blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo ThinkPad X1 Carbon: Laptop doanh nhân lý tưởng

Một cỗ máy tốt để hoàn thành công việc.

ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) là một máy tính xách tay dành cho doanh nhân tuyệt vời với kiểu dáng nhẹ và màn hình tuyệt đẹp. Tuy nhiên, nó có mức giá cao hơn so với các máy tính xách tay cạnh tranh và không phải là chiếc máy lý tưởng khi bạn đang tìm kiếm hiệu suất CPU ổn định.

Ưu điểm

  • Chất lượng xây dựng tuyệt vời
  • Cực kỳ nhẹ
  • Màn hình đẹp

Nhược điểm

  • Đắt so với đối thủ
  • Hiệu suất CPU chậm lại khi tải nặng
  • Pin nhỏ hơn có nghĩa là tuổi thọ pin ít hơn
  • Phán quyết của chúng tôi

ThinkPad X1 Carbon của Lenovo có thể là một trong những máy tính xách tay dành cho doanh nhân tốt nhất mà bạn có thể sở hữu. Đây không phải là máy tính xách tay trung bình của bạn. Đây là một sản phẩm cao cấp kết hợp phần cứng mới nhất của Intel với nhiều điểm nhấn bổ sung giúp sử dụng dễ dàng. Nó kết hợp sợi carbon để làm cho nó nhẹ hơn và bền hơn. Tất nhiên, nó cũng có giá cao hơn một chiếc máy mỏng nhẹ thông thường và hiệu suất CPU không phải là nhanh nhất dưới áp lực nặng.

Phiên bản mới nhất này trang bị bộ vi xử lý Intel Core Ultra 7 thế hệ thứ 14, đưa ThinkPad X1 Carbon bước vào kỷ nguyên Meteor Lake. Nó cũng có một số chỉnh sửa về bàn phím sẽ giúp bạn sử dụng ít kỳ lạ hơn nếu bạn là người mới sử dụng ThinkPad. Nhưng nó vẫn có những nét thiết kế cổ điển mà bạn có thể đang tìm kiếm từ một chiếc ThinkPad, bao gồm cả “nub” màu đỏ cổ điển.

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay dành cho doanh nhân cao cấp với nhiều chi tiết tinh tế — hoặc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay tiêu dùng tuyệt vời ở mức giá này và việc chơi game không phải là ưu tiên hàng đầu của bạn — thì đây có thể chỉ là máy tính xách tay bạn nên mua. Tuy nhiên, mặc dù máy tính xách tay cho cảm giác linh hoạt và nhìn chung rất thú vị khi sử dụng cho các công việc hàng ngày, với bàn phím tuyệt vời và màn hình đẹp, các điểm chuẩn xác nhận rằng đây là một máy tính xách tay mỏng và nhẹ khiến hiệu năng bị đánh đổi -offs để đạt được kiểu dáng đẹp và trọng lượng nhẹ bất thường.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Thông số kỹ thuật

Lenovo ThinkPad X1 Carbon có nhiều cấu hình khác nhau. Bạn luôn có được bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H tốc độ cao và đồ họa Intel Arc. Nó có giá khởi điểm là 2042 USD trên trang web của Lenovo cho máy có RAM 16 GB và ổ SSD 512 GB. Chiếc máy mà chúng tôi đã đánh giá có giá 2703 USD và bao gồm RAM 32 GB, ổ SSD 1 TB và khe cắm micro-SIM để kết nối di động.

ThinkPad X1 Carbon có hai cổng Thunderbolt (USB-C) cũng như hai cổng USB-A cổ điển. ThinkPad sạc qua một trong các cổng Thunderbolt này và cả hai đều nằm ở bên trái. Về hai cổng USB-A, một cổng được đặt ở mỗi bên của máy, giúp bạn linh hoạt hơn.

Ngoài ra còn có cổng HDMI tiện lợi và jack âm thanh ở cạnh phải của máy. Nếu đang tìm đầu đọc thẻ SD, Ethernet hoặc nhiều cổng USB hơn, bạn sẽ cần một dongle. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng đó là điều cần lưu ý nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay dành cho doanh nhân có nhiều cổng tích hợp nhất có thể.

Mẫu đánh giá của chúng tôi đi kèm với màn hình OLED 2,8k không có màn hình cảm ứng, nhưng Lenovo cũng cung cấp tùy chọn màn hình OLED hỗ trợ cảm ứng và màn hình 1920×1200 có độ phân giải thấp hơn.

ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) cũng có nhãn dán Intel Evo Edition mà Intel đang áp dụng cho các máy tính xách tay cao cấp hơn nhằm mang lại “trải nghiệm tốt nhất”.

  • CPU: Intel Core Ultra 7 155H
  • Bộ nhớ: 32GB LPDDR5X
  • Đồ họa/GPU: Intel Arc
  • Màn hình: OLED 14 inch, 2,8k (2880×1800) 120Hz với HDR True Black 500 và Dolby Vision, chứng nhận Eyesafe
  • Bộ nhớ: SSD NVMe PCIe 1TB
  • Webcam: 1080p với camera hồng ngoại và màn trập riêng tư
  • Kết nối: Hai cổng Thunderbolt 4 (USB-C), hai cổng USB-A 3.2 Gen 1, giắc âm thanh kết hợp, HDMI, khe bảo mật Kensington Nano
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.3, Nano SIM tùy chọn
  • Sinh trắc học: Windows Hello nhận dạng khuôn mặt, đầu đọc dấu vân tay
  • Dung lượng pin: 57 Watt-giờ
  • Kích thước: 12,31 x 8,45 x 0,59 inch
  • Trọng lượng: 2,42 pound
  • MSRP: $2,703 khi được thử nghiệm (cơ sở $2,042)

Lenovo cũng đã cung cấp các phiên bản máy tính xách tay ThinkPad X1 Carbon trước đây được cài đặt sẵn Linux thay vì Windows. Từ lâu, tôi đã coi đây là một trong những máy tính xách tay Linux tốt nhất mà bạn có thể mua và thật tuyệt khi thấy các nhà sản xuất PC cung cấp tùy chọn này. Lenovo cho tôi biết cấu hình của ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) chạy Linux sẽ có mặt trên thị trường vào khoảng giữa tháng 3.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Chất lượng thiết kế và xây dựng

Dòng laptop ThinkPad của Lenovo có phong cách cổ điển. Nó không lòe loẹt nhưng tôi cũng không cho rằng nó nhàm chán. Đó là một thiết kế bóng bẩy, màu đen mờ với các điểm nhấn màu đỏ, bao gồm cả chữ “nub” ThinkPad màu đỏ cổ điển ở giữa bàn phím. Ở mặt sau màn hình máy tính xách tay, dấu chấm trong chữ “i” màu đỏ trong ThinkPad sẽ sáng lên khi máy tính xách tay được bật. Nó kết hợp những nét cổ điển với thiết kế kiểu dáng đẹp, hiện đại.

Các viền bezels nhỏ nhưng “thanh” webcam phía trên đầu màn hình của máy tính xách tay nhô ra một chút, mang lại cho bạn một vị trí cầm chắc chắn khi mở máy tính xách tay.

Chất lượng xây dựng mang lại cảm giác tuyệt vời: Lenovo sử dụng “sợi carbon cấp hàng không vũ trụ” cũng như nhôm và magie tái chế. Lớp hoàn thiện mờ trên thân máy tính xách tay cho cảm giác gần như “cao su” – theo một cách tốt! Nó không phải là kim loại nhẵn và không bị lạnh khi chạm vào. Nó cũng không phải là nhựa ọp ẹp. Nó cảm thấy tốt đẹp.

Chất liệu đó không chỉ mang lại cho ThinkPad X1 cảm giác khác biệt: Nó còn giúp máy cực kỳ nhẹ. ThinkPad Carbon X1 chỉ nặng 2,42 pound. Dell cho biết mẫu máy tính xách tay Dell XPS 13 năm 2024 sẽ có giá khởi điểm là 2,6 pound. Phiên bản mới nhất của HP Spectre 360, một chiếc máy tính xách tay khác mà chúng tôi rất thích, nặng khoảng 3,43 pound. Tất nhiên, ThinkPad Carbon X1 đắt hơn những chiếc máy tính xách tay cạnh tranh này, nhưng bạn sẽ nhận được thứ gì đó tốt hơn khi bỏ thêm tiền.

Lenovo cho biết ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) “mong muốn trở thành một trong những sản phẩm bền nhất trong phân khúc” và được xếp loại theo tiêu chuẩn MIL-STD 810H. Nó phải bền hơn, chắc chắn hơn và có khả năng chống chọi với môi trường khắc nghiệt hơn so với máy tính xách tay thông thường của bạn.

Lenovo X1 Carbon cũng có thể nằm phẳng – chẳng hạn như một thứ rất thuận tiện để sử dụng trên máy bay.

Phần mềm này cũng đẹp và gọn gàng: Bạn sẽ không tìm thấy nhiều ứng dụng đi kèm tự động khởi động cùng PC của mình. Lenovo tích hợp một số tiện ích hữu ích nhưng đây là một thiết lập rất hay và phù hợp với bạn.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Bàn phím và trackpad

Bàn phím kích thước đầy đủ của ThinkPad cho cảm giác rộng rãi và thoải mái khi gõ, với khả năng di chuyển nhiều đối với bàn phím máy tính xách tay, đồng thời nó rất đẹp và yên tĩnh. Bàn phím có đèn nền tùy chọn với ánh sáng trắng. Có một thay đổi lớn ở đây đối với ThinkPad: Lenovo đã đặt phím Ctrl ở góc dưới bên trái của bàn phím và phím Fn ở bên phải phím Ctrl. Đây là cách mà hầu hết các máy tính xách tay khác làm, nhưng ThinkPad trước đây đã làm theo cách riêng của họ.

Là một người thỉnh thoảng sử dụng ThinkPad nhưng đã dành phần lớn thời gian của mình với các máy tính xách tay khác, tôi nghĩ điều này thật tuyệt – nếu bạn là người mới sử dụng ThinkPad, đây là cách bạn mong đợi nó hoạt động. Nếu bạn là người dùng ThinkPad có kinh nghiệm, điều này có thể lạ: Nhưng tin vui là bạn có thể hoán đổi các phím trở lại trong phần mềm “Lenovo Commercial Vantage” đi kèm trong Đầu vào & Phụ kiện.

Bàn di chuột bằng kính cho cảm giác tuyệt vời và có ba nút phía trên – nút thứ ba ở giữa có thể hoạt động như một cú nhấp chuột giữa nếu bạn thay đổi cài đặt trong phần mềm TrackPoint của ThinkPad, nhưng nó sẽ cuộn quanh các trang web theo mặc định. Thật tuyệt khi có những nút vật lý đó.

Đối với TrackPoint, được gọi một cách trìu mến là “nub màu đỏ”, nó chắc chắn ở đây! Bạn có thể đặt ngón tay lên núm vú và tạo áp lực để di chuyển con trỏ chuột xung quanh màn hình. Nó có vẻ hoạt động tốt, nhưng tôi chưa bao giờ là một người dễ dãi. Nếu bạn thích nó, tin tốt: Nó ở đây! Nếu bạn không sử dụng nó, nó sẽ không gây cản trở và nó sẽ bổ sung thêm nhiều nét tinh tế về mặt hình ảnh cũng như phong cách ThinkPad cho bàn phím.

Một điều tôi nhận thấy khi bắt đầu sử dụng bàn phím của ThinkPad X1 là nó phát ra tiếng bíp với tôi. Tất cả bàn phím chỉ có thể xử lý được khi bạn nhấn quá nhiều phím cùng một lúc và chúng sẽ bỏ sót một số lần nhấn phím của bạn. Nếu bạn nhấn quá nhiều phím cùng một lúc, ThinkPad sẽ phát ra tiếng bíp để thông báo cho bạn. Vì vậy, mặc dù có vẻ như vấn đề là tôi gõ quá nhanh, nhưng vấn đề là tôi thực sự nhấc ngón tay khỏi phím quá chậm.

Bạn có thể tắt tiếng bíp nếu muốn, nhưng đó là một tính năng thú vị vì ThinkPad đang cảnh báo bạn rằng bạn có thể đã mất đầu vào bàn phím – một điều có thể cực kỳ hữu ích khi biết khi mã hóa, viết hoặc làm bất cứ điều gì khác trên máy tính của bạn. Khi tôi nhanh chóng làm quen với bàn phím và nhấc ngón tay ra khỏi phím nhanh hơn, tôi không còn gặp phải tiếng bíp nhiều nữa. (Và khi bạn nghe thấy tiếng bíp đó, hãy nhớ rằng máy tính xách tay thông thường sẽ không phát ra tiếng bíp – nó sẽ chỉ lỡ một số lần nhấn phím của bạn. Tiếng bíp của ThinkPad rất hữu ích.)

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Màn hình và loa

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) có màn hình 14 inch. Model chúng tôi đã đánh giá đi kèm với màn hình OLED 2,4k (2880×1800) với tốc độ làm mới 120Hz và hỗ trợ HDR: HDR True Black 500 và Dolby Vision. Lenovo cũng cho biết sản phẩm đã được chứng nhận Eye Safe để giảm ánh sáng xanh. Đối với tôi, đó là màn hình 16:10, rất cần thiết cho năng suất trên máy tính xách tay: Bạn có rất nhiều không gian theo chiều dọc để hoàn thành công việc.

Màn hình OLED trông rất tuyệt – đẹp, sống động và nhiều ánh sáng. Gần đây tôi đang sử dụng một chiếc máy tính xách tay có màn hình độ phân giải thấp hơn – một chiếc không có màn hình OLED – và màn hình của ThinkPad X1 Carbon ngay lập tức là một bản nâng cấp lớn ngay khi tôi để mắt đến nó.

Model của chúng tôi không có màn hình cảm ứng, nhưng Lenovo cung cấp các mẫu màn hình cảm ứng. Như thường lệ, chúng tôi mong đợi màn hình cảm ứng sẽ cần nhiều năng lượng hơn và giảm tuổi thọ pin của máy tính xách tay một chút. Lenovo cũng cung cấp các mẫu máy có màn hình không phải OLED, độ phân giải thấp hơn – chính xác là chúng có màn hình IPS full HD (1920×1200).

ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) có thiết lập loa thú vị: Lenovo đã đặt loa bên dưới bàn phím. Lenovo cho biết những chiếc loa hướng lên trên này mang lại trải nghiệm tuyệt vời về nội dung Dolby Atmos – giống như cách các loa âm thanh hỗ trợ Dolby Atmos có loa hướng lên trên. (Mặc dù loa nằm bên dưới bàn phím nhưng Lenovo cho biết bàn phím vẫn có khả năng chống tràn.)

Lenovo mô tả âm thanh của loa là “rõ ràng và sạch sẽ”. Chúng cho âm thanh khá tốt so với loa tích hợp: Giọng nói rõ ràng, vì vậy điều này sẽ hoạt động tốt cho các cuộc gọi trực tuyến và nghe video YouTube. Tôi đã phát trực tuyến Dune hỗ trợ Dolby Atmos trên Netflix và âm thanh không tệ; bạn chắc chắn có thể xem một bộ phim và có trải nghiệm tốt về âm thanh của máy tính xách tay. Nhưng đây vẫn là những loa tích hợp trên một chiếc máy tính xách tay nhẹ: Bạn sẽ không nhận được nhiều âm trầm bùng nổ và điều này sẽ không cạnh tranh được với thiết lập loa ngoài nghiêm túc hoặc cặp tai nghe chắc chắn.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Webcam, micro, sinh trắc học

ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) của Lenovo có webcam 1080p trên thanh phía trên màn hình. Nó cũng bao gồm một camera IR tương thích với Windows Hello để đăng nhập bằng khuôn mặt. Có một màn trập vật lý về quyền riêng tư bên cạnh webcam và khi bạn trượt nó, bạn sẽ thấy một chấm đỏ xuất hiện ở vị trí của webcam – một dấu hiệu rõ ràng cho thấy webcam đã bị tắt.

Màn trập bảo mật đó không chặn webcam Windows Hello, vì vậy bạn vẫn có thể đăng nhập vào máy tính xách tay của mình bằng tính năng nhận dạng khuôn mặt ngay cả khi chặn webcam tiêu chuẩn.

Nhờ bộ xử lý thần kinh (NPU), máy tính xách tay này hỗ trợ Hiệu ứng Windows Studio cho webcam: Các tính năng như Tự động lấy khung hình để giữ khuôn mặt của bạn trong khung khi bạn di chuyển, Giao tiếp bằng mắt để khiến bạn trông giống như đang nhìn vào webcam khi bạn không làm như vậy và Làm mờ nền để làm mờ nền của bạn. Chúng hoạt động tốt và thật tuyệt khi chúng xuất hiện trên PC của bạn nên chúng tương thích với mọi ứng dụng video nhưng chúng không thay đổi cuộc sống. Bạn vẫn có thể sử dụng chúng — đặc biệt là Giao tiếp bằng mắt khi gọi điện video.

Webcam vẫn ổn, nhưng tôi sẽ không gọi nó là xuất sắc. Nó sẽ phục vụ tốt cho bạn trong các cuộc họp trực tuyến. Tuy nhiên, một chiếc máy ảnh có độ phân giải cao hơn sẽ rất tuyệt khi được trang bị trên các máy tính xách tay dành cho doanh nhân cao cấp trong tương lai ở mức giá này. Tôi đã tham gia rất nhiều cuộc họp trực tuyến và webcam của ThinkPad X1 đánh bại chất lượng video mà tôi thấy hầu hết mọi người đang sử dụng. Vì vậy, đó là tin tốt: Bạn có thể đứng đầu gói – trừ khi ai đó có webcam 4K bên ngoài, tất nhiên bạn vẫn có thể cắm vào máy tính xách tay này hoặc bất kỳ máy tính xách tay nào khác.

ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) cũng có micrô hai dãy kết hợp với công nghệ Dolby Voice. Lenovo cho biết họ “làm rất tốt việc thu âm giọng nói” và khử tiếng ồn, đồng thời cho âm thanh rất tuyệt – đây là loại máy tính xách tay mà bạn có thể sử dụng để thực hiện các cuộc gọi trực tuyến mà không cần cắm micrô bên ngoài và mọi người sẽ có thể nghe thấy bạn rõ ràng. Tôi không có nhu cầu cắm micro bên ngoài.

Ngoài camera IR hỗ trợ Windows Hello để đăng nhập nhận dạng khuôn mặt, ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) còn có cảm biến vân tay ở gần góc dưới bên phải của bàn phím, bên trái các phím mũi tên. Đây không phải là phím bạn có thể nhấn xuống – đó là cảm biến mà bạn đặt ngón tay lên. Giống như máy ảnh hỗ trợ Windows Hello, nó hoạt động tốt, cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn đăng nhập sinh trắc học.

Không giống như trên model thế hệ trước, đầu đọc dấu vân tay không còn được tích hợp vào nút nguồn. Nút nguồn đã di chuyển “ra khỏi bàn phím” và sang bên phải của máy tính xách tay, gần giắc cắm tai nghe.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Khả năng kết nối

Máy tính xách tay dành cho doanh nhân thường có nhiều tùy chọn kết nối hơn so với các loại máy mỏng và nhẹ thông thường.

ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) có kết nối Wi-Fi 6E. Lenovo cho tôi biết sẽ có một số cấu hình ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) với Wi-Fi 7 vào giữa tháng 3. Windows 11 thậm chí còn chưa hỗ trợ Wi-Fi 7 – Microsoft chỉ bổ sung hỗ trợ Wi-Fi 7 trong bản dựng Insider của Windows 11 hiện đang được thử nghiệm. ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) cũng có phần cứng Bluetooth 5.3 – một lần nữa, ngành công nghiệp này đã hỗ trợ Bluetooth 5.4.

Cả Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.3 đều ổn. Bạn gần như chắc chắn chưa có bộ định tuyến Wi-Fi 7 và có thể bạn sẽ không bao giờ nhận thấy sự thiếu sót của Wi-Fi 7. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý là ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) không hề vượt trội trong tương lai. các tùy chọn kết nối chắc chắn trên tất cả các cấu hình ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) — tuy nhiên, nếu điều đó quan trọng với bạn, có vẻ như Lenovo sẽ sớm có giải pháp với các đài được nâng cấp, tiên tiến hơn.

Ngoài ra, ThinkPad X1 Carbon còn vượt trội hơn nữa với khe cắm nano-SIM tùy chọn – đơn vị đánh giá của chúng tôi có một khe cắm, nhưng chúng tôi chưa kiểm tra tốc độ di động. Bạn có tùy chọn thêm kết nối di động vào máy tính xách tay của mình, mang lại cho bạn kết nối Internet luôn bật – dù ở bất kỳ đâu có tín hiệu di động – mà không gặp rắc rối khi kết nối với điện thoại thông minh hoặc sử dụng điểm phát sóng di động. Đó vẫn là một tính năng khá hiếm trên máy tính xách tay và đó là điều tạo nên sự khác biệt cho các máy tính xách tay dành cho doanh nhân cao cấp như X1 Carbon. (Tất nhiên, bạn sẽ phải trả tiền cho gói di động thông qua nhà cung cấp dịch vụ di động cho việc này – không có bữa trưa miễn phí.)

Về cổng, bạn có hai cổng Thunderbolt 4 – tương thích với USB-C – ở bên trái. Hãy nhớ rằng ThinkPad X1 Carbon sạc qua một trong số chúng, vì vậy một trong số chúng sẽ được sử dụng trong khi sạc và bạn sẽ luôn phải cắm bộ sạc ở phía bên trái của máy tính xách tay. Ngoài ra, còn có hai cổng USB-A cổ điển – cụ thể là cổng USB-A 3.2 Gen 1 – mỗi cổng ở một bên. Bạn cũng sẽ tìm thấy giắc âm thanh kết hợp cho tai nghe và micrô cũng như cổng HDMI 2.1 tiện lợi ở bên phải. Ngoài ra còn có một khe bảo mật Kensington Nano để khóa vật lý máy tính xách tay.

Bạn sẽ không tìm thấy cổng Ethernet tích hợp, đầu đọc thẻ SD hoặc bất kỳ thứ gì khác ở đây. Để có nhiều cổng hơn, bạn sẽ cần một dongle. Có những máy tính xách tay dành cho doanh nhân có nhiều cổng tích hợp hơn, nhưng bạn nên mong đợi chúng dày hơn và nặng hơn ThinkPad X1 Carbon – ThinkPad X1 Carbon gần giống với loại mỏng và nhẹ hơn một chút, và thực tế không phải vậy. loại máy tính xách tay dành cho doanh nhân mạnh mẽ có số lượng cổng tối đa có thể.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Hiệu năng

Lenovo ThinkPad X1 Carbon bao gồm Core Ultra 7 155H mới của Intel, có 16 lõi: Sáu lõi hiệu suất, tám lõi hiệu quả và hai lõi khác tiết kiệm năng lượng. Nó được thiết kế để mang lại hiệu suất cao khi bạn cần và thời lượng pin dài trong các tác vụ hàng ngày.

Mô hình đánh giá của chúng tôi đi kèm với bộ nhớ LPDDR5X 32GB và ổ SSD PCIe NVMe 1TB. Máy tính xách tay bao gồm đồ họa tích hợp Intel Arc.

Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi, PCMark 10, được thiết kế để đánh giá hiệu suất tổng thể của hệ thống. Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) mang lại điểm số cao, nhỉnh hơn một chút so với một số máy tính xách tay gần đây khác có cùng chip Core Ultra 155H, như Dell XPS 16 9640.

Đi sâu vào kết quả, ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) đạt điểm đặc biệt cao trong điểm chuẩn Khởi động ứng dụng của PCMark, ngụ ý rằng tốc độ lưu trữ nhanh chóng có thể giúp nâng cao hiệu suất của nó.

Tiếp theo, chúng tôi chạy Cinebench R20, một bài kiểm tra CPU đa luồng. Tại đây, Lenovo ThinkPad X1 Carbon đã tụt lại phía sau các máy tính xách tay Core Ultra 155H khác, trong khi nó lại dẫn trước một số máy tính xách tay có chip Intel và AMD phát hành năm ngoái.

Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên – những đối thủ đánh bại ThinkPad X1 Carbon là máy tính xách tay 16 inch, trong khi đây là máy tính xách tay 14 inch. ThinkPad có thể bị cản trở bởi khả năng làm mát của nó. Mặc dù quạt của máy tính xách tay thường không phát ra âm thanh nhưng chúng vẫn quay khi tải nặng và không khí ấm thổi qua bàn phím. Nó không gây khó chịu hoặc quá ấm chút nào, nhưng hiệu suất của máy tính xách tay có thể bị hạn chế do thiết lập làm mát.

Chúng tôi cũng đã chạy thử nghiệm mã hóa video Handbrake. Đây là một tiêu chuẩn CPU đa luồng khác đòi hỏi hiệu năng CPU bền vững.

Kết quả cho thấy những hạn chế của máy tính xách tay khi sử dụng CPU liên tục, trong đó ThinkPad cần 1.835 giây – tức là hơn 30 phút – để mã hóa tệp thử nghiệm của chúng tôi. Kết hợp với điểm chuẩn PCMark ở trên, điều đó cho thấy ThinkPad có hiệu suất CPU “bùng nổ” ổn định nhưng gặp khó khăn với khả năng làm mát cần thiết để mang lại hiệu suất trong thời gian dài hơn.

Chúng ta làm gì với điều này? Chà, một chiếc máy tính xách tay nhẹ và nhỏ gọn như thế này sẽ không có hiệu suất CPU nhanh nhất. Điều quan trọng là phải nhìn xa hơn CPU cụ thể trong máy tính xách tay: Làm mát là một yếu tố quan trọng đến mức những máy tính xách tay lớn hơn có cùng CPU và khả năng làm mát tốt hơn sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn.

Đây không phải là loại máy sẽ mang lại hiệu suất CPU cao nhất trong điều kiện nhu cầu cao kéo dài. Đó không phải là những gì nó được tối ưu hóa. Nó được tối ưu hóa để mỏng, nhẹ và linh hoạt khi sử dụng máy tính hàng ngày.

Chúng tôi cũng chạy điểm chuẩn Time Spy của 3Dmark để biết về hiệu suất GPU. Kết quả ở đây đúng như mong đợi. Đồ họa Intel Arc ở đây là một bước nhảy vọt so với đồ họa Intel Iris Xe thế hệ trước. Tuy nhiên, đồ họa Arc của Intel vẫn chưa đạt đến hiệu suất của GPU NVIDIA GeForce RTX rời. Đây không phải là một máy tính xách tay chơi game nhưng thật tuyệt khi thấy hiệu suất đồ họa của Intel được cải thiện. Bạn có thể chơi game trên đó một cách nhanh chóng!

Nhìn chung, ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) cho cảm giác thoải mái khi sử dụng hàng ngày. Thành thật mà nói, tôi có nhận thức rất tích cực về hiệu suất dựa trên việc sử dụng máy tính xách tay hàng ngày. Tuy nhiên, do tính chất mỏng và nhẹ, chiếc máy tính xách tay này không phải là con quỷ tốc độ CPU đối với khối lượng công việc sử dụng nhiều năng lượng CPU trong một khoảng thời gian dài. Điều đó là rõ ràng.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Thời lượng pin

Thời lượng pin ở mức hợp lý và sẽ có đủ năng lượng để sử dụng trong một ngày làm việc – giả sử bạn không sử dụng các ứng dụng đòi hỏi khắt khe cả ngày. Với pin 57 watt giờ, ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) cung cấp thời lượng pin cạnh tranh. Máy tính xách tay duy nhất vượt qua nó trong so sánh của chúng tôi dưới đây là máy tính xách tay nặng hơn với pin lớn hơn.

Kiểm tra pin tiêu chuẩn của chúng tôi lặp lại bản sao 4K của phim Tears of Steel với màn hình của máy tính xách tay được đặt ở mức 250 nits, đèn nền bàn phím tắt và chế độ trên máy bay được bật. ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) chạy trung bình 632 phút – tức là chỉ hơn 10 tiếng rưỡi.

Trong khi các máy tính xách tay khác đánh bại ThinkPad X1 Carbon thì kích thước của pin mới là một yếu tố quan trọng. Ví dụ: Dell XPS 16 16 inch mang lại thời lượng pin 974 phút trong thử nghiệm của chúng tôi – tức là thêm ba giờ nữa. Nhưng nó có pin 99 watt giờ và nặng 5,03 pound. Nó nặng hơn gấp đôi so với ThinkPad X1 Carbon (Gen 12). HP Pavillion Plus có thời lượng pin dài hơn nhưng nó cũng có pin lớn hơn – pin 68 watt giờ, không giống như pin 57 watt giờ ở đây – vì vậy nó nặng hơn. Không có bữa trưa miễn phí: Pin càng nhỏ, máy tính xách tay càng nhẹ – nhưng thời lượng pin càng ít.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon có màn hình OLED nên nó đạt được thời lượng pin lâu hơn trong thử nghiệm của chúng tôi nhờ toàn bộ màu đen hiển thị trên màn hình trong thử nghiệm này. Lenovo cũng cố gắng tối đa hóa lợi thế đó bằng cách đặt Windows 11 ở chế độ tối ngay lập tức.

Thời lượng pin 10 tiếng rưỡi là một con số được bán ra, nhưng bạn gần như chắc chắn sẽ không thấy nó trong sử dụng hàng ngày. Máy tính xách tay được tối ưu hóa rất tốt khi phát các tệp video cục bộ như thế này. Đây là trường hợp tốt nhất cho máy tính xách tay: Bật Wi-Fi, khởi động một số ứng dụng và bắt đầu sử dụng các ứng dụng có nền trắng sáng và máy tính xách tay sẽ tiêu hao pin nhanh hơn. Tuy nhiên, đây là một cách tuyệt vời để so sánh thời lượng pin giữa các máy tính xách tay.

Tuổi thọ pin thế này có đủ không? Chà, điều đó còn tùy – nếu bạn muốn tránh xa ổ cắm điện trong một ngày làm việc kéo dài, có lẽ bạn sẽ muốn một chiếc máy tính xách tay nặng hơn với pin lớn hơn. Nhưng chiếc ThinkPad này sạc nhanh và hiếm khi tôi thấy mọi người làm việc suốt 8 giờ một ngày với máy tính xách tay của họ mà không bao giờ đến gần ổ cắm.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12): Kết luận

Lenovo ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) là một chiếc máy đẹp để hoàn thành công việc. Nó có kết cấu đẹp, cực kỳ nhẹ và gõ tuyệt vời, với màn hình đẹp và thời lượng pin ổn định, có vẻ như nó chỉ có thể được cải thiện bằng cách lắp pin lớn hơn, nặng hơn vào máy tính xách tay.

Nhưng nó đắt. Bạn đang trả thêm tiền cho nhiều lần chạm chu đáo nhưng bạn có thể chi tiêu ít tiền hơn và có được trải nghiệm tuyệt vời. Tôi luôn thích dòng HP Spectre x360 và khi tôi viết bài này, HP Spectre x360 có giá khởi điểm 1.099 USD trên trang web của HP – thấp hơn 1.000 USD so với ThinkPad X1 Carbon (Gen 12.) Trong khi đó, Dell cho biết máy tính xách tay XPS 13 2024 của họ sẽ bắt đầu từ $ 1,299.

Bạn không bao giờ có thể “có tất cả” và ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) thực hiện một số sự đánh đổi đáng chú ý với hiệu suất CPU để đạt được kiểu dáng đẹp mắt. Những sự đánh đổi đó bộc lộ theo các điểm chuẩn của chúng tôi tác động mạnh đến CPU trong một thời gian dài – như điểm chuẩn mã hóa video của chúng tôi – và bạn sẽ nhận thấy chúng nếu bạn có CPU nặng như vậy.

Nhưng có thể bạn sẽ không nhìn vào chiếc máy này nếu muốn một chiếc máy tính xách tay phù hợp với hiệu suất CPU tối đa. Nếu bạn dành nhiều thời gian cho các trình duyệt, tài liệu Office và các cuộc họp trực tuyến, bạn có thể tận hưởng phần còn lại của máy tính xách tay đến mức hiệu suất CPU có thể không phải là một yếu tố. Những chiếc máy tính xách tay nhỏ nhất, nhẹ nhất sẽ không có hiệu suất tốt nhất trong những tình huống khắc nghiệt.

Lenovo ThinkPad X1 Carbon là một chiếc máy tuyệt vời. Nhưng trải nghiệm cao cấp đó đáng giá hơn bao nhiêu đối với bạn — có lẽ bạn muốn một lựa chọn rẻ hơn? Hiệu suất CPU chậm khi tải có phải là vấn đề đối với quy trình làm việc của bạn không – có lẽ bạn muốn một chiếc máy tính xách tay lớn hơn có cùng CPU? Đây là những câu hỏi chỉ có bạn mới có thể trả lời.

Tuy nhiên, tôi rất ấn tượng với ThinkPad X1 Carbon (Gen 12) mà tôi rất thích sử dụng nó. Giữa giá cả và hiệu suất, nó không dành cho tất cả mọi người — nhưng có thể đây là chiếc máy lý tưởng dành cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *