blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo LOQ 15: Laptop chơi game giá cả phải chăng đến bất ngờ

Công nghệ GeForce mới nhất và kiểu dáng bóng bẩy sẽ thu hút nhiều người đến với LOQ 15.

Bộ xử lý mạnh mẽ và card màn hình rời rất ấn tượng ở mức giá này và đối với những ai muốn chơi game di động 1080p, LOQ là một lựa chọn tuyệt vời. Tuy nhiên, dung lượng pin là nhược điểm của nó và khoảng thời gian hạn chế mà nó khiến bạn phải rời xa ổ cắm điện.

Ưu điểm

  • Nvidia GeForce RTX 4060
  • CPU Intel thế hệ thứ 13 mạnh mẽ
  • Phù hợp ngân sách
  • Bàn phím tuyệt vời

Nhược điểm

  • Chỉ có một cổng USB-C
  • Thiết kế nặng
  • Tuổi thọ pin kém
  • Phần mềm bloat quá mức

1. Giá Tốt Nhất Hiện Nay

Một trong những khía cạnh tuyệt vời của một nhà sản xuất PC như Lenovo là họ không tạo ra một thiết kế duy nhất nào và máy tính xách tay chơi game LOQ 15 inch của họ cũng không ngoại lệ. Mặc dù bài đánh giá này bao gồm một tùy chọn dựa trên Intel có giá khởi điểm lớn, nhưng có nhiều lựa chọn và thiết kế mạnh mẽ hơn với cấu hình GPU thay thế và màn hình lên đến 16 inch.

Mô hình được đánh giá ở đây có giá £1.069 ở Anh (15IHR8) và một mô hình tương tự có giá khởi điểm là $1.029,99 ở Hoa Kỳ. Khoản chi đó giúp bạn có CPU Intel thế hệ thứ 13, GPU Nvidia GeForce RTX 4060 và màn hình 15 inch 1080p với tốc độ làm mới 144Hz. Mặc dù thông số kỹ thuật này không cung cấp khả năng chơi game 4K, thậm chí được kết nối với màn hình ngoài, nhưng nó có đủ mã lực để chơi game 1080p mượt mà khi đang di chuyển.

Tuy nhiên, đây là một phần đông đúc của thị trường và LOQ này cạnh tranh với ít nhất 14 máy tính xách tay khác trong dòng này do Lenovo, Asus TUF A15, Acer Nitro 5 cập nhật, v.v. sản xuất. LOQ sẽ cạnh tranh như thế nào với sự cạnh tranh như vậy? Đọc để tìm hiểu.

2. Thông số kỹ thuật

  • Đã thử nghiệm mẫu: 82XV00C0UK/15IHR8.
  • Hệ điều hành: Windows 11 Home
  • Màn hình: 15,6 inch IPS 1920×1080 144Hz
  • Bộ vi xử lý: Intel Core i5-13500H
  • Bộ nhớ: 16GB DDR5 trên bo mạch
  • Đồ họa: Nvidia GeForce RTX 4060 6GB
  • Bộ nhớ: SSD 512GB PCIe NVMe M.s
  • Webcam: 1080p với micrô kép
  • Kết nối: 1 x USB-C với DisplayPort, 2 x USB 3.2 Gen 2, 1x USB 2.0 Loại A, 1 x HDMI 2.1, 1 x âm thanh, 1x LAN
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 6, Bluetooth 5.2
  • Dung lượng pin: 60Wh
  • Kích thước: 265,8 x 359,6 x 22,1mm
  • Trọng lượng: 2,4kg, 5,29 lbs
  • Bảo hành: 1 năm RTB

3. Thiết kế và xây dựng

Trong khi Asus thích kiểu dáng quân sự cho các máy chơi game của mình thì Lenovo lại đưa ra mô típ hơi khoa học viễn tưởng với LOQ. Mặt sau của máy mang đậm chất Star Trek. Các lỗ thông hơi ở phía sau có kiểu dáng động cơ xung, nhưng đáng tiếc là Lenovo đã không triển khai các nan dọc.

Điều thú vị là vị trí bản lề màn hình đã được di chuyển ra xa mép sau khoảng 23mm, giúp tiếp cận khu vực cổng trung tâm trên gáy dễ dàng hơn. Khi gập phẳng, điều này sẽ tạo ra một kệ đặc biệt ở phần sau.

Những gì không có bằng chứng là bất kỳ kim loại nào, với toàn bộ bên ngoài của LOQ được hoàn thiện bằng nhiều màu nhựa xám khác nhau. Điều này không có vẻ rẻ tiền vì các vật đúc chất lượng cao đã được sử dụng, nhưng với lượng nhựa được sử dụng, LOQ nặng một cách đáng ngạc nhiên. Với trọng lượng 2,4kg, nặng hơn 200g so với Asus TUF Gaming A15 và thậm chí nhiều hơn 50g so với HP Omen 16 khổng lồ.

Điểm mà máy này có phần thiếu sót là ở các cổng được cung cấp. Một chiếc máy chơi game chỉ có một cổng USB-C duy nhất và thậm chí không có USB 4.0 hay Thunderbolt là một điều đáng thất vọng.

Cổng được cung cấp nằm ở phía bên trái cùng với giắc âm thanh trong khi cạnh phải có một cổng USB 2.0 duy nhất và một công tắc tắt máy ảnh được đặt ở vị trí gây tò mò.

Hầu hết các cổng đều ở phía sau, nhưng nó chỉ cung cấp hai cổng USB 3.2 Gen 2 (Loại A), một đầu ra HDMI 2.1 duy nhất và một cổng LAN gigabit. Việc mạng LAN không phải là 2,5GbE không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng ít nhất Wi-Fi bên trong có thông số kỹ thuật 2 × 2 AX.

Lý tưởng nhất là chiếc máy này cần một USB-C thứ hai để sạc và kết nối đế cắm, nhưng thay vào đó, Lenovo đã sử dụng đầu nối nguồn hình chữ nhật độc quyền và PSU 170W. Quy mô của PSU gợi ý lý do tại sao họ không chọn USB-C làm nguồn điện vì chúng thường đạt công suất tối đa khoảng 100W.

Nhìn chung, các cạnh của LOQ hầu như không được sử dụng đúng mức cho các cổng và khối lượng lớn khiến nó giống một chiếc máy tính để bàn có thể mang theo với màn hình tích hợp hơn là một chiếc máy tính xách tay. Tuy nhiên, nó còn có những ưu điểm khác, chúng ta sẽ khám phá sau.

4. Bàn phím và trackpad

Mặc dù bàn phím trong thiết kế này có cấu trúc dạng màng, nhưng quy mô của các phím và việc bao gồm nhiều cải tiến khiến đây là một trải nghiệm gõ tốt.

Điều hơi khác một chút là cách cụm con trỏ được chiếu xuống phía trước dòng bàn phím đầu tiên, giúp bạn dễ dàng tìm thấy các phím này hơn trong khi đọ súng. Tuy nhiên, điều này để lại một khoảng trống giữa trackpad và phím cách.

Các phím bấm nhỏ hơn các phím còn lại nhưng có bàn phím số đầy đủ và một hàng phím chức năng đầy đủ.

Toàn bộ bàn phím đều có đèn nền RGB và khi khởi động, nó sẽ hiển thị cài đặt trước cầu vồng để thể hiện màu sắc có sẵn.

Toàn bộ bàn phím có đèn nền RGB và khi khởi động, nó sẽ hiển thị cài đặt sẵn cầu vồng để thể hiện màu sắc có sẵn.

Các phím có tác dụng rất tích cực, nhưng bàn di chuột kém phản hồi hơn nhiều và trong khi con trỏ di chuyển đủ mượt, việc nhấp vào nó đôi khi có thể không được chú ý. Để chơi game, các nút chuột tích hợp vào trackpad có thể là một lựa chọn tốt hơn. Lenovo tin rằng việc bổ sung thêm cổng USB 2.0 ở cạnh phải cho thấy hầu hết game thủ sẽ sử dụng chuột.

So với nhiều máy tính xách tay, LOQ có vẻ hợp lý về mặt công thái học. Có nhiều không gian cho lòng bàn tay bên dưới bàn phím và khoảng cách giữa các phím không quá chật chội. Và, mặc dù khoảng cách không có người giữa bàn di chuột và bàn phím hơi kỳ lạ, nhưng nó tránh làm hỏng thanh dấu cách và khiến nó bị ghi nhận là chuyển động của chuột.

5. Màn hình và loa

Có một số bảng điều khiển mà các nhà sản xuất hệ thống chơi game bị thu hút, có thể do giá cả và LOQ có một trong số đó. Sử dụng công nghệ IPS và tốc độ làm mới tự nhiên 144Hz, màn hình này cung cấp độ sáng tối đa chỉ 350 nits.

Điều gây tò mò về độ sáng là nó không tăng theo kiểu tuyến tính, vì mức 120nits mà chúng tôi sử dụng để kiểm tra phát lại video có cài đặt khoảng 70%. Những người chọn độ sáng 50 phần trăm sẽ có độ sáng khoảng 50 nits, tức là tối.

Màu sắc trên bảng điều khiển này cũng không quá bão hòa hoặc mang tính đại diện. Có lẽ tôi đã thấy quá nhiều màn hình được thiết kế để sử dụng sáng tạo, nhưng màn hình này có gam màu không đạt tới 100% sRGB vào ngày tốt nhất. Khoảng 70% sRGB là mức tốt nhất mà nó có thể quản lý.

Trải nghiệm âm thanh không mấy ấn tượng, vì hai loa 2W hoạt động kém gắn trên LOQ có phạm vi hạn chế nên không mở rộng để cung cấp nhiều âm trầm, nếu có. Âm lượng tối đa có vẻ rất thấp và khó có thể gây ra phàn nàn từ phòng liền kề.

Tóm lại, nếu bạn muốn nghe rõ hơn, hãy mua một số loa ngoài hoặc tai nghe rẻ tiền.

6. Hiệu suất

Tiêu điểm ở đây là GeForce RTX 4060 trong phần cứng đánh giá của chúng tôi. Card đồ họa rời này có bộ nhớ GDDR6 chuyên dụng 8GB và sử dụng công nghệ GPU Nvidia mới nhất sử dụng kiến trúc Ada Lovelace. Hoạt động cùng với đó là GPU Intel Iris Xe tích hợp, một nền tảng đồ họa mà chúng tôi thường không khuyên dùng để chơi game thích hợp.

Tùy thuộc vào kiểu LOQ được chọn, nó có thể đi kèm với RTX 3050, RTX 4060 hoặc RTX 4050. Dựa trên kinh nghiệm của mình, chúng tôi sẽ tránh các thẻ cấp thấp hơn và sử dụng tùy chọn RTX 4060 tốt hơn nhiều.

Điều bất thường ở RTX 4060 là phần dành cho máy tính để bàn và phần được sử dụng cho nền tảng di động đều giống nhau, trong đó những con chip này thường có nhãn hiệu giống nhau nhưng có thông số kỹ thuật cực kỳ khác nhau.

Điều đó đúng với các bộ phận di động 4070 và 480, nhưng 4060 là GPU dành cho máy tính để bàn được gắn vào máy tính xách tay. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là GPU AS107 di động được sử dụng trong RTX 4060 có xung nhịp tăng thấp hơn, bộ nhớ chậm hơn một chút và băng thông bộ nhớ ít hơn một chút.

Nhưng hạn chế thực sự đối với RTX 4060 di động là lượng điện năng mà máy tính xách tay sẽ xử lý cho GPU và trên máy tính để bàn, con số này luôn là 115W, còn trên biến thể di động, con số này nằm trong khoảng từ 35W đến 115W. Điều đó nghe có vẻ tệ nhưng với rất nhiều yếu tố tác động, sự khác biệt thực tế giữa máy tính để bàn và thiết bị di động chỉ khoảng 8-10%, khiến RTX 4060 trở thành một trong những lựa chọn tốt hơn cho các game thủ di động.

Thành phần quan trọng khác trong các kết quả này là Intel Core i5-13500H, CPU 12 lõi với 4 lõi P hiệu năng và 8 lõi E hiệu suất. Bốn lõi P có khả năng siêu phân luồng, tăng số lượng luồng đồng thời lên mười sáu. Thiết kế Raptor Lake-H này với đường bao công suất tối đa là 95W và công suất cơ bản là 45W được coi là ngang bằng với AMD Ryzen 5 5600X3D và Ryzen 7 5800X.

Các con số điểm chuẩn mà GPU này có thể tạo ra mà chúng tôi đã thấy trước đây trên Asus A15 và khả năng đạt tới 90 khung hình mỗi giây trong Cyberpunk 2077 với các cài đặt cực kỳ gợi ý rằng có thể kích hoạt nhiều điều thú vị hơn nữa, chẳng hạn như Ray Tracing mà không trở nên không thể chơi được.

Ngược lại, đối với những người sử dụng LOQ với màn hình 1440p, độ phân giải này không nằm ngoài khả năng của RTX 4060 để điều khiển độ phân giải đó với cài đặt chi tiết trung bình.

Điểm số 3DMark Night Raid là 51.283 là rất đáng nể, đặc biệt là so với bộ xử lý sử dụng Iris Xe tích hợp này, mang lại số điểm điển hình trong khoảng từ 16.500 đến 17.000.

Mặc dù 16GB RAM là đủ, nhưng xét đến việc card đồ họa có bộ nhớ chuyên dụng riêng, điều khiến LOQ giảm nhẹ một chút là bộ nhớ lưu trữ 512GB mà Lenovo trang bị cho hầu hết các model.

Tuy nhiên, đối với những người sẵn sàng tháo mặt dưới của máy, có sẵn một khe cắm SSD M.2 miễn phí và chưa sử dụng, cho phép thực hiện một lộ trình nâng cấp tương đối rẻ tiền (kiểm tra biểu đồ của chúng tôi về các ổ SSD tốt nhất). Cả hai đều là khe cắm M.2 2280 PCIe 4.0 và điều lưu ý duy nhất khi sử dụng chúng là chúng cần phải là ổ đĩa không có bộ làm mát tích hợp, vì không có không gian dọc bên trong hộp cho những khe cắm đó.

7. Thời lượng pin

Vấn đề khi đặt bộ xử lý mạnh mẽ và GPU đòi hỏi khắt khe vào máy tính xách tay là chúng đòi hỏi nhiều năng lượng. Trừ khi máy có pin lớn, nếu không nó sẽ ngốn hết những gì có sẵn trong thời gian ngắn. Và khi tôi nói ngắn gọn, tôi không đùa đâu.

Sử dụng vòng lặp video pin thông thường của chúng tôi, LOQ hầu như không vượt qua được một vòng lặp của bộ phim của chúng tôi trước khi nó muốn tắt, quản lý được ba giờ 58 phút đáng thất vọng. Dựa trên hiệu suất này, tôi nghi ngờ rằng việc chơi game sẽ kéo dài không quá vài giờ cho một lần sạc.

Thời lượng pin được Lenovo công bố là hơn 5 giờ, điều này có vẻ cực kỳ lạc quan. Hệ thống cũng có chế độ hiệu suất cao, nếu được kích hoạt sẽ làm giảm tuổi thọ pin hơn nữa.

Ưu điểm duy nhất của hiệu suất pin kém hơn này là pin sẽ sạc lại nhanh chóng, đạt 100% năng lượng sau khi gần như cạn kiệt trong hơn một giờ. Tuy nhiên, nếu bạn nhất quyết sử dụng nó trong khi sạc thì có thể mất nhiều thời gian hơn.

8. Giá và tình trạng sẵn có

Tại Hoa Kỳ, Lenovo LOQ 15 đi kèm với video rời RTX 3050, RTX 4050 hoặc RTX 4060. Lenovo thực hiện sự kết hợp điển hình giữa các SKU được cấu hình sẵn và các hệ thống có thể tùy chỉnh hoàn toàn, trong đó hầu hết mọi khía cạnh đều có thể điều chỉnh được.

Giá tại Hoa Kỳ bắt đầu từ 1.209,99 USD cho LOQ với CPU i5-13500H, GPU RTX 3050, RAM 8GB và bộ nhớ lưu trữ 512GB. Một hệ thống có đồ họa RTX 4060 có giá khởi điểm là 1.319,99 USD. Bạn cũng có tùy chọn các mẫu AMD AMD có giá khởi điểm 949 USD.

9. Kết luận

Có những thứ thích ở đây và những thứ khác kém hấp dẫn hơn nhiều.

Điều tuyệt vời nhất ở nó là sự kết hợp giữa CPU và GPU, có thể mang lại tốc độ khung hình có thể chơi được trên hầu hết các tựa game hiện đại ở độ phân giải 1080p với mức giá rất hấp dẫn. Và nếu bạn kết nối một màn hình ngoài, nó sẽ hoạt động ở 1440p với một số điều chỉnh về chất lượng kết cấu.

Tuy nhiên, để tận dụng tối đa CPU và GPU rời cần có nguồn điện và đó là một phần của hệ thống này mà Lenovo đã quản lý, có thể là do nó đã quá nặng. Dung lượng pin 60Wh không đi xa khi chơi game hay xem video. Và nó sẽ không mất LOQ trong một ngày làm việc. Đó là thực tế điển hình của máy tính xách tay chơi game và sự thỏa hiệp mà những người sở hữu chúng phải đối mặt.

Tuy nhiên, một điều không tuyệt vời khác ở chiếc máy này là hoàn toàn có thể giải quyết được, cụ thể là những mảnh vụn phần mềm mà Lenovo đã áp dụng dày đặc cho quá trình cài đặt Windows. Tần suất hệ thống này cố gắng đẩy thứ gì đó vào tôi trong khi chúng tôi cố gắng đo điểm chuẩn.

Phải mất đủ thời gian để tải hàng loạt bản cập nhật của Microsoft lên máy tính xách tay này mà không cần phải chuẩn bị lâu hơn nữa bằng cách thêm nhiều giờ để loại bỏ tất cả rác không được yêu cầu này khỏi nó. ​

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *