blog

Đánh giá Lenovo Legion Go: PC cầm tay ấn tượng, nâng tầm trải nghiệm

Bảng điều khiển cầm tay của Lenovo đối đầu với Asus ROG Ally

Lenovo Legion Go có màn hình tuyệt vời, chân đế vững chắc và bộ điều khiển linh hoạt, giàu tính năng. Tuy nhiên, nó có một nền tảng khó hiểu và lộn xộn. Nếu bạn có thể bỏ qua điều đó thì thật tuyệt vời khi chơi game và thậm chí còn hơn thế nữa.

Ưu điểm

  • Hiệu suất ấn tượng
  • Hiển thị rõ ràng và sắc nét
  • Linh hoạt

Nhược điểm

  • Lớn và nặng
  • Một số vấn đề nhỏ về giao diện và tính năng
  • Âm thanh không ấn tượng

Giá Tốt Nhất Hiện Nay: Lenovo Legion Go

Sau khi Nintendo Switch chứng minh rằng người dùng muốn có thể chơi game bên mình chứ không chỉ trên điện thoại di động, các thiết bị chơi game cầm tay đã có một sức sống mới. Điều này phần lớn nhờ vào sự tập trung vào bộ xử lý di động dựa trên x86 tiết kiệm năng lượng nhưng thân thiện với trò chơi của AMD.

Steam Deck là sản phẩm đầu tiên – nó được xây dựng tốt và tối ưu hóa, nhưng dựa trên Linux và bị giới hạn ở một số trò chơi chọn lọc trong cửa hàng riêng của Steam. Nhưng không mất nhiều thời gian để các nhà sản xuất khác bắt đầu quan tâm đến PC chơi game cầm tay.

Asus đã phát hành thiết bị Windows của mình, ROG Ally và giờ đây Lenovo Legion Go là một đối thủ khác trong lĩnh vực này. Nó được xây dựng trên cùng một bộ vi xử lý AMDRyzen Z1 Extreme, có cùng dung lượng bộ nhớ và dung lượng lưu trữ, RAM 16GB và SSD 512GB, và ít nhiều sánh ngang với ROG Ally về hiệu năng.

Mạch AMD với kiến trúc Zen 4 và thế hệ RDNA 3 mang lại hiệu năng đồ họa ấn tượng trên các tựa game PC và tôi nhận được tốc độ khung hình cũng như chất lượng ở mức khá giống như khi tôi thử nghiệm ROG Ally. Tôi có thể chạy các trò chơi như Starfield và Cyberpunk ở cài đặt đồ họa trung bình, từ 30 đến 60 FPS. Đây là những con số thấp đối với bất kỳ nhà xây dựng PC chơi game hướng đến hiệu suất nào, nhưng hầu hết chúng ta có thể không muốn chỉ trả nhiều tiền cho card đồ họa như chúng ta đang trả cho toàn bộ PC cầm tay ở đây.

Nhiều trò chơi yêu cầu hiệu suất thấp hơn nhiều và thậm chí còn chạy tốt hơn ở tốc độ 60 FPS trở lên, một số trò chơi có thể đạt tới tần số tối đa của màn hình là 144Hz. Một nhược điểm là Legion Go không hỗ trợ Freesync. Lenovo tuyên bố rằng không cần thiết phải có màn hình nhanh như thế này, với tốc độ khung hình 144Hz, nhưng dường như tôi vẫn thấy có dấu hiệu rách màn hình trong một số trường hợp. Khi tôi chạy màn hình ở chế độ tần số 60Hz và giới hạn ở 60Hz, nó sẽ trở nên dễ nhận thấy hơn. Nhưng đây có phải là một vấn đề lớn? Không, bạn không nên mong đợi sự hoàn hảo ở một thiết bị giá cả phải chăng như vậy.

Màn hình lớn và đậm nét

Bạn có thể tha thứ khi nghĩ rằng Lenovo đã nhìn thấy ROG Ally và sau đó nhồi nhét tất cả các nâng cấp và giải pháp mà họ có thể nghĩ ra để không chỉ xây dựng trên máy tính của Asus mà còn giải quyết những lỗ hổng mà nó còn thiếu. Tất nhiên đó không phải là những gì đã xảy ra – họ đã phát triển song song, nhưng kể từ khi Legion Go được phát hành vài tháng sau đó, nó giống như một phản ứng trực tiếp đối với nó.

Màn hình lớn hơn, 8,8 inch so với 7, có tần số đỉnh cao hơn, 144Hz so với 120 và độ phân giải cao hơn, 2.560 x 1.600 pixel trong đó ROG Ally có 1.920 x 1.080 pixel. Đây cũng là màn hình đầy màu sắc với gam màu gần với tiêu chuẩn dci-p3 và độ sáng cao lên tới 500 cd/m2. Mặc dù các bề mặt màu đen rò rỉ một số ánh sáng nền ở độ sáng tối đa, nhưng nó mang lại độ tương phản sắc nét, đặc biệt nếu tôi giảm độ sáng xuống một nửa, đây không phải là vấn đề trong nhà.

Màn hình hiển thị rất sắc nét và đẹp mắt, và miễn là phần cứng của AMD tiếp tục hoạt động, bạn sẽ có được dòng chảy cực kỳ tốt. Màn hình hiển thị có nghĩa là nó cũng tuyệt vời cho các tác vụ không phải chơi game, như xem video. Ngoài ra, diện tích bề mặt lớn hơn cũng mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn. Nếu độ phân giải đầy đủ quá cao để phần cứng có thể xử lý các game nặng, bạn có thể dễ dàng hạ nó xuống 1.280 x 800 hoặc 1.920 x 1200.

Điều khiển như Switch

Menu cài đặt Lenovo Legion Go trượt vào từ cạnh màn hình bằng cách nhấn một nút đặc biệt. Tại đây, bạn cũng có thể kiểm soát tốc độ khung hình và đặt những thứ cơ bản khác cho thiết bị, chẳng hạn như âm lượng, độ sáng màn hình, hiệu ứng ánh sáng RGB trong điều khiển cũng như hiệu suất và điều khiển quạt đơn giản. Bạn cũng có thể kiểm tra nhanh mức pin cho máy tính và bộ điều khiển của mình.

Các nút điều khiển có thể tháo rời (như trên Nintendo Switch) và giao tiếp không dây với bộ phận trung tâm. Điều này có nghĩa là bạn không cần phải cầm toàn bộ Legion Go nặng gần 9Kg. Thay vào đó, bạn có thể đặt nó lên bàn và ngồi với một nửa bộ điều khiển trên mỗi tay. Thật không may, dường như không có giá đỡ trung tâm để gắn chúng vào, giống như dành cho Switch. Lenovo sẽ phải làm việc đó.

Các nút điều khiển, dù ở đúng vị trí hay lỏng lẻo, đều hoạt động tốt và có cảm giác được thiết kế tốt. Có sự kết hợp thông thường của hai cần điều khiển d-pad, nút kích hoạt ở trên cùng, nút điều khiển và nút hành động. Tất cả đều dễ dàng tiếp cận và có phản hồi cơ học tốt. Nếu tôi có một điều phàn nàn thì đó là một số nút ở phía trên có bộ kích hoạt hơi quá nhạy, vì vậy tôi cần học cách không đặt ngón tay lên chúng.

Ngoài những nút này, còn có hai nút nữa ở mỗi mặt sau có thể được ánh xạ thủ công tới các chức năng tùy chọn trong trò chơi của bạn. Thành thật mà nói, tôi tránh chúng – chúng dễ dàng tiếp cận ở mặt sau đến mức tôi vô tình ấn liên tục vào chúng.

…và hai loại chuột!

Một điều mà Legion Legion Go tự hào hơn ROG Ally là khả năng điều khiển chuột. Điều này có giá trị đối với nhiều tác vụ không liên quan đến trò chơi cũng như để tăng cường khả năng kiểm soát và độ chính xác trong một số trò chơi nhất định. ROG Ally đã giải quyết vấn đề đó bằng chế độ con trỏ chuột thay thế cho một trong các thanh d-pad, nhưng đó là một sự thay thế kém cho một con chuột truyền thống thực sự.

Đó là những gì bạn nhận được trong Legion Go. Một phần có bàn di chuột ở mặt trước của một trong các nút điều khiển và một phần có cái mà Lenovo gọi là Chế độ FPS. Điều khiển bên phải có cảm biến chuột quang ở phía dưới và công tắc kích hoạt chế độ đó. Sau đó, nó trở thành một con chuột không dây thông thường và có thể được đặt trên một giá đỡ đặc biệt và được kéo qua bàn. Ở bên cạnh điều khiển là các nút chuột hoạt động như nhấp chuột phải và trái bình thường và bạn cũng có một con lăn với nút nhấn ở giữa.

Về lý thuyết thì nghe có vẻ hay nhưng thực tế thì không dễ sử dụng. Chuột cầm không thoải mái với hình dạng góc cạnh, vị trí nút lạ và cần điều khiển chọc vào lòng bàn tay tôi một cách khó chịu.

Cùng một con quái vật PC chơi game cũ

Với nửa bên phải là chuột, tôi mất tất cả các nút điều khiển khác ở bên đó và các trò chơi nghĩ rằng tôi cũng đã kết nối bàn phím nên tôi phải tỉ mỉ ánh xạ các nút và điều khiển còn lại để tương ứng với các nút trên bàn phím, ngoại trừ một số ít. được cấu hình sẵn.

Đó là giả sử trò chơi bạn muốn chạy có hỗ trợ tốt cho trò chơi đó, điều này không phải tất cả đều làm được. Và ngay cả những điều đó cũng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ví dụ: tôi đã thử nghiệm điều này trong Starfield và phát hiện ra sau nửa giờ lập trình lại nút rằng tôi đã hết thứ để nhấn và vẫn quên nút nhảy.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, tôi nhận thấy bộ điều khiển lỏng lẻo làm mất liên lạc với thiết bị chính, vì vậy đôi khi tôi phải tạm dừng phiên trò chơi, kết nối lại và thậm chí khởi động lại toàn bộ Legion Go để mọi thứ bắt đầu hoạt động bình thường trở lại. Một vấn đề khác với Chế độ FPS là d-pad bên trái bắt đầu cung cấp các lệnh WASD cho hệ thống. Nó hoạt động trong các trò chơi, ngoại trừ việc bạn không có được điều khiển tương tự phù hợp ở đó, nhưng lại rất không thực tế trong tất cả các chế độ khác.

Kiểm soát chuột là một ý tưởng hay, nhưng Lenovo cần tinh chỉnh việc triển khai trước khi nó có giá trị sử dụng. Thay vào đó, sẽ dễ dàng hơn nhiều khi chỉ cần kết nối chuột và bàn phím và chơi theo cách đó. Có vẻ nó hoạt động khá ổn định.

Hoàn thiện gần như một chiếc máy tính để bàn

Cách dễ nhất để kết nối các thiết bị là qua Bluetooth, nhưng nếu giống tôi, bạn có thể muốn sử dụng Legion Go làm PC đầy đủ của mình. Tôi khuyên bạn nên đầu tư vào đế cắm USB-C hoặc màn hình có tất cả những gì được tích hợp sẵn.

Bạn có hai USB-C, một ở trên và một ở dưới. Cả hai đều có cùng tốc độ USB 4, hỗ trợ cấp nguồn và cổng xuất màn hình. Với một đế cắm tốt, bạn có thể dễ dàng cắm màn hình, nguồn điện và các phụ kiện có dây. Sau đó, bạn thu nhỏ hoặc đóng chương trình Legion Space của Lenovo để có được một máy tính để bàn Windows bình thường.

Thứ duy nhất còn thiếu đối với chức năng đầy đủ của PC là webcam. Tôi cũng thất vọng về điều này cũng như với ROG Ally. Chắc chắn họ có thể đưa ra một cái đơn giản? Rốt cuộc, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng rẻ nhất đều có nó. Nhưng chắc chắn, thậm chí nó còn có thể được gắn vào đế và treo trên màn hình máy tính để bàn của bạn.

Tất cả trò chơi ở một nơi

Legion Space là một ứng dụng tự động khởi động khi bạn khởi chạy Legion Go và cung cấp giao diện giống bảng điều khiển để theo dõi và khởi chạy các trò chơi đã cài đặt. Chúng có thể đến từ hầu hết các cửa hàng trò chơi PC lớn như Steam, Xbox, Epic Games và GOG. Lenovo cũng có cửa hàng trò chơi riêng được tích hợp trong Legion Space và bạn có thể thoải mái thêm bất kỳ trò chơi hoặc chương trình đã cài đặt nào khác vào thư viện của mình.

Nếu bạn có Xbox Game Pass Ultimate, một menu cho thư viện trò chơi phát trực tuyến cũng được tích hợp và bạn cũng nhận được đăng ký dùng thử ba tháng. Cuối cùng, cũng có một tab dành cho các trò chơi Android, nhưng nó hiện không hoạt động với thông báo “Sắp ra mắt”, vì vậy những gì sẽ xuất hiện ở đó trong tương lai vẫn còn phải xem xét.

Cũng giống như sự khốn khổ khó hiểu khi phải chuyển đổi giữa các cửa hàng trò chơi và giao diện khác nhau để mua, cài đặt trò chơi và đưa chúng vào menu thư viện trong Legion Space để sau đó bạn có thể khởi chạy chúng một cách gọn gàng và mượt mà. Nó cũng có thể yêu cầu các trình khởi chạy và tiện ích bổ sung riêng biệt để bắt đầu, yêu cầu đăng nhập riêng và bật lên với các thông báo cũng như yêu cầu về mã bảo mật, liên kết tài khoản, tạo tệp lưu trên đám mây và hơn thế nữa.

Giá và quyết định

Lenovo Legion Go có giá khởi điểm từ £699/$699. Nó có sẵn từ Lenovo, Amazon và Currys ở Anh, cũng như Lenovo, Walmart và Best Buy ở Mỹ.

Giống như ROG Ally, Legion Go có thiết kế ấn tượng và điều đáng chú ý là nó có giá rất thấp. Đó là một chiếc PC mini hoàn chỉnh với khả năng chơi game vừa hiệu suất vừa tiết kiệm mà bạn cũng có thể chơi khi nằm trên ghế dài hoặc chơi game khi đang di chuyển. Điều đó có nghĩa là đây là những phiên sử dụng ngắn vì pin sẽ không kéo dài quá vài giờ.

Lenovo nâng tiêu chuẩn lên một chút so với những gì ROG Ally mang lại, với màn hình tốt hơn và điều khiển rất linh hoạt, nhưng điều đó dẫn đến sự thất vọng và đau đầu cũng như nhiều cơ hội. Cần có rất nhiều phản hồi của người dùng và cập nhật giao diện trước khi nó được hoàn thiện và tôi nghĩ Lenovo lẽ ra có thể làm được nhiều điều đó hơn trong nội bộ trước khi phát hành bảng điều khiển này. Không phải tất cả phần cứng đều là đỉnh cao – chẳng hạn, tôi không ấn tượng với âm thanh tương đối yếu.

Cuối cùng, một lần nữa tôi yêu cầu các nhà sản xuất máy tính và AMD hợp tác chặt chẽ với Ryzen Z1 Extreme và phát hành những chiếc máy tính nhỏ gọn hơn với bộ xử lý tuyệt vời này. Không nhất thiết phải là máy chơi game cầm tay, nhưng máy tính xách tay chơi game nhỏ với mức giá tốt thực sự có thể khuấy động thị trường.

Thông số kỹ thuật

Product Name: Lenovo Legion Go 83E1000KMX
Tested: November 2023
ManufacturerLenovo
Processor: AMD Ryzen Z1 Extreme, 8 pcs Zen 4 cores up to 5.1 GHz
Graphics: AMD Radeon Graphics 12CU, 2.7 GHz
Memory: 16GB lpddr5
Storage: 512GB ssd, micro sd slot
Display: 8.8 inch glossy ips, 2560 x 1600 pixels, 144 Hz, multitouch
Webcam: No
Connections: 2pcs usb-c 4 with displayport, 3.5 mm headset
Wireless: Wifi 6e, Bluetooth 5.2
Operating system: Windows 11 Home
Other: Removable gamepad controls, optical mouse, mouse pad, fold-out stand, carrying case
Noise level: 0-37 dBa
Battery life: 40 Wh, approx. 1 hour 20 min game (full brightness), approx. 7 hours 30 min passive (low brightness)
Size: 29.9 x 13.1 x 2-4.1 cm
Weight: 865 grams

Trả lời