần đạt đến đỉnh cao những gì người tiêu dùng có thể mong đợi từ phần cứng Chromebook hiện đại. Nó có bộ xử lý Intel Core i5-1335U, RAM 8GB và bộ lưu trữ thể rắn PCIe NVMe 256GB. SSD đặc biệt đáng chú ý. Chỉ các thiết bị ChromeOS cao cấp mới vượt quá 128GB.

  • Bộ vi xử lý: Intel Core i5-1335U
  • Bộ nhớ: 8GB LPDDR4X
  • Đồ họa/GPU: Đồ họa Intel Iris Xe
  • Màn hình: Màn hình cảm ứng LCD 1.920 x 1.200 60Hz
  • Bộ nhớ: 256GB PCIe NVMe
  • Webcam: 1440p
  • Kết nối: 2x Thunderbolt 4 / USB-C, 1x USB-A, 1x HDMI, 1x âm thanh kết hợp 3,5mm
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2
  • Sinh trắc học: Không có
  • Dung lượng pin: 42 watt-giờ
  • Kích thước: 12,3 x 8,8 x 0,71 inch
  • Trọng lượng: 3,02

Phần cứng này có giá MSRP hơi cao là 699,99 USD (giảm xuống còn 570 USD tại thời điểm viết bài này). Điều đó không đắt nhưng nó giúp Chromebook Spin 714 ngang hàng với các lựa chọn thay thế Windows có phần cứng tương tự.

2. Acer Chromebook Spin 714: Chất lượng thiết kế và xây dựng

Acer Chromebook Spin 714 mang đến vẻ ngoài thanh lịch, chuyên nghiệp với khung máy bằng kim loại màu bạc sẫm dường như sử dụng sự kết hợp giữa các tấm kim loại và nhựa. Nó tương tự như giao diện của các máy tính xách tay Windows phổ thông của Acer, mặc dù Acer bổ sung thêm một chút tinh tế với bản lề màn hình mạ crôm và logo Acer mạ crôm lớn hơn một chút.

Chất lượng xây dựng là tuyệt vời cho giá cả. Nắp màn hình bằng kim loại dày giúp màn hình không bị uốn cong ở mức tối thiểu và mang lại cảm giác nặng nề cũng như độ bền không có ở các máy tính xách tay Windows có giá tương tự. Bản lề màn hình cũng được điều chỉnh độc đáo, cung cấp đủ lực cản để giữ màn hình ở đúng vị trí, nhưng không đến mức không thể mở màn hình bằng một tay.

Spin 714 khá dễ đóng gói, nhưng nó không phải là máy tính xách tay 2 trong 1 hoặc máy tính xách tay nhỏ nhất mà bạn tìm thấy. Nó có chiều rộng hơn 1 foot một chút, sâu gần 9 inch và dày 0,71 inch. Nó có kích thước tương tự như MacBook Pro 14 của Apple và Surface Laptop 5 13,5 inch của Microsoft, nhưng dày hơn — thực sự hơi ngạc nhiên vì phần cứng khiêm tốn của Spin 714. Trọng lượng của nó cao hơn ở mức 3,02 pound: không phải là thiết bị 14 inch nhẹ nhất nhưng cũng không phải là thiết bị nặng nhất. Acer Swift X 14, một chiếc máy tính xách tay có đồ họa rời RTX 4050, chỉ nặng hơn vài phần mười pound.

3. Acer Chromebook Spin 714: Bàn phím, trackpad

Bàn phím của Acer tận dụng tốt không gian mà khung máy của Chromebook Spin 714 mang lại. Trải nghiệm gõ phím rất tuyệt vời, đặc biệt đối với loại máy 2 trong 1 có mức giá dưới 1.000 USD. Tôi rất thích hành trình phím đáng kể của bàn phím và thao tác chạm đáy căng, sắc nét. Bàn phím cho phép uốn cong dọc theo trung tâm một chút hơn tôi mong muốn, nhưng nó không đủ để làm giảm sự nhiệt tình của tôi.

Bố cục rộng rãi, các phím lớn ở hai bên bàn phím. Giống như tất cả các Chromebook, Spin 714 thay thế hàng chức năng thông thường bằng một bộ phím chức năng dành riêng cho ChromeOS. Chúng có thể được sử dụng để điều chỉnh độ sáng màn hình và âm lượng, chụp ảnh màn hình hoặc tải lại trang web, cùng nhiều chức năng khác.

Đèn nền bàn phím là tiêu chuẩn và được bật theo mặc định. Độ sáng được điều chỉnh tốt ngay từ đầu và có thể thay đổi thành một trong năm cài đặt độ sáng bằng cách nhấn phím Alt kết hợp với các phím chức năng độ sáng màn hình.

Trong khi bàn phím chắc chắn thì bàn di chuột lại không ấn tượng. Nó có kích thước rộng khoảng 4 inch và sâu 2,25 inch, khiến nó trở thành bàn di chuột nhỏ nhất mà tôi từng gặp trên máy tính xách tay 14 inch vào năm 2023. Nó phản ứng nhanh và mượt mà, nhưng kích thước của nó lại chật chội cho các cử chỉ cảm ứng đa điểm. Ngay cả việc cuộn cũng hơi khó chịu—ngón tay của tôi không thể di chuyển xa trước khi gặp phải giới hạn của bàn di chuột.

4. Acer Chromebook Spin 714: Màn hình, âm thanh

Mở Acer Chromebook Spin 714 ra sẽ thấy màn hình cảm ứng 14 inch với tỷ lệ khung hình 16:10 và độ phân giải 1.920 x 1.200. Đây không phải là màn hình hấp dẫn nhất nhưng nó rất phù hợp với mục đích 2 trong 1.

Độ phân giải của màn hình đạt mật độ điểm ảnh là 161 pixel mỗi inch. Con số này không cao đối với máy tính xách tay 2 trong 1 hoặc máy tính xách tay vào năm 2023, nhưng nó tương tự như độ phân giải của màn hình 27 inch 4K. Văn bản, hình ảnh và video trông sắc nét và không có điểm ảnh rõ ràng xung quanh các phông chữ nhỏ.

Chất lượng hình ảnh thì ổn. Acer sử dụng màn hình IPS LCD thông thường mang lại độ tương phản tầm thường và gam màu khiêm tốn. Bản thân màn hình có vẻ chấp nhận được nhưng hơi buồn tẻ nếu so sánh với một máy tính xách tay có công nghệ màn hình hiện đại hơn, như OLED. Công bằng mà nói, hầu hết các máy tính xách tay như vậy đều đắt hơn, nhưng một số — như Asus Zenbook 14X OLED — thì không đắt hơn nhiều.

Tất nhiên, màn hình là màn hình cảm ứng và có thể được sử dụng để điều hướng ChromeOS và một số ứng dụng Android. ChromeOS, giống như Windows, đã phải vật lộn để thu hẹp khoảng cách giữa máy tính để bàn, giao diện tập trung vào chuột và trải nghiệm tập trung vào thiết bị di động, cảm ứng. Hoàn toàn không có gì về trải nghiệm ChromeOS gốc khuyến khích người dùng chạm vào màn hình—ngược lại, hầu hết các biểu tượng đều nhỏ và khó chạm chính xác.

Nhưng không phải mọi thứ đều có thể đổ lỗi cho Google. Đây là loại máy tính bảng 2 trong 1 nặng 3 pound, dày 0,71 inch, điều đó có nghĩa là sẽ rất khó sử dụng như một chiếc máy tính bảng trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Nói riêng, tôi chỉ thấy màn hình cảm ứng hữu ích khi xem YouTube hoặc Netflix ở “chế độ lều”, có thể gập bàn phím lại để sử dụng làm giá đỡ màn hình.

Chất lượng âm thanh cũng ở mức trung bình, mặc dù là điển hình cho một chiếc máy tính xách tay rẻ tiền. Loa phát ra âm thanh yếu ở mức âm lượng tối đa và thiếu âm lượng ở mức thấp để phù hợp với âm nhạc hoặc phim. Chúng phù hợp cho podcast hoặc cuộc gọi video nhưng không gây ấn tượng.

5. Acer Chromebook Spin 714: Webcam, micro, sinh trắc học

Acer trang bị cho Chromebook Spin 714 một webcam 1440p có màn trập vật lý riêng tư. Chất lượng video tốt với độ sắc nét chắc chắn và khả năng tái tạo màu sắc tốt. Tuy nhiên, trường nhìn mặc định rộng, điều đó có nghĩa là phần lớn căn phòng bạn đang ở sẽ hiển thị. Điều đó có thể bất tiện nếu bạn làm việc ở nhà.

Webcam được ghép nối với dãy micrô kép. Nó thu được lời thoại rõ ràng, sắc nét nhưng dường như gặp khó khăn trong việc loại bỏ tiếng ồn. Tôi nhận thấy tiếng vo ve của máy sưởi không gian và thậm chí cả tiếng xào xạc của quần áo tôi phát ra trong âm thanh được ghi lại. Một số ứng dụng hội nghị truyền hình có thể giảm thiểu điều này bằng các tính năng khử tiếng ồn của riêng chúng, nhưng việc thiếu bộ lọc của micrô có thể gây mất tập trung nếu để yên cho các thiết bị riêng.

6. Acer Chromebook Spin 714: Khả năng kết nối

Hai cổng Thunderbolt 4 / USB-C ở cạnh Chromebook Spin 714, mỗi bên một cổng. Cả hai đều hỗ trợ USB Power Delivery 65 watt và có thể được sử dụng để sạc thiết bị 2 trong 1 bằng bất kỳ bộ sạc USB-C nào cung cấp đủ năng lượng. Chúng cũng hỗ trợ Chế độ thay thế DisplayPort, vì vậy chúng có thể được sử dụng để kết nối với màn hình USB-C (hoặc màn hình khác, với bộ chuyển đổi thích hợp).

Các cổng này được hỗ trợ bởi cổng USB-A 3.0, HDMI và giắc âm thanh kết hợp 3,5mm, hoàn thiện khả năng kết nối truyền thống của 2 trong 1. Tôi có thể thích một cổng USB-A bổ sung, nhưng một cổng USB-A duy nhất là điển hình cho Chromebook hiện đại và khả năng kết nối của Spin 714 nhìn chung là tuyệt vời.

Các cổng cũng được đặt ở vị trí tốt. Tất cả đều nằm ở phía sau của thiết bị 2 trong 1, giúp quản lý cáp khi máy tính xách tay được kết nối với thiết bị ngoại vi hoặc màn hình ngoài.

Kết nối không dây mạnh mẽ, hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 6E mới nhất và Bluetooth 5.2. Wi-Fi 6E phổ biến trong các máy tính xách tay Windows và Chromebook có giá tương tự, nhưng những chiếc Chromebook rẻ tiền thường thiếu Wi-Fi 6E.

7. Acer Chromebook Spin 714: Hiệu suất

Acer Chromebook Spin 714 là một trong những chiếc Chromebook mạnh mẽ nhất hiện nay. Nó có bộ xử lý Intel Core i5-1335U, bộ nhớ 8GB và ổ cứng thể rắn PCIe NVMe 256GB. Đây là những thông số kỹ thuật mạnh mẽ dành cho Chromebook và cung cấp kết quả điểm chuẩn chắc chắn.

  • CrXPRT 2: 184
  • Đồng hồ tốc độ: 299
  • Điểm cơ bản Web 3.0: 1194,67
  • Kraken: 469,9 mili giây
  • Dòng phản lực 2: 244.199

Những con số này dễ dàng đánh bại những chiếc Chromebook cũ hơn và rẻ hơn như Lenovo IdeaPad Slim 3 Chromebook. Nhưng các mẫu mới hơn như Asus Chromebook Plus CX34 (có bộ xử lý AMD Ryzen 3 7230C) có thể cung cấp hiệu suất gần như tương tự. Đó là một vấn đề, không phải vì Spin 714 chậm mà vì nó tương đối đắt so với một số lựa chọn thay thế.

Tuy nhiên, thành thật mà nói, tôi không chắc nó quan trọng. Chromebook không có yêu cầu đặc biệt về mặt thiết kế—xét cho cùng thì chúng chủ yếu nhằm mục đích truy cập các dịch vụ dựa trên đám mây. Chromebook Spin 714 di chuyển giữa các ứng dụng và dễ dàng xử lý hàng chục tab trình duyệt đang mở.

Hiệu suất đồ họa đã được trộn lẫn. Máy tính xách tay dựa trên đồ họa Intel Iris Xe, tương đối phù hợp với Chromebook. Tuy nhiên, hầu hết các trò chơi có sẵn là các tựa game Android từ Cửa hàng Google Play, do đó cả hiệu suất và độ ổn định đều có thể bị ảnh hưởng. Fallout Shelter vẫn ổn, nhưng Call of Duty đã bị hỏng trên máy tính để bàn. Pokemon Unite chơi mượt mà, nhưng nó không nhận dạng được thao tác nhập bằng bàn phím, vì vậy tôi phải sử dụng màn hình cảm ứng để điều khiển nhân vật của mình — ít nhất phải nói là hơi khó xử.

Lưu trữ là một lợi ích. Ổ đĩa PCie NVMe nhanh cung cấp dung lượng 256GB ấn tượng. Đó là điều tuyệt vời đối với Chromebook vì không có ứng dụng nào chiếm nhiều dung lượng để cài đặt.

8. Acer Chromebook Spin 714: Thời lượng pin

Acer trang bị pin 42 watt giờ trong Chromebook Spin 714. Đó không phải là pin lớn đối với máy tính xách tay 14 inch, nhưng đó là kích thước đáng nể đối với Chromebook và cung cấp năng lượng cho thiết bị 2 trong 1 trong 11 giờ 46 phút trong CrXPRT kiểm tra tuổi thọ pin.

Đó là một kết quả tầm thường đối với Chromebook. Asus Chromebook Plus CX34 đạt thời lượng pin hơn 12 giờ, Lenovo IdeaPad Slim 3 đạt 16 giờ và Chromebook Spin 514 cũ hơn của Acer đạt 13 giờ.

Như đã nói, thời lượng pin có thể sử dụng được hơn 11 giờ, vì vậy tôi nghi ngờ rằng hầu hết chủ sở hữu sẽ gặp sự cố. Tôi cũng vui mừng thông báo rằng thời lượng pin trong thế giới thực tương đương với điểm chuẩn.

9. Acer Chromebook Spin 714: Có nên mua không?

Acer Chromebook Spin 714 là một ChromeOS 2-in-1 chắc chắn, nếu không muốn nói là đáng chú ý. Nó hấp dẫn, cung cấp bàn phím tuyệt vời và có nhiều kết nối. Tuy nhiên, thời lượng pin ở mức trung bình và MSRP trị giá 699,99 USD của máy tính xách tay có cảm giác hơi dốc đối với phần cứng trên máy. Cá nhân tôi thích Chromebook Spin 514 cũ hơn của Acer, có bàn di chuột lớn hơn và thời lượng pin dài hơn model này. Không có gì sai với Spin 714, nhưng cũng không có gì đặc biệt đúng.

Trả lời