blog

Đánh giá bộ điều khiển Scuf Envision Pro: Một sản phẩm yêu thích mới dành cho máy bay chiến đấu

Bộ điều khiển Scuf đầu tiên dành riêng cho PC rất phù hợp cho các game đối kháng nhưng không có giá trị.

Scuf Envision Pro có thể là bộ điều khiển tập trung vào PC tốt nhất để chiến đấu với những người hâm mộ và những người thích đầu vào nhanh, chính xác, nhưng những người chơi thông thường hơn có thể không thích các nút bên cạnh và khả năng tùy chỉnh khó hơn của nó.

Ưu điểm

  • Các nút ABXY và D-pad nhanh, nhấp chuột
  • Hàng tấn nút lập trình
  • Điều khiển phương tiện

Nhược điểm

  • Đắt
  • Khó điều chỉnh kích hoạt
  • Không có D-pad có thể tráo đổi

Mặc dù là một thị trường game lớn hơn cả ba máy chơi game lớn cộng lại, nhưng game PC dường như luôn đuổi theo họ về mặt bộ điều khiển. Có thể thực tế là bộ điều khiển đã quá tiêu chuẩn cho bảng điều khiển, nhưng các game thủ PC hầu như không bao giờ có được bộ điều khiển dành riêng cho chúng ta, đặc biệt là trong số các thiết kế cao cấp. Scuf và chủ sở hữu mới của nó là Corsair đang cố gắng khắc phục tình trạng đó bằng Envision.

Đây là bộ điều khiển được thiết kế cho PC ngay từ đầu, với các điều khiển phương tiện tiên tiến hơn được tích hợp sẵn cùng rất nhiều tính năng bổ sung và tùy chọn tùy chỉnh. Nó cũng chắc chắn là cao cấp: Với mức giá 180 USD cho phiên bản “Pro” không dây, nó đang cạnh tranh trực tiếp với tiêu chuẩn cao cấp trên thực tế, bộ điều khiển Xbox Elite của chính Microsoft.

Có tốt hơn không? Điều đó phụ thuộc vào những gì bạn muốn. Mặc dù Envision thể hiện thiết kế cẩn thận và linh hoạt hơn về mặt nào đó so với Elite, nhưng nó cũng đưa ra một số quyết định thiết kế khác nhau mà không phải ai cũng thích. Tôi muốn nói rằng Envision là lựa chọn tốt hơn nếu bạn coi trọng đầu vào nhanh, khó hiểu, trong khi Elite vẫn là lựa chọn phù hợp của tôi để chơi game toàn diện từ một bộ điều khiển duy nhất.

Thiết kế

Bạn có thể đã mong đợi Scuf sẽ tái chế một trong những thiết kế bộ điều khiển cao cấp hiện có của mình cho chuyến đi chơi PC độc quyền này. Không phải vậy: Envision là một sản phẩm và hình dạng hoàn toàn mới, kết hợp một số yếu tố của bộ điều khiển cho cả Xbox và PlayStation. Đáng chú ý nhất và khác biệt nhất so với đối thủ cạnh tranh tập trung vào PC, nó sử dụng các cần analog song song theo phong cách PlayStation, với D-pad gần tay nhất (nếu bạn tha thứ cho cách chơi chữ) cho ngón tay cái bên trái của bạn.

Mặt khác, bộ điều khiển quen thuộc với bất kỳ ai đã dùng thử loạt bộ điều khiển “ưu tú” gần đây, với các nút mặt ABXY tiêu chuẩn, các công cụ sửa đổi dễ tiếp cận cho Bắt đầu và Chọn (hoặc bất cứ điều gì Microsoft đang gọi các nút đó hiện nay), cũng như bộ kích hoạt và vai trò các nút cho ngón trỏ của bạn. Bạn cũng nhận được bốn “mái chèo” gắn phía sau, mặc dù chúng ít giống mái chèo hơn nhiều so với trên Xbox Elite và được đúc trực tiếp vào nhựa. Tôi có xu hướng đánh chúng bằng ngón đeo nhẫn của mình, lắc lư lên hoặc xuống, thay vì giữ cả nhẫn và ngón út trên từng nút riêng lẻ.

Elite cũng tự hào có cặp nút lập trình bổ sung thứ ba, những nút này nằm ở bên cạnh tay cầm, ngay bên cạnh nút vai L1 và R1. Những điều này mặc định chỉ đơn giản là sao chép chức năng của nút vai. Chúng là một sự bổ sung độc đáo mà tôi không thích lắm – sẽ nói thêm về điều đó sau.

Cuối cùng, bên dưới nút nguồn và nút ghép nối không dây, bạn sẽ có thêm năm “phím G”. Các tùy chọn mặc định này từ trái sang phải: Tắt tiếng micrô, giảm âm lượng, tăng âm lượng, tắt tiếng và “chế độ sinh thái” giúp tắt chế độ rung và ánh sáng. Ồ vâng, có đèn RGB trên bộ điều khiển, mặc dù chỉ có trên năm nút này và ở một dải ngay bên dưới chúng. Về mặt chức năng thuần túy, chúng khiến tôi nhớ đến bộ chuyển đổi tai nghe Xbox One, mặc dù điều đó không cần thiết cho việc này vì cũng có giắc cắm tai nghe ⅛ ở dưới đó.

Bên trong hộp

Giống như Xbox Elite Wireless, Scuff Envision Pro bao gồm một số tính năng bổ sung trong hộp. Bạn nhận được hai ngón tay cái thay thế, cả hai đều có đường cong lồi (bong bóng hướng ra ngoài), một trong số đó dài hơn cái kia một chút. Tắt tấm mặt kiểu Nokia cũ của bộ điều khiển và bạn có thể đặt một trong hai vị trí ở một trong hai vị trí. Bạn cũng nhận được khoảng trống cho các nút bên và các lẫy trên cùng hoặc trong cùng phía sau (cùng với công cụ tháo), nếu bạn không muốn sử dụng chúng.

Ngoài ra, bạn còn nhận được cáp sạc USB-C với bộ chuyển đổi Loại A và tất nhiên, khóa không dây chỉ Loại A. Điều đáng chú ý là Envision tiêu chuẩn, chỉ có dây sẽ không có thêm cần điều khiển.

So sánh Envision Pro với Xbox Elite về các tiện ích bổ sung cho gói 180 đô la khiến gói Scuf hơi thiếu sót. Cấu hình cao cấp nhất của Xbox cũng bao gồm các lẫy phía sau có thể tháo rời và cần điều khiển thay thế, nhưng các lựa chọn thay thế của nó cho cảm giác chắc chắn hơn khi được làm từ kim loại. Các thanh của Xbox cũng có thể được điều chỉnh độ căng vật lý.

D-pad của bộ điều khiển Scuf không thể tháo rời hoặc thay thế được như Xbox, điều này có vẻ như là một thiếu sót lớn nếu xét đến mức độ gây tranh cãi của các game thủ đối với các miếng đệm hình chữ thập hoặc hình tròn truyền thống. Và cuối cùng, Microsoft tặng kèm một hộp đựng rất đẹp ở mức giá này, trong khi Corsair yêu cầu bạn phải trả thêm 15 USD để có được đặc quyền.

Sử dụng

Điều chỉnh lớn nhất khi chuyển sang Envision là chuyển sang sử dụng cần điều khiển song song kiểu PlayStation. Nhưng tại thời điểm này, tôi đã quen với việc ngón tay cái của tôi có thể tiếp cận ít hơn nên tôi sẽ không nói đó là vấn đề lớn. Tôi chắc chắn rằng nó sẽ là một yếu tố phá vỡ thỏa thuận đối với một số người và họ có thể muốn xem xét Thrustmaster Eswap hoặc chỉ tìm kiếm bố cục kiểu Xbox tiêu chuẩn hơn.

Sự thay đổi lớn khác là các nút trên mặt ABXY. Chúng đi kèm với các công tắc Omron ngắn và cứng, và việc nhấn chúng gần giống với thao tác nhấp chuột hơn là nhấn nút điều khiển tiêu chuẩn. Sẽ hơi khó chịu nếu bạn có xu hướng nhấn mạnh các nút của mình như tôi, nhưng chúng hoàn toàn nhanh hơn và phản hồi nhanh hơn bất kỳ thứ gì tôi đã thử trước đây. Chúng tốt hơn nhiều cho các đầu vào kết hợp nhanh chóng trong các trò chơi hành động và chiến đấu. Khi tôi học cách giảm bớt áp lực, tôi rất ấn tượng về việc tôi có thể lặp lại hành động nhanh hơn đến mức nào.

D-pad có các nút chuyển nhanh, nhấp nháy tương tự bên dưới mỗi hướng chính. Một lần nữa, tôi có thể thấy đây là một chiến thắng lớn dành cho những người hâm mộ các trò chơi chiến đấu và trò chơi chiến đấu kiểu cũ, trong đó thông tin đầu vào cực kỳ chính xác và nhanh chóng có thể là sự khác biệt giữa thắng và thua. Nếu bạn thích các nút của mình ngắn, to và siêu nhạy thì bạn sẽ thích Envision.

Các nút vai và kích hoạt là một vấn đề khác. Mặc dù tôi nhận thấy chúng có chức năng tương tự như các đối tác của chúng trên Elite, nhưng nếu ngắn hơn một chút, cần điều chỉnh kích hoạt sẽ được lõm sâu vào chính bộ kích hoạt. Điều này khiến bạn không thể điều chỉnh chúng một cách nhanh chóng – bạn cần dừng lại, lật bộ điều khiển lên và móc móng tay vào đó để thực sự điều chỉnh chúng. Mặc dù tôi đánh giá cao các tùy chọn điều chỉnh bổ sung nhưng tôi thích có thể thực hiện điều chỉnh đó mà không cần phải tạm dừng trò chơi của mình.

Các mái chèo bổ sung cũng là một túi hỗn hợp. Tôi thực sự thích các mái chèo phía sau, vì ngón đeo nhẫn của tôi nằm trong một khoảng trống giữa chúng và bạn có thể đánh chúng bằng một chuyển động lắc lư lên hoặc xuống. Chúng dễ phân biệt hơn nhiều so với các mái chèo kim loại của Xbox Elite và tôi có xu hướng loại bỏ một bộ vì lý do này. Nhưng The Scuf không gặp phải vấn đề này.

“Cản xe” bên hông lại là một vấn đề khác. Tôi thấy chúng không cần thiết, thường vô tình chạm vào chúng bằng phần thịt của ngón trỏ giữa đốt ngón tay thứ nhất và thứ hai. Sau một vài ngày thử nghiệm, tôi đã sử dụng tấm nhựa trống đi kèm để tắt chức năng của chúng và cách này hoạt động tốt. Nhưng nó đã ảnh hưởng đến thiết kế rất thoải mái của Envision. Tôi nghĩ một số chuyên gia (một lần nữa, có thể là những người hâm mộ trò chơi chiến đấu) có thể sử dụng các nút này, nhưng họ cần phải khéo léo hơn tôi đáng kể.

Các nút G mà tôi tìm thấy tôi có thể lấy hoặc bỏ. Chúng rất hữu ích để điều chỉnh âm lượng nhanh chóng, nhưng thành thật mà nói, việc chạm xuống bàn phím của tôi và thực hiện điều chỉnh tương tự cũng sẽ nhanh như vậy, trong đó các chức năng dễ dàng hơn nhiều với các phím lớn. Có thể nếu bạn cần nhiều tùy chọn đầu vào hơn nữa, như bàn phím hoặc nút chuột trong tầm tay nhanh trên bộ điều khiển, bạn sẽ thấy chúng hữu ích hơn.

Tùy chọn tùy chỉnh

Đây là mọi thứ bạn có thể thay đổi về mặt vật lý trên Envision Pro:

  • Khoảng cách kích hoạt (về mặt kỹ thuật là nhanh chóng, nhưng rất khó khăn)
  • Chặn cả hai nút bên và hai trong số bốn mái chèo phía sau có khoảng trống
  • Hoán đổi giữa bốn ngón tay cái ở bất kỳ vị trí nào trong hai vị trí ngón tay cái

Về mặt kỹ thuật, bạn cũng có thể hoán đổi tấm mặt của bộ điều khiển vì nó chỉ được giữ (khá khít!) bằng nam châm. Nhưng vì dường như không có bất kỳ lựa chọn thay thế nào như Scuf dành cho các bộ điều khiển khác nên thực sự không có ích gì. Nó chỉ đóng vai trò như một cách để hoán đổi những cần điều khiển đó và giữ chúng ở đúng vị trí sau khi lắp đặt. Ồ, và mặc dù trông giống như một bàn di chuột kiểu PlayStation, nhưng họa tiết hình lục giác trang trí đó chỉ là trang trí.

Phần mềm iCue của Corsair đóng vai trò là trung tâm cho các thương hiệu phụ khác nhau và điều đó hiện cũng đúng với Scuf. Corsair có sẵn bao gồm các cấu hình được tạo sẵn cho game bắn súng, battle royale, đua xe, thể thao, hành động/phiêu lưu và chiến đấu, và tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tùy chỉnh từng nút trên bộ điều khiển và chuyển đổi giữa các cấu hình theo ý muốn của mình.

Các tùy chọn tùy chỉnh khác bao gồm hiệu ứng ánh sáng cho nút G và dải đèn, đường cong độ nhạy tùy chỉnh cho bộ kích hoạt và cần điều khiển cũng như tùy chỉnh cho động cơ rung đôi. Thật kỳ lạ khi chúng ta đã đi đến mức các tùy chọn này là tiêu chuẩn, nhưng chúng thực sự khá tiêu chuẩn và giao diện của iCue không chỉ hữu ích cho việc thay đổi bất cứ điều gì bạn cần.

Cần chỉ ra rằng Envision Pro có thể có dây hoặc không dây, nhưng không giống như các miếng đệm Xbox và PlayStation gần đây, nó chỉ kết nối với khóa độc quyền của mình. Không có tùy chọn ghép nối Bluetooth.

Nó có đáng mua không?

Và nói về bản thân tôi, có lẽ tôi sẽ gắn bó với Xbox Elite hơn Scuf Envision Pro. Bố cục kiểu Xbox phù hợp hơn với sở thích của tôi và tôi đánh giá cao cần điều khiển nặng hơn, D-pad có thể thay thế và điều chỉnh nhanh các nút kích hoạt. Hộp đựng đi kèm và các tùy chọn Bluetooth chắc chắn sẽ không gây hại gì.

Nói như vậy, tôi nghĩ có một phân khúc thị trường nhất định sẽ hướng tới Envision Pro. Không thể phủ nhận các nút trên mặt và D-pad của nó nhanh hơn và phản hồi nhanh hơn nhờ các công tắc nhấp chuột đó. Đó là điều mà tôi nghĩ những người hâm mộ trò chơi đối kháng và những trải nghiệm khó hiểu khác sẽ coi đó là một điểm cộng rất lớn và họ cũng có thể tận dụng tốt hơn các mái chèo phía sau và các nút bên hông so với khả năng của tôi.

Vì vậy, nếu tiền không phải là vấn đề và bạn chỉ cần có miếng đệm cao cấp nhanh nhất, nhạy nhất để chơi game trên PC thì Envision Pro có thể phù hợp với bạn. Những người khác được khuyến khích sử dụng Xbox pad hoặc thứ gì đó tiết kiệm hơn một chút. Chắc chắn có rất nhiều sự lựa chọn cho cái sau.

Trả lời