blog

Máy tính chơi game di động tiếp theo của Ayaneo chạy SteamOS ngay lập tức

Next Lite là PC chơi game cầm tay đầu tiên mà chúng tôi thấy sẵn sàng nâng cấp lên Steam Deck trên nền tảng phần mềm của riêng nó.

Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều sự cạnh tranh dành cho Steam Deck của Valve xuất hiện trong gần hai năm kể từ khi nó tung ra thị trường. Mặc dù các công ty như Asus, MSI và Lenovo đều đã chú trọng vào kiểu dáng của PC chơi game cầm tay, nhưng tất cả đều khác biệt với phiên bản gốc ở một điểm chính: Họ chạy Windows thay vì SteamOS dựa trên Linux. Ayaneo, một nhà sản xuất Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất đầu tiên đưa đối thủ cạnh tranh Steam Deck ra mắt, đang tìm cách lấp đầy khoảng trống này bằng thiết bị mới nhất của mình, Next Lite.

Cập nhật: Theo trang của Ayaneo, Next Lite đang chạy phiên bản HoloISO tự tối ưu hóa, đây là phiên bản mã nguồn mở của SteamOS được mô tả là “99% đã hoàn thành” trên trang Githgub của nó. Việc chạy một hệ điều hành do cộng đồng cập nhật thay vì hệ điều hành do Valve cung cấp trực tiếp có thể là mối lo ngại đối với một số người dùng, nhưng cũng có thể cài đặt Windows trên thiết bị theo cách thủ công.

Ayaneo cũng đã tuyên bố rằng Next Lite chạy trên APU Ryzen 5 4500U hoặc Ryzen 7 4800U cùng với nhiều thông số kỹ thuật hơn, nhưng vẫn chưa ấn định ngày ra mắt hoặc giá bán. Câu chuyện gốc như sau:

Dựa trên trang quảng cáo của công ty, việc tích hợp sẵn SteamOS thực sự là điểm khác biệt lớn nhất cho model này, trông gần giống với Ayaneo Next ban đầu từ năm 2022. Trang quảng cáo cho biết tiện ích này sử dụng màn hình 7 inch, 800p (giống hệt Steam Deck ban đầu) và pin 47 watt. Các chi tiết phần cứng khác vẫn chưa được tiết lộ, nhưng có vẻ như có thể đặt cược an toàn rằng phần cứng này đang chạy trên cùng phần cứng AMD 7 5825U như Next hoặc thứ gì đó rất giống để phù hợp với cùng một hộp đựng. Thông tin chi tiết hơn có thể được tiết lộ vào ngày mai, khi “mở đăng ký”.

Chạy SteamOS có thể là một điểm cộng rất lớn cho các game thủ tương lai. Tích hợp với Steam và cửa hàng phổ biến của nó là một phần quan trọng trong trải nghiệm tất cả trong một theo phong cách bảng điều khiển của Steam Deck. Mặc dù cần chạy nhiều trò chơi thông qua lớp tương thích Proton Linux, hầu hết các trò chơi AAA dường như hoạt động rất đẹp trên phần cứng tiêu thụ điện năng tương đối thấp. Việc dễ sử dụng và tích hợp trên một thiết bị khác có thể là một dấu ấn lớn có lợi cho nó. Valve đã phát triển SteamOS từ năm 2013, khi hãng này đã cố gắng và thất bại trong việc biến “Steam Machines” dựa trên Linux trở thành đối thủ cạnh tranh với các hệ máy console như Xbox và PlayStation.

Ayaneo thực sự đang nhấn mạnh phần “Lite” trong tên thiết bị ở đây, nói rằng đó là một “sự lựa chọn tiết kiệm chi phí” và nó “hạ thấp rào cản gia nhập”. Nhưng hãy xem xét bối cảnh. Ayaneo Next hiện có giá 1.315 USD từ cửa hàng chính thức của công ty và theo đồ họa quảng cáo, mức giá đó đã “giảm giá 966 USD”. Vì vậy, dù chi phí của Next Lite rất thấp nhưng có vẻ như nó sẽ khó có thể cạnh tranh với Steam Deck hoặc các thiết bị cầm tay khác của những người chơi lớn, tất cả đều thấp hơn nhiều so với mốc 1.000 USD.

Trả lời