blog

[Review] Đánh giá máy chơi game PS5

PS5 vẫn là máy chơi game tốt nhất hiện nay, kể cả đến năm 2024.

PS5 là một máy chơi game mạnh mẽ mang đến trải nghiệm chơi game tuyệt vời ở thế hệ hiện tại. Thư viện trò chơi độc quyền của nó tận dụng tối đa bộ điều khiển DualSense, Âm thanh 3D và ổ SSD nhanh như chớp của bảng điều khiển. Tuy nhiên, nó có thể quá lớn đối với một số thiết lập và một số vấn đề khiến nó không thể hoàn hảo.

Ưu điểm

+ Chơi trò chơi 4K/120fps
+ Bộ điều khiển xúc giác mang tính cách mạng
+ Giao diện đẹp, nhanh
+ SSD nhanh như chớp

Nhược điểm

– Kích thước lớn
– SSD 825GB đầy nhanh
– Không có tầm nhìn Dolby

1. Đánh giá hai phút của PS5

PS5 được kỳ vọng khá cao sau thành công của PS4, nhưng có thể nói rằng bảng điều khiển thế hệ hiện tại của Sony đã vượt xa mọi tiêu chuẩn do người tiền nhiệm đặt ra. Có rất nhiều điều để nói khi giới thiệu những gì khiến bảng điều khiển trở nên ấn tượng, bao gồm mọi thứ đi kèm với bảng điều khiển.

Bộ điều khiển DualSense không khác gì một sự khám phá với phản hồi xúc giác và bộ kích hoạt thích ứng. Đó là một công nghệ cực kỳ thông minh và bản thân nó đã là một điểm bán hàng cho bảng điều khiển. Sony cũng đã phát hành một phiên bản nâng cấp, được đặt tên là DualSense Edge, phiên bản này sẽ ấn tượng không kém đối thủ nếu không có mức giá hấp dẫn.

Với sự kết hợp giữa giao diện người dùng mới, thời gian tải nhanh bằng SSD, âm thanh 3D sống động và phần cứng cực kỳ mạnh mẽ, PS5 đã có một số bước tiến vượt bậc so với PS4. Vì những lý do này và hơn thế nữa, một khi bạn đã bắt đầu chơi PS5 thì thật khó để dừng lại.

Nhưng không thể tránh khỏi việc bản thân bảng điều khiển đã trở nên chướng mắt, phần lớn là do mặt trước giống như cánh và kích thước cồng kềnh – mặc dù kích thước đã được giải quyết phần nào với mẫu cập nhật được gọi không chính thức là PS5 Slim. Điểm cộng của điều này là kích thước khổng lồ của PS5 ban đầu đảm bảo rằng nó hoạt động yên tĩnh và chạy mát mẻ phù hợp. Bạn vẫn có thể đặt bảng điều khiển theo chiều dọc hoặc chiều ngang, mặc dù chúng tôi thực sự mong muốn nó không cần chân đế khi đặt nghiêng. Quan trọng hơn, chúng tôi chưa gặp phải bất kỳ sự cố lớn nào về phần cứng kể từ khi ra mắt, chẳng hạn như sự cố cứng hoặc hỏng bộ nhớ.

Một lĩnh vực mà PS5 tiếp thu chậm là khả năng hỗ trợ TV 120Hz tốt nhất có HDMI 2.1. Tuy nhiên, các trò chơi hỗ trợ 120 khung hình/giây đang phát triển đều đặn, bao gồm cả các trò chơi đình đám của bên thứ nhất và bên thứ ba như Horizon Forbidden West, Fortnite và Ghostwire Tokyo.

Điều tuyệt vời không kém là việc bổ sung hỗ trợ VRR cho PS5. VRR (hoặc tốc độ làm mới thay đổi) giúp hoạt động diễn ra mượt mà trên TV tương thích. Khi bật PS5 VRR, bảng điều khiển có thể duy trì tốc độ khung hình cao mà không bị rách màn hình và ít ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể. Đó là một tính năng tuyệt vời mà chúng tôi rất vui khi thấy trên PS5.

Tuy nhiên, bạn sẽ không cần một chiếc TV hàng đầu để cảm nhận được lợi ích từ sức mạnh đáng kể của PS5. Bạn vẫn có thể tận hưởng thời gian tải nhanh đến mức khó tin, hiệu suất tốt hơn đáng kể và mức độ trung thực hình ảnh cao hơn trong cả các trò chơi mới và cũ.

Từ thiết lập đơn giản hơn đến giao diện người dùng được cân nhắc kỹ lưỡng, Sony cũng đã hình dung lại các phần chính của trải nghiệm người dùng với một số tính năng bổ sung thú vị để khởi động: Thành viên PS Plus Essential có thể thưởng thức ngay một loạt trò chơi được tuyển chọn, trong khi Plus Extra và Premium có thể truy cập Danh mục trò chơi và Danh mục kinh điển bổ sung. Khả năng tương thích ngược cũng đảm bảo rằng bộ sưu tập trò chơi PS4 hay nhất cũ của bạn hoạt động ngay từ ngày đầu tiên.

Kết quả cuối cùng là một bảng điều khiển mà chúng tôi rất ấn tượng, cuối cùng được củng cố nhờ dòng trò chơi độc quyền hấp dẫn của PlayStation 5 đang tiếp tục phát triển.

Chúng tôi mong muốn được thấy nhiều trò chơi của bên thứ nhất hơn khi ra mắt (chỉ có bốn trò chơi nếu bạn tính cả trò chơi đóng gói Astro’s Playroom). Sẽ thật tuyệt vời nếu được thấy sự hỗ trợ thêm cho các thế hệ tựa game PlayStation trước đây, như PS2 và PS3. Tuy nhiên, PlayStation 5 cho cảm giác như một khoản đầu tư chắc chắn và với thư viện các trò chơi PS5 hay nhất ngày càng tăng, chúng tôi tin tưởng rằng trải nghiệm này sẽ chỉ được cải thiện theo độ tuổi.

Thư viện các tựa game hấp dẫn chắc chắn đã phát triển kể từ khi PS5 phát hành. Returnal tận dụng tối đa bộ tính năng của bảng điều khiển, Horizon Forbidden West và Gran Turismo 7 đều trông tuyệt đẹp trên phần cứng thế hệ mới, trong khi Ratchet và Clank: Rift Apart là một cảnh tượng trực quan cần phải xem mới tin được.

PS5 phục vụ những người sẵn sàng tham gia vào thế hệ trò chơi điện tử mới, cùng với những chủ sở hữu PS4 không muốn bỏ lại bộ sưu tập trò chơi của mình. Đó là một bảng điều khiển giúp thu hẹp khoảng cách giữa thế hệ trước và thế hệ mới một cách liền mạch, vì vậy bạn có thể sẽ không cần phải khởi động lại PS4 của mình nữa.

Có những nâng cấp lớn như SSD NVMe siêu nhanh và GPU mạnh mẽ cho phép tốc độ khung hình và dò tia cao hơn. Nhưng bạn cũng sẽ đánh giá cao những điểm nhấn tinh tế như micrô tích hợp trên bộ điều khiển có thể đóng vai trò thay thế nhanh chóng cho tai nghe. PS5 có cảm giác như nó được thiết kế để dễ sử dụng cũng như sức mạnh thuần túy.

Phiên bản kỹ thuật số PS5 hoàn toàn giống với PS5 tiêu chuẩn nhưng loại bỏ ổ đĩa Blu-Ray 4K để cung cấp mức giá rẻ hơn ở mức $ 399 / £ 389,99 / AU $ 649,95 và giao diện đối xứng hơn. Chúng tôi đã so sánh hai bảng điều khiển PS5 với nhau trong bài so sánh PS5 và PS5 Digital Edition này, để bạn có thể xác định cái nào phù hợp với mình.

Tuy nhiên, cho dù bạn chọn mẫu PS5 nào, chúng tôi hoàn toàn có thể giới thiệu bảng điều khiển này như một bản nâng cấp đáng hoan nghênh so với PS4 và là một cổng thú vị cho lối chơi thế hệ mới. Đọc tiếp để xem xét đầy đủ về PS5 của chúng tôi.

2. ĐÁNH GIÁ PS5: GIÁ VÀ NGÀY PHÁT HÀNH

  • Ngày phát hành PS5: Ra mắt ngay (ra mắt ngày 19/12/2020)
  • Giá PS5: $499,99 / £479,99 / AU$799,95
  • Giá phiên bản kỹ thuật số PS5: $399,99 / £389,99 / AU$649,95

Nó xuất hiện hai ngày sau khi phát hành bảng điều khiển thế hệ mới của Microsoft, Xbox Series X và Xbox Series S. Đối với phần còn lại trên thế giới, bảng điều khiển đã có sẵn một tuần sau đó vào ngày 19 tháng 11.

Đối với giá của PS5, ban đầu nó có giá 499,99 USD / 449,99 bảng Anh / 749,95 USD cho phiên bản tiêu chuẩn của bảng điều khiển có ổ đĩa Blu-ray 4K. Tuy nhiên, nếu số tiền đó nhiều hơn số tiền bạn muốn chi, thì cũng có Phiên bản kỹ thuật số PS5, phiên bản này hoàn toàn giống nhau ngoại trừ việc nó loại bỏ hoàn toàn ổ đĩa. Khi ra mắt, nó có giá $399,99 / £359,99 / AU$599,95, tiết kiệm $100 / £90 / AU$150 so với mẫu tiêu chuẩn.

PS5 đắt hơn giá ra mắt của PS4, PS4 Slim và PS4 Pro, cả hai đều có giá 399,99 USD, nhưng chúng đã xuất hiện lần lượt cách đây bảy và bốn năm và bạn đang có một bước nhảy vọt thế hệ về phần cứng ở đây. 100 đô nữa. PS5 vẫn còn đắt, đừng hiểu lầm chúng tôi, nhưng việc tăng giá có vẻ đảm bảo cho những gì bạn nhận được.

Tuy nhiên, giống như Oculus Quest 2, chúng ta đã thấy PS5 tăng giá khi Sony đổ lỗi điều này là do lạm phát tăng cao trên toàn cầu. Hoa Kỳ vẫn không bị ảnh hưởng nhưng con số đó đã lên tới £479,99 / €549,99 / AU$799,95 cho PS5 tiêu chuẩn và £389,99 / €449,99 / $649,95 cho PS5 kỹ thuật số.

Tuy nhiên, Sony không phải là nhà sản xuất bảng điều khiển duy nhất có phần cứng mới – bạn cũng phải xem xét Xbox Series X/S, đối thủ cạnh tranh gần nhất với PlayStation 5 của Sony. Có giá $499 / £479 / $AU749 và $299 /£249 / $AU499 tương ứng, điều này khiến PS5 thường đắt hơn các máy chơi game mới nhất của Microsoft.

Chúng tôi đã đưa ra phán quyết của mình trong các đánh giá tương ứng được liên kết ở trên, vì vậy chúng tôi sẽ không dành nhiều thời gian để nói về chúng ở đây. Nhưng nếu bạn quan tâm đến việc so sánh hai thứ này như thế nào, hãy nhớ xem bảng phân tích PS5 và Xbox Series X của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

3. ĐÁNH GIÁ PS5: THIẾT KẾ

  • Rất lớn cho một máy chơi game hiện đại
  • Thẩm mỹ thời đại không gian đang phân cực
  • Nhưng kích thước lớn đồng nghĩa với việc có nhiều không gian hơn để thông gió và quạt lớn hơn

Nếu máy chơi game có hạng cân thì PS5 sẽ thuộc hạng nặng. Chúng tôi đã đo kích thước ban đầu của nó là khoảng 39 x 10,4 x 26cm (H x W x D) – mặc dù các bề mặt cong khiến việc đo chính xác trở nên khó khăn. PS5 ban đầu cũng không nhẹ. Nó nặng khoảng 4,5kg, tạo nên sức nặng đáng kể khi bạn cầm nó lên.

Với những phép đo đó, thật dễ dàng để nhận ra PlayStation 5 là máy chơi game lớn nhất mà Sony từng tạo ra như thế nào và nó có nguy cơ trở nên quá lớn đối với một thiết bị lẽ ra phải đặt dưới TV của bạn. Nhiều người sẽ phải suy nghĩ lại cách thiết lập hiện tại của mình để phù hợp với chiếc máy mới của Sony và đó là vấn đề mà không ai phải lo lắng khi chọn một chiếc máy chơi game mới.

Đối với màu sắc và hình dạng của bảng điều khiển, chúng cũng có thể phân cực. Một số người trong nhóm chúng tôi hoàn toàn yêu thích thiết kế của PS5, trong khi một số người trong chúng tôi ghét thiết kế của PS5. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng kích thước khổng lồ và cách phối màu hai tông màu của nó đòi hỏi sự chú ý trong bất kỳ ngôi nhà nào. Rất may, kể từ khi ra mắt, Sony đã cho phép chúng tôi mua vỏ máy chơi game PS5 mới, mỗi vỏ có màu sắc khác nhau.

Một yếu tố mang lại cảm giác thú vị và được nhóm TechRadar yêu thích rộng rãi là hiệu ứng ánh sáng tinh tế của hệ thống, tạo ra màu sắc nhẹ nhàng khi bảng điều khiển ở chế độ hoạt động hoặc nghỉ ngơi.

Dải ánh sáng làm tăng thêm vẻ ngoài và cảm giác thời đại không gian của PS5, đồng thời thể hiện nét liên tục tuyệt vời từ PS4. Giống như PlayStation 4, khi bảng điều khiển ở chế độ nghỉ, đèn sẽ chuyển sang màu cam và khi bật PS5, đèn sẽ chuyển từ màu xanh sang màu trắng.

Tuy nhiên, chúng tôi hơi ngạc nhiên trước sự lựa chọn của Sony để đặt nhựa bóng xuống cột sống giữa của bảng điều khiển, đặc biệt vì đó là nơi đặt các cổng USB phía trước. Sau hơn ba năm sử dụng, chúng tôi có thể xác nhận rằng lớp nhựa có thể bị trầy xước theo thời gian, mặc dù chúng tôi đã cực kỳ cẩn thận khi cắm bất kỳ thiết bị nào vào mặt trước của bảng điều khiển.

Chúng tôi đã lo lắng rằng điều này có thể xảy ra khi chúng tôi đánh giá PS5 lần đầu tiên và chúng tôi khá ngạc nhiên khi Sony không tính đến điều này sẽ xảy ra trong quá trình phát triển. Lớp sơn bóng còn là một nam châm hút bụi và dấu vân tay lớn, khiến việc lựa chọn càng trở nên bối rối. Rất may, việc vệ sinh PS5 của bạn tương đối dễ dàng.

Do những đường cong và tầm vóc cao của nó, đây không chỉ là trường hợp đặt máy xuống và chơi sau khi bạn lấy PS5 ra khỏi hộp. Trước tiên, bạn sẽ cần phải quấn đầu quanh giá đỡ có thể gắn của PS5, đây không hẳn là trải nghiệm thân thiện với người dùng nhất.

Không thể đặt bảng điều khiển theo chiều ngang nếu không có chân đế của PS5 và bạn có nguy cơ cản trở luồng không khí nếu không sử dụng nó khi PS5 đang đứng thẳng.

Chân đế, mặc dù có chức năng nhưng cũng có cảm giác hơi rẻ tiền khi cầm trên tay. Nó có một ngăn nhỏ để chứa một con vít đơn độc (đừng đánh mất cái này, vì bạn sẽ cần nó khi đặt bảng điều khiển theo chiều dọc) và thoạt nhìn, có vẻ như thiết lập sẽ không thực sự hoạt động khi đặt bảng điều khiển bằng phẳng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của nó, nó thực hiện công việc theo kiểu không gây ấn tượng mạnh – tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy chân đế trượt khỏi môi nhỏ mà nó kẹp vào nhiều lần khi chúng tôi chuyển thiết bị của mình vào vị trí.

Về cổng kết nối, mặt trước của PlayStation 5 có cổng USB-A và USB-C, trong khi mặt sau có hai cổng USB-A, cổng HDMI 2.1, cổng Ethernet và cổng nguồn. Không có cổng độc quyền trên bảng điều khiển, đây luôn là một phần thưởng nếu bạn cần thay thế cáp lẻ.

4. ĐÁNH GIÁ PS5: HIỆU SUẤT

  • Có khả năng chơi trò chơi 4K/120fps cũng như hỗ trợ 8K/60
  • Thời gian tải nhanh hơn nhờ SSD mới
  • Hệ thống hầu như luôn chạy mát và yên tĩnh

Khi nói đến thông số kỹ thuật, PS5 là một phần cứng ấn tượng về mặt kỹ thuật. Có GPU RDNA 2 tùy chỉnh mới có thể đẩy độ phân giải 4K ở tốc độ 120 khung hình mỗi giây và CPU dựa trên AMD Zen 2 lõi tám với tốc độ xung nhịp 3,5 GHz.

Sử dụng bộ nhớ GDDR6 16GB và ổ SSD NVMe 825GB và đây là một chiếc máy có một số thông số kỹ thuật cực kỳ ấn tượng. PS5 cũng có khả năng xuất độ phân giải 8K, tuy nhiên, chúng ta sẽ phải đợi bản cập nhật chương trình cơ sở từ Sony trước khi nó có thể làm được điều đó.

Trên thực tế, vấn đề thực sự duy nhất mà chúng tôi gặp phải với bảng thông số kỹ thuật của PlayStation 5 là dung lượng lưu trữ có sẵn. Nó chỉ sử dụng ổ SSD 825 GB thay vì ổ SSD 1TB hoặc 2TB. Quyết định đó rõ ràng được đưa ra nhằm cắt giảm chi phí của bảng điều khiển, nhưng điều đó có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng hết bộ nhớ nếu không thận trọng về những trò chơi mà mình tiếp tục cài đặt.

Bảng điều khiển đi kèm với 667,2GB dung lượng lưu trữ có thể sử dụng, mà chúng tôi nhận thấy chứa được khoảng 16 trò chơi: hai tựa game PS5 là Astro’s Playroom và Marvel’s Spider-Man: Miles Morales và nhiều trò chơi PS4 khác như God of War và Detroit: Beyond Human. Dung lượng trống thực sự đã đi xa hơn chúng tôi nghĩ, mặc dù quãng đường của bạn sẽ thay đổi tùy thuộc vào kích thước của trò chơi bạn đã cài đặt.

Có thể phải mất hơn tám tháng sau khi ra mắt, nhưng giờ đây bạn có thể nâng cấp bộ nhớ trong bằng ổ SSD NVMe. Bạn có thể tháo tấm mặt nhựa của PS5 để lộ khoang SSD trống và cố định ổ SSD M.2 tương thích vào đúng vị trí bằng tuốc nơ vít. Chúng tôi đã tổng hợp ổ SSD tốt nhất cho PS5 và tạo hướng dẫn chi tiết chỉ cho bạn cách nâng cấp bộ nhớ SSD bên trong PS5 của mình.

Việc bổ sung thêm dung lượng lưu trữ thông qua khoang SSD không phải là phương pháp trực quan nhất và có vẻ như Sony đang giám sát một chút – nhưng hy vọng rằng đó chỉ là điều bạn cần thực hiện một lần. Điều hữu ích là ít nhất bạn sẽ bổ sung thêm dung lượng lưu trữ vào 667GB hiện có thay vì bắt đầu lại từ đầu.

Tin vui là bạn cũng có thể sử dụng ổ cứng ngoài và SSD bằng cách cắm chúng vào cổng USB. Bạn sẽ không trải nghiệm được thời gian tải nhanh như chớp mà bạn nhận được từ ổ SSD tích hợp và khoang SSD tùy chọn (chưa kể đến ổ SSD bị khóa). Nhưng nếu bạn sử dụng ổ SSD ngoài, bạn vẫn sẽ thấy hiệu suất thời gian tải tăng đáng kể so với ổ cứng cơ thông thường.

Chúng tôi đã cắm ổ SSD ngoài vào một trong các cổng USB của PS5 và quá trình thiết lập mọi thứ thật dễ dàng. Bảng điều khiển đã phát hiện ra rằng một ổ đĩa ngoài đã được kết nối và sau khi nó được định dạng, chúng tôi có thể lưu trữ và chuyển các trò chơi PS4 sang đó. Sau bản cập nhật hệ thống PS5 vào tháng 4 năm 2021, giờ đây bạn cũng có thể lưu trữ các trò chơi PS5 hoặc lưu dữ liệu vào bộ nhớ ngoài. Tuy nhiên, bạn sẽ cần chuyển trò chơi trở lại ổ đĩa trong nếu muốn chơi chúng.

Mặc dù một số trò chơi ra mắt thực sự mang lại lợi ích cho phần cứng mới, nhưng chúng ta đã có thể thấy tiềm năng trong phần cứng được nâng cấp của Sony. Điều quan trọng là ngày càng có nhiều tựa game được thiết kế dành riêng cho PS5 sắp ra mắt.

Thời gian tải là nơi mà hầu hết người dùng PS5 mới sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng ngay từ đầu. Ví dụ: trong Marvel’s Spider-Man Remastered, thời gian tải đã tăng từ 15-20 giây trên PS4 xuống chưa đầy một giây trên PS5 và Demon’s Souls chỉ mất vài giây để tải toàn bộ các cấp độ trải dài. Returnal là một trò chơi khác được hưởng lợi rất nhiều từ ổ SSD siêu nhanh của PS5, không có màn hình tải khi bạn đi qua vô số quần xã sinh vật.

Những cải tiến về đồ họa, đặc biệt là về độ phân giải, là những điểm nổi bật tiếp theo khi chơi trên PS5. Phòng chơi của Astro chạy ở tốc độ 60 khung hình/giây ở độ phân giải 4K và hầu hết mọi tựa game chúng tôi đã chơi đều có thể chơi được ở tốc độ 60 khung hình/giây theo mặc định hoặc cung cấp chế độ 30 khung hình/giây với nhiều hình ảnh khởi sắc hơn. Đó là một sự thay đổi đáng kể và thú vị so với PS4, nơi các trò chơi thường có tốc độ 1080p / 30 khung hình / giây.

Trong tương lai, nhiều tựa game cũng sẽ chạy độ phân giải 4K ở tốc độ 120 khung hình/giây và có khả năng các trò chơi ít đồ họa hơn có thể đạt tới 8K/60 khung hình/giây. Tuy nhiên, hiện tại, chúng tôi không mong đợi nhiều trò chơi đạt được mục tiêu đầy tham vọng đó (hầu hết sẽ giảm độ phân giải từ 4K để đạt được tốc độ khung hình cao hơn), nhưng có khả năng một số tựa game sẽ có thể đạt được đầu ra 4K/120 khung hình/giây đáng mơ ước đó. xuống dòng.

Một phần nhỏ của thư viện khởi chạy PS5 hỗ trợ 120 khung hình / giây và bao gồm Call of Duty: Black Ops Cold War, Devil May Cry V: Special Edition, Dirt 5, Rainbow Six Siege và WRC 9. Điều đáng chú ý là bạn sẽ cần có HDMI TV tương thích 2.1 để hiển thị tốc độ làm mới 120Hz ở độ phân giải cao hơn 1080p. Đây là cách bật 120Hz trên PS5.

Thật không may, chúng tôi chưa thấy nhiều trò chơi hỗ trợ 120 khung hình / giây như chúng tôi mong đợi kể từ khi PS5 ra mắt. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần được cải thiện, mặc dù bạn sẽ tìm thấy nhiều trò chơi 120fps hơn trên Xbox Series X|S.

Vậy bạn có thể mong đợi điều gì nếu mua PS5 ngay hôm nay? Ít nhất hiện tại, hầu hết các trò chơi sẽ có khả năng cung cấp độ phân giải 4K ở tốc độ 30 khung hình / giây hoặc 60 khung hình / giây khi sử dụng Chế độ hiệu suất của trò chơi (chúng tôi sẽ giải thích bên dưới). Nhiều người cũng sẽ sử dụng nội dung hình ảnh 4K để có kết cấu sắc nét hơn, trong khi hỗ trợ HDR giúp cung cấp màu sắc và độ tương phản tốt hơn.

Kết hợp điều đó với tính năng dò tia và các hiệu ứng hạt cải tiến hiện có thể thực hiện được với bộ công cụ phát triển hiện tại. Trò chơi bây giờ trông có vẻ nhảy vọt hơn so với cách đây một thập kỷ.

Mặc dù không phải mọi trò chơi ra mắt PS5 đều có nó, nhưng hầu hết đều phải có Chế độ hiệu suất nói trên, ưu tiên tốc độ khung hình cao hơn độ phân giải và các tính năng đồ họa bổ sung. Với nhiều trò chơi, điều này hy sinh nhiều hiệu ứng đồ họa chuyên sâu khác nhau như dò tia hoặc chất lượng bóng cao hơn và giảm độ phân giải cơ bản để đạt được tốc độ khung hình cao hơn như 60 khung hình/giây thay vì 30 khung hình/giây.

Nhưng tại sao bạn lại muốn có thêm khung hình mà phải trả giá bằng độ phân giải? Chà, tốc độ khung hình cao hơn khiến trò chơi có cảm giác phản hồi nhanh hơn nhiều – đây là điều bắt buộc đối với những game bắn súng góc nhìn thứ nhất yêu cầu phản xạ dựa trên co giật và quyết định trong tích tắc.

Đối với một số game thủ, tốc độ khung hình cao hơn chính là chén thánh dành cho máy chơi game console – điều mà khó đạt được trong nhiều thập kỷ do phần cứng yếu hơn. Việc biến mục tiêu này cuối cùng trở thành mục tiêu có thể đạt được giống như một thành tựu to lớn, ngay cả khi nó phải trả giá bằng một số sự khởi sắc về mặt đồ họa.

Nếu bạn không muốn sử dụng Chế độ hiệu suất, bạn luôn có thể chọn Chế độ phân giải. Điều này ưu tiên độ phân giải cao hơn, kỹ thuật kết xuất tốt hơn như dò tia và đồ họa chi tiết hơn. Chúng tôi đã nếm trải điều đó với Marvel’s Spider-Man: Miles Morales và chúng tôi yêu thích những gì chúng tôi đã thấy. Ánh sáng đã được cải thiện đáng kể: các cửa sổ lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời và chứa những phản chiếu chân thực, đồng thời các hiệu ứng hạt trông thật ấn tượng.

Khi đó, những gì bạn có thể mong đợi từ thế hệ chơi game mới này là thời gian tải nhanh hơn, tốc độ khung hình tốt hơn trong Chế độ hiệu suất và độ phân giải mục tiêu cao hơn ở mọi nơi khác. Đơn giản chỉ cần chọn tùy chọn mà bạn thích.

Âm thanh 3D Tempest của PS5 tốt đến mức nào?

Âm thanh 3D Tempest của PS5 là sản phẩm của Sony dựa trên Dolby Atmos hay âm thanh không gian nói chung. Nó hoạt động trên mọi tai nghe và hiện đã có hỗ trợ âm thanh 3D cho loa TV nhờ bản cập nhật gần đây.

Trước đây, chúng tôi đã thử nghiệm nhiều giải pháp âm thanh không gian khác nhau, từ Windows Sonic đến Dolby Atmos và nhận thấy rằng Âm thanh 3D của PS5 về tổng thể là một trải nghiệm có thể so sánh được, mặc dù nó không hoàn toàn là sự khám phá mà chúng tôi mong đợi.

Chúng tôi rất thích nghe tiếng tàu bay ngang qua đầu mình trong Phòng chơi của Astro và đánh giá cao việc có thể phát hiện ra những tên côn đồ đang áp sát chúng tôi trong Marvel’s Spider-Man: Miles Morales. Tuy nhiên, nó không chi tiết hoặc thực tế như Sony đã tạo ra, ít nhất là không phải ở giai đoạn này và sẽ tùy thuộc vào các nhà phát triển để tận dụng tối đa công nghệ khi nó trưởng thành.

Returnal đã chỉ ra rằng âm thanh 3D có thể là một công cụ mạnh mẽ khi muốn tăng cường sự đắm chìm và nó cũng có thể có lợi trong các trò chơi có nhịp độ nhanh trong đó tín hiệu âm thanh cũng quan trọng như những gì bạn nhìn thấy trên màn hình.

Đây là cách triển khai công nghệ tốt nhất từ trước đến nay và chúng tôi hy vọng Sony sẽ tiếp tục hỗ trợ nó. Hiện tại, đây là những tai nghe PS5 tốt nhất cho âm thanh 3D. Bạn có thể mong đợi trải nghiệm âm thanh Tempest 3D trong tất cả các tựa game bên thứ nhất của Sony, như Sackboy: A Big Adventure.

Còn nhiệt độ và tiếng ồn thì sao?

Kích thước khổng lồ của PS5 mang lại cho nó một lợi thế đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm ở chỗ bảng điều khiển về cơ bản hoạt động im lặng – và khả năng sinh nhiệt cũng ở mức tối thiểu. Chúng tôi đã nhận thấy một chút tiếng rên rỉ trên một số thiết bị, đó là lúc bảng điều khiển phát ra tiếng ồn điện yếu trong một số trò chơi nhất định, nhưng so với PS4 thì đó là một cải tiến vượt bậc.

PS4 và PS4 Pro nổi tiếng với khả năng tăng quạt hệ thống lên mức khó chịu và tỏa ra nhiều nhiệt, đặc biệt là trên các mẫu trước đó, vì vậy những ai muốn mua PS5 sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi biết rằng những vấn đề đó đã được loại bỏ.

Chúng tôi đã giữ tay gần hệ thống trong một phiên chơi dài và mặc dù PlayStation 5 rõ ràng đang thải ra không khí nóng (như được thiết kế để làm) nhưng nó phát ra ít hơn nhiều so với những gì PS4 Pro sẽ tạo ra.

Rất hiếm khi trong thử nghiệm của chúng tôi, tiếng ồn của quạt đạt đến mức ồn ào như PS4 Pro khi chạy các trò chơi như Horizon: Zero Dawn hay God of War. Tuy nhiên, điều đó có thể đơn giản là do tại thời điểm thử nghiệm, chúng tôi chưa thấy bất kỳ trò chơi PS5 nào ngốn nhiều tài nguyên. Sony cũng đã hứa rằng họ có kế hoạch tối ưu hóa quạt của PS5 bằng cách sử dụng các bản cập nhật không dây, để máy có thể to hơn hoặc thực sự yên tĩnh hơn khi chơi một số trò chơi nhất định sau này.

5. ĐÁNH GIÁ PS5: BỘ ĐIỀU KHIỂN DUALSENSE

  • Bộ điều khiển DualSense mới cho cảm giác giống như một cuộc cách mạng so với DualShock 4
  • Điểm nổi bật là các kích hoạt thích ứng và phản hồi xúc giác
  • Nút tắt tiếng có thể tắt tiếng micrô của bạn hoặc nếu TV của bạn có HDMI CEC thì TV của bạn

Để khám phá thế giới trò chơi console mới đầy dũng cảm này, bạn sẽ cần một gamepad mới – cụ thể là bộ điều khiển Sony DualSense mới.

Bạn sẽ rất vui khi biết rằng bạn nhận được bộ điều khiển DualSense đi kèm với PS5 và cảm giác cầm trên tay DualSense giống một cách kỳ lạ với DualShock 4 đi kèm với PS4. Chúng tôi nhận thấy nó vô cùng thoải mái khi cầm trong thời gian dài và bị sốc khi quay trở lại với chiếc DualShock 4 đáng tin cậy của mình, tôi cảm thấy thật sai lầm khi cầm nó sau khi sử dụng DualSense.

Lần đầu tiên cầm nó lên, DualSense khá nặng và cân bằng, với phần lớn trọng lượng nằm trong báng cầm của bộ điều khiển. Mặc dù phần lớn bộ điều khiển có lớp hoàn thiện bằng nhựa trắng mờ, nhưng bản thân phần dưới của báng cầm có kết cấu hơi nhám hơn, điều này thực sự giúp bộ điều khiển dễ cầm hơn và ít có khả năng tuột khỏi tay bạn hơn.

Trên thực tế, nếu bạn nhìn kỹ, kết cấu được tạo thành từ các nút nhỏ trên mặt PlayStation, đây là một điểm nhấn nhỏ gọn. Phối màu hai tông màu của bộ điều khiển PS5 mở rộng đến bốn nút mặt, vẫn bao gồm Tam giác, Hình tròn, Hình vuông và Chữ thập (hoặc X) cổ điển; tuy nhiên những thứ này hiện không có màu sắc và nhắc nhở chúng ta về cách tiếp cận tối giản của PS Vita.

Tuy nhiên, có một chút màu sắc xung quanh cạnh của bàn di chuột trung tâm vì rất may Thanh ánh sáng PS4 đã được di chuyển từ phía trên cùng của gamepad đến một vị trí ít vấn đề hơn – nhờ vào vị trí mới, giờ đây bạn sẽ không thấy ánh sáng khó chịu phản ánh từ TV của bạn.

Trong khi các bộ điều khiển PlayStation đời đầu có thiết kế tương tự lồi, thì bộ điều khiển PS5 DualSense có các thanh điều khiển lõm, giống như DualShock 4 và lần này chúng có cảm giác bền hơn đáng kể, với kết cấu đẹp mắt ở gờ bên ngoài.

Trên các mẫu PS4 đầu tiên, cần analog cao su đôi khi bị mòn trong các phiên chơi game mạnh mẽ và chúng tôi vui mừng thông báo rằng ngay cả sau sáu tháng sử dụng, chúng tôi vẫn chưa thấy điều này xảy ra với DualSense. Bạn cũng sẽ nhận thấy một số nút mới mà bạn chưa từng thấy trước đây trên bảng điều khiển mới của Sony – như nút tắt tiếng để tắt micrô được tích hợp trong bộ điều khiển.

Khi nhấn giữ nút này, nó có thể tắt tiếng loa tivi hoặc tai nghe của bạn. Chúng tôi nhận thấy đây là một tính năng hữu ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống. Khi nói vào micrô, chúng tôi thấy nó hoạt động tốt nhất khi chúng tôi giữ bộ điều khiển ở vị trí phát thông thường, thay vì đưa nó về phía miệng. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng micrô DualSense để trò chuyện bằng giọng nói – đây không phải là chất lượng cao nhất và có xu hướng thu được nhiều âm thanh môi trường.

Tuy nhiên, điểm nổi bật của bộ điều khiển DualSense mới là các nút kích hoạt thích ứng cho phép nhà phát triển thêm khả năng chống lại một số hành động trong trò chơi. Các yếu tố kích hoạt thích ứng có thể sử dụng lực cản để tạo ra nhiều cảm giác khác nhau bắt chước các hành động trong đời thực, chẳng hạn như nhấn bàn đạp ô tô xuống hoặc kéo dây cung lại.

Đó là một bước tiến lớn về xúc giác trong phần cứng của Sony và chúng tôi nhận thấy rằng bản thân phản hồi xúc giác là một sự thay thế vượt trội hơn rất nhiều cho rung động truyền thống cũ. Khi một nhân vật chạy trên một bề mặt nhất định, như kim loại, bằng cách nào đó nó có thể tái tạo cảm giác đó trong lòng bàn tay của bạn – đó là một cảm giác thực sự tuyệt vời.

Cho đến nay, chúng tôi đã thấy một biến thể của hỗ trợ phản hồi xúc giác được tích hợp vào mọi trò chơi PS5 mà chúng tôi đã chơi cho đến nay và hy vọng sẽ thấy tính năng này được hỗ trợ bởi nhiều trò chơi hơn trong tương lai; Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng tính năng này sẽ tỏa sáng nhất trong các tựa game của bên thứ nhất. Returnal sử dụng DualSense để đạt hiệu quả tuyệt vời, mô phỏng tác động của lượng mưa bằng cách sử dụng phản hồi xúc giác và bộ kích hoạt thực hiện hai loại lửa bằng cách nhấn nửa chừng hoặc hết cỡ.

Khả năng truy cập cũng không phải là vấn đề đáng lo ngại vì các trình kích hoạt thích ứng và phản hồi xúc giác có thể bị tắt ở cấp hệ thống hoặc được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của bạn. Bạn có thể tìm hiểu cách tắt trình kích hoạt thích ứng DualSense và phản hồi xúc giác tại đây. Bạn cũng có thể sử dụng bộ điều khiển PS5 DualSense trên PC.

Cho đến nay, thời lượng pin đã được cải thiện đáng kể so với DualShock 4. Chúng tôi đã chơi qua một số tựa game PS5 và PS4 trong quá trình thử nghiệm, bao gồm Marvel’s Spider-Man: Miles Morales và Astro’s Playroom, và bộ điều khiển cuối cùng đã hết pin sau 12 giờ 30 phút. Tất nhiên, điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại trò chơi bạn đang chơi và mức độ sử dụng các tính năng của DualSense, do đó con số 12 giờ có thể thấp hơn nhiều.

Tuy nhiên, đó vẫn là một thành tích ấn tượng khi bạn cho rằng DualShock 4 có thời lượng sử dụng liên tục khoảng năm đến tám giờ. Mặc dù pin bên trong có thể xuống cấp theo thời gian nhưng đây là một khởi đầu mạnh mẽ cho tấm đệm mới của Sony, đặc biệt khi bạn xem xét lượng công nghệ được tích hợp bên trong nó. Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng bộ điều khiển có dây nếu muốn.

Để sạc DualSense, bạn có hai tùy chọn: kết nối nó với chính PlayStation 5 bằng cáp USB-C sang USB-A đi kèm bên trong hộp hoặc sử dụng Trạm sạc PS5 DualSense tùy chọn, có thể sạc hai bộ điều khiển tại một thời điểm bằng cách sử dụng các ống dẫn kim loại ở dưới cùng của miếng đệm gần giắc âm thanh 3,5 mm.

Bạn cũng có thể sạc bộ điều khiển hoặc tai nghe USB của mình qua cổng USB phía sau hoặc chọn sử dụng cáp USB-C sang USB-C khi sử dụng cổng USB-C phía trước để sạc bộ điều khiển DualSense.

Cả hai tùy chọn đều hoạt động tốt, nhưng Trạm sạc chắc chắn trông đẹp hơn khi đặt trên kệ và các trạm sạc của bên thứ ba tiết kiệm chi phí hơn có thể sẽ có sẵn trong những tháng tới. Chúng tôi cũng cần kiểm tra xem việc sạc bộ điều khiển qua cáp USB-C sang USB-C có nhanh hơn sử dụng cáp USB-C sang USB-A đi kèm với bảng điều khiển hay không.

Tuy nhiên, nếu điều đó nghe có vẻ không hoàn toàn hấp dẫn, thì luôn có DualSense Edge được công bố gần đây, đối thủ của Sony với Bộ điều khiển không dây Xbox Elite và Bộ điều khiển không dây Xbox Elite Series 2. Chúng tôi không giới thiệu một bản dựng cao cấp hơn với các tùy chọn có thể tùy chỉnh và các tính năng riêng biệt. Vẫn chưa có ngày phát hành cho tính năng này nhưng chúng tôi sẽ cập nhật thông tin này khi chúng tôi biết thêm.

6. ĐÁNH GIÁ PS5: TÍNH NĂNG

  • Giao diện người dùng được thiết kế lại với màn hình giật gân đẹp mắt cho mọi trò chơi
  • Nút PlayStation có đầy đủ tính năng mới
  • Trò chuyện nhóm cho phép bạn chia sẻ màn hình

Thiết kế là một chuyện, nhưng điều thực sự có thể nâng bảng điều khiển lên một tầm cao mới là bộ tính năng của nó – và may mắn thay, PS5 đã mang đến điều này.

PS5 đổi mới những gì máy chơi game Sony đã làm trước đây và do đó, có thể mất một hoặc hai phút để làm quen với một số cách điều khiển mới – việc nhấn và giữ nút PlayStation trên bộ điều khiển không còn hiển thị nhanh nữa. chẳng hạn, nhưng thay vào đó lại hiển thị Trung tâm điều khiển mới.

Điều này hoạt động theo cách tương tự như menu nhanh và cho phép bạn xem các menu phụ khác nhau như danh sách Bạn bè, quá trình tải xuống đang diễn ra, thông báo và nếu bạn đã liên kết tài khoản của mình, Spotify.

Một trong những tính năng mới nổi bật hơn là Thẻ của PS5, trong đó Thẻ hoạt động có tác động mạnh nhất. Thẻ có nhiều chức năng khác nhau, cho phép bạn theo dõi tiến trình giành cúp, nhảy vào các phần cụ thể của trò chơi như chế độ thử thách hoặc nhiều người chơi, xem bạn đã tiến được bao xa ở cấp độ trò chơi hoặc chỉ đơn giản là xem tin tức từ nhà phát triển. Bạn thậm chí có thể xem buổi phát trực tiếp cách chơi của bạn bè mình bằng chế độ hình ảnh trong ảnh, tính năng này khá thú vị.

Các thẻ cũng xuất hiện khi bạn tìm hiểu sâu hơn về thông tin của trò chơi, thông tin này hiện được hiển thị đẹp mắt trên màn hình chính.

Bằng cách nhấn xuống D-pad hoặc vuốt xuống cần analog, bạn có thể xem nhanh các Thẻ có sẵn, tránh việc phải truy cập menu chính của trò chơi hoặc chế độ cụ thể để tìm hiểu điều gì đang diễn ra. Chúng cũng sẽ hữu ích cho những người chơi có khả năng kém hơn vì chúng có thể chứa các video gợi ý trong trò chơi trong các tựa game được hỗ trợ giúp bạn vượt qua các thử thách cụ thể hoặc tìm thấy món đồ sưu tầm cuối cùng đó.

Kể từ khi ra mắt, chúng ta đã thấy Sony ngừng cung cấp tính năng ra mắt PS5 này, Accolades. Được thiết kế như một tính năng giải thưởng cộng đồng nhằm cho phép người chơi khen ngợi sự hỗ trợ của các game thủ đồng nghiệp, Sony tiết lộ rằng tính năng này không được sử dụng nhiều như mong đợi nên hiện đã bị loại bỏ.

Nhìn chung, chúng tôi nhận thấy Thẻ là một tính năng bổ sung hữu ích, mặc dù việc cuộn ngang qua từng thẻ đôi khi khiến chúng tôi cảm thấy cồng kềnh.

Ngoài ra còn có một chút chậm trễ trước khi chúng xuất hiện, điều này trái ngược với tốc độ của toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, mặc dù không cần thiết chút nào nhưng chúng giúp bổ sung thêm một lớp độ bóng thế hệ tiếp theo cho trải nghiệm PlayStation 5 mà bạn sẽ không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Bên ngoài giao diện, bạn có thể mong đợi sự trở lại của các nhóm và các tính năng dựa trên xã hội khác từ PS4, như SharePlay, cũng như tính năng chia sẻ video dễ dàng. Bạn sẽ có thể tham gia thẳng vào trò chơi mà bạn bè đang chơi từ menu hoặc mời họ tham gia các nhóm lớn hơn. Tính năng chia sẻ video trên PS5 hoạt động tương tự như trên PS4, nhưng thật tuyệt khi có thể xem bản xem trước trong Cards.

Nói về các tính năng xã hội, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc gõ tin nhắn bằng D-pad hoặc cần analog, PS5 cũng hỗ trợ đọc chính tả bằng giọng nói để nhắn tin nhờ micrô tích hợp của bộ điều khiển DualSense. Bạn cũng có thể sử dụng lệnh thoại PS5 để mở trò chơi, ứng dụng và đặt bảng điều khiển ở Chế độ nghỉ ngơi.

Mặc dù quãng đường của bạn có thể thay đổi khi nói đến độ chính xác của chính tả (như với tất cả các phần mềm nhận dạng giọng nói), nhưng nó có thể tỏ ra hữu ích khi bạn cần gửi một tin nhắn nhanh cho bạn bè. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy nó không nhất quán trong quá trình thử nghiệm và không chính xác như những thứ như Google Assistant.

Chúng tôi cũng thích thực tế là bạn có thể chọn cài đặt toàn hệ thống cho một số khía cạnh nhất định trên PS5, chẳng hạn như mức độ khó ưa thích của bạn hoặc liệu bạn có đảo ngược trục x hoặc trục y trên bộ điều khiển của mình trong khi chơi trò chơi hay không. Bạn thậm chí có thể chọn chế độ đồ họa mà bạn thích để trò chơi tự động chọn: hiệu suất hoặc độ phân giải.

7. PS5: DỊCH VỤ PHÁT TUYẾN VIDEO VÀ ỨNG DỤNG KHÁC

Tất nhiên, bảng điều khiển trò chơi có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ cung cấp cho bạn những việc cần làm – bảng điều khiển hiện đại cũng là trình phát video phát trực tuyến đầy đủ tính năng.

Ngay bây giờ, bạn sẽ tìm thấy hơn chục dịch vụ phát trực tuyến được hỗ trợ trên PS5, bao gồm hầu hết các dịch vụ chính như Netflix, Disney Plus, Amazon Prime Video, Hulu, Peacock và Apple TV, cũng như một số dịch vụ thích hợp khác như Twitch, NFL Sunday Vé, ESPN, Vudu, Tubi, WWE Network và Crunchyroll. Lựa chọn ở đây không lớn như bạn thấy trên trình phát trực tuyến Roku, nhưng nó là đủ cho hầu hết.

Tin xấu hơn là, hiện tại, không có hỗ trợ nào trên bảng điều khiển Dolby Vision. Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể xuất hiện vào ngày ra mắt, nhưng điều đó không bao giờ thành hiện thực. Tuy nhiên, hỗ trợ sau đó đã được thêm vào cho Dolby Atmos.

Thật không may, điều đó có nghĩa là PS5 thực sự chỉ là một trình phát đa phương tiện tầm trung – nó không thể là các trình phát trực tuyến chuyên dụng tốt nhất như Nvidia Shield, Amazon Fire TV Cube, Apple TV 4K hay Roku Ultra mới và không phải là bảng điều khiển chúng tôi muốn giới thiệu cho những người bạn đam mê điện ảnh của mình muốn tổ chức đêm chiếu phim với những bộ phim có độ chân thực cao nhất.

8. ĐÁNH GIÁ PS5: THƯ VIỆN TRÒ CHƠI

  • Mọi PS5 đều được cài đặt Phòng chơi của Astro
  • Bộ sưu tập PlayStation Plus là phần giới thiệu tuyệt vời cho người chơi mới
  • Khả năng tương thích ngược hạn chế với các game PS3, PS2 và PS One​

Hầu hết các bảng điều khiển không khởi chạy với thư viện trò chơi đầy đủ ngay lập tức, vì vậy thanh khởi chạy khá thấp đối với PS5. Nói như vậy, những gì bạn tạo ra từ thư viện trò chơi hiện tại của PlayStation 5 phần lớn phụ thuộc vào việc bạn có hoàn thành những kiệt tác từ thời PS4 hay không – những trò chơi như God of War, The Last of Us Part 2, Marvel’s Spider-Man và Uncharted 4: A Cái kết của tên trộm.

Nếu bạn chưa hoàn thành chúng hoặc chưa chơi chúng lần nào, bạn có thể có hơn chục trò chơi xuất sắc để chơi kể từ lần thứ hai bạn bật PS5 thông qua khả năng tương thích ngược, một số trò chơi đã được cải thiện nhờ tốc độ 60 khung hình / giây cập nhật, như Ghost of Tsushima và Days Gone.

Nếu bạn có PS Plus, bạn cũng có thể có quyền truy cập vào một số trò chơi cũ hơn mà bạn đã từng sử dụng. Mọi PS5 đều được cài đặt sẵn Phòng chơi của Astro và đây là một màn trình diễn thú vị về những gì hệ thống có thể làm.

Là phần tiếp theo hoàn chỉnh của Astro Bot: Rescue Mission, Astro’s Playroom là một nền tảng có các địa điểm kỳ lạ, trong đó có các hiện vật ẩn từ danh mục phần cứng PlayStation của Sony. Ví dụ: bạn sẽ tìm thấy Bộ điều khiển mục tiêu PlayStation VR được giấu trong bãi tuyết ở đâu đó trong một cấp độ, trong khi cấp độ khác có thể chứa PlayStation Portable để bạn khám phá.

Đây là một sự tôn kính tuyệt vời đối với phần cứng PlayStation đã đến rồi đi, nhưng chúng tôi hy vọng một số người sẽ chơi qua nó, sau đó gỡ cài đặt nó để lấy lại 10GB dung lượng lưu trữ mà nó chiếm trên bảng điều khiển. Bạn luôn có thể tải xuống lại từ thư viện trò chơi hoặc PlayStation Store nếu bạn muốn chơi lại.

Nhưng còn gì để chơi nếu bạn mua PS5 ngay hôm nay? Chà, thư viện PS5 hiện tại chủ yếu bao gồm các tựa game đa thế hệ và được hỗ trợ rất nhiều bởi thực tế là nó hoàn toàn tương thích ngược với PS4.

Tuy nhiên, danh sách các trò chơi PS5 đáng chú ý đang ngày càng tăng lên và bao gồm một số trò chơi hạng nặng của bên thứ nhất như Sackboy: A Big Adventure, Demon’s Souls, The Last of Us: Part 1, God of War Ragnarok, Horizon Forbidden West, Returnal và Gran Turismo 7. Bạn cũng có thể chọn một số trò chơi lớn của bên thứ ba như Resident Evil Village, Stray, Saints Row, Elden Ring và Assassin’s Creed Valhalla.

Ngoài ra còn có nhiều trò chơi độc lập khác nhau đáng để hét lên, chẳng hạn như trò chơi độc lập quyến rũ Bugsnax (trò chơi có giai điệu chủ đề cực kỳ hấp dẫn), trò chơi này có sẵn dưới dạng trò chơi có thể tải xuống PlayStation Plus đầu tiên trên bảng điều khiển.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi những trò chơi PS5 hay nhất khi bảng điều khiển này hoàn thiện và bạn có thể theo dõi tất cả các trò chơi PS5 mới sắp ra mắt.

9. PS5: TƯƠNG THÍCH NGƯỢC

Còn những người muốn chơi trò chơi cũ thì sao? Chà, PlayStation 5 có thể chơi hầu hết mọi trò chơi PS4 nhưng không phải mọi trò chơi đều tương thích, mặc dù danh sách trò chơi không tương thích là rất ít. Không có cách nào để đưa đĩa PS3 vào và làm cho nó hoạt động hoặc chuyển qua các giao dịch mua PlayStation Classics mà bạn đã thực hiện trên PS Vita vài năm trước.

Chúng tôi cũng thất vọng như bạn vì thiếu hỗ trợ tương thích ngược cho thế hệ trò chơi trước đây của Sony, đặc biệt là khi các trò chơi Xbox 360 và Xbox gốc (bao gồm đĩa vật lý) hoạt động trên Xbox Series X, nhưng điều đó không có gì lạ đối với một thế hệ trò chơi mới. console chỉ hỗ trợ thế hệ trò chơi cuối cùng khi các nhà sản xuất hướng tới tương lai.

Trước đây, bạn có thể chọn các tựa game PS3/PS2 chọn lọc thông qua PlayStation Now… nhưng điều đó đã được thay thế bằng dịch vụ PS Plus được tân trang lại, bao gồm cả các trò chơi PS1 và PSP. Tuy nhiên, việc truy cập các trò chơi PS4 cũ của bạn rất may là một điều chắc chắn trên hệ thống mới của Sony. Chỉ cần chọn biểu tượng Thư viện và PS5 sẽ tự động lấy tất cả các giao dịch mua kỹ thuật số và trò chơi đã cài đặt trước đó của bạn, miễn là bạn đã đăng nhập vào tài khoản PlayStation Network của mình.

Tất nhiên, bạn sẽ cần phải tải chúng xuống bảng điều khiển hoặc đưa đĩa vật lý vào để kích hoạt giấy phép trò chơi. Một số trò chơi cũng đã được nâng cấp để chạy tốt hơn bao giờ hết trên PS5, chẳng hạn như Days Gone, hiện chạy ở tốc độ 60 khung hình/giây mượt mà như lụa, trong khi God of War giờ đây có thể thoải mái đạt được mục tiêu 60 khung hình/giây bằng chế độ hiệu suất của trò chơi.

Một điều cần lưu ý là bạn có thể nhận thấy tệp lưu của mình bị thiếu khi khởi động trò chơi PS4 mà bạn sở hữu trước đây lần đầu tiên – đó là vì trước tiên bạn cần tải lại các tệp lưu từ đám mây xuống bảng điều khiển PS5 của mình. Đây là cách chuyển dữ liệu lưu PS4 sang PS5.

Các thành viên PS Plus có quyền truy cập vào các bản lưu trên đám mây, nhưng nếu bạn chưa sao lưu các tệp lưu của mình qua mạng thì ban đầu bạn có thể nhận thấy dữ liệu của mình sẽ không có ở đó. Phải thừa nhận rằng đây không phải là hệ thống liền mạch nhất và chắc chắn sẽ gây nhầm lẫn cho một số người dùng, nhưng khả năng hỗ trợ chuyển các tệp lưu của bạn dường như có ở hầu hết các tựa game cũ hơn mà chúng tôi đã thử nghiệm – tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi tùy theo từng trường hợp.

10. TÔI CÓ NÊN MUA PS5 KHÔNG?

Hãy mua nó nếu…

Bạn dự định mua một máy chơi game mới trong sáu tháng tới
PS5 thực sự là một máy chơi game thế hệ tiếp theo tuyệt vời – và chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn bè và gia đình của mình trong thời gian tới. Bộ điều khiển mới mang tính cách mạng và toàn bộ trải nghiệm mang lại cảm giác mới mẻ, nhanh chóng và hài lòng khi sử dụng.

Bạn muốn trải nghiệm thế hệ hiện tại mà không làm mất các trò chơi PS4 của mình
Một trong những điều tuyệt vời nhất về PlayStation 5 là nó đóng vai trò là cầu nối giữa các thế hệ. Toàn bộ thư viện trò chơi PS4 kỹ thuật số của bạn sẽ ở đó kể từ thời điểm bạn đăng nhập vào tài khoản PSN của mình và mọi trò chơi hay mà bạn bỏ lỡ đều có thể sẽ là một phần của Bộ sưu tập PlayStation Plus.

Bạn mệt mỏi với việc tải màn hình và sẵn sàng cho tốc độ khung hình cao hơn
Các tính năng nổi bật của PS5 là SSD, giúp giảm đáng kể thời gian khởi động trò chơi và GPU tiên tiến, cho phép đồ họa dò tia và độ phân giải lên tới 4K ở tốc độ 120 khung hình / giây – và có thể là tất cả có thể lên tới 8K/60 khung hình/giây trong tương lai.

Đừng mua nếu…

Bạn đang tìm kiếm một đầu phát Blu-ray Dolby Vision tuyệt vời
Nếu bạn là người đam mê phương tiện truyền thông gia đình và có bộ sưu tập Blu-ray 4K Dolby Vision ở nhà và hệ thống loa Dolby Atmos, có thể bạn sẽ không yêu thích PS5. Có, nó sẽ có thể phát đĩa Blu-Ray 4K, nhưng vì nó không hỗ trợ định dạng tiên tiến của Dolby Vision nên chúng tôi sẽ không giới thiệu nó cho cộng đồng nghe nhìn.

Bạn muốn chơi vô số trò chơi PS5 gốc
Danh mục trò chơi độc quyền của PS5 đang phát triển nhưng vẫn còn hơi nhỏ. Điều đó không có nghĩa là mọi thứ sẽ không được cải thiện; họ chắc chắn sẽ làm được, nhưng với tình hình hiện tại, đừng mong đợi sẽ bị choáng ngợp với các lựa chọn.

Thiết lập bảng điều khiển gia đình của bạn đã chật chội rồi
Nó có thể không phải là một vấn đề đối với một số người, nhưng điều đáng chú ý là lần cuối cùng PS5 ban đầu lớn đến mức nào. Nếu bạn thiếu không gian và không có chỗ cho một bảng điều khiển khổng lồ trên trung tâm giải trí hoặc bàn làm việc của mình, thì bạn có thể muốn trì hoãn, nhưng điều này đã được giải quyết phần nào với mẫu PS5 cập nhật, mỏng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *