blog, Laptop

[Review] Đánh giá Asus Vivobook Go 15 OLED

Với mức giá khoảng £500, Asus Vivobook Go 15 OLED trên giấy là một thiết bị đơn giản. Với một màn hình tuyệt đẹp bù đắp cho những kỳ vọng về hiệu suất quy trình làm việc tương đối thấp cùng với thời lượng pin tuyệt vời, sẽ có giá trị giải trí di động phù hợp cho đúng người hoặc gia đình.

Ưu điểm

  • Giá tốt cho OLED
  • Tuổi thọ pin mạnh mẽ
  • Hiệu suất cấp đầu vào tốt

Nhược điểm

  • Trải nghiệm gõ cơ bản không có đèn nền
  • Không thể nâng cấp bộ nhớ

1. ​Giới thiệu

Công nghệ OLED đã có những bước nhảy vọt trong những năm gần đây. Những gì từng có giá cao trên máy tính xách tay giờ đây đã trở nên phổ biến hơn nhiều – mà không tự động tăng giá lên một mức cao. Asus Vivobook Go 15 OLED là thiết bị mới nhất được hưởng lợi và nó có thể đưa ra đề xuất giá trị hấp dẫn cho đối tượng người dùng phù hợp.

Trong khi các máy tính xách tay Vivobook cao cấp hơn vẫn sử dụng tấm nền OLED như những bản nâng cấp cao cấp nhất, thì dòng Vivobook Go mỏng và đơn giản của Asus đang bắt đầu trang bị công nghệ màn hình bóng tuyệt đẹp làm tiêu chuẩn. Nhồi nhét một màn hình với màu sắc rực rỡ vào một chiếc máy trị giá £500 là một cách nhanh chóng và dễ dàng để tăng sức hấp dẫn hạn chế của một chiếc máy tính xách tay giá rẻ.

Miễn là bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay phù hợp mà bạn không mong muốn tham gia vào thế giới chuyên nghiệp của bảng tính khổng lồ, sàn bán hàng phức tạp và chỉnh sửa video quy mô lớn, thì đó có thể là thiết bị đa phương tiện yêu thích mới của bạn. Đây là đánh giá đầy đủ của tôi.

2. Thiết kế và Bàn phím

  • Bàn phím vòm cao su
  • Thiết kế Vivobook màu bạc đặc trưng
  • Không có đèn nền bàn phím

Vivobook Go 15 trông không hề lạc lõng so với dòng Vivobook rộng hơn. Nó có kiểu dáng giống như những người anh em đắt tiền hơn của nó, với vẻ ngoài đơn giản màu bạc và hình dạng hình hộp tổng thể.

Thay vì sử dụng nhãn hiệu đậm nét ngay giữa nắp, Asus vẫn chọn loại huy hiệu vát dọc theo một bên. Đó không phải là sở thích cụ thể của tôi, tôi không bận tâm đến logo kim loại trang nhã như HP Envy x360 15, nhưng nó chắc chắn tốt hơn nhãn hiệu ROG nặng nề mà công ty trước đây đã sử dụng trên máy tính xách tay chơi game của mình. Dù nhỏ nhưng cách tiếp cận huy hiệu vẫn là đặc điểm dễ nhận biết của dòng Vivobook bên cạnh hầu hết các thương hiệu đình đám khác hiện nay.

Tất cả các cổng bạn cần đều được tìm thấy ở hai bên sườn của thiết bị, với bộ sạc dạng thùng, HDMI kích thước đầy đủ, USB-A 3.2 Gen 1, USB-C 3.2 Gen 1 và giắc cắm tai nghe được nhét ở cạnh phải, để lại một Cổng USB-A 2.0 chậm hơn nhô ra phía bên trái để sạc những con chuột không dây tốt nhất.

Nó nhô ra ngoài và trông hơi lạc lõng, nhưng nó không gần mặt đất hơn mảng nhiều cổng ở phía bên kia. Cả hai đều được giữ không chạm xuống bàn của bạn nhờ các chân cao su lớn màu cam, đây cũng là vệt màu duy nhất bạn nhìn thấy trên toàn bộ khung máy. Nắp cũng có một chút nam châm vân tay dưới ánh sáng mạnh, vì vậy bạn có thể muốn mang theo một miếng vải nếu mang nó ra quán cà phê.

Bản thân bàn phím có kích thước đầy đủ nên hơi bị ép lại với nhau trên mẫu 15 inch để vừa với mọi thứ. Nhược điểm của điều này là có thể mất một chút thời gian để điều chỉnh để đặt tay bạn sang bên trái nhiều hơn, nhưng cần một khoảng thời gian điều chỉnh. được mong đợi khi thay đổi bàn phím. Nó chỉ có thể mất nhiều thời gian hơn dự kiến với cái này.

Một phần của điều đó cũng phụ thuộc vào trải nghiệm gõ phím cơ bản mà nó mang lại. Một lần nữa, các công tắc vòm cao su cấu hình thấp được mong đợi ở mức giá này, nhưng chúng đặc biệt chậm, cồng kềnh hoặc khắc nghiệt trong cách chúng di chuyển, với tính năng bật lại khi trở về vị trí trung lập, đặc biệt gây chói tai trong vài giờ đầu tiên.

Nếu đây chỉ là một chiếc máy tính xách tay giá rẻ khác mà bạn đang đổi để thay thế một chiếc máy tính xách tay bình dân khác thì có lẽ điều đó sẽ không làm phiền bạn chút nào. Nhưng nếu gần đây bạn đã sử dụng bất kỳ bàn phím nào khác trong một thời gian dài – thậm chí chỉ ở văn phòng – thì bạn có thể sẽ cảm thấy có điều gì đó không ổn với bàn phím này. Nó cũng không có đèn nền, đây là một bất lợi lớn trong những tháng mùa đông đen tối hoặc đối với người dùng đêm khuya và đáng buồn là một vấn đề không phải chỉ xảy ra ở mẫu máy cụ thể này.

Tất cả đều bằng nhựa. Như bạn mong đợi xung quanh mức giá. Có một mức độ uốn cong khá lớn khi xử lý nó, nhưng nó đủ nhẹ ở mức 1,6kg để di chuyển tốt bằng một tay và mang theo trong túi trong ngày. Nó giữ nguyên triết lý thiết kế đặc trưng của những người anh em của mình, nghĩa là nó vẫn trông tương đối cao cấp và chỉ riêng màn hình thôi sẽ khiến nhiều người nghĩ rằng nó đắt hơn một chút so với thực tế.

Mặc dù có thiết kế hoàn toàn bằng nhựa, chúng tôi vui mừng thông báo rằng Asus Vivobook Go 15 OLED có dạng gói rất mỏng và có thể tái chế. Vỏ bìa cứng mỏng thể hiện những nỗ lực bền vững của công ty, thậm chí còn bao gồm cả mã QR giúp nâng cao trải nghiệm mở hộp bằng một số thuật toán AR dễ thương. Theo như chúng tôi có thể nói, tay cầm vẫn bằng nhựa, nhưng nếu kéo nó ra và tất cả sẽ dễ dàng được ném vào thùng tái chế.

3. Màn hình và âm thanh

  • Tấm nền OLED sáng và mạnh mẽ
  • Màu sắc chính xác ở độ sáng cao
  • Loa hạ âm cơ bản

Trong tầm giá dưới 500 bảng Anh, thật tuyệt khi thấy Asus Vivobook Go 15 OLED xuất xưởng với màn hình OLED lớn 15,6 inch. Thay cho màn hình LED hoặc LCD truyền thống, nơi độ chính xác màu sắc có thể thay đổi rất nhiều ngay cả trên những chiếc máy đắt tiền hơn rất nhiều, OLED đương nhiên loại bỏ hầu hết các mối lo ngại để mang lại trải nghiệm xem cực kỳ đầy màu sắc. Nó loại bỏ sự khó khăn trong việc nghiên cứu để tìm ra bảng điều khiển tốt nhất với mức giá.

Ngoài việc có màu sắc đẹp mắt, chính xác ngay từ đầu ở cài đặt độ sáng cao, với độ bao phủ 99,7%, 99,5% và 99% của các không gian màu sRGB, Adobe RGB, DCI-P3 tương ứng, sự hiện diện của OLED có nghĩa là thật hợp lý khi mong đợi sự tự nhiên. tuổi thọ pin cũng được hưởng lợi. Công nghệ OLED cho phép tắt các vùng tối, không sử dụng của màn hình, giúp giảm mức tiêu thụ điện năng. Với việc sử dụng Chế độ tối một cách có ý thức hoặc khi xem nội dung có hộp thư như phim, bạn có thể làm được nhiều việc hơn chỉ trong một lần sạc.

Cách tiếp cận này cũng có nghĩa là độ tương phản cao hơn cho bức ảnh còn lại. Khả năng làm mờ các pixel của nó rất tốt để mang lại màu đen như mực đặc trưng của công nghệ một cách tự nhiên bổ sung cho khả năng tái tạo màu sắc đậm và mạnh mẽ mà công nghệ OLED mang lại.

Nó bóng loáng, khiến nó trở nên bắt mắt trong hầu hết các tình huống. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là Asus Vivobook Go 15 OLED phải vật lộn với ánh nắng gay gắt hoặc ánh sáng nhân tạo gay gắt. Phản xạ và ánh sáng chói có thể là lý do đủ để tăng độ sáng lên mức cao nhất đáng nể là 400 nits để nhìn rõ, nhưng bạn sẽ thấy thời lượng pin bị giảm đáng kể.

Hiệu suất tổng thể của Asus Vivobook Go 15 sẽ không đủ để chỉnh sửa ảnh và video ở cấp độ studio trong đó việc tái tạo màu sắc chính xác là điều quan trọng, nhưng ít nhất bạn sẽ có thể xem nội dung ở điều kiện ánh sáng tốt nhất. Cho dù đó là nhiếp ảnh chuyên nghiệp, buổi say sưa Netflix tiếp theo của bạn hay lần xem thứ 50 của bộ phim hoạt hình bom tấn mới nhất của Disney theo yêu cầu của con bạn, tất cả đều sẽ trông tuyệt vời so với chiếc tivi cũ của bạn.

Một khi bạn đã tận mắt nhìn thấy OLED, thật khó để quay lại. Nó chỉ có thể giải phóng TV của bạn nếu bạn sống trong một gia đình bận rộn. Một màn hình 15 inch cũng đủ tốt để nằm co ro trên chiếc ghế dài. Cặp loa nhỏ hướng xuống dưới đế của thiết bị đặt cạnh bàn di chuột không thực sự xuất sắc, nhưng chúng không phải là thứ tệ nhất mà chúng tôi từng nghe thấy trên một chiếc máy tính xách tay tầm cỡ này. Bạn sẽ nhanh chóng mất chi tiết ở âm lượng cao hơn, nhưng thật tốt khi chúng có thể phát ra âm thanh lớn khi cần thiết.

Chromebook có xu hướng có các giải pháp âm thanh phần cứng tốt hơn, tại thời điểm đó, bạn có thể xem xét Acer Chromebook Plus 515 nếu bạn có thêm vài trăm để chi tiêu và muốn có trải nghiệm toàn diện tốt hơn nhưng bạn có thể kết nối tai nghe hoặc thậm chí cả soundbar của TV nếu bạn ở gần, nếu bạn yêu cầu âm thanh to hơn, chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, đối với hầu hết người dùng, điều đó hiếm khi là vấn đề lớn.

Một điều cuối cùng cần lưu ý là màn hình chỉ có tần số 60Hz. Điều đó chỉ có nghĩa là nó sẽ không mượt mà như hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay. Nhưng trừ khi bạn sử dụng nó trong những ca làm việc dài, nếu không nó sẽ không gây vấn đề gì cho mắt bạn. Đây cũng không phải là một máy chơi game, vì vậy bạn sẽ không bỏ lỡ cơ hội khi bị mắc kẹt ở tốc độ làm mới truyền thống đó.

4. Hiệu suất

  • Bộ xử lý Intel Core i3-N305
  • Bộ nhớ 8GB không thể nâng cấp được
  • SSD NVME 256GB tốc độ cao

​Mặc dù bộ xử lý Intel Core i3-N305 ở trung tâm của Asus Vivobook Go 15 không có gì nhiều để viết về nhà, nhưng việc kết hợp với bộ nhớ 8GB và ổ SSD NVME 256GB nhỏ là đủ để cung cấp cho chiếc máy tính xách tay nhỏ này một sức mạnh ổn định.

Điều cần lưu ý là SSD cũng là một thiết bị lưu trữ thích hợp. Không phải bộ lưu trữ flash eMMC chậm chạp mà bạn vẫn có thể tìm thấy ở một số máy tính xách tay bình dân, chúng không làm được gì nhiều mà chỉ lừa người tiêu dùng vô tình mua những chiếc máy mà họ sẽ chán sử dụng trong vài tuần khi nó đầy và ngừng hoạt động.

Với Asus Vivobook Go 15, bạn sẽ không nhận được dung lượng lưu trữ lớn. Ít nhất là không theo tiêu chuẩn ngày nay. Nhưng với một chiếc máy như thế này không được mong đợi có thể chơi các trò chơi có đồ họa phong phú (và khổng lồ) hoặc trở thành cỗ máy nghe nhạc yêu thích của bạn thì điều đó là quá đủ. Các dự án trường học sẽ không thực hiện theo từng giai đoạn và ngay cả một thư viện Netflix xa hoa cũng sẽ phải chật vật để lấp đầy nó.

Asus Vivobook Go 15 điểm chuẩn OLED

Trong các tình huống sử dụng thông thường, Asus Vivobook Go 15 được trang bị để giải quyết mọi việc tốt. Chơi đùa trên internet sẽ không thành vấn đề và việc sắp xếp cửa hàng tạp hóa trực tuyến của bạn sẽ không quá khó khăn khi yêu cầu CPU tốc độ 1,8 GHz được giảm bớt. Một bộ phim Netflix 1080p thông qua trình duyệt Microsoft Edge tốn khoảng 20% công sức, với video YouTube 4K toàn màn hình có thời lượng gấp đôi con số đó.

Trong Geekbench, bộ xử lý Intel mạnh mẽ được trưng bày ở đây chỉ đạt được số điểm lần lượt là 1187 và 2878 trong các bài kiểm tra đơn lõi và đa lõi. Nếu bạn có thể tìm được một mức giá tốt, bạn có thể đạt được hiệu suất gấp đôi với HP Envy x360 15 (2023) đã nói ở trên, có được loa tốt hơn, bàn phím có đèn nền, màn hình cảm ứng và bản lề xoay hoàn toàn để dễ dàng xem mà không tốn nhiều tiền hơn tiền bạc.

Vẫn đủ để làm được nhiều việc trong khi một số nội dung khiến bạn phải ngồi ở góc màn hình 15 inch, nhưng nó sẽ không xử lý được khối lượng công việc nặng hơn mà bạn có thể mong đợi từ hầu hết các máy tính để bàn – điển hình là các chỉnh sửa ảnh rộng rãi hoặc ghép các bức ảnh cao – cảnh quay có độ phân giải từ điện thoại hàng đầu hoặc máy ảnh chuyên dụng.

Tuy nhiên, những bảng tính văn phòng phức tạp không cần thiết đó vẫn có thể gây ra vấn đề. Ngay cả với khối lượng công việc nhẹ, bộ nhớ 8GB chạy ở chế độ nền thường gần hết dung lượng chỉ khi Windows thực hiện công việc của mình trong khi YouTube chạy ở chế độ nền.

Bạn sẽ phải thực hiện một số thao tác đa nhiệm trên mức trung bình thì nó mới bắt đầu gây ra các sự cố như chậm đáng kể và các tab bị lỗi, nhưng miễn là bạn biết về những gì còn sót lại từ những ngày trước, bạn sẽ không gặp nhiều rắc rối. hoàn thành công việc khi bạn nhớ chuyển đổi một nhiệm vụ chính này sang một nhiệm vụ khác một cách hợp lý.

Bạn không thể nâng cấp một trong hai thành phần bằng cách mở thành phần này và chip đồ họa Intel UHD tích hợp – phiên bản cũ hơn nhiều của giải pháp Intel Iris Xe hiện đại hơn – sẽ không chơi được bất cứ thứ gì ngoài những trò chơi đơn giản nhất, vì vậy hãy đảm bảo rằng nó tất cả những gì bạn cần trước khi mở ví của mình. Tuy nhiên, bạn có thể bù đắp cho điều sau bằng cách sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến như Xbox Cloud Gaming cùng với chipset WiFi 6E/Bluetooth 5.3 chạy dưới mui xe ở đây. Thời gian đã thay đổi.

Đối với khối lượng công việc văn phòng đơn giản, bài tập về nhà, dự án ở trường và giải trí buổi tối, những gì thực sự diễn ra dưới mui xe của Asus Vivobook Go 15 là đủ để bạn hiểu rõ điều đó. Chỉ cần nhớ rằng đó không phải là cỗ máy đưa con bạn đến trường đại học.

Mặc dù nó ổn định trong hầu hết các thử nghiệm của chúng tôi, nhưng nó có thể sẽ không theo kịp bất cứ điều gì ngoài việc ghi chú đơn giản trong bài giảng. Nếu có bất kỳ con số thực nào bị xáo trộn trong chương trình giảng dạy hoặc công việc đồ họa của bạn, nó sẽ khó theo kịp khi cần thiết. Để làm được điều đó, bạn có thể xem xét các dòng máy tính xách tay chạy AMD AMD gần đây để giữ chi phí ở mức thấp hoặc Asus Vivobook 16 được trang bị i5 năm ngoái, loại bỏ tấm nền OLED ở cấp thấp hơn để có một số bộ phận bên trong tập trung vào hiệu suất hơn.

5. Phần mềm

  • Ít hoặc không có bloatware
  • Các cài đặt và ưu đãi tùy chọn trong MyAsus
  • Windows 11 S theo tiêu chuẩn

Điều đáng ngạc nhiên là Asus Vivobook Go 15 được cài đặt sẵn rất ít thứ mà chúng tôi cho là bloatware. Mặc dù có McAfee nhưng nó không thể hoạt động ở chế độ Windows 11 S mặc định, đây là phiên bản đơn giản hóa của trải nghiệm Windows 11 đầy đủ giúp loại bỏ khả năng cài đặt phần mềm theo cách truyền thống vì lợi ích an toàn và bảo mật.

Giống như cách bạn gặp khó khăn khi cài đặt bất kỳ thứ gì vào iPhone mà không có App Store, điều này hạn chế bạn chỉ sử dụng các ứng dụng có sẵn trong Microsoft Store. Thoát khỏi Windows 11 S và chuyển sang trải nghiệm thích hợp mà sau đó bạn không thể chuyển trở lại và bạn sẽ quay lại hệ điều hành đầy đủ tính năng đó, lúc đó McAfee sẽ tự thông báo và yêu cầu kích hoạt để duy trì bạn an toàn.

Bên ngoài di tích có thể dư thừa của một thời đại đã qua, bạn sẽ tìm thấy một số thứ như Spotify, các trò chơi đơn giản và các ứng dụng tương đối mới của Microsoft như ClipChamp và To-Do.

Ngoài ra còn có ứng dụng MyAsus trên thanh tác vụ. Trừ khi bạn muốn thiết lập bảo hành mở rộng, hãy tải xuống các ứng dụng đa nhiệm của Asus như ScreenXpert và GlideX. Dù sao thì chúng sẽ không hoạt động đặc biệt tốt trên mẫu Core-i3 này hoặc nhận “ưu đãi và giảm giá độc quyền” trên các ứng dụng Adobe, NordVPN hoặc Dropbox, bạn sẽ không tìm thấy nhiều lý do để nhấp vào nó.

6. Tuổi thọ pin

  • Thời lượng pin 8 giờ
  • Sạc đầy trong khoảng 2 giờ
  • Đầu nối kiểu thùng có bộ chuyển đổi nhỏ

Miễn là bạn không đẩy nó đến bờ vực tuyệt đối, Asus Vivobook Go 15 vẫn sẽ thoải mái đồng hành cùng bạn trong phần lớn thời gian trong ngày.

Chỉ mất khoảng 8 giờ trong bài kiểm tra căng thẳng PCMark Office, mô phỏng một ngày bận rộn với bảng tính, xử lý văn bản và cuộc gọi điện video, bạn sẽ chỉ bắt đầu đi chệch khỏi con số đó nếu bạn tăng độ sáng, mất quá nhiều YouTube nghỉ hoặc có khả năng quyết định bật Solitare và quên đóng nó sau bữa trưa. Ngay cả khi đó, bạn vẫn có thể sử dụng hầu hết thời gian trong ngày mà không cần phải lấy bộ sạc 65w bỏ túi.

Thật tuyệt khi thấy mức thời lượng pin của ultrabook trên các máy tính xách tay bình dân ngày nay, nhưng vẫn đáng thất vọng khi thấy sự phụ thuộc vào các đầu nối kiểu thùng để tăng cường năng lượng cho chúng.

Chỉ mất khoảng hai giờ để nạp đầy năng lượng trong khi sử dụng, Asus Vivobook Go 15 không phải là thiết bị sạc đầy nhanh nhất, nhưng ít nhất nó không hết pin trong cùng một khoảng thời gian. Và nếu bạn nhất thiết phải sử dụng thêm vài giờ nữa, cài đặt tiết kiệm pin và làm mờ màn hình có thể giúp bạn vượt quá tiêu chuẩn 8 giờ đó. Bạn sẽ phải hy sinh một số khả năng sử dụng. Những bảng tính lớn hơn đó có thể phải đợi đến ngày mai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *