blog, Laptop

[Review] Đánh giá Asus TUF A15 (2023): “Một thiết bị nhỏ bé tuyệt vời với mức giá ấn tượng không kém”

Asus TUF A15 có thể cắt giảm một số góc nhưng về cốt lõi, nó là một thiết bị có hiệu suất nhỏ tuyệt vời với mức giá ấn tượng không kém. Nếu bạn đang tìm kiếm một dàn máy 1080p phù hợp túi tiền thì đây là nơi bạn nên tìm kiếm.

Ưu điểm

+ Tỷ lệ giá-hiệu suất tuyệt vời
+ Kết cấu chắc chắn và một số vật liệu cao cấp
+ Bàn phím kích thước đầy đủ
+ Kiểu dáng thoải mái

Nhược điểm

– Màn hình kém sáng hơn so với đối thủ
– Bàn phím có cảm giác hơi mềm
– Tỷ lệ khung hình -16:9

Được yêu thích bởi những người mua hàng giá rẻ ở khắp mọi nơi, Asus TUF A15 có nguồn hàng xuất sắc. Những giàn khoan này được thiết kế để đóng gói các thành phần mới nhất vào một mức giá thấp hơn nhiều so với những gì bạn thấy ở phần còn lại của thị trường – bằng cách thỏa hiệp về vật liệu xây dựng và các tính năng bổ sung ưa thích. Không, bạn sẽ không nhận được phiên bản cao cấp nhất của những chiếc thẻ này và sức mạnh tối đa của chúng thường bị cản trở bởi chính thiết kế rẻ hơn của máy tính xách tay. Nhưng nếu bạn đang theo đuổi một thiết bị phù hợp túi tiền mà vẫn có thể giúp bạn chơi các trò chơi mới nhất ở tốc độ khung hình cao thì bạn sẽ là người chiến thắng ở đây.

Với mức giá khởi điểm là 1.199 đô la / 1.049 bảng Anh (và thường giảm xuống thấp hơn nhiều so với mức giá đó theo doanh số bán hàng), những giàn khoan này có thể giúp bạn tránh xa mức giá 3 nghìn đô la mà tôi thường nhìn chằm chằm vào trong quá trình thử nghiệm. Tôi đã mang Asus TUF A15 2023 mới nhất ra ngoài để xem số tiền đó có thể mang lại cho bạn những gì trong những ngày này và vị trí của nó trong số những máy tính xách tay chơi game tốt nhất trên thị trường.

1. Thông số chính

SpecsTestedAlso Available
Price$1,399 / £1,499$1,199 – $1,599 / £1,049 – £1,499
Display15.6-inch IPS, 1920 x 1080 at 144Hz
ProcessorAMD Ryzen 7 7735HSAMD Ryzen 9 7940HS
GPUNvidia RTX 4060RTX 4050 | RTX 4070
RAM16GB
Storage512GB SSD1TB SSD
ConnectivityWiFi 6, Bluetooth 5.3
Ports1x HDMI 2.1, 2x USB 3.2 Gen 1 Type-A, 1x USB 3.2 Gen 2 Type-C (DisplayPort, power delivery), 1x RJ45 LAN, 1x Type C USB 4 (DisplayPort), 1x 3.5mm audio
Dimensions35.4 x 25.1 x 2.49cm
Weight2.2kg

2. Thiết kế

Đối với mức giá bình dân, Asus TUF A15 chắc chắn mang lại hiệu quả của một chiếc máy tính xách tay chơi game cao cấp hơn. Không giống như các dòng máy giá rẻ Nitro của Acer, nắp kim loại cho cảm giác chắc chắn và an toàn ngay cả khi bảng điều khiển chính có một chút uốn cong. Phần còn lại của khung máy bằng nhựa nhưng mọi thứ vẫn có cảm giác được kết hợp tốt với nhau – các góc có cảm giác như có thể chịu đựng được thử thách của thời gian và không có tiếng kêu cọt kẹt trên thân chính hoặc bản lề. Tuy nhiên, tôi nhận thấy có một số thay đổi ở phần gõ phím chính. Nó hoàn toàn không xuất hiện khi gõ một cách ngẫu nhiên và chỉ được biết đến khi có áp lực lớn.

Bản thân tính thẩm mỹ vẫn giữ nguyên như những năm trước, với màu xám đen mát chạy khắp và logo TUF in nổi ở giữa nắp. Bên trong, chúng tôi có một vài biểu tượng TUF được dán trên khung chính, nhưng không có gì quá lớn. Dòng chữ ‘Thận trọng: Vùng tốc độ khung hình cao’ ở góc dưới bên phải thoạt nhìn có vẻ khó chịu, nhưng chúng ta có thể hít một hơi thật sâu và bỏ qua nó.

Đường cắt góc tương tự chạy gần hết chiều dài của bản lề, cho phép luồng không khí lớn hơn khi nắp được nâng lên và tạo ra sự bổ sung gọn gàng về mặt hình ảnh. Một môi tiện dụng ở phía trước khối giúp mở máy tính xách tay dễ dàng bằng một tay và tôi cũng rất ấn tượng với mức độ rung lắc thấp của màn hình khi làm như vậy.

Asus TUF A15 chưa bắt kịp với thời gian 16:10 và bảng hiển thị trông có vẻ cũ kỹ. Tôi đã không nhận ra rằng mình đã quen với tỷ lệ lớn hơn như thế nào, nhưng việc nhìn trộm vào khung bezel lớn phía dưới đó đã khiến tôi phải lùi lại vài năm. Đó không phải là điều ngạc nhiên khi các thiết bị rẻ hơn như thế này vẫn sử dụng tấm nền 16:10 đắt tiền hơn và bạn cũng sẽ tìm thấy độ dày viền tương tự trên Acer Nitro 5.

A15 không phải là mỏng nhất trên thị trường và dày hơn Asus TUF Dash F15 trước đây, nhưng nó vẫn mỏng và nhẹ hơn Acer Nitro 5 và không bao giờ có cảm giác cồng kềnh hay cồng kềnh trong thử nghiệm của tôi. Nó hoàn toàn không phải là chiếc máy to nhất hiện có và có thể dễ dàng bỏ vào ba lô hoặc cầm bằng một tay.

3. Đặc trưng

Asus TUF A15 có mọi thứ bạn cần để chơi các trò chơi mới nhất, nhưng nó đã cắt giảm một số tính năng để giữ mức giá đó ở mức thấp. Điều đó rõ ràng nhất trong màn hình. Tấm nền IPS 15,6 inch chạy ở tần số 144Hz sẽ không bao giờ khiến những tay súng hàng đầu phải cạnh tranh với số tiền của họ và mặc dù màu sắc đồng nhất và độ tương phản đủ chặt nhưng nó mờ hơn nhiều so với màn hình bạn thấy trên các máy đắt tiền hơn. Tất nhiên, sức mạnh vượt trội có nghĩa là bạn sẽ không thực sự cần màn hình nhanh hơn 144Hz – điều này vẫn có thể xử lý mọi thứ mà GPU có thể cung cấp cho nó trong bộ phận xử lý chuyển động.

Kích thước này cũng có nghĩa là bạn đang lùi một bước so với các tùy chọn 16:10 hấp dẫn hơn trên kệ hiện tại. Sau khi thử nghiệm một số màn hình ở tỷ lệ khung hình này; chính xác là Asus ROG Zephyrus G16, Acer Nitro 16 và Asus ROG Zephyrus G14 – Tôi cảm thấy bị bó buộc khi chơi trên A15. Nếu bạn chỉ từng có một máy tính xách tay chơi game 16:9 thì điều này sẽ không gây hại gì cả – nhưng nếu bạn đã từng trải qua tỷ lệ khung hình cao hơn thì bạn nên xem xét lại.

Bên dưới màn hình đó, bạn có một bàn phím kích thước đầy đủ, kèm theo một bàn phím số để có biện pháp tốt. Điều đó hiếm khi tìm thấy trên máy 15,6 inch nhỏ hơn – nhiều máy 16 inch và thậm chí một số máy 18 inch bỏ đi các phím bổ sung này – và sẽ rất hữu ích nếu bạn cũng tăng gấp đôi mức sử dụng cho công việc. Bản thân các phím nhỏ hơn một chút so với bàn phím tiêu chuẩn, với khoảng cách giữa rộng hơn. Tuy nhiên, tôi không thấy mình bị mất độ chính xác ở đây và cũng cố gắng duy trì tốc độ gõ trung bình của mình đối với bộ bài có cấu hình thấp.

Bản thân các công tắc có khoảng cách di chuyển là 1,7mm, với phần đáy mềm hơn mức tôi thường thích. Chúng không hẳn là xốp, vẫn có một số tác dụng nhanh khi bật lên, nhưng chúng không mang lại cảm giác nhạy bén mà bạn sẽ thấy ở những mức giá cao hơn. Đây là bàn phím luôn sẵn sàng khi bạn cần chứ không phải là một phần thiết yếu của bộ sản phẩm.

Tuy nhiên, tôi sẽ không dựa quá nhiều vào trackpad. Đây là một miếng đệm đặc biệt nhão với các vùng nhấp chuột đặc biệt không đáng tin cậy và phần giữa cứng khiến đôi khi làm giảm khả năng phản hồi. Bàn di chuột không bao giờ là điểm sáng của máy tính xách tay chơi game, nhưng có nhiều cách triển khai tốt hơn dành cho những người không sử dụng chuột hàng ngày ngoài việc chơi game. Tương tự, webcam và loa hoàn toàn có chức năng khi bạn cần, mang lại trải nghiệm cơ bản toàn diện.

Bạn có thể định cấu hình Asus TUF A15 từ RTX 4050 lên đến RTX 4070 với tùy chọn GPU thứ hai đưa bạn đến bộ xử lý AMD Ryze 9 7940HS thay vì CPU Ryzen 7 7735HS đi kèm với các mẫu rẻ hơn. Tất cả đều đi kèm RAM 16GB thông qua hai khe cắm 8GB và ổ SSD 512GB hoặc 1TB tùy thuộc vào cấu hình. Thật không may, có vẻ như bạn sẽ cần phải tìm kiếm tùy chọn 1TB trên kệ – phần lớn đều có dung lượng 512GB tương đối nhỏ – khó có thể đủ trong thời đại ngày nay. Bạn sẽ cần phải có chiến lược và hiệu quả với các trò chơi được lưu trữ của mình tại đây.

Phần lớn các kết nối của bạn nằm ở góc dưới cùng của sườn trái. Đó không chỉ là cơn ác mộng đối với việc quản lý cáp, với các dây luôn có xu hướng lơ lửng trên đầu khu vực boong chính, mà không phải lúc nào cũng có đủ chỗ cho tất cả các kết nối của bạn nếu một số dongle lớn hơn hoặc có hình dạng kỳ lạ. Có thể thực hiện được với một số cách giải quyết nhưng có điều gì đó cần lưu ý.

4. Hiệu suất

Asus TUF A15 thực sự có hiệu năng khá tốt. Bất chấp mức giá của nó, nó vẫn có thể đạt được một số con số nghiêm trọng với sức mạnh được tăng cường ở Chế độ Turbo và thậm chí còn có thể giữ vững ở cài đặt hiệu suất mặc định yên tĩnh hơn. Việc bị giới hạn ở 1080p chắc chắn sẽ giúp các tốc độ khung hình và điểm chuẩn ngành này tỏa sáng, nhưng nếu bạn không cần thêm vài pixel thì màn hình 1400p hoặc 1600p có thể cho phép bạn xem qua các trò chơi mới nhất và hay nhất tại đây.

Điểm chuẩn trong trò chơi (Chế độ Turbo)

BenchmarkHighHighest
Shadow of the Tomb Raider137fps136fps
Total War: Three Kingdoms120fps85fps
Returnal105fps96fps
Hitman 396fps95fps

Tôi chưa bao giờ giảm xuống dưới 60 khung hình / giây ngay cả trong các trò chơi nặng hơn như Returnal và Hitman 3, trong khi các tựa game thân thiện với Nvidia như Shadow of the Tomb Raider đã vượt qua điểm chuẩn của nó ở cả cài đặt cao nhất. Chiếc Asus TUF Dash F15 của cá nhân tôi chỉ cách đây vài năm thậm chí còn không thể mơ tới những kết quả này, chứng tỏ ngay cả các thành phần cao cấp cũng hoạt động tốt như thế nào trong các máy tính xách tay chơi game Asus rẻ hơn.

Thông số kỹ thuật của tôi có giá 1.399 USD – đây là một trong những máy tính xách tay chơi game rẻ nhất mà tôi đã đánh giá và nó còn lâu mới có hiệu suất thấp nhất nếu xét đến việc nó hoạt động với RTX 4060. Để tham khảo, HP Omen 16 Transcend được thông số tương tự có giá cao hơn 600 USD tại MSRP và kéo các số Time Spy và Fire Strike yếu hơn trong cài đặt hiệu suất mặc định trong thử nghiệm của tôi (tương ứng là 9,864 / 21,618). Xem xét việc tôi đã vượt qua các điểm chuẩn trong trò chơi này mà không gặp trở ngại nào, tôi cho rằng 1.400 đô la đó đã được chi tiêu hợp lý.

5. Có nên mua Asus TUF A15 không?

Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay chơi game bình dân nhưng vẫn có thể cạnh tranh với các trò chơi hàng đầu trong vài năm tới thì Asus TUF A15 là một lựa chọn tuyệt vời. Mặc dù bạn đang hy sinh một số thứ sang trọng ở màn hình, bàn phím, bàn di chuột và loa, mọi thứ ở đây đều có nhiều chức năng hơn và được kết hợp tốt để khởi động. Điều bạn thực sự quan tâm đến thứ này là hiệu suất thô so với giá cả. Tôi không biết có nhiều thiết bị có thể phù hợp với mức giá này cho những tốc độ khung hình này và chỉ riêng điều đó cũng đủ để đưa A15 trở thành vị trí hàng đầu cho máy tính xách tay chơi game giá rẻ yêu thích của tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *