blog

Cách chơi trò chơi trên Chromebook của bạn

Chromebook kém mạnh hơn nhiều so với PC chơi game truyền thống nhưng vẫn có nhiều cách để chơi game trên máy ChromeOS, ngay cả sau sự thất bại của nền tảng chơi game đám mây của chính Google.

Bạn sẽ được tha thứ nếu nghĩ rằng Chromebook của mình không thể xử lý được độ khắc nghiệt của việc chơi game trên PC. Xét cho cùng, đây là một thiết bị nhẹ và yếu, được sử dụng chủ yếu cho các tác vụ dựa trên trình duyệt. Thiết bị chạy ChromeOS sẽ không thể hỗ trợ nguyên bản các tựa game AAA mới nhất ở cài đặt cao nhưng có thể chơi được khá nhiều.

Chromebook dành cho chơi game được tung ra thị trường trong những năm gần đây chú trọng nhiều hơn đến hiệu suất tốt hơn và chơi game trên đám mây. Tuy nhiên, hầu hết mọi chiếc Chromebook đều có thể được sử dụng để chơi game với sự kết hợp phù hợp giữa trò chơi và dịch vụ. Nếu bạn muốn chơi trò chơi và tất cả những gì bạn có là Chromebook thì đây là một số tùy chọn dành cho bạn.

1. Chơi các trò chơi thân thiện với web trong trình duyệt của bạn

Bạn còn nhớ các trò chơi trên trình duyệt ngày xưa không? Chúng tôi đã đi được một chặng đường dài kể từ Elf Bowling vì máy tính giờ đây đủ mạnh để chạy nhiều trò chơi cổ điển ngay trong cửa sổ trình duyệt. Internet Archive có một bộ sưu tập khổng lồ các phần mềm cũ—từ các trò chơi trên bảng điều khiển cổ điển đến các trò chơi DOS ngày xưa—phần lớn trong số đó bạn có thể chạy trực tuyến. Hiệu suất kém hơn lý tưởng, vì vậy bạn sẽ phải xem cái nào thực sự có thể chơi được.

Nếu bạn muốn chơi những trò chơi DOS cũ đó với hiệu suất được cải thiện, có những trang web có thể mô phỏng chúng tốt hơn. DOS Zone có nhiều lựa chọn trò chơi tích hợp sẵn, bao gồm Doom và Wolfenstein (mặc dù nhiều trong số đó là phiên bản phần mềm chia sẻ hạn chế). Nếu có một trò chơi cụ thể mà bạn muốn chơi, hãy tìm kiếm xung quanh và xem liệu có ai đó đã xây dựng trình mô phỏng trực tuyến cho trò chơi đó hay không—bạn có thể ngạc nhiên với những gì mình tìm thấy.

2. Lấy trò chơi Android từ Cửa hàng Play

ChromeOS có thể chạy các ứng dụng Android nên có rất nhiều trò chơi dành cho thiết bị di động mà bạn có thể chơi ngay trên máy tính xách tay của mình mà không gặp rắc rối nào. Tùy chọn này không có sẵn trên tất cả Chromebook nhưng có sẵn trên nhiều Chromebook. Kích hoạt Cửa hàng Play trên Chromebook của bạn bằng cách nhấp vào đồng hồ ở góc dưới bên phải và chọn bánh răng Cài đặt. Cuộn xuống Cửa hàng Google Play và nhấp vào Bật, sau đó chấp nhận các điều khoản dịch vụ.

Nếu Chromebook của bạn có màn hình cảm ứng thì hầu hết các trò chơi sẽ chơi tốt. Nhưng nếu bạn chỉ bị mắc kẹt với bàn phím và chuột, bạn có thể muốn tìm kiếm những trò chơi hoạt động tốt với sơ đồ điều khiển đó. Các tựa game như Asphalt 9 và Baldur’s Gate hỗ trợ điều khiển bằng bàn phím. Những người khác có thể hoạt động với gamepad, như Oceanhorn hoặc Grand Theft Auto: San Andreas. Và nhiều trò chơi hoạt động hoàn toàn tốt với cảm ứng mô phỏng chuột, bao gồm Project Highrise và RollerCoaster Tycoon Classic.

3. Cài đặt hơi nước

Không hài lòng với mô phỏng trực tuyến và ứng dụng di động? Bạn có thể chơi các trò chơi thực tế trên PC thông qua Steam khi ứng dụng này đang trong giai đoạn thử nghiệm. Để tận dụng tính năng này, thiết bị của bạn phải đáp ứng các yêu cầu tối thiểu ít nhất là CPU Intel i3 hoặc Ryzen 3, RAM 8GB và bộ nhớ lưu trữ 128GB. Google cũng cung cấp danh sách các thiết bị và trò chơi được hỗ trợ.

Để tải xuống Steam, hãy mở Trình khởi chạy và tìm kiếm “Trình cài đặt Steam” và chọn Trình cài đặt Steam. Nếu không có gì xuất hiện thì Chromebook của bạn không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu. Hãy nhớ rằng tính năng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên có một số lỗi, hạn chế và vấn đề về hiệu suất đã biết có thể ảnh hưởng đến lối chơi.

4. Cài đặt Linux

Đối với những người có máy tính không đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, bạn có thể không gặp may nếu quan tâm đến việc sử dụng hệ thống Linux cơ bản của ChromeOS để chơi trò chơi PC trên Linux. Bạn vẫn sẽ bị giới hạn bởi phần cứng của Chromebook và những trò chơi nào có hỗ trợ Linux (mặc dù một số trò chơi chỉ dành cho Windows có thể chơi được thông qua Wine).

Để thực hiện điều này, bạn cần cài đặt Linux trên Chromebook của mình. Lưu ý rằng chỉ một số thiết bị nhất định được phát hành trước năm 2019 mới hỗ trợ tính năng này và một số trò chơi có thể hoạt động tốt hơn những trò chơi khác. Nếu bạn đang sử dụng Crouton hoặc Linux khởi động kép thì bạn chỉ cần mở Terminal và chạy như sau:

sudo apt install steam

Nếu bạn đang sử dụng hỗ trợ Linux tích hợp của ChromeOS, hãy nhấp vào đồng hồ ở góc dưới bên phải và nhấp vào bánh răng Settings. Mở Advanced > Developers rồi nhấp vào Turn on bên cạnh Linux development environment. Sau đó, ChromeOS sẽ tải xuống các tệp cần thiết và thiết lập vùng chứa Linux của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng các hướng dẫn này để tải xuống phiên bản Steam của Linux để chơi các trò chơi Steam hỗ trợ Linux.

5. Phát trực tuyến trò chơi trên web

Nếu bạn không hài lòng với việc lựa chọn trò chơi gốc có sẵn cho mình, dịch vụ trò chơi trên đám mây cho phép bạn chơi các tựa game PC qua internet thông qua trình duyệt. Bạn sẽ không cần phải lo lắng về phần cứng Chromebook không đủ mạnh vì trò chơi đang chạy trên máy chủ có card đồ họa cao cấp. Tuy nhiên, bạn sẽ cần kết nối Internet mạnh để duy trì trò chơi ở tốc độ có thể chơi được.

Trước khi thử bất cứ điều gì, hãy dành chút thời gian để kiểm tra tốc độ Internet của bạn và đảm bảo rằng nó ổn định. Kết nối với cáp Ethernet hoặc bộ chuyển đổi USB sang Ethernet là tốt nhất, nhưng bạn cũng có thể tối ưu hóa bộ định tuyến hoặc tăng cường kết nối Wi-Fi để cải thiện kết quả. Nếu lo lắng về tình trạng tắc nghẽn mạng, bạn có thể thực hiện một số bước để giải phóng băng thông khi phát trực tuyến.

Ngay cả sau khi Google Stadia ngừng hoạt động, vẫn có một số tùy chọn hoạt động tốt và có sẵn nhiều lựa chọn trò chơi để chơi. Dịch vụ phát trực tuyến GeForce Now của Nvidia hoạt động trong ChromeOS và là tùy chọn duy nhất cho phép bạn chơi các trò chơi mà bạn đã sở hữu trên các cửa hàng khác, chẳng hạn như Steam và Epic Games Store. Amazon Luna và Xbox Cloud Gaming (thông qua đăng ký Game Pass Ultimate) có thể hoạt động ngay trên trình duyệt nhưng yêu cầu đăng ký trả phí để sử dụng.

6. Truyền phát trò chơi từ PC của riêng bạn

Nếu bạn đã có PC chơi game, bạn cũng có thể phát trực tuyến trò chơi cục bộ bằng ứng dụng Steam Link. Để tùy chọn này hoạt động, bạn cần tải ứng dụng Steam Link Android xuống Chromebook của mình. Bạn có thể làm theo hướng dẫn của chúng tôi để thiết lập tính năng này nhưng bạn sẽ cần liên kết hai thiết bị thông qua ứng dụng và kết nối gamepad trước khi bắt đầu phiên.

Số dặm của bạn có thể thay đổi ở đây vì ứng dụng Steam Link không phải là ứng dụng ChromeOS gốc. Tuy nhiên, điều này luôn đáng để thử vì ứng dụng vẫn có thể được sử dụng ở một mức độ nào đó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *