blog

Cách xóa thông tin cá nhân của bạn khỏi internet

Dù để bảo vệ khỏi hành vi trộm cắp danh tính, bảo vệ quyền riêng tư hay để lấy lại quyền kiểm soát thông tin của chúng ta, có rất nhiều lý do khiến chúng ta muốn xóa dữ liệu cá nhân khỏi Internet. Và có nhiều trong số họ hơn chúng ta muốn.

Với mỗi cú nhấp chuột chúng ta thực hiện, ngày càng có nhiều thông tin về bản thân được đưa vào cơ sở dữ liệu của các trang web, công cụ tìm kiếm và những thứ tương tự. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm về nó.

1. Tận dụng các chức năng bảo mật của trang web, phần cứng và ứng dụng

Có một số bước cơ bản bạn có thể thực hiện để bảo vệ bản thân trực tuyến tốt hơn. Bắt đầu bằng cách tắt cookie trên các trang web bạn truy cập và sử dụng tính năng ‘Không theo dõi’ của trình duyệt yêu thích của bạn. Một cách tiếp cận tốt khác là sử dụng chế độ riêng tư của trình duyệt của bạn.

Bạn cũng nên cảnh giác khi tải xuống ứng dụng mới. Kiểm tra cài đặt quyền riêng tư của từng ứng dụng mới để kiểm soát thông tin nào ứng dụng đó thu thập và chia sẻ. Hãy đặc biệt cẩn thận với các ứng dụng trò chơi vì chúng thường có xu hướng thu thập và chia sẻ dữ liệu.

2. Gỡ cài đặt các ứng dụng không sử dụng khỏi điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính của bạn

Các ứng dụng trên thiết bị di động và máy tính của bạn thường không chỉ đóng vai trò trợ giúp nhỏ trong cuộc sống hàng ngày — trong nhiều trường hợp, chúng còn thu thập một lượng lớn dữ liệu người dùng. Bạn càng cấp nhiều quyền truy cập cho một ứng dụng thì càng có nhiều vấn đề.

Tuy nhiên, trước khi xóa các ứng dụng không sử dụng, trước tiên bạn nên xóa dữ liệu của mình khỏi hệ thống của nhà cung cấp. Bạn có thể làm điều này như sau:

  • Mở cài đặt ứng dụng trên thiết bị của bạn và tìm hiểu cách thu thập và sử dụng dữ liệu của bạn.
  • Tắt tất cả các tùy chọn thu thập dữ liệu.
  • Nếu cần, hãy đăng nhập vào tài khoản bạn đã tạo để sử dụng ứng dụng, xóa dữ liệu cá nhân của bạn và hủy kích hoạt hoặc đóng tài khoản.

Lần tới khi bạn tải xuống một ứng dụng mới, trước tiên hãy xem cài đặt quyền riêng tư. Nếu một ứng dụng yêu cầu quá nhiều thông tin, tốt hơn hết bạn nên tìm một ứng dụng thay thế.

3. Xóa địa chỉ email cũ

Tất nhiên, điểm này chỉ phù hợp nếu bạn có địa chỉ email không còn sử dụng nữa. Tuy nhiên, đây là một yếu tố bảo mật rất lớn.​

Địa chỉ email là kho lưu trữ thông tin cá nhân, từ tin nhắn riêng tư và biên lai mua sắm đến dữ liệu sức khỏe và ngân hàng nhạy cảm. Do đó, một tài khoản email bị tấn công có thể gây ra những hậu quả sâu rộng.

Để xóa tài khoản email cũ, hãy làm theo hướng dẫn từ nhà cung cấp email của bạn. Bạn thường có thể tìm thấy hướng dẫn này trong cài đặt tài khoản. Trước khi đóng tài khoản vĩnh viễn, bạn phải luôn sao lưu tất cả dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như ảnh và tài liệu, vì tài khoản không thể khôi phục được sau khi đã bị xóa.

4. Xóa thông tin cá nhân khỏi Google

Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới – và thật không may, cũng là nhà kinh doanh dữ liệu lớn nhất (làm cách nào khác để Google có thể cung cấp miễn phí nhiều dịch vụ của mình). May mắn thay, việc xóa thông tin của bạn khỏi kết quả tìm kiếm của Google tương đối đơn giản. Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện:

  • Liên hệ với Google bằng biểu mẫu trực tuyến đơn giản để xóa thông tin cá nhân khỏi kết quả tìm kiếm.
  • Hãy làm theo hướng dẫn trong bài viết này của Google để xóa thông tin hoặc hình ảnh lỗi thời khỏi các trang web xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.
  • Quá trình này cho phép bạn yêu cầu xóa dữ liệu cá nhân cụ thể hoặc nội dung có thể bị lạm dụng để đánh cắp dữ liệu (cố tình xuất bản dữ liệu cá nhân nhằm gây bất lợi cho người liên quan).

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng dữ liệu của bạn không bao giờ được đảm bảo 100% sẽ bị xóa khỏi Internet, đặc biệt nếu bạn tiếp tục sử dụng mạng xã hội, tên của bạn được liên kết với một công ty hoặc bạn là một nhân vật nổi tiếng.

5. Đóng các trang web cũ và tài khoản không sử dụng

Tất cả chúng tôi đều đã ở đó: Chúng tôi nhanh chóng tạo một tài khoản với một cửa hàng trực tuyến để được giảm giá một chút hoặc miễn phí vận chuyển. Thật dễ dàng để tạo hồ sơ trên nền tảng truyền thông xã hội hoặc thiết lập blog cá nhân. Nhưng chúng ta thường quên những tài khoản này một khi chúng đã phục vụ được mục đích của mình. Dữ liệu cá nhân của chúng tôi tích lũy ở đó – từ địa chỉ của chúng tôi đến thông tin thanh toán.

Bước đầu tiên để dọn dẹp dấu chân kỹ thuật số của bạn là xóa những tài khoản không sử dụng như vậy. Hãy suy nghĩ về những cửa hàng trực tuyến mà bạn thực sự sử dụng thường xuyên và xóa những cửa hàng khác. Lần mua hàng tiếp theo, tốt hơn hết bạn nên chọn tùy chọn dành cho khách để tránh tích lũy dữ liệu mới một cách không cần thiết.

Nó tương tự với các tài khoản truyền thông xã hội. Bạn có thể có hồ sơ Myspace cũ hoặc được đăng ký trên các nền tảng như Facebook và Instagram mà bạn không còn sử dụng. Ngay cả khi bạn không hoạt động ở đó trong nhiều năm, dữ liệu của bạn vẫn có thể truy cập được. Đóng các tài khoản không hoạt động như vậy sẽ giúp giảm thiểu sự hiện diện trực tuyến của bạn.

6. Xóa dữ liệu của bạn khỏi nhà môi giới dữ liệu

Nhà môi giới dữ liệu là các công ty hoạt động ngầm và chuyên thu thập, tổng hợp và bán lại dữ liệu cá nhân của bạn. Dữ liệu này bao gồm từ tên và tuổi của bạn đến những thông tin nhạy cảm hơn như sức khỏe hoặc thu nhập của bạn. Nhà môi giới dữ liệu theo dõi hoạt động trực tuyến của bạn thông qua mạng xã hội, ứng dụng và trang web thương mại điện tử cũng như hoạt động ngoại tuyến của bạn thông qua các tài liệu công khai và thẻ khách hàng thân thiết.

Mỗi khi bạn tìm kiếm trên internet, sử dụng ứng dụng hoặc tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội, bạn sẽ tạo ra dữ liệu có thể dễ dàng rơi vào tay các công ty này. Các nhà môi giới dữ liệu sử dụng phần mềm theo dõi web được cài đặt trên hầu hết các trang web và ứng dụng để theo dõi các hoạt động trực tuyến của bạn như số lần nhấp, lượt xem trang và thậm chí cả chuyển động của chuột. Thông tin này sau đó được sử dụng để phân tích hành vi và sở thích mua hàng của bạn và phân loại bạn thành các danh mục người tiêu dùng cụ thể.

Bạn có thể hỏi ai mua dữ liệu này? Câu trả lời bao gồm từ các công ty quảng cáo và các đảng phái chính trị cho đến các tổ chức tài chính và các nhà tuyển dụng tiềm năng. Thông tin này có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo, đánh giá mức độ tín nhiệm của bạn hoặc thậm chí đánh giá khả năng phù hợp của bạn với tư cách là người thuê nhà.

Nhưng làm thế nào để bạn thoát khỏi mạng lưới giám sát kỹ thuật số này? Một lựa chọn là xóa dữ liệu của bạn theo cách thủ công, nhưng việc này có thể rất tốn thời gian vì có vô số nhà môi giới dữ liệu ngoài kia. Một giải pháp thay thế hiệu quả hơn được cung cấp bởi các dịch vụ như AVG BreachGuard hoặc Incogni, chuyên xóa dữ liệu của bạn khỏi danh sách các nhà môi giới dữ liệu. Họ liên tục theo dõi quyền riêng tư trực tuyến của bạn và thông báo cho bạn nếu dữ liệu cá nhân của bạn gặp rủi ro. Tuy nhiên, ngay cả những dịch vụ này cũng chỉ có thể bao gồm một số nhà môi giới dữ liệu, vì vậy một số dữ liệu của bạn có thể vẫn được lưu hành.

Trả lời